Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Hồ chứa nước Đồng Mỏ bị rò rỉ: Nỗi lo của người dân trong mùa mưa lũ

Dự án hồ chứa nước Đồng Mỏ (xã Đạo Trù, huyện Tam Đảo, Vĩnh Phúc) mới được nghiệm thu và đưa vào sử dụng năm 2017 nhưng đến nay người dân đã lo ngại vì sự cố thấm nước phía chân đập.

Hồ chứa nước Đồng Mỏ bị rò rỉ: Nỗi lo của người dân trong mùa mưa lũ - Hình 1

Một góc hồ chứa nước Đồng Mỏ

Dự án hồ chứa nước Đồng Mỏ có diện tích quy hoạch là 112 ha với tổng mức đầu tư trên 382 tỷ đồng, được thực hiện bằng nguồn vốn trái phiếu Chính phủ do Bộ Nông nghiệp & PTNT quyết định phê duyệt và giao cho Sở Nông nghiệp & PTNT tỉnh Vĩnh Phúc làm chủ đầu tư. Công trình được khởi công xây dựng từ năm 2011. Sau gần 7 năm thi công, đến năm 2017 dự án được nghiệm thu và đi vào hoạt động.

Theo thiết kế, hồ chứa nước Đồng Mỏ sẽ đảm bảo cấp nước cho trên 530 ha diện tích đất canh tác, tạo nguồn nước sinh hoạt cho 15.000 hộ dân.

Dù mới đưa vào sử dụng được khoảng 2 năm, nhưng phía chân đập đã xuất hiện hiện tượng rò rỉ nước khiến người dân lo lắng.

Trước thực trạng này, Tổng Cục Thủy lợi - Bộ NN&PT đã tiến hành kiểm tra, gửi Công văn đến Sở NN&PTNT và UBND tỉnh Vĩnh Phúc có hướng xử lý.

Hồ chứa nước Đồng Mỏ bị rò rỉ: Nỗi lo của người dân trong mùa mưa lũ - Hình 2

Công văn của Bộ NN&PTNT gửi chủ đầu tư dự án hồ chứa nước Đồng Mỏ

Tại CV số 203/TCTL-XDCB của Bộ NN&PTNT ngày 21/02/2019 gửi Sở NN&PTNT, UBND tỉnh Vĩnh Phúc về việc theo dõi và xử lý thấm đập phụ số 1 thuộc Dự án hồ chứa nước Đồng Mỏ, tỉnh Vĩnh Phúc cho thấy:

Về hiện trạng thấm nước ở đập phụ số 1 và số 3: “Kết quả kiểm tra, theo dõi cho thấy, phần đất đắp đập đảm bảo yêu cầu ổn định thấm. Dòng thấm xuất hiện ở vị trí +53,0m thấp hơn chân đập phía hạ lưu 3 m nên có khả năng là thấm qua nền đất.

Tại đập phụ số 3, riêng bộ phận rãnh thoát nước ở chân hạ lưu đập có 1 số vị trí không có lỗ thoát nước từ thiết bị thoát nước từ mái vào rãnh nên có hiện tượng nước thấm chảy ngược từ rãnh lên…”.

Công văn yêu cầu Chủ đầu tư theo dõi, đánh giá, xác định nguyên nhân và biện pháp xử lý đảm bảo an toàn công trình; thi công đường dẫn nước thấm khỏi khu dân cư sau đập. Báo cáo UBND tỉnh Vĩnh Phúc bố trí nguồn kinh phí để xử lý triệt để hiện tượng thấm nền nêu trên, hoàn thành trong năm 2019 để hồ tiếp tục tích nước. Yêu cầu Chủ đầu tư, đặt các ống thu nước từ vật thoát nước mái hạ lưu theo đúng thiết kết đã duyệt.

Hồ chứa nước Đồng Mỏ bị rò rỉ: Nỗi lo của người dân trong mùa mưa lũ - Hình 3

Đập bị rỉ nước khiến người dân lo lắng, bất an

Về phía địa phương, sau khi ghi nhận tình trạng thấm nước tại đập hồ Đồng Mỏ, ngày 28/02/2019, Sở NN&PTNT báo cáo UBND tỉnh Vĩnh Phúc tại Văn bản 296/SNN&PTNT- QLXDCT về việc Xử lý thấm tại đập phụ số 1 hồ Đồng Mỏ.

Sau khi nhận chỉ đạo từ UBND tỉnh Vĩnh Phúc, BQLDA Sở NT&PTNT đã thuê đơn vị Tư vấn để khảo sát, theo dõi và xác định nguyên nhân hiện tượng thấm nước tại đập chắn nước Đồng Mỏ.

Kết luận của đơn vị Tư vấn khảo sát cho thấy, hiện tượng thấm nước hồ và gây mất ổn định, an toàn đập xảy ra dưới nền đập và tiếp giáp giữa đất đắp và các lớp đất nền thoát ra hạ lưu đập từ cao trình khoảng +50,16 m đến + 48.90m, cách chân đập từ 55,0 đến 75,0 m về phía hạ lưu.

Chưa có rãnh tiêu thoát nước từ rãnh thu nước mặt và nước thấm dưới chân mái đập đến miền thoát nước của khu vực. Nước thấm làm ướt đất bề mặt gây khó khăn trong việc sinh hoạt và canh tác của dân, gây chết cây trồng và làm lún nứt nhà dân trong phạm vi nước thấm khoảng 600m2 và một số vị trí khác trong khu vực hạ lưu đập phụ số 1. Khi hồ tích nước đến cao trình MNDBT là +68.70m chắc chắn lượng nước thấm sẽ lớn hơn nhiều.

Về mặt thấm nước của hồ chứa: Các lớp đất và các đới đá phong hóa dưới nền công trình nền có hệ số thấm rất không đồng đều từ thấm ít đến thấm mạnh; đặc biệt là phần tiếp giáp giữa các lớp đất nền và đất đắp như vậy là rất lớn so với quy định trong Tiêu chuẩn Việt Nam…

Trên cơ sở thực trạng thấm, TVTK đã kiến nghị giải pháp xử lý đồng bộ để đảm bảo an toàn công trình trong quá trình vận hành lâu dài để đảm bảo ổn định đời sống nhân dân.

Long Trần – Lê Sơn

Bài liên quan

Tin mới

Yêu cầu Công ty đô thị 5 tạm dừng khai thác mỏ đá sau khi có đá văng vào nhà hàng chục hộ dân
Yêu cầu Công ty đô thị 5 tạm dừng khai thác mỏ đá sau khi có đá văng vào nhà hàng chục hộ dân

Liên quan đến vụ mỏ đá nổ mìn làm đá văng vào 40 hộ dân, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa Lê Đức Giang vừa yêu cầu đại diện Công ty đô thị 5 tạm dừng khai thác từ hôm nay (29/3) để khắc phục thiệt hại và đảm bảo an toàn tính mạng cho người dân.

CPI tháng 3 giảm 0,23%
CPI tháng 3 giảm 0,23%

Tổng cục Thống kê cho biết, tháng 3/2024, chỉ số giá tiêu dùng (CPI) giảm 0,23% so với tháng trước, tăng 1,12% so với tháng 12/2023 và tăng 3,97% so với cùng kỳ năm trước. Tính chung quý I/2024, CPI tăng 3,77% so với cùng kỳ năm trước.

Kế hoạch triển khai đầu tư tuyến đường sắt Biên Hòa - Vũng Tàu
Kế hoạch triển khai đầu tư tuyến đường sắt Biên Hòa - Vũng Tàu

Theo quy hoạch mạng lưới đường sắt thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050, tuyến Biên Hòa - Vũng Tàu từ ga Trảng Bom đến ga Vũng Tàu có chiều dài khoảng 84 km, khổ 1.435mm.

Lào Cai: Xuất hiện mưa đá dữ dội tại vùng cao Y Tý
Lào Cai: Xuất hiện mưa đá dữ dội tại vùng cao Y Tý

Sáng ngày 29/3, mưa đá bất ngờ xuất hiện gây thiệt hại cho hoa màu, nhất là cây ăn quả các loại tại xã vùng cao Y Tý, huyện Bát Xát, tỉnh Lào Cai.

Sẽ bắn pháo hoa nghệ thuật 15 phút trong Lễ khai trương du lịch biển Hà Tĩnh 2024
Sẽ bắn pháo hoa nghệ thuật 15 phút trong Lễ khai trương du lịch biển Hà Tĩnh 2024

Thông tin UBND huyện Cẩm Xuyên (Hà Tĩnh) trong Lễ khai trương du lịch biển Hà Tĩnh năm 2024 sẽ có màn bắn pháo hoa nghệ thuật dài 15 phút.

Nam Định: Trao tặng quà cho các gia đình có trẻ bại não
Nam Định: Trao tặng quà cho các gia đình có trẻ bại não

Sáng 29/3, tại thành phố Nam Định, Hiệp hội Văn hóa ẩm thực Nam Định phối hợp với Công ty TNHH Thương mại, Công nghiệp và Truyền thông Blue Việt Nam tổ chức chương trình “Chắp cánh ước mơ”, trao tặng quà cho Chi hội Gia đình trẻ bại não tỉnh Nam Định.