THCL Năm 2017, tại đường cao tốc TP. Hồ Chí Minh – Long Thành – Dầu Giây (đường cao tốc HLD) dự kiến sẽ đưa hệ thống giao thông thông minh (ITS) vào hoạt động, nhằm nâng cao công tác quản lý, kiểm soát tình hình giao thông và bảo vệ tài sản trên tuyến.
Năm 2017, đường cao tốc HLD sẽ được trang bị hệ thống giao thông thông minh ITS
Được biết, dự án đường cao tốc HLD do Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) là chủ đầu tư và giao cho Công ty Cổ phần Dịch vụ Kỹ thuật đường cao tốc Việt Nam (VEC E) thực hiện nhiệm vụ quản lý, khai thác, vận hành và thu phí. Dự án nằm trên tuyến đường bộ cao tốc phía Đông thuộc quy hoạch mạng lưới đường bộ cao tốc Việt nam. Tuyến bắt đầu từ Tp.Hồ Chí Minh (nút giao An Phú) và kết thúc tại quốc lộ 1A (nút giao thông Dầu Giây) với tổng chiều dài gần hơn 54 km.
Theo như đơn vị chủ đầu tư cho biết, để ngăn chặn các xe quá tải lưu thông trên đường cao tốc. Hệ thống trạm cân sẽ được lắp đặt trước các trạm thu phí Long Phước, QL51 và Dầu Giây. Điều này sẽ kiểm soát được tải trọng của tất cả các xe trước khi lưu thông qua các trạm thu phí.
Hệ thống camera được lắp đặt dọc tuyến với số lượng 16 camera giám sát (CCTV) và 52 camera thăm dò xe (VDS) giúp cho nhân viên giám sát phát hiện các sự cố, hành vi vi phạm an toàn giao thông, hành vi gây ảnh hưởng an ninh trật tự trên đường cao tốc một cách nhanh chóng, chính xác. Đồng thời, hệ thống thống tin liên lạc không giây, liên lạc nội bộ cũng được triển khai. Việc này giúp cho việc trao đổi thông tin, phối hợp hành động giữa các đơn vị liên quan một cách nhanh chóng và hiệu quả.
Bên cạnh đó, hệ thống bản thông tin (VMS) cung cấp thông tin đầy đủ về điều kiện đường xá và tình trạng lưu thông trên đường cao tốc, giúp cho người đi đường lưu thông trên tuyến dễ dàng, thoải mái.
Chưa hết, khi trạm thu phí tại quốc lộ 51 đi vào hoạt động, đường cao tốc HLD sẽ áp dụng hình thức thu phí kín, thu phí không dừng trên toàn tuyến. Các phương tiện khi lưu thông trên đường cao tốc sẽ được phát thẻ RFID tại đầu vào và tại đầu ra, lái xe sẽ trả thẻ kiểm soát cho nhân viên thu phí, đồng thời các thiết bị đọc sẽ đọc các dữ liệu trên thẻ và máy tính sẽ tự động tính toán đưa ra mức phí phải trả dựa trên loại xe, số km đường cao tốc mà phương tiện đã sử dụng.
Song song với việc phát thẻ, tại trạm thu phí sẽ bố trí 02 làn thu phí tự động (02 hướng) áp dụng hình thức thu phí không dừng (ETC) đối với các loại phương tiện mua thẻ trả trước và OBU. Để sử dụng dịch vụ này, khách hàng sẽ nạp tiền trực tiếp vào thẻ trả trước và không cần phải dừng lại tại cabin thu phí để thực hiện việc kiểm soát vé, mức phí phải trả sẽ được tự động trừ vào tài khoản trên thẻ của khách hàng. Đây là một hệ thống thông minh, giúp giảm thời gian và tăng hiệu quả hoạt động của các phương tiện lưu thông trên tuyến đường.
Việt Dũng