Theo báo cáo của Bộ Nông nghiệp và Môi trường, trong 6 tháng đầu năm 2025, Việt Nam đã xuất khẩu ước đạt346,8 nghìn tấn điều, thu về 2,36 tỷ USD. Điều đáng mừng là, mặc dù khối lượng giảm 2,7% so với cùng kỳ năm 2024, giá trị kim ngạch lại tăng vọt tới 20,4%. Điều này kéo theo giá điều xuất khẩu bình quân 6 tháng đầu năm đạt mức 6805,4 USD/tấn, tăng 23,8% so với cùng kỳ năm trước. Rõ ràng, hạt điều Việt Nam đang ngày càng được định giá cao hơn trên thị trường quốc tế.

Hạt Điều Việt Nam: Nửa đầu năm 2025
Hạt Điều Việt Nam: Nửa đầu năm 2025 "bội thu" giá trị, Trung Quốc trở thành điểm sáng mới

Trung Quốc, Hoa Kỳ và Hà Lan tiếp tục là ba thị trường tiêu thụ điều lớn nhất của Việt Nam. Đặc biệt, Trung Quốc nổi lên như một điểm sáng rực rỡ khi giá trị xuất khẩu điều sang thị trường này trong 5 tháng đầu năm 2025 đã tăng vọt 41,2% so với cùng kỳ năm 2024, đạt mức cao nhất trong vòng 3 năm trở lại đây. Ông Vũ Thái Sơn, Chủ tịch Hội Điều Bình Phước, lý giải rằng nhu cầu tiêu thụ hạt điều ở Trung Quốc đang tăng lên, chủ yếu nhờ xu hướng ăn nhẹ lành mạnh và sự gia tăng dân số. Thậm chí, giá hạt điều xuất khẩu sang Trung Quốc còn cao hơn giá xuất khẩu sang Hoa Kỳ, biến thị trường này thành một "miền đất hứa" cho hạt điều Việt. Ngoài Trung Quốc, các thị trường khác như Hà Lan, UAE, Nhật Bản, Philippines và Ấn Độ cũng đang ghi nhận mức tăng trưởng xuất khẩu khả quan.

Ngành điều Việt Nam đặt mục tiêu xuất khẩu năm 2025 đạt 4,5 tỷ USD. Với những kết quả ấn tượng nửa đầu năm, mục tiêu này nằm trong tầm tay. Tuy nhiên, để duy trì vị thế dẫn đầu thế giới (Việt Nam liên tiếp 18 năm là quốc gia xuất khẩu điều nhân lớn nhất, chiếm trên 80% tổng sản lượng toàn cầu), ngành điều cần tiếp tục đối mặt và thích nghi với các quy định ngày càng khắt khe từ các thị trường nhập khẩu. Đặc biệt là các yêu cầu về sản xuất bền vững, không dư lượng thuốc bảo vệ thực vật, và các tiêu chuẩn truy xuất nguồn gốc từ EU hay Trung Quốc.

Để nâng tầm giá trị hạt điều, ngành cần tiếp tục chú trọng nâng cao chất lượng sản phẩm, ổn định nguồn cung, đa dạng hóa sản phẩm chế biến sâu và đáp ứng các yêu cầu kiểm soát kỹ thuật ngày càng chặt chẽ từ các thị trường khó tính. Việc tích cực triển khai minh bạch nguồn gốc sản phẩm và xây dựng thương hiệu quốc gia cho hạt điều Việt là rất cần thiết để duy trì và mở rộng thị phần trên trường quốc tế.

Tâm An (t/h)