Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Hội nghị xúc tiến xuất, nhập khẩu nông, lâm, thủy sản giữa Lào Cai và Vân Nam

Chiều 10/11, tại thành phố Lào Cai, Cục Xúc tiến Thương mại, Sở Công Thương tỉnh Lào Cai phối hợp với Cục Thương vụ Châu Hồng Hà (Trung Quốc), chính quyền nhân dân huyện tự trị dân tộc Dao Hà Khẩu, Châu Hồng Hà, tỉnh Vân Nam (Trung Quốc) đã tổ chức "Hội nghị tổ chức đoàn doanh nghiệp nhập khẩu nông, lâm, thủy sản Trung Quốc vào Việt Nam giao dịch thương mại tỉnh Lào Cai năm 2023."

Hội nghị có sự tham gia của 62 doanh nghiệp Lào Cai, 105 doanh nghiệp trên cả nước cùng 80 doanh nghiệp xuất, nhập khẩu nông, lâm, thủy sản Trung Quốc. Đây là hoạt động quan trọng nằm trong chuỗi các hoạt động của Hội chợ Thương mại Quốc tế Việt - Trung năm 2023 - tỉnh Lào Cai cũng như chương trình xúc tiến thương mại cấp quốc gia của Việt Nam với mong muốn Hội nghị sẽ mang lại cho các tổ chức, doanh nghiệp những thông tin bổ ích và kết nối doanh nghiệp 2 bên xuất nhập khẩu các mặt hàng qua Lào Cai và Hà Khẩu. 

Từ năm 2004 trở lại đây, Trung Quốc liên tục là đối tác thương mại hàng đầu của Việt Nam. Kim ngạch thương mại song phương Việt Nam – Trung Quốc liên tục tăng nhanh với tốc độ tăng trưởng bình quân trong những năm qua đều đạt trên 2 con số, đặc biệt có nhiều giai đoạn tốc độ tăng trưởng bình quân đạt trên 20%/năm.

Năm 2022 vừa qua, kim ngạch thương mại 2 chiều Việt Nam - Trung Quốc đã đạt đến 175,57 tỷ USD. Trung Quốc liên tục là đối tác thương mại lớn nhất của Việt Nam. Cùng với đó, thị trường Trung Quốc luôn là một trong những thị trường nhập khẩu lớn nhất đối với các mặt hàng nông, lâm sản và thủy sản của Việt Nam, trong đó một phần rất lớn được giao thương qua các cặp cửa khẩu biên giới đất liền Việt Nam - Trung Quốc.

Quang cảnh hội nghị
Quang cảnh hội nghị.

Phát biểu khai mạc hội nghị, Phó Giám đốc Sở Công Thương Lào Cai Nguyễn Trường Giang cho biết: Tỉnh Lào Cai - Việt Nam và tỉnh Vân Nam - Trung Quốc thời gian qua đã tích cực giao lưu, hợp tác toàn diện trên tất cả các lĩnh vực, phương diện như: chính trị, kinh tế, xã hội, an ninh, quốc phòng, giao lưu nhân dân,… và đã đạt được nhiều kết quả quan trọng, đáng ghi nhận. Riêng đối với hoạt động hợp tác về lĩnh vực kinh tế thương mại, với vị trí địa kinh tế, là “cầu nối”, là “cửa ngõ” của Việt Nam và các nước ASEAN với thị trường tỉnh Vân Nam và vùng Tây Nam, Trung Quốc, cùng với lợi thế về hệ thống cửa khẩu biên giới đa dạng, hệ thống các trung tâm logistics thuận lợi của tỉnh Lào Cai, hoạt động xuất nhập khẩu (XNK) qua các cửa khẩu hai Bên thời gian qua luôn đạt tốc độ tăng trưởng trung bình trên 20% trong giai đoạn 2010-2019. 

Giai đoạn 2020 - 2023 do ảnh hưởng bởi dịch bệnh Covid-19 nên hoạt động XNK có phần chững lại, tuy nhiên vẫn duy trì tốt hoạt động thông quan tại cửa khẩu (giá trị XNK hàng năm đạt trung bình từ 3,5 tỷ USD). Trong những năm qua, địa phương của hai tỉnh Lào Cai và Vân Nam đã không ngừng tăng cường phối hợp, triển khai nhiều biện pháp thúc đẩy giao lưu hợp tác trên mọi phương diện, nhất là khôi phục lại hoạt động giao thương, hoạt động thông quan xuất nhập khẩu qua cặp cửa khẩu quốc tế Lào Cai – Hà Khẩu. Đến thời điểm hiện tại, có thể khẳng định hoạt động xuất nhập khẩu qua địa bàn tỉnh đã cơ bản được khôi phục.

Đại biểu tham quan một số gian hàng tại hội nghị
Đại biểu tham quan một số gian hàng tại hội nghị

Khẳng định vai trò, trách nhiệm của tỉnh đối với các địa phương, các doanh nghiệp trong việc thúc đẩy hoạt động trao đổi thương mại qua các cửa khẩu giữa tỉnh Lào Cai và tỉnh Vân Nam, Trung Quốc trong thời gian tới tỉnh Lào Cai cam kết sẽ xử lý kịp thời các khó khăn, vướng mắc của các doanh nghiệp khi có phản ánh; đảm bảo an ninh trật tự, tạo môi trường đầu tư, kinh doanh thuận lợi, thông thoáng, nâng cao năng lực cạnh tranh của tỉnh, xây dựng Lào Cai trở thành “Điểm đến hấp dẫn” thu hút doanh nghiệp xuất nhập khẩu nói riêng và các nhà đầu tư trong và ngoài nước nói chung.

Tại hội nghị, đại diện Sở Thương mại Vân Nam (Trung Quốc) nhấn mạnh tỉnh Vân Nam sẵn sàng hợp tác với lãnh đạo và doanh nhân Việt Nam để cùng thực hiện sự đồng thuận quan trọng mà lãnh đạo hai bên đã đạt được; tiếp tục tăng cường giao lưu trên các lĩnh vực kinh tế, thương mại, công nghiệp và kết nối liên thông; tạo thị trường và cơ hội phát triển lớn cho các doanh nghiệp hai bên; thúc đẩy hợp tác kinh tế, thương mại giữa Vân Nam và Việt Nam lên tầm cao mới.

Giới thiệu sản phẩm tại hội nghị
Giới thiệu sản phẩm tại hội nghị

Thông qua hội nghị, các doanh nghiệp hai bên được gặp gỡ trực tiếp trao đổi thông tin thị trường hàng hóa; kết nối các đơn vị đầu mối xuất nhập khẩu các mặt hàng nông sản, trái cây, thủy hải sản giữa hai nước; phát triển bền vững thương hiệu nông sản, trái cây, thủy hải sản của Việt Nam đồng thời đẩy mạnh xuất khẩu các mặt hàng này sang thị trường Trung Quốc qua các cử khẩu của Lào Cai.

Bên cạnh đó, đã có 42 cặp doanh nghiệp của hai nước có thỏa thuận về hợp tác kinh doanh. Tại hội nghị, đã diễn ra Lễ Ký kết biên bản ghi nhớ hợp tác giữa 16 cặp hợp đồng của các doanh nghiệp Việt Nam và Trung Quốc.

Nguyễn Mạnh - Đỗ Biên

 

Bài liên quan

Tin mới

Thứ trưởng Lê Minh Ngân lý giải đấu giá đất cao gấp nhiều lần khởi điểm ở Hà Nội
Thứ trưởng Lê Minh Ngân lý giải đấu giá đất cao gấp nhiều lần khởi điểm ở Hà Nội

Theo Thứ trưởng Bộ Tài Nguyên và Môi trường Lê Minh Ngân Sau thì khi có kết quả đấu giá quyền sử dụng đất và phản ánh của báo chí, dư luận, cơ quan chức năng hiện đã chủ động chỉ đạo rà soát nắm bắt tình hình giao dịch trên địa bàn, đặc biệt đối với các lô đất đấu giá.

Tính đến ngày 7/9, dư nợ tín dụng tăng 7,75%; tỉ giá ổn định
Tính đến ngày 7/9, dư nợ tín dụng tăng 7,75%; tỉ giá ổn định

Phó Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam Đào Minh Tú cho biết: Sáng 7/9, báo cáo tại cuộc họp Chính phủ, dư nợ tín dụng tăng 7,75%, theo số liệu thống kê của Ngân hàng Nhà nước.

Trường hợp ô tô bị cây đổ đè do bão, có được công ty bảo hiểm đền bù?
Trường hợp ô tô bị cây đổ đè do bão, có được công ty bảo hiểm đền bù?

Cơn bão số 3 đã để lại những hậu quả nặng nề cho Hà Nội. Hàng trăm cây xanh gãy đổ, nhiều ô tô bị đè bẹp, gây thiệt hại lớn về tài sản. Vậy, trường hợp ô tô bị cây đổ đè do bão, có được công ty bảo hiểm đền bù là câu hỏi mà nhiều người quan tâm.

Phấn đấu đạt và vượt toàn bộ 15/15 chỉ tiêu phát triển kinh tế-xã hội của năm 2024
Phấn đấu đạt và vượt toàn bộ 15/15 chỉ tiêu phát triển kinh tế-xã hội của năm 2024

Thủ tướng Phạm Minh Chính yêu cầu phấn đấu hoàn thành và hoàn thành vượt mức 15/15 chỉ tiêu chủ yếu phát triển kinh tế - xã hội của cả năm 2024, trong đó tiếp tục ưu tiên cho tăng trưởng, phấn đấu tăng trưởng năm 2024 và 2025 cao hơn để bù lại cho 3 năm trước của nhiệm kỳ.

Tỷ giá USD hôm nay 8/9: Ghi nhận giảm tuần trở lại
Tỷ giá USD hôm nay 8/9: Ghi nhận giảm tuần trở lại

Tỷ giá USD hôm nay 8/9 Ngân hàng Nhà nước công bố tỷ giá trung tâm của đồng Việt Nam với USD giảm tuần 22 đồng, hiện ở mức 24.202 đồng. Chỉ số USD Index (DXY), đo lường biến động đồng bạc xanh với 6 đồng tiền chủ chốt giảm tuần 0,50%, xuống mức 101,19.

Đà Nẵng: Trường Đại học Bách khoa trao bằng tốt nghiệp cho gần 600 học viên, sinh viên
Đà Nẵng: Trường Đại học Bách khoa trao bằng tốt nghiệp cho gần 600 học viên, sinh viên

Trường Đại học Bách khoa, Đại học Đà Nẵng là trường đại học khoa học kỹ thuật hàng đầu. Sinh viên, học viên, nghiên cứu sinh được đào tạo tại đây luôn được các cơ sở tuyển dụng đánh giá cao và không ít trong số đó thành công, thành danh, nắm giữ những cương vị chủ chốt trong các cơ quan, doanh nghiệp, góp phần quan trọng trong công cuộc dựng xây đất nước.