Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Lào Cai bảo tồn và phát triển nguồn gen cấp quốc gia, cấp tỉnh

Sau khi Thủ tướng Chính phủ ban hành Quyết định phê duyệt Chương trình bảo tồn và sử dụng bền vững nguồn gen đến năm 2025, định hướng đến năm 2030, tỉnh Lào Cai thường xuyên chỉ đạo các cơ quan chuyên môn, tuyên truyền phổ biến và triển khai thực hiện các nội dung liên quan đến bảo tồn và phát triển nguồn gen.

Từ năm 2015 đến nay, đã công nhận được 67 vườn cây đầu dòng để khai thác nguồn giống phục vụ công tác sản xuất giống vô tính (mắt ghép) và đáp ứng nhu cầu của người dân trong việc mở rộng diện tích và phát triển các vùng sản xuất trên địa bàn tỉnh Lào Cai và các tỉnh lân cận.

Đến nay trên địa bàn tỉnh Lào Cai còn 34/67 vườn cây đầu dòng còn hiệu lực, với số lượng hom giống đạt trên 23,048 triệu hom giống, trong đó cây ăn quả các loại 0,968 triệu mắt ghép; 22,048 triệu hom giống chè. Đối với cây ăn quả, các giống lúa và giống thuỷ sản địa phương hàng năm đều được tiến hành thu thập, lưu trữ, bảo tồn các nguồn gen.

Bảo tồn các nguồn gen giống cây ăn quả ôn đới và nhiệt đới tại Lào Cai
Bảo tồn các nguồn gen giống cây ăn quả ôn đới và nhiệt đới tại Lào Cai (Ảnh: LCĐT)

Giai đoạn 2016-2025, trên địa bàn tỉnh Lào Cai đã triển khai 03 nhiệm vụ quỹ gen cấp quốc gia và 02 nhiệm vụ cấp tỉnh. Việc bảo tồn và khai thác nguồn gen trong thời gian vừa đã mang lại hiệu quả về khoa học và công nghệ rất tích cực. Đã bảo tồn được các nguồn gen quý hiếm, đặc trưng của tỉnh Lào Cai từ đó phát triển để thương mại hóa các nguồn gen góp phần bảo tồn đa dạng sinh học và bảo vệ thiên nhiên, môi trường.

Việc xây dựng được các mô hình bảo tồn nguồn gen tại chỗ và chuyển chỗ đã hoàn thiện được các các quy trình kỹ thuật phù hợp với điều kiện địa phương và ứng dụng rộng rãi trên địa bàn toàn tỉnh. Đã đào tạo nâng cao năng lực và làm chủ được nhiều công nghệ mới cho cán bộ làm công tác chuyển giao khoa học công nghệ. Từ đó đào tạo, tập huấn, chuyển giao công nghệ cho hàng trăm nông dân trên địa bàn tỉnh.

Qua đó, tăng cường được lòng tin của Nhân dân đối với chủ trương, đường lối của Đảng và Nhà nước về phát triển khoa học và công nghệ bền vững tạo nguồn động lực củng cố và phát triển tiềm lực khoa học và công nghệ của địa phương trong bảo tồn và phát triển các nguồn gen quý hiếm, đặc trưng của tỉnh Lào Cai.

Nguyễn Mạnh

Bài liên quan

Tin mới

Mãn nhãn với màn trình diễn drone light tại Carnaval Hạ Long 2024
Mãn nhãn với màn trình diễn drone light tại Carnaval Hạ Long 2024

Với chủ đề “Bừng sáng cùng Kỳ quan”, Carnaval Hạ Long 2024 chính thức khai mạc vào 20h10 tối 28/4, tại Bãi tắm Công viên Đại Dương, đường Võ Nguyên Giáp, phường Bãi Cháy, TP. Hạ Long, tỉnh Quảng Ninh.

Khai mạc Tuần lễ Văn hóa - Ẩm thực - Sinh vật cảnh quận Ngô Quyền năm 2024
Khai mạc Tuần lễ Văn hóa - Ẩm thực - Sinh vật cảnh quận Ngô Quyền năm 2024

Vừa qua, tại Công viên 53 Lạch Tray, UBND quận Ngô Quyền tổ chức khai mạc Tuần lễ Văn hóa - Ẩm thực - Sinh vật cảnh quận Ngô Quyền, TP. Hải Phòng năm 2024.

Bảo tàng Hải Phòng trưng bày chuyên đề “Cát Bi rực lửa - Điện Biên Phủ bản hùng ca chiến thắng”
Bảo tàng Hải Phòng trưng bày chuyên đề “Cát Bi rực lửa - Điện Biên Phủ bản hùng ca chiến thắng”

Nhân dịp kỷ niệm 70 năm chiến thắng Cát Bi và chiến thắng Điện Biên Phủ, Bảo tàng Hải Phòng tổ chức trưng bày chuyên đề “Cát Bi rực lửa - Điện Biên Phủ bản hùng ca chiến thắng”.

Thông xe 30 km đầu tuyến cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt
Thông xe 30 km đầu tuyến cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt

Chiều 28/4, diễn ra lễ khánh thành, đưa vào khai thác cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt tại huyện Diễn Châu, Nghệ An từ nút giao Quốc lộ 7 ở xã Diễn Cát, huyện Diễn Châu đến nút giao quốc lộ 46B ở xã Hưng Tây, huyện Hưng Nguyên, tỉnh Nghệ An phục vụ người dân đi lại vào dịp nghỉ Lễ 30/4 - 1/5.

Hội nghị xúc tiến thương mại tiêu thụ vải thiều Thanh Hà được tổ chức ngày 9/5
Hội nghị xúc tiến thương mại tiêu thụ vải thiều Thanh Hà được tổ chức ngày 9/5

Hội nghị xúc tiến tiêu thụ vải thiều Thanh Hà và nông sản Hải Dương với hệ thống Thương vụ Việt Nam và doanh nghiệp nước ngoài dự kiến được tổ chức vào ngày 9/5 tới.

Nợ công của Mỹ có thể đạt mức kỷ lục 34.500 tỷ USD
Nợ công của Mỹ có thể đạt mức kỷ lục 34.500 tỷ USD

Mỹ đang đối mặt với khoản nợ công kỷ lục 34.500 tỷ USD, gần gấp ba lần nợ công của Khu vực sử dụng đồng Euro (Eurozone) và dự kiến sẽ chạm mốc 134% tổng sản phẩm quốc nội (GDP) vào năm 2029.