Rừng dừa Bảy Mẫu quá ồn ào do tiếng loa nhạc. Ảnh: K.L
Rừng dừa Bảy Mẫu quá ồn ào do tiếng loa nhạc. Ảnh: K.L

Trong quá trình hoạt động điểm du lịch này cũng phát sinh nhiều vấn đề cần giải quyết như: Cảnh quan, không gian bị lấn chiếm, môi trường sinh thái bị tác động, đáng nói là tình trạng nhạc loa bát nháo… ảnh hưởng không nhỏ đến một số dòng khách Âu, Úc vốn thích yên tĩnh, nhẹ nhàng.

Ông Nguyễn Văn Sơn, Chủ tịch UBND TP. Hội An nhìn nhận, dư địa tài nguyên du lịch Cẩm Thanh rất phong phú nhưng hiện mới khai thác ở mức độ nhỏ, chưa tận dụng được những giá trị văn hóa, lịch sử cách mạng gắn với cảnh quan sinh thái làng quê phục vụ các dòng khách cao cấp, thích trải nghiệm, nhất là những thị trường khách Âu, Úc lưu trú dài ngày tại phố cổ Hội An.

“Các tour tham quan rừng dừa hiện đã quá tải, chưa kể một số hoạt động như nhảy múa thuyền thúng, hát hò ồn ào chỉ phù hợp một số thị trường khách Châu Á, không phù hợp với dòng khách Âu, Úc nên cần thiết phát triển thêm tour mới dựa trên những lợi thế về cảnh quan, sinh thái, văn hóa làng dừa”, ông Sơn giải thích.

Đồng thời khẳng định, các điều kiện mở tour tuyến mới gần như có sẵn, giờ chỉ cần đầu tư thêm cơ sở hạ tầng, nạo vét kênh rạch, bảo vệ rừng, chăm sóc môi trường cảnh quan, tái hiện một số công trình trong chiến tranh (chòi quan sát máy bay, ngắm bình minh… ) nhằm kể những câu chuyện về lịch sử đấu tranh cách mạng, kết nối các giá trị văn hóa sinh thái… tạo thêm nhiều giá trị độc đáo cho tour khám phá rừng dừa.

Trong chuyến khảo sát mở tour tham quan rừng dừa dành cho khách Châu Âu do UBND TP. Hội An tổ chức vừa diễn ra giữa tuần qua, hầu hết ý kiến thống nhất việc đa số khách Châu Âu thường thích yên tĩnh, tránh xa ồn ào nên cần nhanh chóng mở tour khám phá rừng dừa theo hướng khép kín nhằm thu hút nhiều hơn nữa thị trường khách truyền thống này.

Theo báo cáo của UBND xã Cẩm Thanh, trong số hơn 241 nghìn lượt khách quốc tế mua vé tham quan rừng dừa Bảy Mẫu từ đầu năm đến nay, dù Hàn Quốc vẫn chiếm vị trí dẫn đầu nhưng tỷ lệ đang có dấu hiệu sụt giảm (chiếm trên 59%), trong khi khách Âu, Úc đang dần tăng cao (tỷ lệ gần 13%). Vì vậy, việc đa dạng tour tuyến thu hút thêm nhiều dòng khách ngoài thị trường Hàn Quốc, tận dụng khai thác những tiềm năng về văn hóa, làng nghề, lịch sử đấu tranh cách mạng của địa phương là phù hợp.

Đình Lương