Theo thiết kế, tuyến đường này đi qua 5 huyện: Nam Trực, Trực Ninh, Hải Hậu, Xuân Trường và Giao Thủy, có quy mô đường cấp I đồng bằng (định hướng cao tốc sau năm 2030), vận tốc thiết kế 100km/h, bề rộng nền đường 39m, mặt đường 8 làn xe, giải phóng mặt bằng trên phạm vi toàn tuyến với mặt cắt ngang khoảng 100m.
Dự án được triển khai thực hiện theo 3 phân đoạn: Đoạn 1 từ đầu tuyến đến cầu Lạc Quần dài khoảng 15,74km; đoạn 2 từ cầu Lạc Quần đến Km19+00 dài khoảng 3,26km và đoạn 3 từ Km19+00 đến cuối tuyến (giao với Đường bộ ven biển) dài khoảng 5,66km.
Đến nay 3 gói thầu đều đảm bảo theo hợp đồng đã ký. Đoạn 1 (đoạn Km0 - Km15+740 và nhánh kết nối Quốc lộ 21) giá trị khối lượng thực hiện đạt khoảng 41%; cầu vượt Quốc lộ 21B (Km0+00) đã thi công 96/132 cọc khoan nhồi; xong 6/6 trụ, lao lắp nhịp 12/14, xong bản mặt cầu nhịp 12/14; đúc 98/98 dầm Super T; đã thi công xong 6/9 cống hộp lớn…
Đoạn 2 (Km15+740 đến Km19+00) giá trị khối lượng thực hiện đạt khoảng 60%; tuyến chính đào nền 2,61/2,73km (đã trừ phần cầu dài 0,53km); thi công xong 3/3 cống hộp đổ tại chỗ, xong 16/17 cống lắp ghép; hạng mục cầu Lạc Quần đã thi công 126/126 cọc khoan nhồi, đúc được 70/70 dầm I…
Đoạn 3 (Km19+00 đến cuối tuyến) giá trị khối lượng thực hiện đạt khoảng 44,7%; đào nền 4,97/4,97km (đã trừ phần cầu dài 0,87km), đắp cát K90 và trải vải địa kỹ thuật 4,97/4,97km, đắp cát vàng đệm 4,29/4,29km; thi công giếng cát 4,29/4,29km, đắp cát K95 4,97/4,97km, thi công đắp gia tải được 4,62/4,82km; hạng mục cầu sông Sò: cọc khoan nhồi thi công 200/232 cọc; thi công 22/24 bệ trụ, thân trụ; đúc 125/182 dầm super T; lao lắp dầm 11/26 nhịp...
Theo tìm hiểu của phóng viên, Dự án xây dựng tuyến đường bộ mới Nam Định - Lạc Quần - Đường bộ ven biển phấn đấu hoàn thành theo đúng mục tiêu đề ra trước ngày 1/7/2025.
Trước đó, vào tháng 12/2022, UBND tỉnh Nam Định tổ chức lễ khởi công tuyến đường bộ mới Nam Định - Lạc Quần - Đường bộ ven biển.
Dự án xây dựng tuyến đường bộ mới Nam Định - Lạc Quần - Đường bộ ven biển nằm trong quy hoạch mạng lưới đường giao thông của tỉnh Nam Định đến năm 2040 và tầm nhìn đến năm 2050.
Dự án được kết nối trực tiếp với tuyến đường trục phía Nam thành phố Nam Định và cầu sông Đào đi vào trung tâm thành phố Nam Định có chiều dài toàn tuyến gần 25 km, tổng mức đầu tư 6.000 tỷ đồng.
Tuyến đường có quy mô đường cấp I đồng bằng (định hướng cao tốc sau năm 2030), vận tốc thiết kế 100km/h, bề rộng nền đường 39m, mặt đường 8 làn xe, giải phóng mặt bằng trên phạm vi toàn tuyến với mặt cắt ngang khoảng 100m.
Mai Chiến – Phạm Thịnh