Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Hành trình The Morning: Nơi kết nối những trái tim tri thức

Đối với mỗi trường học, thư viện luôn là trái tim – nơi thắp sáng tình yêu đọc sách, trang bị kho tàng kiến thức nhân loại cho mỗi HS. Nhằm khích lệ tinh thần đọc sách của các em HS, Hệ thống Giáo dục Ban Mai (Hà Nội) phối hợp cùng NXB Kim Đồng, Quỹ “Tấm lòng Việt” của VTV và các đơn vị tài trợ khác, đã thực hiện xây dựng chuỗi thư viện mang tên “THE MORNING” với mong muốn mang ánh sáng tri thức đến với những vùng, khu vực, những em nhỏ có hoàn cảnh khó khăn.

The Morning – ánh sáng của tri thức

Với nhiều người, sách là người bạn tâm giao. Sách gợi lại cho con người ta miền ký ức đã qua và mở ra những khung trời mới. Sách mang đến cho loài người nguồn tri thức vô cùng rộng lớn. Nó là cả một thứ tài sản vô giá.

Và sách đã trở thành nhịp cầu nối những giá trị nhân đạo, nhân văn. Sách trở thành món quà ý nghĩa để tặng người thân, bạn bè và tất cả mọi người xung quanh. Tuy giá trị vật chất không lớn, nhưng ý nghĩa tinh thần thì rất lớn. Bởi lẽ, sách là nguồn để phát huy trí tuệ mà trí tuệ là một trong những thứ vốn liếng quý giá nhất của mỗi con người.

Hành trình The Morning: Nơi kết nối những trái tim tri thức - Hình 1

Lễ cắt băng khánh thành The Morning Library VI tại Trường Tiểu học Đồng Mai II

Ý nghĩa và quan trọng là vậy, nhưng theo số lượng thống kê cho thấy, lượng sách người Việt  đọc bình quân đầu người là 4 cuốn/năm, kém  nhiều lần so với các nước trên thế giới (Pháp 20 cuốn/năm, Mỹ 12 cuốn/năm). Với con số này, dễ nhận thấy đối với những trẻ em vùng sâu, vùng xa, có hoàn cảnh khó khăn thì việc hình thành văn hóa đọc là rất ít hoặc gần như không có. Hiểu rõ điều này, những người thực hiện dự án hệ thống thư viện The Morning mong muốn phát triển văn hóa thông tin, văn hóa đọc trong cộng đồng, đặc biệt mang ánh sáng tri thức đến với những vùng, khu vực, những em nhỏ có hoàn cảnh khó khăn.

Năm 1992, lần đầu tiên, bộ tranh truyện nổi tiếng Doraemon của tác giả người Nhật Bản Fujiko.F.Fujio, được NXB Ki­­­m Đồng giới thiệu với các độc giả Việt Nam, nhanh chóng được các em nhỏ và phụ huynh đón nhận nồng nhiệt. Năm 1996, Quỹ hỗ trợ giáo dục dành cho trẻ em Việt Nam mang tên Doraemon ra đời, tác giả cuốn sách Fujiko.F.Fujio đã dành tặng quỹ 1 tỷ đồng cho trẻ em Việt Nam.

Hành trình The Morning: Nơi kết nối những trái tim tri thức - Hình 2

Bà Mai Thị Lan Anh trao biển thư viện The Morning cho trường Tiểu học Đồng Mai II

Năm 2010, bằng nguồn kinh phí từ việc xuất bản bộ sách, NXB Kim Đồng kết hợp với Trường Tiểu học Ban Mai, xây dựng một thư viện dành cho các em mang tên Fujiko.F.Fujio. Thư viện có diện tích hơn 300 m2, được trang bị đầy đủ trang thiết bị và hệ thống tủ sách với hàng vạn bản - đã trở thành điểm thu hút đông đảo học sinh và giáo viên và thực sự khích lệ tinh thần yêu sách của các em học sinh.

Thấy rõ được tính khả thi và hiệu quả thực tế từ mô hình thư viện này mang lại, Ban lãnh đạo Hệ thống Giáo dục Ban Mai cùng NXB Kim Đồng đã quyết định nhân rộng mô hình này đến với các trường vùng khó khăn của Việt Nam với tên “The Morning” với ý nghĩa thư viện sẽ mang đến ánh sáng tri thức cho các em, mang đến một ngày mới, một tương lai tươi sáng cho các em từ việc phát triển văn hóa đọc.

The Morning – trái tim không khoảng cách

Có thể nói, không có cha mẹ, thầy cô nào có thể dạy các con tất cả những điều trong cuộc sống, mỗi cuốn sách là một người thầy. Nếu không có thư viện thì kiến thức nhân loại không thể đến được với các em học sinh. Giá trị của thư viện và tâm huyết của thầy cô sẽ thắp sáng tình yêu với sách, niềm yêu thích khám phá thế giới qua những trang sách, mang lại giá trị đọc sách trọn đời cho các em.

Chính từ mong muốn nâng cao văn hóa đọc trong cộng đồng, nâng cao tri thức và phẩm chất đạo đức cho thế hệ trẻ, góp phần giảm bớt sự cách biệt thông tin trong các vùng trên cả nước, Dự án Thư viện The Morning đã ra đời.

Từ năm 2011 – 2019, Hệ thống Giáo dục Ban Mai phối hợp với NXB Kim Đồng và Quỹ “Tấm lòng Việt” của VTV đã dành tặng 6 “trái tim tri thức” mang tên Thư viện The Morning đến Trung tâm Bảo trợ xã hội 3, Từ Liêm (Hà Nội), Trường Tiểu học Hương Sơn B, Mỹ Đức (Hà Nội), Trường PTDTBT THCS Hầu Thào tại Sapa (Lào Cai), Trường THCS Liêm Sơn (Hà Nam) và Trường Tiểu học Đồng Mai II (Hà Đông, Hà Nội).

Đặc biệt, năm 2015, “trái tim” ấy đã vươn xa hơn, mở rộng tình yêu để kết nối tới một nơi nằm ở gần cực Nam của đất nước đó là tỉnh Bạc Liêu. Ngày 10/12/2015, Thư viện The Morning IV chính thức được khánh thành tại Trường TH B Hưng Phú, Phước Long (Bạc Liêu). Việc khánh thành Thư viện The Morning IV tại tỉnh Bạc Liêu, mang ý nghĩa kết nối 2 miền đất nước, xóa đi khoảng cách trong tình yêu thương và chia sẻ. Chính thức đi vào hoạt động, thư viện sẽ là “trái tim không khoảng cách” hòa chung nhịp đập, kết nối yêu thương giữa 2 miền đất nước.

Hành trình The Morning: Nơi kết nối những trái tim tri thức - Hình 3

Nhiều HS thích thú khi mỗi ngày lên thư viện đọc sách, có thêm kiến thức và kỹ năng sống 

Chia sẻ về điều này, bà Mai Thị Lan Anh, Chủ tịch HĐQT Hệ thống giáo dục Ban Mai cho rằng, The Morning đến với học sinh vùng khó khăn với mong muốn thắp sáng tình yêu sách, nâng cao văn hóa đọc trong cộng đồng, nâng cao tri thức và phẩm chất đạo đức cho thế hệ trẻ, từ đó có những nghĩa cử cao đẹp.

“Khi xây dựng và phát triển Dự án The Morning, chúng tôi cũng mong muốn giúp các em học sinh tăng cường khả năng giao tiếp, lối tư duy mạch lạc, rèn luyện kỹ năng sáng tạo, rèn luyện năng lực ngôn ngữ, hoàn thiện phẩm chất đạo đức, giúp học sinh phát triển toàn diện. Cao hơn nữa, giá trị của thư viện còn góp phần giảm bớt sự cách biệt giàu - nghèo thông tin trong nền kinh tế tri thức. Từ đó, sẽ có tác động góp phần giảm bớt sự cách biệt giàu và nghèo về kinh tế, xã hội”, bà Lan Anh cho hay.

Cũng theo bà Lan Anh, đến thời điểm này, Dự án The Morning đã dành tặng “6 trái tim tri thức”, trong đó gần đây nhất là hành trình The Morning VI tại Trường Tiểu học Đồng Mai II, phường Đồng Mai (Hà Đông, Hà Nội). Dự án được khởi công xây dựng từ tháng 12/2018, tổng vốn đầu tư trên 322 triệu đồng. Thư viện có diện tích mặt sàn trên 80 m2 với không gian hiện đại, ưu việt, sạch đẹp, công năng đa dạng cùng hệ thống tủ, giá, kệ, ghế gối, ghế lười, ghế gỗ học sinh, sàn nhựa vinyl, sơn nội, ngoại thất, máy tính để bàn, điện, đèn chiếu sáng...

Điều đặc biệt là thư viện không chỉ chú trọng đến trang thiết bị nội, ngoại thất phát huy tối đa khả năng người sử dụng, mà còn tập trung đến việc xây dựng không gian đọc truyền cảm hứng, thư giãn và thoải mái bằng việc trang trí, pano, áp phích các hình ảnh truyện tranh phù hợp với lứa tuổi.

Em Ngô Thùy Linh, học sinh Trường Tiểu học Đồng Mai II phấn khởi cho biết: “Từ nay, chúng em sẽ thỏa mãn ước mơ là được đọc những cuốn sách, quyển truyện tranh mà chúng em yêu thích. Và em sẽ duy trì thói quen đọc sách hằng ngày, sau những giờ học tập căng thẳng trên lớp”.

Dự án Thư viện The Morning, đến nay đã thực sự trở thành một truyền thống tốt đẹp, nhận được sự ủng hộ rất cao của học sinh, phụ huynh và các cán bộ, giáo viên nhà trường. The Morning sẽ là một thông điệp xanh gửi đến cộng đồng xã hội. Cuộc sống sẽ đẹp hơn, ý nghĩa hơn khi chúng ta cùng góp những hạt giống thiện lành vào vườn tâm hồn. Để rồi, một ngày mai không xa, những hạt mầm ấy sẽ cho những hoa thơm, trái ngọt, để tâm hồn mỗi người luôn sáng trong, thanh khiết.

Ngọc Linh - Bùi Quyền

Bài liên quan

Tin mới

4 phiên giảm liên tiếp, VN-Index “bốc hơi” hơn 100 điểm
4 phiên giảm liên tiếp, VN-Index “bốc hơi” hơn 100 điểm

Chiều nay, VN-Index có phiên thứ tư liên tiếp giảm điểm (giảm cả tuần). Trong số 4 phiên giảm điểm này, chỉ số VN-Index đã giảm 101,75 điểm.

Lễ hội Tháp Bà Ponagar Nha Trang năm 2024 sẽ rất ấn tượng và đáng nhớ
Lễ hội Tháp Bà Ponagar Nha Trang năm 2024 sẽ rất ấn tượng và đáng nhớ

Lễ hội Tháp Bà Ponagar diễn ra hàng năm, từ ngày 20/3 đến 23/3 âm lịch. Năm nay, Lễ hội được tổ chức từ ngày 28/4/2024 đến 1/5/2024 (từ 20/3 đến 23/3 âm lịch Giáp Thìn), tại khu di tích Tháp Bà Ponagar, đường 2/4, phường Vĩnh Phước, TP. Nha Trang, tỉnh Khánh Hòa.

Tổng thống Venezuela Maduro Moros: Việt Nam là hình mẫu phát triển của Venezuela
Tổng thống Venezuela Maduro Moros: Việt Nam là hình mẫu phát triển của Venezuela

Tổng thống Venezuela Maduro Moros nhấn mạnh Việt Nam là hình mẫu phát triển của Venezuela; khẳng định sẽ chỉ đạo, đôn đốc các bộ, ngành, địa phương của Venezuela để sớm đàm phán văn kiện hợp tác và triển khai các dự án cụ thể với Việt Nam; cam kết tạo điều kiện tối đa cho doanh nghiệp Việt Nam đầu tư vào Venezuela.

Cơ chế nào kiểm soát chất lượng sản phẩm trên chợ online?
Cơ chế nào kiểm soát chất lượng sản phẩm trên chợ online?

Thương mại điện tử phát triển mạnh mẽ đã đem lại nhiều thuận lợi cũng như cả những phiền toái như "tiền mất tật mang" cho người tiêu dùng. Theo đó, có nhiều hành vi xâm phạm quyền lợi người tiêu dùng trên môi trường trực tuyến, nên vấn đề bảo vệ người tiêu dùng, bảo vệ thương hiệu cho doanh nghiệp gặp nhiều khó khăn.

Xử lý vướng mắc trong chuyển đổi sở hữu, sắp xếp lại doanh nghiệp nhà nước
Xử lý vướng mắc trong chuyển đổi sở hữu, sắp xếp lại doanh nghiệp nhà nước

Bộ Kế hoạch và Đầu tư đang lấy ý kiến góp ý với dự thảo Quyết định của Thủ tướng Chính phủ sửa đổi, bổ sung Quyết định số 22/2021/QĐ-TTg về Tiêu chí phân loại doanh nghiệp nhà nước, doanh nghiệp có vốn nhà nước thực hiện chuyển đổi sở hữu, sắp xếp lại, thoái vốn giai đoạn 2021-2025.

Bộ Chính trị, Ban Bí thư thi hành kỷ luật ông Đào Ngọc Dung, bà Phạm Thị Hải Chuyền, ông Huỳnh Văn Tí
Bộ Chính trị, Ban Bí thư thi hành kỷ luật ông Đào Ngọc Dung, bà Phạm Thị Hải Chuyền, ông Huỳnh Văn Tí

Ngày 19/4, tại Trụ sở Trung ương Đảng, Bộ Chính trị và Ban Bí thư đã xem xét, thi hành kỷ luật tổ chức đảng, đảng viên có vi phạm, khuyết điểm. Bộ Chính trị quyết định thi hành kỷ luật Khiển trách ông Đào Ngọc Dung; Cảnh cáo bà Phạm Thị Hải Chuyền, ông Huỳnh Văn Tí.