THCL Có nhiều ý kiến trái chiều về việc thi trắc nghiệm môn toán trong kỳ thi quốc gia năm 2017 mà Bộ GD&ĐT đang đưa ra để lấy ý kiến. Mới đây nhất, Ban chấp hành Hội Toán học Việt Nam đã phân tích 3 lý do không đồng ý hình thức thi trắc nghiệm môn Toán.

Ngày 12/9, Hội Toán học Việt Nam đã có buổi họp thảo luận về “Dự thảo phương án thi, xét tuyển tốt nghiệp THPT và tuyển sinh đại học, cao đẳng năm 2017” của Bộ GD&ĐT.
Tại buổi họp thảo luận, Ban chấp hành Hội Toán học Việt Nam đã phân tích 3 lý do không đồng ý hình thức thi trắc nghiệm môn Toán trong kỳ thi THPT và tuyển sinh đại học 2017.
Theo GS. TS. Phùng Hồ Hải, Tổng thư ký Hội Toán học Việt Nam: Trong cuộc họp của Ban chấp hành Hội Toán học Việt Nam - thảo luận về Dự thảo phương án thi, một số thành viên của Ban chấp hành Hội đã phân tích 3 lý do không đồng ý hình thức thi trắc nghiệm môn Toán.
Thứ nhất, việc quyết định áp dụng hình thức thi trắc nghiệm môn Toán được đưa ra quá gấp gáp, thiếu sự chuẩn bị về tâm lý và có thể ảnh hưởng tới chất lượng học môn Toán do học sinh chưa quen.
Thứ hai, từ góc độ chuyên môn, Hội Toán học Việt Nam không đồng tình với hình thức thi trắc nghiệm môn Toán do hình thức này không phù hợp với yêu cầu đặt ra trong đề án đổi mới căn bản toàn diện giáo dục. Đề án nêu rõ, đối với hình thức thi cử phải chú trọng vào việc hiểu, vận dụng kiến thức, kỹ năng trong giải quyết vấn đề học tập và thực tiễn; hạn chế kỹ năng yêu cầu ghi nhớ máy móc, học tủ.
Thứ ba, quyết định thi trắc nghiệm môn Toán của Bộ GD&ĐT dựa chủ yếu vào kỳ thi đánh giá năng lực của Đại học Quốc gia Hà Nội được thực hiện trong 3 năm qua, trong khi, tính đến thời điểm hiện tại, chưa có bất cứ đánh giá khoa học nào về kỳ thi này.
Ông Nguyễn Hữu Dư, Chủ tịch Hội Toán học Việt Nam cho biết: “Hiện nay, văn bản này đang trong quá trình thảo luận, lấy ý kiến đóng góp của các thành viên Ban Chấp hành. Vì vậy, cho đến nay, Hội Toán học Việt Nam chưa có ý kiến chính thức về “Dự thảo phương án thi, xét tuyển tốt nghiệp THPT và tuyển sinh đại học, cao đẳng năm 2017” của Bộ GD&ĐT”.
Trong khi theo giảng viên Ngô Thiện, Trưởng bộ môn toán - Khoa Khoa học (Trường ĐH Nông lâm TP. HCM): Nên bắt đầu tổ chức thi môn Toán trong kỳ thi THPT quốc gia bằng câu hỏi trắc nghiệm ngay năm 2017, bởi các lý do sau đây:
1) Thực hiện được việc chấm thi nhanh, chính xác, tức công bằng.
2) Tránh tình trạng quay cóp, tức có kết quả trung thực.
3) Học sinh không thể học tủ, học vẹt, giáo viên không thể chỉ dạy một số nội dung trọng tâm, vì nội dung câu hỏi bao quát được cả chương trình học.
4) Đề thi ra tốt sẽ có những câu hỏi mang tính tư duy cao, suy luận chặt chẽ (các câu nâng cao), tránh tình trạng các câu hỏi chỉ là định lượng.
5) Ngay năm 2017, có thể cho thi bằng phương pháp trắc nghiệm môn Toán, vì học sinh đã quen với làm bài trắc nghiệm các môn Lý, Hóa, Sinh, Anh văn trong nhiều năm. Hơn nữa, thời gian 8 tháng là đủ để soạn một đề thi trắc nghiệm có chất lượng.
6) Không cần thiết công bố đề thi mẫu, vì như vậy lại dẫn đến tình trạng học tủ, luyện thi tủ.
7) Không nên cho đề thi gồm cả tự luận và trắc nghiệm, vì như vậy lại gặp những khuyết điểm của đề tự luận.
Ông Nguyễn Hữu Dư, Chủ tịch Hội Toán học Việt Nam nhận định, thi trắc nghiệm hay tự luận đều có ưu điểm và nhược điểm nhất định, không có phương thức nào ưu điểm hẳn và cũng không có phương thức nào nhược điểm hẳn. Vì vậy, trên thế giới vẫn tồn tại song song 2 kiểu thi trắc nghiệm và tự luận, chứ không riêng Việt Nam.
Điều cần thiết là khi lựa chọn phương thức nào cũng cần có sự chuẩn bị hết sức kỹ càng về nội dung đề thi, phương pháp tổ chức, mục đích sử dụng kết quả, tâm lý của thí sinh và xã hội.
Bên cạnh đó, cần có sự tổng kết, đánh giá kết quả của các kỳ thi trắc nghiệm đã tổ chức trước đó để có cơ sở quyết định hình thức thi phù hợp đối với các kỳ thi trong tương lai.
Hoan Nguyễn

Có nhiều ý kiến trái chiều về việc thi trắc nghiệm môn toán tr
















