Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Thanh Hoá: Biểu dương người có uy tín tiêu biểu trong đồng bào dân tộc thiểu số

Sáng 28/05, Ban Dân vận Tỉnh ủy Thanh Hoá phối hợp với Ủy ban MTTQ tỉnh Thanh Hóa đã tổ chức Hội nghị biểu dương điển hình người có uy tín tiêu biểu trong đồng bào dân tộc thiểu số tỉnh Thanh Hóa giai đoạn 2020-2022.

Toàn cảnh hội nghị
Toàn cảnh hội nghị.

Tại hội nghị, ông Đỗ Trọng Hưng, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Thanh Hoá đã có bài phát biểu biểu dương những đóng góp to lớn của người có uy tín trong đồng bào dân tộc thiểu số đối với sự phát triển của tỉnh; đề nghị cấp ủy Đảng, chính quyền, Ban Dân vận, MTTQ, các tổ chức thành viên vùng đồng bào dân tộc thiểu số tập trung triển khai toàn diện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, nâng cao đời sống đồng bào.

Theo đó, hội nghị biểu dương điển hình Người có uy tín tiêu biểu trong đồng bào các dân tộc thiểu số trong tỉnh Thanh Hoá giai đoạn 2020 - 2022 do Ban Dân vận Tỉnh ủy và Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh phối hợp tổ chức. Đây là hoạt động thiết thực, rất có ý nghĩa nhằm ghi nhận, tôn vinh những đóng góp của các già làng, trưởng bản, những người có uy tín tiêu biểu đối với sự ổn định và phát triển của khu vực miền núi Thanh Hóa và toàn tỉnh.

Trong những năm gần đây, được sự quan tâm của Đảng, Nhà nước, đồng bào các dân tộc thiểu số đã phát huy cao độ truyền thống đoàn kết, nỗ lực vượt qua nhiều khó khăn, thách thức, đạt được nhiều thành tựu quan trọng và toàn diện trên các lĩnh vực.

Từ chỗ là vùng nông thôn, miền núi nghèo nàn, lạc hậu, kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội còn rất khó khăn, tỷ lệ hộ nghèo luôn ở mức cao; đến nay, diện mạo khu vực miền núi đã có những đổi thay tích cực; kinh tế toàn vùng liên tục tăng trưởng; tốc độ tăng giá trị sản xuất giai đoạn 2016 - 2021 đạt khoảng 8%/năm. Các lĩnh vực sản xuất, dịch vụ - thương mại của tỉnh đều phát triển khá; nhiều nơi đã thay đổi tập quán canh tác lạc hậu từ độc canh, sản xuất “tự cung, tự cấp” sang thâm canh tăng vụ và sản xuất hàng hóa; kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội được quan tâm đầu tư.

Các lĩnh vực văn hóa - xã hội của Thanh Hóa đều có chuyển biến tiến bộ; đời sống của đồng bào được cải thiện đáng kể; quốc phòng - an ninh, nhất là an ninh biên giới được giữ vững.

Năng lực lãnh đạo, quản lý, điều hành của cấp ủy, tổ chức Đảng và chính quyền được nâng lên; đội ngũ cán bộ người dân tộc thiểu số được quy hoạch, đào tạo, bồi dưỡng ngày càng đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ; nhiều cán bộ là con em đồng bào các dân tộc thiểu số đã và đang giữ các chức vụ lãnh đạo chủ chốt trong hệ thống chính trị từ tỉnh đến cơ sở... jkj

Ông Đỗ Trọng Hưng, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Thanh Hoá.

Những thành quả đạt được trong thời gian qua là kết quả của sự quan tâm đặc biệt của Trung ương, của Tỉnh ủy, HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ Việt Nam và các cấp, các ngành của tỉnh; sự nỗ lực vượt khó vươn lên của đồng bào các dân tộc khu vực miền núi tỉnh, trong đó có sự đóng góp rất quan trọng của những người có uy tín.

Các vị già làng, trưởng bản, người có uy tín thực sự là trung tâm đoàn kết, đã phát huy vai trò to lớn của mình trong tổ chức triển khai, thực hiện các chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; luôn dẫn dắt, đi đầu trong các phong trào thi đua yêu nước; tích cực vận động nhân dân tham gia phát triển kinh tế, xây dựng nông thôn mới, giữ gìn và phát huy bản sắc văn hóa dân tộc, hưởng ứng phong trào bảo vệ đường biên, cột mốc chủ quyền quốc gia, giữ gìn trật tự an toàn xã hội, xây dựng, chỉnh đốn Đảng và hệ thống chính trị… 

Cùng với đó, ông Đỗ Trọng Hưng, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Thanh Hoá cũng đề nghị: Thời gian tới, đội ngũ người có uy tín trong đồng bào dân tộc thiểu số tiếp tục phát huy vai trò hạt nhân “nòng cốt” của mình, luôn gương mẫu, đi đầu trong mọi hoạt động đời sống hằng ngày, động viên, dẫn dắt gia đình, người thân, Nhân dân nơi cư trú thực hiện tốt các chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, tích cực tham gia các phong trào thi đua yêu nước, tập trung phát triển kinh tế - xã hội, đẩy mạnh lao động sản xuất, vươn lên thoát nghèo.

Đội ngũ người có uy tín chủ động tìm tòi, ứng dụng và triển khai các mô hình phát triển kinh tế hiệu quả, từ đó hướng dẫn bà con cùng thực hiện; thường xuyên giữ mối liên hệ mật thiết với cấp ủy, chính quyền và lực lượng chức năng trong đấu tranh phòng, chống tội phạm, ngăn chặn hoạt động tuyên truyền, phát triển đạo trái phép trong vùng dân tộc, miền núi; giữ gìn và phát huy bản sắc văn hóa truyền thống tốt đẹp của dân tộc, gắn với xóa bỏ các tập tục lạc hậu, xây dựng bản, làng văn hóa, khu dân cư tiên tiến, góp phần xây dựng quê hương ngày càng văn minh, giàu đẹp và kiểu mẫu.

Hoài Thu

Bài liên quan

Tin mới

Thông cáo Báo chí về kết quả Kỳ họp bất thường lần thứ 7, Quốc hội khóa XV
Thông cáo Báo chí về kết quả Kỳ họp bất thường lần thứ 7, Quốc hội khóa XV

Chiều 2/5/2024, Kỳ họp bất thường lần thứ 7, Quốc hội khóa XV đã diễn ra tại Nhà Quốc hội, Thủ đô Hà Nội để thực hiện các nội dung quan trọng.

Bảo đảm nguồn điện phục vụ cầu truyền hình trực tiếp Lễ kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ
Bảo đảm nguồn điện phục vụ cầu truyền hình trực tiếp Lễ kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Công ty Điện lực Thanh Hóa đã xây dựng phương án cụ thể bảo đảm nguồn điện phục vụ tổ chức Cầu truyền hình trực tiếp Lễ kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 – 7/5/2024) tại Quảng trường Lam Sơn, TP Thanh Hóa.

Ông Trần Thanh Mẫn được phân công điều hành hoạt động của Ủy ban Thường vụ Quốc hội và Quốc hội
Ông Trần Thanh Mẫn được phân công điều hành hoạt động của Ủy ban Thường vụ Quốc hội và Quốc hội

Tại kỳ họp bất thường thứ 7, ông Trần Thanh Mẫn, Phó Chủ tịch thường trực Quốc hội, được phân công điều hành hoạt động của Ủy ban Thường vụ Quốc hội và Quốc hội thay ông Vương Đình Huệ vừa miễn nhiệm.

Thanh Hóa: Tăng tốc để đường dây 500kV mạch 3 về đích đúng tiến độ
Thanh Hóa: Tăng tốc để đường dây 500kV mạch 3 về đích đúng tiến độ

Thanh Hóa cam kết, chậm nhất đến ngày 30/5 sẽ đảm bảo mặt bằng sạch 100% khoảng néo để đủ điều kiện đóng điện, đưa công trình đường dây 500kV mạch 3 đoạn từ Quảng Trạch (Quảng Bình) đến Phố Nối (Hưng Yên) vận hành trước ngày 30/6/2024 như chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ.

Thanh Hóa đánh giá, phân hạng các sản phẩm OCOP cấp tỉnh đợt 1 năm 2024
Thanh Hóa đánh giá, phân hạng các sản phẩm OCOP cấp tỉnh đợt 1 năm 2024

Chiều 2/5, ông Lê Đức Giang, Tỉnh uỷ viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa đã chủ trì Hội nghị đánh giá, phân hạng sản phẩm OCOP cấp tỉnh đợt 1 năm 2024. Cùng tham dự có các thành viên Tổ giúp việc Hội đồng đánh giá, phân hạng sản phẩm OCOP cấp tỉnh, đại diện các địa phương và chủ thể sản xuất.

Bình Định: Hoài Nhơn nâng cao chất lượng sản phẩm OCOP
Bình Định: Hoài Nhơn nâng cao chất lượng sản phẩm OCOP

Nhằm khẳng định sản phẩm có thương hiệu, uy tín, đưa sản phẩm OCOP của thị xã đến với thị trường trong cả nước và hướng đến xuất khẩu. Từ năm 2024 đến năm 2025, thị xã Hoài Nhơn tập trung phát triển sản phẩm OCOP thuộc Chương trình mỗi xã một sản phẩm.