Các đại biểu tham quan sản phẩm của các doanh nghiệp Tây Nguyên
Các đại biểu tham quan sản phẩm của các doanh nghiệp Tây Nguyên

Ngày 1/8, tại thành phố Đà Lạt, tỉnh Lâm Đồng đã diễn ra Hội nghị giao thương, kết nối xuất khẩu hàng hóa giữa các doanh nghiệp khu vực Tây Nguyên với doanh nghiệp Hàn Quốc năm 2024.

Đây là Chương trình do Trung tâm xúc tiến Đầu tư, Thương mại và Du lịch tỉnh Lâm Đồng phối hợp với Sở Công Thương của 5 tỉnh Tây Nguyên và Hiệp hội Doanh nhân và Đầu tư Việt Nam - Hàn Quốc tổ chức.

Tham dự cuộc giao thương này có 29 doanh nghiệp Hàn Quốc và 74 doanh nghiệp trong nước, chủ yếu đến từ các tỉnh Lâm Đồng, Đắk Lắk, Gia Lai, Kon Tum, Đắk Nông.

Đại diện doanh nghiệp trao đổi tại hội nghị
Đại diện doanh nghiệp trao đổi tại hội nghị

Theo đánh giá cơ quan chức năng tại Hội nghị, Hàn Quốc là đối tác thương mại lớn thứ 3 của Việt Nam với kim ngạch song phương năm 2023 đạt 76 tỷ USD, là thị trường xuất khẩu lớn thứ 3 của Việt Nam và là thị trường nhập khẩu lớn thứ 2 của Việt Nam. Trong 5 tháng đầu năm 2024, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu hai nước đạt 32 tỷ USD, tăng 8,9% so với cùng kỳ năm 2023; trong đó kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam sang Hàn Quốc đạt 10,2 tỷ USD, tăng 10,9%, chiếm 6,5% tổng kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam.

Trong thời gian tới, Cục Xúc tiến thương mại - Bộ Công Thương cũng sẽ tiếp tục đồng hành cùng các địa phương khu vực Tây Nguyên đẩy mạnh các hoạt động xúc tiến xuất khẩu, xúc tiến thương mại và kết nối giao thương sang thị trường Hàn Quốc nhằm góp phần tháo gỡ khó khăn cho các nhà sản xuất, xuất khẩu trong bối cảnh thị trường tiêu thụ nội địa và thế giới vẫn còn nhiều diễn biến phức tạp. Qua đó, hỗ trợ tiêu thụ các sản phẩm thế mạnh của Vùng cả ở thị trường trong nước và thị trường quốc tế.

Doanh nghiệp các tỉnh Tây Nguyên ký kết hợp tác với nhiều đối tác Hàn Quốc
Doanh nghiệp các tỉnh Tây Nguyên ký kết hợp tác với nhiều đối tác Hàn Quốc

Ông Bùi Xuân Lịch - Trưởng đại diện Văn phòng Cục Xúc tiến Thương mại tại khu vực miền Trung - Tây Nguyên, lưu ý các doanh nghiệp Việt Nam và Hàn Quốc: “Hiện nay, Việt Nam đã ký kết các Hiệp định Thương mại tự do (FTA) với khoảng 10 nền kinh tế lớn của thế giới, tạo ra xu hướng tất yếu trong hợp tác, giao thương quốc tế để phát triển bền vững. Nên, các doanh nghiệp phải chú ý các quy định của các Hiệp định để thực hiện cho đúng”…

Trong Chương trình Kết nối giao thương trực tiếp giữa các doanh nghiệp Hàn Quốc và Việt Nam, đã có 42 Biên bản ghi nhớ hợp tác của 18 doanh nghiệp Hàn Quốc ký kết với các doanh nghiệp Việt Nam (Lâm Đồng 25, Đắk Lắk 11, còn lại là của các tỉnh khác) - chủ yếu sản xuất kinh doanh các mặt hàng nông sản, như: Cà phê, macca, sinh tố trái cây, rau củ sấy, atiso, nấm, trà, hạt điều…hứa hẹn  giai đoạn phát triển giao thương giữa khu vực Tây Nguyên với một thị trường quốc tế mới.

 Tuấn Sơn