Đầu mối từ lá Đơn tố cáo về hành vi bội tín

Đầu tháng 5/2024, Tạp chí Thương hiệu và Công luận tiếp nhận được lá đơn tố cáo của chị T.A.T người được Công ty TNHH Thương mại Dịch vụ Sản xuất Mỹ phẩm Á Châu tại TP Hồ Chí Minh ủy quyền đứng đơn tố cáo một Công ty tại Hà Nội đã có hành vị bội tín, không minh bạch trong việc thực hiện giao kết trong kinh doanh.

Theo chị T.A.T, ngày 03/01/2024 Công ty TNHH Thương mại Dịch vụ Sản xuất Mỹ phẩm Á Châu (Công ty Á Châu) có mua 100 chiếc Aptomat chống giật mang thương hiệu Doepke sản xuất từ Đức với model có tên LG36LA/LG36L – 100/2P/1PE của Công ty TNHH Xuất Nhập khẩu Lê Gia Việt Nam (Công ty Lê Gia) với mức giá 1.650.000 vnđ /chiếc.

Trước khi giao hàng và giao tiền, giữa 2 Công ty có ký kết Hợp đồng hợp tác kinh doanh để đảm bảo tính nguyên tắc giữa các bên. Theo đó, trong hợp đồng có thể hiện rất rõ cam kết rằng: “Bên bán không được kinh doanh trên địa bàn mà đã bàn giao cho bên mua.”

Ngay sau khi hợp đồng được ký, Công ty Á Châu đã hoàn tất các thủ tục thanh toán và đã nhận được hàng từ bên Công ty Lê Gia gửi.

Ảnh minh họa. Nguồn: internet
Ảnh minh họa. Nguồn: internet

Tuy nhiên chỉ một thời gian ngắn sau khi giao dịch, Công ty Á Châu phát hiện bên Công ty Lê Gia đã không tôn trọng cam kết trong hợp đồng mà tự ý bán trực tiếp cho khách hàng thuộc khu vực Công ty Á Châu đang phát triển đại lý.

Từ hành vi trên, phía Công ty Á Châu cho rằng Công ty Lê Gia đã làm phá vỡ hệ thống khách hàng, gây tổn hại đến lợi ích kinh doanh của Công ty Á Châu.

Cũng theo chị T.A.T, để thuận tiện trong quá trình phát triển sản phẩm tại thị trường TP. HCM, nhiều lần Công ty Á Châu yêu cầu Công ty Lê Gia cung cấp giấy tờ hợp lệ của hàng hóa như: CO, CQ,… nhưng đều không được đáp ứng. Công ty Á Châu nghi ngờ đây là các sản phẩm giả đang được Công ty Lê Gia cung cấp trên thị trường Việt Nam nên đã tiến hành dừng hợp tác và yêu cầu Công ty Lê Gia nhập lại số hàng trên nhưng không được đáp ứng.

Sau nhiều lần thương lượng, đại diện Công ty Lê Gia đã quyết định nhập lại 100 sản phẩm Aptomat trên nhưng chỉ chấp nhận hoàn trả lại cho Công ty Á Châu với số tiền 300.000 đồng/sản phẩm, với mức hoàn trả này thì Công ty Á Châu sẽ thu về số tiền chỉ bằng 1/5 giá trị bỏ ra ban đầu.

Để bảo đảm quyền và lợi ích hợp pháp của mình, Công ty Á Châu đã làm Đơn tố cáo hành vi vi phạm nguyên tắc trong kinh doanh, có dấu hiệu vi phạm pháp luật của Công ty TNHH Xuất Nhập Khẩu Lê Gia Việt Nam tới các cơ quan chức năng, trong đó có Tạp chí Thương hiệu và Công luận.

Từ những thông tin chị T.A.T cung cấp, nhận thấy những phản ánh của chị là hoàn toàn có cơ sở, PV tiếp tục tìm hiểu thêm về sản phẩm do Công ty Lê Gia phân phối mới thấy nhiều dấu hiệu bất thường liên quan đến những quy định của pháp luật trong kinh doanh hàng hóa.

Thông tin về sản phẩm Aptomat chống giật hiệu Doepke tại thị trường Việt Nam

Theo đó, PV đã tiếp cận được với sản phẩm do Công ty Lê Gia phân phối từ chính chị T.A.T cũng như ngoài thị trường.

Một trong hai sản phẩm trên được hãng Doepke khẳng định là sản phẩm giả
Một trong hai sản phẩm trên được hãng Doepke khẳng định là sản phẩm giả

Qua quan sát, trên bao bì sản phẩm Aptomat chống giật của Công ty Lê Gia thể hiện: Sản phẩm có hương hiệu Deoke với tên/model LG36L-100/2P/1PE1-polig 230V/63A. Cũng trên bao bì sản phẩm, in bằng chữ Việt là cam kết về bảo hiểm của nhà sản xuất với dòng chữ: “giật thương vong đền đến 1 tỷ/người; hỏa hoạn đền đến 4 tỷ/1 vụ”.

Cùng với đó là tài liệu liên quan đến kết quả thử nghiệm sản phẩm có tên LG36L-100/2PP/1PE do Trung tâm kỹ thuật tiêu chuẩn đo lường chất lượng 1 cấp ngày 18/12/2023 cho Công ty TNHH Xuất Nhập khẩu Lê Gia Việt Nam với kết quả đánh giá theo chỉ tiêu thử nghiệm dòng điện không cắt qui ước I trong thời gian >1h đạt.

Ngoài tài liệu trên, liên quan đến Công ty Lê Gia còn có giấy chứng nhận bảo hiểm trách nhiệm sản phẩm do Tổng Công ty Cổ phần Bảo hiểm Quân đội – Công ty Bảo hiểm Mic Hà Thành phát hành theo giấy chứng nhận số 183/23/HĐ-TN.1.2/051-KDBH10 với mức phí bảo hiểm lên đến 10 tỷ đồng/vụ cho cả thời hạn bảo hiểm, trong đó đối với thiệt hại về người không vượt quá 1 tỷ đồng/mỗi vụ tổn thất và không quá 6 tỷ đồng/mọi vụ và toàn thời hạn bảo hiểm; đối với thiệt hại về tài sản là 4 tỷ đồng/mỗi và mọi vụ tổn thất.

Trước những thông tin trên, bằng việc liên hệ với hãng Doepke tại Đức qua email để xác nhận nội dung thông tin liên quan đến sản phẩm, PV được hãng này hướng dẫn liên hệ với đại diện đại lý ủy quyền duy nhất của hãng tại Việt Nam.

Trong buổi làm việc ban đầu với đại diện hãng Doepke tại Việt Nam, vị đại diện này khẳng định toàn bộ những sản phẩm mà Công ty Lê Gia đang phân phối là hàng giả, nhái thương hiệu của hãng.

Vậy, những khuyến cáo chi tiết các sản phẩm chính hãng Doepke tại Đức dành cho khách hàng thế nào? Những hệ lụy gì khi khách hàng mua phải hàng hóa không phải hàng chính hãng ra sao? Thực hư kết quả thử nghiệm sản phẩm của Công ty Lê Gia, thực hư các gói bảo hiểm như quảng cáo liên quan đến những rủi ro khi khách hàng sử dụng sản phẩm ra sao? việc phân phối các sản phẩm của Công ty Lê Gia ra thị trường thế nào? Ở bài viết tiếp theo, PV Tạp chí Thương hiệu và Công luận tiếp tục cung cấp tới độc giả quá trình thâm nhập thực tế đường dây buôn bán hàng Aptomat có dấu hiệu giả nhãn hiệu Doepke, cũng như cách phát triển đại lý và bán hàng trực tiếp của Công ty Lê Gia cũng như đại lý của Công ty Lê Gia. Cùng với đó là những ý kiến của các cơ quan chức năng liên quan đến những sản phẩm của Công ty Lê Gia.

(còn nữa)

T.A