Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Nỗi lo từ cách bán hàng kiểu “tổng kho” tại Lào Cai

Thời gian gần đây, trên địa bàn tỉnh Lào Cai xuất hiện khá nhiều cơ sở kinh doanh gắn mác “tổng kho” với đa dạng các mặt hàng từ thực phẩm, mỹ phẩm, đồ gia dụng, quần áo đến đồ chơi trẻ em…. Đáng nói, trong mớ “hỗn độn” ấy, sản phẩm có tem nhãn, nguồn gốc xuất xứ rõ ràng thì ít, mà sản phẩm không tem nhãn, xuất xứ rõ ràng thì nhiều….

Bài 1: Nguyễn Thành "tổng kho hàng trend" kinh doanh nhiều mặt hàng không rõ nguồn gốc

Khi nhu cầu mua sắm hàng tiêu dùng ngày càng tăng, việc lựa chọn một nơi uy tín để mua hàng là vô cùng quan trọng. Tuy nhiên, tình trạng hàng giả, hàng nhái, hàng không rõ nguồn gốc xuất xứ được bày bán tràn lan trên thị trường đang là một trong những vấn nạn vô cùng nhức nhối.

Một thực trạng hiện đang “nở rộ” là việc cơ sở gắn mác tổng kho để kinh doanh hàng nhái, hàng lậu… đang diễn ra khá phổ biến. Chỉ cần gõ từ khóa tổng kho trên mạng internet và các nền tảng mạng xã hội đã cho hàng trăm kết quả. Các tổng kho này có đặc điểm chung là buôn bán muôn hình vạn trạng, thứ gì cũng có, đặc biệt giả cả luôn ưu đãi nhưng về nguồn gốc xuất xứ, chứng nhận khác theo quy định của pháp luật thì “toàn không”.

Khảo sát một số khu vực trên địa bàn thành phố Lào Cai (tỉnh Lào Cai), không khó để bắt gặp những “tổng kho” từ hàng tiêu dùng, đồ điện tử, thực phẩm… Những tổng kho này còn thường xuyên tuyển đại lý, chi nhánh, cộng tác viên sỉ, với những lời mời hấp dẫn như "chiết khấu cao không trung gian”, “mua 1 sản phẩm cũng tính giá sỉ”…

Cơ sở kinh doanh Nguyễn Thành tổng kho hàng trend địa chỉ 025-027 Trần Phú, P.Bắc Cường, TP. Lào Cai
Cơ sở kinh doanh Nguyễn Thành tổng kho hàng trend địa chỉ 025-027 Trần Phú, P. Bắc Cường, TP. Lào Cai

Mục sở thị tại cơ sở kinh doanh được treo biển hiệu khá bắt mắt với cái tên “Nguyễn Thành tổng kho hàng trend” (tổng kho hàng trend Nguyễn Thành - PV) có địa chỉ số 025 – 027 Trần Phú, phường Bắc Cường, thành phố Lào Cai. Đúng như slogan “Hàng gì hot trend chúng tôi đều có”, cơ sở này hiện đang bày bán rất nhiều mặt hàng, từ đồ gia dụng, làm bếp, nhà tắm cho đến hàng điện tử, phụ kiện… Tuy nhiên, tại cơ sở kinh doanh này có rất ít sản phẩm ghi nguồn gốc tại Việt Nam, còn lại phần lớn là các mặt hàng có xuất xứ từ nước ngoài.

Rất nhiều sản phẩm có xuất xứ nước ngoài đang được bày bán tại đây
Rất nhiều sản phẩm có xuất xứ nước ngoài đang được bày bán tại đây

Với một mặt bằng khá rộng rãi, hàng hoá được bày bán tại tổng kho này với số lượng từ vài trăm đến hàng nghìn sản phẩm nhưng đáng nói giá cả thì rẻ đến giật mình. Khi vào đây, người tiêu dùng như lạc vào “ma trận” hàng hoá bởi hầu hết thông tin ghi trên bao bì của các mặt hàng đều khá mập mờ, theo kiểu “đánh đố” người tiêu dùng.

Người tiêu dùng như lạc vào
Người tiêu dùng như lạc vào "ma trận" hàng hóa

Khi được hỏi về nguồn gốc của những sản phẩm đang được bày bán, nhân viên bán hàng tổng kho hàng trend Nguyễn Thành cho biết, hàng đang bán tại cửa hàng 100% là hàng gia dụng nội địa Trung Quốc. Một số mặt hàng là hàng công ty, đa số hàng hoá là nhập từ Trung Quốc về. Còn đối với thắc mắc về chế độ bảo hành, phóng viên nhận được câu trả lời khá hời hợt rằng nếu có hỏng hóc cứ quay lại đây, cửa hàng sẽ bảo hành.

Trên bao bì sản phẩm
Trên bao bì sản phẩm "nhằng nhịt" chữ nước ngoài như đánh đố người tiêu dùng

Theo quan sát của phóng viên, hàng hoá tại đây nếu có nhãn phụ cũng chỉ ghi chung chung. Ngoài tên và giá thành sản phẩm thì không có thông tin nào khác. Từ nồi cơm điện, bếp từ, máy massage cầm tay, máy hút bụi mini, nồi chiên, mũ bảo hiểm…cho đến đồ dùng học tập, đồ chơi trẻ em có in chữ “Made in China”- thể hiện là sản phẩm có xuất xứ Trung Quốc, trên bao bì của nhiều sản phẩm còn được ghi bằng những ngôn ngữ khác, như: Tiếng Anh, tiếng Thái Lan...

Mặt hàng súng massage cầm tay không có tem nhãn phụ, không có thông tin đơn vị nhập khẩu
Mặt hàng súng massage cầm tay không có tem nhãn phụ, không có thông tin đơn vị nhập khẩu

Không những vậy, một số mặt hàng phục vụ trẻ sơ sinh - đối tượng cần được bảo vệ nhất cũng vô cùng “sính ngoại”. Trên bao bì chỉ thấy nhằng nhịt chữ nước ngoài, mọi thông tin về nguồn gốc xuất xứ, hướng dẫn sử dụng hay cảnh báo đều không có trên sản phẩm.

Ngoài tên và giá thành sản phẩm thì không có thông tin nào khác
Ngoài tên và giá thành sản phẩm thì không có thông tin nào khác

Được biết, trước đó ngày 17/10/2023, tổ công tác thuộc Đội QLTT số 1 (Cục QLTT Lào Cai) đã tiến hành kiểm tra cửa hàng “Nguyễn Thành tổng kho hàng trend”, địa chỉ: Số 025 – 027 Trần Phú, phường Bắc Cường, thành phố Lào Cai. Qua kiểm tra phát hiện cửa hàng này đang bày bán nhiều sản phẩm (gần 400 sản phẩm) không rõ nguồn gốc, xuất xứ. Trị giá hàng hoá vi phạm là 25.825.000đ. Sau đó, Đội QLTT số 1 đã trình Cục QLTT tỉnh Lào Cai ban hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính 8.500.000đ và tịch thu, tiêu huỷ toàn bộ số hàng hoá vi phạm theo quy định.

Ngay cả những sản phẩm dành cho đối tượng trẻ sơ sinh cũng
Ngay cả những sản phẩm dành cho đối tượng trẻ sơ sinh cũng "toàn không"

Tuy đã từng bị xử phạt về cùng hành vi nhưng dường như việc xử phạt vi phạm hành chính trên chưa đủ sức nặng khiến chủ đơn vị này vẫn tiếp tục "đánh đổi" sức khỏe, niềm tin của người tiêu dùng với lợi nhuận từ việc kinh doanh hàng hóa vi phạm như trên.

Hành vi công khai bày bán các mặt hàng nước ngoài không có tem nhãn mác theo quy định pháp luật của cơ sở kinh doanh này có đang vi phạm các quy định của pháp luật, Nhà nước về hàng hoá? Ai sẽ là người chịu trách nhiệm về chất lượng của những sản phẩm không tem nhãn mác, hàng không nhãn phụ tiếng Việt khi đến tay người tiêu dùng?

Trước những thông tin phản ánh như trên, đề nghị Cục Quản lý thị trường Lào Cai, Ban chỉ đạo 389 tỉnh Lào Cai, các cơ quan ban ngành chức năng liên quan cần sớm kiểm tra, rà soát hoạt động của các "tổng kho" nói chung và tổng kho hàng trend Nguyễn Thành nói riêng, chấn chỉnh kịp thời những sai phạm nhằm bảo đảm minh bạch thị trường hàng hóa tại đia phương, bảo vệ quyền lợi chính đáng của người tiêu dùng.

Nghị định số 43/2017/NĐ-CP và Nghị định số 98/2020/NĐ-CP quy định về thông tin in trên nhãn phụ và quy định về tem nhãn hàng hóa nhập khẩu, quy định về xử phạt hành vi vi phạm trong buôn bán hàng hóa nhập lậu, hàng không rõ nguồn gốc, hàng trôi nổi, hàng có dấu hiệu làm nhái, làm giả có thể phạt tiền đến 200 triệu đồng tùy vào mức độ vi phạm đối với tổ chức, cá nhân kinh doanh.

Nguyễn Mạnh - Đỗ Biên

Bài liên quan

Tin mới

Phát hiện nhiều cơ sở kinh doanh thực phẩm không rõ nguồn gốc
Phát hiện nhiều cơ sở kinh doanh thực phẩm không rõ nguồn gốc

Tin từ Phòng Cảnh sát kinh tế Công an TP. Đà Nẵng, vừa kiểm tra, phát hiện 2 cơ sở kinh doanh có nhiều vi phạm về vệ sinh an toàn thực phẩm.

Hà Nội trở thành điểm sáng dẫn đầu cả nước trong Chương trình OCOP
Hà Nội trở thành điểm sáng dẫn đầu cả nước trong Chương trình OCOP

Sản phẩm OCOP đã khẳng định vị trí tại thị trường trong nước, bước đầu vươn ra thế giới. Dù chưa có thống kê cụ thể nhưng khá nhiều sản phẩm được đánh giá phân hạng OCOP 4-5 sao của thành phố được người tiêu dùng ưa thích.

Đắk Lắk tăng cường công tác bảo vệ môi trường
Đắk Lắk tăng cường công tác bảo vệ môi trường

UBND tỉnh Đắk Lắk đã ban hành Chỉ thị số 09/CT-UBND về việc tăng cường công tác bảo vệ môi trường.

Hơn 200 gian hàng của 34 tỉnh, thành tham gia Hội chợ Công thương – OCOP Thái Nguyên
Hơn 200 gian hàng của 34 tỉnh, thành tham gia Hội chợ Công thương – OCOP Thái Nguyên

Hội chợ triển lãm “Công Thương - OCOP Thái Nguyên” đã trở thành hoạt động thường niên của tỉnh Thái Nguyên trong những năm qua. Năm 2024, hội chợ có quy mô hơn 200 gian hàng, của 34 tỉnh, thành phố trong cả nước, với hàng ngàn sản phẩm đặc trưng tiêu biểu mang đậm bản sắc văn hóa vùng miền của các địa phương.

Kon Tum quản lý chặt chẽ các dự án chăn nuôi
Kon Tum quản lý chặt chẽ các dự án chăn nuôi

UBND tỉnh Kon Tum đã ban hành Công văn số 1460/UBND-KTTH về việc tăng cường quản lý các dự án chăn nuôi.

Công an TP. Thanh Hóa triển khai đồng bộ các phương án, kế hoạch bảo đảm TTATGT dịp nghỉ lễ
Công an TP. Thanh Hóa triển khai đồng bộ các phương án, kế hoạch bảo đảm TTATGT dịp nghỉ lễ

Để bảo đảm tốt trật tự ATGT phục vụ Nhân dân đi lại thuận lợi, an toàn trong kỳ nghỉ lễ 30/4, 1/5, Công an TP. Thanh Hóa (Thanh Hóa) đã xây dựng và triển khai đồng bộ các phương án, kế hoạch bảo đảm TTATGT trên các tuyến đường, cửa ngõ ra vào thành phố...