Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Nhiều trái cây ngon ĐẶC SẢN… “tắm” hóa chất

Ăn trái cây, mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe. Những người ăn nhiều trái cây và rau quả - như một phần của chế độ ăn uống lành mạnh, có khả năng giảm nguy cơ mắc một số bệnh mãn tính... Song, nhiều trái cây ngon đều dễ bị tồn dư thuốc bảo vệ thực vật và hóa chất, thuốc trừ sâu, nếu người trồng không tuân thủ quy định an toàn - Đó gọi là “trái cây bẩn”, gây ảnh hưởng lớn đến sức khỏe người tiêu dùng.

1.Trái lê

Quả lê - một trong những loại trái cây được ưa chuộng nhất, bởi có vị ngọt tự nhiên và độ giòn ngon khó cưỡng. Không những thế, loại quả này còn rất thích hợp để làm nước ép.

Lê ta thường có 2 loại: Vỏ xanh và vỏ nâu, được trồng ở những tỉnh có khí hậu lạnh như Lạng Sơn, Hà Giang.

Mỗi năm, lê ta chỉ có 1 mùa, cây lê nở hoa vào mùa xuân và cho trái vào mùa thu. Chúng có hình dáng thon dài, lớp vỏ sần sùi và phần thịt bên trong màu trắng, không bị khô xốp. Khi ăn, quả có vị ngọt, hơi chua, hòa lẫn với mùi thơm dịu.

Ngoài ra, trên thị trường còn có lê đường Trung Quốc hộp 1 kg (2 - 3 trái) có vị ngọt đậm, nhiều nước và thịt ít sạn cát hơn nên khi ăn cảm thấy mềm và xốp, có màu vàng tươi, rất bắt mắt.

Tuy nhiên, lê là một trong số loại trái cây phải được phun thuốc trừ sâu liên tục. Lớp vỏ mỏng manh, không có nhiều tác dụng ngăn chặn các hóa chất thấm vào ruột quả.

Lê là loại trái cây nhanh hỏng và thường bị ngâm tẩm hóa chất nhiều nhất. Lê khi bị ngâm hóa chất, sẽ để được rất lâu, có khi vài tháng không hỏng.

Khi ăn lê, nếu thấy có mùi lạ và hương vị không còn tự nhiên, thì nên bỏ đi, vì đó chính là lê bị ngâm hóa chất. Đặc biệt, nếu quả lê bên ngoài tươi ngon mà trong bị thối hỏng, thì chắc chắn đã bị ngâm rất nhiều hóa chất bảo quản.

2.Trái táo

“Mỗi ngày ăn 1 quả táo, giúp bạn tránh xa bác sỹ” - là câu nói quen thuộc của nhiều chuyên gia dinh dưỡng. Nhưng điều này chỉ xảy ra, khi bạn ăn táo không chứa dư lượng thuốc trừ sâu, vì táo nằm trong danh sách những thực phẩm chứa thuốc trừ sâu cao nhất.

Táo là loại quả chứa rất nhiều chất độc. Ngay từ khi còn non, táo được bọc bởi một loại túi tẩm thuốc trừ sâu loại cấm sử dụng; đến khi chin, sẽ cho trái láng mượt, căng hồng và không bị nấm mốc nên bán được giá rất cao.

Những đốm trắng bên trong thành túi - chính là bột thuốc trừ sâu. Thuốc trừ sâu được phun trong quá trình trồng, có thể bám vào vỏ táo và ngấm sâu vào bên trong. Do đó, khi ăn táo, cần rửa thật kỹ lưỡng và gọt vỏ để giảm tối đa việc nhiễm độc cho cơ thể.

3.Trái hồng xiêm   

Hồng xiêm là loại quả phổ biến được trồng nhiều ở nước ta. Để quả hồng xiêm tạo thành màu vàng thẫm bắt mắt hơn, người bán thường ngâm qua một loại dung dịch được cho là bột sắt nhuộm (một chất rất độc hại nhưng lại được bán phổ biến và tràn lan tại nhiều chợ hoa quả, thực phẩm) hòa với nước.

Kể cả những quả xanh, sau khi ngâm qua dung dịch này, vỏ quả trở nên trơn bóng mịn, hầu như là không có tì vết nào (hồng xiêm chưa ngâm thì vỏ không trơn bóng), vàng thẫm, màu sắc đặc trưng của hồng xiêm già, chín.

Các chủ vựa thường hái cả hồng xiêm non lẫn già, qua khâu nhuộm bột sắt là hồng xiêm sẽ chuyển thành màu vàng thẫm khiến người mua lầm tưởng là hồng xiêm đã già.

Người kỹ tính, cẩn thận, có thể sẽ nếm trước khi mua để đánh giá mùi, vị, nhưng họ sẽ dễ dàng bị qua mặt vì trái hồng xiêm nhuộm bột sắt, còn giữ được mùi thơm và hương vị...

4.Trái mít

Trên thị trường, có nhiều loại hóa chất làm mít chín nhanh. Thương lái thường chuộng chọn loại thuốc có nguồn gốc từ Trung Quốc, pha loãng với nước rồi tiêm trực tiếp vào quả mít.

Hóa chất càng “nặng đô” thì thời gian thúc mít chín càng rút ngắn. Sau khi tiêm thuốc, chưa đầy 12 giờ sau là mít chín. Chỉ cần pha lọ hóa chất với 500 ml nước, dùng que sắt dùi lỗ trên các quả mít rồi đổ hỗn hợp thuốc vào, mít xanh mấy cũng vàng ươm, nhưng lại “ủ” đầy chất độc hại cho sức khỏe người tiêu dùng.

Loại thuốc người ta thường dùng là “Hoa quả thúc chín tố”. Mỗi gói thuốc có 20 ống, kích thước bằng ngón tay út, dài khoảng 2cm. Chỉ cần pha 6 lọ hóa chất với 500 ml nước, dùng que sắt dùi lỗ trên các quả mít rồi đổ hỗn hợp thuốc vào.

Theo một thương lái, muốn có lãi “ngon” - thì phải dùng hóa chất để mít chín nhanh hơn, múi đẹp. Mít chín nhanh, thì tiết kiệm được thời gian và công sức.

5.Trái đu đủ

Quả đu đủ có nguồn gốc từ Trung Mỹ và Nam Mexico, nhưng hiện nay đã được trồng phổ biến ở nhiều nơi trên thế giới. Tại Việt Nam, đu đủ là loại quả bình dân, ai cũng có thể mua để bổ sung dinh dưỡng hằng ngày cho gia đình.

Đu đủ chin, chứa khoảng 90% nước, 13% đường, không có tinh bột, có nhiều carotenoit acid hữu cơ, vitamin: A, B, C, 0,9% chất béo, xenluloz (0,5%), canxi, photpho, magiê, sắt, thiamin, riboflavin.

Một kết quả nghiên cứu khác cho thấy, trong 100 g đu đủ, có 74 – 80 mg vitamin C (vitamin chủ yếu trong đu đủ), caroten (tiền vitamine A) 500 - 1.250UI. Ngoài ra, còn có các vitamin B1, B2, các acid gây men, các khoáng chất như kali (179 mg), canxi, ma giê, sắt và kẽm.

Đu đủ chứa chất chống oxy hóa lành mạnh là carotenoid, trong đó có một loại được gọi là Lycopene. Hơn nữa, nhiều nghiên cứu cho thấy, cơ thể bạn dễ hấp thụ những chất chống oxy hóa này từ đu đủ tốt hơn hẳn so với các loại trái cây và rau quả khác.

Do chứa nhiều chất dinh dưỡng nên đu đủ được nhiều bà nội trợ ưu tiên mua; tuy nhiên, bởi  dễ bán nên không ít tiểu thương đã sử dụng hóa chất nhằm làm trái đu đủ chín nhanh để thu lời. Chỉ cần vài giọt dung dịch (từ lọ thuốc nhỏ, bằng ngón tay út) vào cuống, đu đủ xanh vừa ngắt trên cây sẽ chín vàng ruộm, đẹp mã sau ít giờ đồng hồ.

Vì thế, bạn cần quan sát kỹ khi mua đu đủ. Đu đủ chín cây, sẽ chín từng mảng, chín từ từ, bắt đầu từ dưới quả lên trên cuống. Khi dùng tay ấn, bạn sẽ thấy nhựa chảy ra. Đu đủ chín do thuốc, sẽ có màu vàng nhạt, cuống héo, rụng, khi bấm vào không còn nhựa.

6.Tráicam Trung Quốc

Ở Việt Nam, cam Trung Quốc được chia làm 2 loại là cam vàng và cam xanh. Bề ngoài, cam Trung Quốc có vỏ láng mịn, không tỳ vết, màu sắc tươi lâu và loại nào cũng không có hạt. Cam vàng của Trung Quốc có màu vàng chanh, hoặc cam rất đặc trưng. Còn loại cam xanh, cũng có màu xanh như cam miền Tây, nhưng màu nhạt hơn, rất bóng và vỏ dày.

Cam Trung Quốc thường có vẻ ngoài đẹp mắt, mọng nước. Thế nhưng, nếu lỡ bỏ quên chúng trong vòng 3 tháng, thì bạn sẽ phải giật mình bởi phần vỏ ngoài của quả cam này vẫn gần như tươi nguyên, trong khi phần ruột đã khô hoặc ủng thối. Đó là vì, một lượng rất lớn hóa chất đã được ngâm tẩm vào số cam này để có thể giữ chúng được lâu hơn.

Bên cạnh đó, khi được bày bán, cam Trung Quốc cũng có phần cuống, nhưng màu hơi thâm và rất dễ rụng, cuống không chắc chắn như cam miền Tây. Do có thể ngâm thuốc bảo quản và thuốc phát triển nhanh nên lá cam Trung Quốc thường rất non, màu nhạt. Khi bổ cam, phần cùi có màu hơi nhạt và không có mùi thơm.

Cam Việt Nam (bên trái)  và cam Trung Quốc (bên phải)

7.Trái lựu

Tại Việt Nam, hoa quả được trồng rất phong phú. Tuy nhiên, nước ta không có vùng trồng lựu. Chính vì thế, lựu bán ở chợ, gần như 100% là hàng Trung Quốc.

Ở nước ta, lựu được nhập chủ yếu tập trung vào tháng 7 - 12, chính vụ khoảng từ tháng 7 - 10. Vào những tháng cao điểm, mỗi ngày nhập khoảng 100 tấn lựu.

Lựu là loại quả ngâm tẩm rất nhiều hóa chất. Nhiều quả đẹp mã, to, mỡ màng, nhưng khi bổ ra lại thối đen bên trong. Nói chung, chúng ta nên cân nhắc khi mua loại quả này.

8.Trái dâu tây

Dâu tây là một loại quả được nhiều chị em yêu thích, vì hương vị ngọt thanh, chứa nhiều vitamin có lợi cho việc dưỡng da, đẹp dáng.

Dâu tây là một trong những loại quả được phun thuốc trừ sâu, thuốc kích thích nhiều nhất. Trông ngon lành, căng mọng như vậy, nhưng trong quá trình sản xuất dâu tây, người ta đã sử dụng rất nhiều loại thuốc trừ sâu bệnh, vì loại quả này rất dễ bị sâu tấn công.

Hầu hết những người trồng dâu tây thường sử dụng methyl bromide, một loại hóa chất độc hại làm suy giảm tầng ô zôn để loại trừ các loại nấm cho dâu tây...

9.Trái đào

Đào là loại quả phổ biến mùa hè. Đào được nhiều người yêu thích vì thơm ngon, lại có thể làm được thạch, mứt, trà đào... Hiện đào có mặt khá phổ biến tại thị trường Việt với nhiều cách khác nhau từ đào tươi, các sản phẩm chế biến (đào đóng hộp, đào sấy, đào dẻo…).

Nhưng đào lại bị ngâm tẩm nhiều hóa chất độc hại. Thuốc trừ sâu hay các hóa chất được phun trong quá trình trồng đào, rất khó bị rửa trôi. Đào cũng là loại trái cây sử dụng nhiều thuốc trừ sâu để ngăn ngừa sâu bệnh, tăng năng suất cây trồng.

Đào rất dễ dập nát và mất nước trong quá trình vận chuyển, vì thế người bán thường ngâm loại quả này với axit citric công nghiệp để giữ được màu sắc hấp dẫn của quả đào và giúp chúng giữ được sự cứng, giòn không bị giập nát.

Khi ăn phải đào có chứa loại hóa chất này, bạn có nguy cơ dị ứng, tổn hại thần kinh, ăn nhiều có thể gây ung thư.

10.Trái nhãn

Nhãn, sau khi thu hoạch rất nhanh héo, thối, vỏ quả bị khô không còn căng bóng nên thường bị người tiêu dùng chê. Để khắc phục điều đó, người bán hàng thường phun lưu huỳnh vào nhãn giúp loại quả này giữ được sự bóng đẹp, tươi ngon, không còn cảm giác bị khô héo.

Không chỉ tác động đến bề mặt ngoài, lưu huỳnh có thể ngấm sâu vào trong thịt quả, khiến cho chúng có độ cứng, giòn, ăn ngon hơn nhãn bình thường không phun hóa chất.

Người tiêu dùng, khi bị lừa ăn phải loại nhãn này, có thể bị tiêu chảy, ảnh hưởng đến đường hô hấp gây ho kéo dài...

11.Trái nho

Nho là loại thực phẩm rất được yêu thích bởi sự ngon - ngọt và bổ dưỡng của nó. Thậm chí, có nhiều người còn mua nho về, tận dụng mùa nho chín để làm rượu vang ở nhà.

Tuy nhiên, người dùng hiện nay phải đối mặt với rất nhiều loại nho trên thị trường. Một số người ham lợi nhuận cao, đã ngâm hóa chất, tiêm hormone vào loại thực phẩm này để nó trở nên đẹp mắt hơn, có giá trị hơn.

Nho có lớp vỏ mỏng manh, không thể ngăn cản được lượng thuốc trừ sâu ngấm vào bên trong ruột quả, chưa kể rất nhiều người có thói quen ăn nho không lột vỏ.

12.Trái xoài

Xoài là loại quả khó giữ được chất lượng trong quá trình thu hái và vận chuyển, vì thế, người ta thường thu hoạch xoài xanh, sau đó dùng hóa chất kích chín để xoài trông ngon hơn mà không bị giập nát.

Khi mua xoài, các bà nội trợ nên tránh những quả xoài ngoài vỏ còn xanh, hoặc có màu xanh vàng nhạt nhưng bên trong chín vàng, vì những quả này dễ có nguy cơ bị dùng hóa chất. Khi ăn, những quả xoài này thường có vị nhạt nhẽo, do bị ép chin, chứ không phải chín tự nhiên.

13.Trái sầu riêng

Để có lãi lớn, không ít thương lái thường mua cả vườn sầu riêng. Đến kỳ thu hái, họ thuê người hái bẻ hết một lượt từ trái già đến trái non, rồi dùng thuốc cho chín hàng loạt.

Sau khi sầu riêng được nhúng hóa chất, đồng loạt các trái đều chín nhanh, đồng đều và rất bắt mắt…

Đặc biệt, màu sắc của trái cây nhuộm hóa chất giống như trái chín tự nhiên, chỉ có người sành sầu riêng mới phân biệt đâu là trái tự chín và bị ép chín.

14.Trái chuối

Chuối được thương lái thu mua cả vườn, chặt hàng loạt, chở về, đem nhúng vào xô nước có hóa chất, hoặc dùng thuốc pha loãng phun trực tiếp lên từng buồng chuối rồi phủ bạt.

Chỉ sau 12 giờ, từng trái chuối dù vẫn còn cứng, nhưng đã chuyển sang màu vàng rất đẹp, trong khi cuống vẫn còn tươi mới...

Thương lái thường sử dụng tuýp hóa chất to cỡ ngón tay, giá chỉ vài nghìn đồng, đem hòa với 2 lít nước rồi phun đều lên - chuối sẽ chín vàng sau 1 đêm, trong khi để chuối chín tự nhiên, phải mất gần 1 tuần mà mã không thể đẹp như chuối tắm hóa chất được.

Quả chuối chín ép bằng hóa chất, thì cuống vẫn có màu xanh, thân cứng, nhưng ngoài vỏ đã nhuộm vàng. Khi bóc vỏ ra ăn, thịt chuối vẫn sượng như ăn cơm sống.

Không chỉ dùng để rấm, dú chuối, thương lái, hay nhiều nông dân còn dùng để làm chín nhanh, đều, đẹp các loại quả khác như xoài, cà chua, vải...

Chuối giấm bằng đất đèn đã hại, giờ đây, người ta dùng hóa chất để ngâm kích cho chuối chin, càng hại hơn nhiều lần.

15.Trái ổi

Loại ổi vốn là ổi thường loại to, được cạo vỏ rồi ngâm một loạt dung dịch hóa chất tổng hợp gồm thuốc màu, thuốc tạo hương vị… để tạo ra một màu sắc mới với tên gọi “ổi đào tiên” hoặc “ổi lê”.

Thời gian ngâm ổi vào khoảng 2 giờ đồng hồ. Sau khi được “biến hình”, ổi sẽ được bán với giá gấp đôi hoặc gấp 3 giá ổi thường.

Lúc mới mua, loại ổi này có màu xanh “lạ mắt” và có mùi vị ngọt khá đặc biệt. Bổ ra, bên trong quả giống ối thường, chỉ có lớp vỏ bên ngoài khác biệt về màu sắc và mùi vị. Chỉ cần xoa nhẹ là lớp vỏ bị trớt ra và có mùi lạ.

Sau 1 ngày, những quả ổi nhanh chóng rỉ nước và bốc mùi hóa chất, gây buồn nôn. Nếu ngâm ổi vào nước một thời gian, nước chuyển sang màu xanh nhạt và có mùi khó chịu. Lúc này, chỉ cần chạm nhẹ vào quả là lớp vỏ hóa chất bở và toét ra, đồng thời bốc mùi khó chịu.

16.Trái

Bơ là loại quả rất tốt cho sức khỏe nên được nhiều người chọn mua; song nếu không cẩn thận, bạn có thể mua phải bơ bị tẩm hóa chất để chín ép.

Đặc điểm của trái bơ là vỏ mềm, khi vận chuyển đường dài, nếu trái đã chin, sẽ dễ bị giập, hư hỏng. Vì vậy, các thương lái thường “tắm” hóa chất để giữ cho bơ tươi ngon khi đến tay người tiêu dùng.

Về bí quyết nhận biết, với những quả bơ chưa chín, thì lõi cuống sẽ có màu xanh, còn nếu có màu vàng thì có nghĩa là đang chín tới, màu nâu sẫm là bơ đã chín quá, rất dễ bị nẫu. Vậy nên, khi cầm quả bơ mà cuống có màu xanh, nhưng thân lại mềm thì chứng tỏ nó đã được ngâm qua hóa chất để chín nhanh.

Kích thước của cuống bơ cũng là đặc điểm nhận diện. Quả bơ non được ngâm hóa chất, thì cuống sẽ to. Bơ chín tự nhiên có phần vỏ căng bóng, nhưng vẫn hơi sần sùi, cầm chắc tay.

Thêm vào đó, bơ ngâm hóa chất, dù mềm nhưng ăn vẫn sẽ có vị đắng, nhiều người lầm tưởng là do nạo quá sát phần vỏ.

Tuy nhiên, thực tế, những trái bơ chín tự nhiên, thì dù nạo hết phần xanh trong vỏ, cũng sẽ không bị đắng, thậm chí phần vỏ xanh này còn có vị béo, ngon.

17.Tráidưa hấu

Người trồng dưa hấu thường phun rất nhiều thuốc trừ sâu, nếu những quả chưa đến ngày đã được hái, thì thường ruột bên trong màu trắng nhờ, có mùi, ở giữa thường ủng và lớp sọc xanh bên ngoài không đều, mờ.

Dưa hấu sử dụng nhiều chất kích thích để giúp quả nhanh chín hơn. Người ta còn dùng hóa chất để giúp dưa có vị ngọt đậm và giữ được lâu hơn nữa…

H. Thủy(t/h)

Bài liên quan

Tin mới

Truy tố cựu Cục trưởng Đăng kiểm Việt Nam
Truy tố cựu Cục trưởng Đăng kiểm Việt Nam

Bị can Trần Kỳ Hình, cựu Cục trưởng Cục Đăng kiểm Việt Nam bị truy tố về tội Nhận hối lộ và Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ.

Khách du lịch đến Hà Nội đạt 737.900 lượt, thu về 2.500 tỷ sau 5 ngày nghỉ lễ 30/4 - 1/5
Khách du lịch đến Hà Nội đạt 737.900 lượt, thu về 2.500 tỷ sau 5 ngày nghỉ lễ 30/4 - 1/5

Sau 5 ngày nghỉ lễ (từ 27/4 - 1/5/2024), TP Hà Nội ước đón 737.900 lượt khách, trong đó có 87.900 lượt khách du lịch quốc tế. Tổng thu ước đạt 2.500 tỷ đồng, tăng xấp xỉ 10% so với cùng kỳ năm trước.

Lạng Sơn: Đón 78.000 lượt khách du lịch trong kỳ nghỉ lễ 30/4 và 1/5
Lạng Sơn: Đón 78.000 lượt khách du lịch trong kỳ nghỉ lễ 30/4 và 1/5

Theo thông tin từ Sở Văn hoá, Thể thao và Du lịch Lạng Sơn, trong kỳ ngỉ lễ 30/4 và 1/5 (từ ngày 27/4 đến ngày 1/5/2024), tổng lượt khách du lịch đến Lạng Sơn là 78.000 lượt (tăng 2,9% so với năm 2023).

Lào Cai thiệt hại trên 10 tỷ đồng do dông lốc
Lào Cai thiệt hại trên 10 tỷ đồng do dông lốc

Từ đêm ngày 30/4 đến rạng sáng ngày 1/5/2024, một số nơi trên địa bàn tỉnh Lào Cai đã xảy ra mưa kèm theo dông lốc gây thiệt hại về tài sản, hoa màu của Nhân dân. Ước thiệt hại ban đầu trên 10 tỷ đồng.

Việt Nam xuất siêu nông lâm thủy sản đạt 4,74 tỷ USD trong 4 tháng đầu năm 2024   
Việt Nam xuất siêu nông lâm thủy sản đạt 4,74 tỷ USD trong 4 tháng đầu năm 2024   

Tổng kim ngạch xuất khẩu nông lâm thủy sản trong 4 tháng đầu năm 2024 ước đạt 19,06 tỷ USD, tăng 23,7% so với cùng kỳ năm ngoái. Nhập khẩu nông lâm thủy sản đạt 14,32 tỷ USD. Như vậy, giá trị xuất siêu ngành đạt được 4 tháng là 4,74 tỷ USD, tăng 71,5%.

Chính phủ trình Quốc hội xem xét, cho phép tiếp tục giảm 2% thuế giá trị gia tăng
Chính phủ trình Quốc hội xem xét, cho phép tiếp tục giảm 2% thuế giá trị gia tăng

Theo tính toán, việc áp dụng chính sách giảm 2% thuế suất thuế giá trị gia tăng (GTGT) cho 6 tháng cuối năm 2024 giảm thu khoảng 24 nghìn tỷ đồng.