Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Hội An (Quảng Nam): Lễ hội Cầu Bông ở làng rau Trà Quế 400 năm tuổi

Làng rau Trà Quế - Hội An với những luống rau xanh mơn mởn trải dài thẳng tắp, nổi tiếng từ lâu đời với nhiều sản phẩm rau sạch được trồng trên đất đai màu mỡ, bón bằng loại rong lấy từ sông Cổ Cò, tạo nên hương vị rất đặc trưng, góp phần làm nên thương hiệu cho các món ăn dân dã riêng có ở phố cổ Hội An và Quảng Nam.

Làng rau traF QUẾSáng 31/1, tức mồng 7 tháng Giêng, lễ hội Cầu Bông chính thức diễn ra tại làng rau Trà Quế. Đây là làng rau có tuổi đời hơn 400 năm trên đất Quảng. Ảnh: quangnamtourism.

Đã thành thông lệ đầu Xuân ở Hội An, cứ vào mồng 7 tháng Giêng, ở làng rau Trà Quế (xã Cẩm Hà, thành phố Hội An, tỉnh Quảng Nam) diễn ra lễ hội Cầu Bông với nhiều hoạt động đặc sắc.

Làng Trà Quế là một trong những vùng đất được các cư dân người Việt khai phá cách nay gần 400 năm. Danh xưng đầu tiên của Trà Quế là Như Quế. Trong những dịp du ngoạn qua làng, các chúa Nguyễn nhận thấy hương thơm của rau giống như cây trà, cây quế nên vua sắc phong cải sửa tên làng thành Trà Quế nhằm tôn vinh hương thơm của cây rau quế.

lÀNG RAU TRÀ QUẾLễ hội gồm nhiều hoạt động: Lễ nghinh thần và tế âm linh, lễ cúng tế Thần Nông, biểu diễn lân sư rồng… (Ảnh: quangnamtourism)

l XHOOIJ CẦU BÔNG

Lễ hội Cầu Bông tưởng nhớ công đức các bậc tiền nhân đã có công khai hoang lập làng, góp phần giữ gìn truyền thống làng nghề lâu đời của địa phương và đã góp phần đưa làng rau Trà Quế trở thành một sản phẩm du lịch được nhiều du khách ưa thích khi đến Hội An (Ảnh: quangnamtourism)

Hiện tại, tổng diện tích trồng rau của làng khoảng 18ha với 200 hộ dân tham gia. Doanh thu từ làng rau mỗi năm ước đạt hơn 20 tỷ đồng, riêng doanh thu từ bán vé du lịch khoảng 500 triệu đồng. Đến nay, bên cạnh cơ sở hạ tầng được đầu tư hoàn thiện thì việc áp dụng khoa học - kỹ thuật vào sản xuất cũng được chú trọng.

Trong đó, việc đa dạng hóa các chủng loại rau và phát triển làng nghề theo hướng du lịch đã phát huy hiệu quả, Trà Quế trở thành điểm đến tham quan không thể thiếu của du khách khi đến Hội An.

kHÁCH DU LỊCH THAMKết nối người dân và du khách thông qua lễ hộ

kHJACHS THAM GIA LỄ HỘIDu khách nước ngoài tham gia lễ hội

Khách tham gia leewxDu khách tập gánh nước tưới luống rau

Theo ông Nguyễn Văn Sơn - Phó Chủ tịch UBND TP.Hội An, việc tổ chức lễ hội Cầu Bông nằm trong kế hoạch quảng bá, nâng cấp các sản phẩm du lịch cộng đồng ven đô để kéo giãn du khách, giảm tải áp lực cho khu vực phố cổ; đồng thời cũng là hoạt động bồi đắp những giá trị văn hóa, tâm linh của quê hương xứ sở. Do đó những năm gần đây lễ hội Cầu Bông được nhân rộng và phát triển thành lễ hội cấp thành phố.

“Lễ hội Cầu Bông không chỉ tạo động lực phát triển những giá trị văn hóa, lịch sử làng nghề, góp phần quảng bá, giới thiệu hình ảnh làng rau Trà Quế đến du khách trong và ngoài nước mà còn là dịp gặp gỡ, hội ngộ đầu xuân của những người con xa quê, những người dân trong làng mỗi độ tết đến xuân về” - ông Sơn chia sẻ.

 

Nhiều năm trở lại đây, khi du lịch Hội An bắt đầu khởi sắc thì làng rau Trà Quế cũng kịp thời bắt nhịp vào con đường làm du lịch bằng cách làm độc đáo.

Với lợi thế nổi tiếng vì trồng rau sạch lâu đời, cùng với các lễ hội truyền thống như lễ hội Cầu Bông vào ngày mùng 7 tháng giêng âm lịch để cầu mưa thuận gió hòa, làng rau Trà Quế mang lại cho du khách nhiều trải nghiệm mới mẻ và thú vị.

Các homestay được mở ra, bộ mặt làng rau được chỉnh đốn khang trang để chào đón du khách, nhờ vậy mà mỗi năm, làng rau Trà Quế thu hút hơn 1.000 lượt khách quốc tế theo các tour du lịch đến tham quan và trải nghiệm.

Đến với làng rau Trà Quế, du khách sẽ được trở thành những người nông dân trồng rau thực thụ trong những bộ áo quần nông dân, dép lê, nón lá, được trực tiếp ra đồng và được người làng rau bày cho cách cuốc đất, trồng, tưới nước và chăm bón rau.

Sau khi tắm rửa, nghỉ ngơi, du khách sẽ thưởng thức các món ăn chế biến từ các loại rau xanh đặc hữu Trà Quế và các món ngon của Quảng Nam như: Bánh đập, bánh vạc, hến trộn, tôm hữu, mì Quảng, cao lầu Hội An… trong những ngôi nhà lá được người dân dựng lên ngay cạnh những cánh đồng rau ngan ngát mùi thơm hấp dẫn, xanh mát.

Hoàng Hữu Quyết

Tin mới

Khai mạc Hội chợ Xúc tiến thương mại ngành Công Thương Hải Phòng 2024
Khai mạc Hội chợ Xúc tiến thương mại ngành Công Thương Hải Phòng 2024

Vừa qua, tại Cung Văn hóa lao động hữu nghị Việt – Tiệp, Sở Công Thương TP. Hải Phòng đã tổ chức Lễ khai mạc Hội chợ Xúc tiến thương mại ngành Công Thương Hải Phòng 2024. Đây là Chương trình nằm trong chuỗi các hoạt động chào mừng các ngày lễ lớn trong tháng 5 năm 2024, Kỷ niệm 69 năm Ngày giải phóng Hải Phòng và Lễ hội Hoa Phượng Đỏ - Hải Phòng 2024.

QLTT Thái Bình tịch thu 125 phụ tùng xe điện nhập lậu và 26 mô tơ điện không rõ nguồn gốc xuất xứ
QLTT Thái Bình tịch thu 125 phụ tùng xe điện nhập lậu và 26 mô tơ điện không rõ nguồn gốc xuất xứ

Theo thông tin từ Cục QLTT tỉnh Thái Bình, Đội QLTT số 2 đã ban hành Quyết định xử phạt vi phạm hành chính một công ty trên địa bàn xã Vũ Vân, huyện Vũ Thư số tiền 52 triệu đồng, tịch thu 125 sản phẩm phụ tùng xe điện nhập lậu; 26 sản phẩm mô tơ điện không rõ nguồn gốc xuất xứ.

Kỷ niệm 134 năm Ngày sinh nhật Bác: Hàng tốt chính là thương hiệu vang xa
Kỷ niệm 134 năm Ngày sinh nhật Bác: Hàng tốt chính là thương hiệu vang xa

Chủ tịch Hồ Chí Minh - Lãnh tụ thiên tài và người thầy vĩ đại của cách mạng Việt Nam. Người đã để lại những di sản tư tưởng vô giá trên tất cả các lĩnh vực của đời sống xã hội; trong đó có những lời dạy hết sức sâu sắc về đạo đức kinh doanh và phát triển hàng hóa Việt.

Phú Yên: Vi phạm bán hàng qua facebook, một cơ sở bị phạt tiền
Phú Yên: Vi phạm bán hàng qua facebook, một cơ sở bị phạt tiền

Theo tin từ Cục Quản lý thị trường tỉnh Phú Yên, đơn vị vừa phát hiện một vụ vi phạm về kinh doanh bán hàng livestream trên facebook. Theo đó, với vi phạm trên, một cơ sở kinh doanh ở Phú Yên đã bị xử phạt 11.500.000 đồng và tịch thu hàng hóa…

Thu giữ số lượng lớn rượu ngoại
Thu giữ số lượng lớn rượu ngoại

Ngày 18/5, thông tin từ Đồn Biên phòng Tân Thành, Bộ đội biên phòng tỉnh Bình Phước cho biết, đơn vị vừa phát hiện, thu giữ số lượng lớn rượu ngoại vận chuyển trái phép qua khu vực biên giới.

Ban hành Kế hoạch triển khai thi hành Luật Phòng, chống bạo lực gia đình
Ban hành Kế hoạch triển khai thi hành Luật Phòng, chống bạo lực gia đình

Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà vừa ký Quyết định số 428/QĐ-TTg ngày 18/5/2024 ban hành Kế hoạch triển khai thi hành Luật Phòng, chống bạo lực gia đình.