Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Hơn 26 hộ dân bị lún nứt gần dự án 158 Nguyễn Sơn: Chưa tìm được tiếng nói đồng thuận

"Nếu 2 bên tiếp tục không tìm được tiếng nói chung thì theo quy định của Thông tư 03, phường sẽ tiếp tục hòa giải, nếu không thỏa thuận được phường sẽ báo cáo về quận, trong tình huống nghiêm trọng nhất sẽ phải đình chỉ thi công. Để có căn cứ dừng thi công thì thẩm quyền thuộc chủ tịch HĐND quận. Phường chỉ là đơn vị xác minh sai phạm", Chủ tịch UBND phường Bồ Đề nêu quan điểm xử lý sai phạm tại Dự án Trung tâm thương mại, văn phòng cho thuê, căn hộ và biệt thự liền kề PHC Complex do Công ty TNHH Bắc Chương Dương làm CĐT tại Số 158 đường Nguyễn Sơn, phường Bồ Đề, quận Long Biên, TP.Hà Nội.

Dân tố CĐT “họ hứa”

Theo người dân phản ánh tại phường Bồ Đề, quận Long Biên (Hà Nội), Cty TNHH Bắc Chương Dương chủ đầu tư (CĐT) dự án Trung tâm thương mại, văn phòng cho thuê và nhà ở 158 Nguyễn Sơn, vào tháng 11/2017, đã tự ý khoan móng, cọc nhưng không thông báo với các hộ dân và chính quyền khiến hiện tượng nứt trần và tường nhà.

Hơn 26 hộ dân bị lún nứt gần dự án 158 Nguyễn Sơn: Chưa tìm được tiếng nói đồng thuận - Hình 1Nhiều vết nứt toác trên tường xuất hiện to bằng gang tay xuất hiện tại các ngôi nhà trên đường Nguyễn Sơn thuộc phường Bồ Đề, quận Long Biên, Hà Nội khiến người dân ở đây hoang mang. 

Nhà anh Phạm Hồng Quang là một trong số những ngôi nhà kiên cố mà chịu sự ảnh hưởng nghiêm trọng nhất. “Tường nứt từng tầng, ở tầng ba vết nứt dài, rộng khoảng 20cm. Các nhà trước đây chúng tôi xây dựng liền kề nhau giờ tách rời ra, nhà của chúng tôi nó trôi, và nó nghiêng khoảng 15- 16cm”, anh Quang chia sẻ.

Theo anh Quang, việc nhà bắt đầu xảy ra tình trạng nứt toác, sụt lún là do dãy nhà nằm ngay sát công trình đang xây dựng dự án Trung tâm thương mại, văn phòng cho thuê và nhà ở 158 Nguyễn Sơn (Long Biên – Hà Nội) do Công ty TNHH Bắc Chương Dương làm CĐT.

Cũng theo phản ánh của người dân, đến tháng 7/2018, CĐT, mới họp cùng tổ dân phố và chính quyền sau khi bị các hộ dân phản ánh, nêu ý kiến về việc làm nứt trần tường nhà.

Trong nội dung biên bản “Kiểm tra hiện trạng các hộ dân” vào ngày 7/8/2018 giữa UBND phường Bồ Đề, CĐT là công ty TNHH Bắc Chương Dương và các các hộ gia đình bị ảnh hưởng, CĐT đã nhận toàn bộ lỗi về bên mình.

Hơn 26 hộ dân bị lún nứt gần dự án 158 Nguyễn Sơn: Chưa tìm được tiếng nói đồng thuận - Hình 2Tường nứt từng tầng, ở tầng ba vết nứt dài to khoảng 20cm có thể luồn bàn tay người trưởng thành thông qua tường

“Trong quá trình CĐT là công ty Bắc Chương Dương thi công, công trình có gây ra hiện tượng lún nứt, hư hại đến công trình của các hộ liền kề là nhà số 162, 164, 166 Nguyễn Sơn, CĐT đã nhận toàn bộ lỗi về bên mình và sẽ có một buổi làm việc với các hộ gia đình để thống nhất thiệt hại và phương án đền bù”, nội dung văn bản nêu rõ.

Đến ngày 26/9/2018, CĐT dự án là Cty TNHH Bắc Chương Dương lập cam kết với các hộ gia đình về việc đảm bảo an toàn trong thời gian thi công xây dựng và thời gian hoàn thành đưa công trình vào sử dụng. “Ngay sau khi hoàn thành phần móng của hai tầng hầm sẽ tiến hành kiểm tra và có biện pháp xử lý khắc phục ngay các sự cố liên quan đến ngôi nhà của “chủ hộ gia đình” và các công trình công cộng liền kề với công trình trở lại nguyên trạng như ban đầu để ổn định cuộc sống sinh hoạt của “chủ hộ gia đình”, bản cam kết nêu rõ.

Tuy nhiên sau đó, theo người dân phản ánh thì CĐT lại nhiều lần thất hẹn. 

Lý giải trong cuộc họp giải quyết đơn kiến nghị của công dân đối với công trình xây dựng do Cty TNHH Bắc Chương Dương là CĐT, bà Thủy, đại diện CĐT cho biết: “Công trình chưa xây xong tầng hầm (cos 0.0) do vậy chưa thể xử lý dứt điểm hư hỏng của nhân dân. Đại diện công ty đã có cam kết sẽ kiểm tra thực tế và lên phương án xử lý”.

Chưa tìm được tiếng nói đồng thuận?

Theo phản ánh của người dân, UBND phường Bồ Đề cũng đã yêu cầu CĐT và đơn vị thi công có kế hoạch cụ thể, chi tiết để kiểm tra, đánh giá lại hiện trạng công trình của người dân làm căn cứ hỗ trợ, bồi thường, sửa chữa trước ngày 23/2/2019.

Hơn 26 hộ dân bị lún nứt gần dự án 158 Nguyễn Sơn: Chưa tìm được tiếng nói đồng thuận - Hình 3Trong quá trình CĐT là công ty Bắc Chương Dương thi công, công trình có gây ra hiện tượng lún nứt, hư hại đến công trình của các hộ liền kề là nhà số 162, 164, 166 Nguyễn Sơn

Tuy nhiên đến nay, sau rất nhiều lần gửi thêm đơn đến các cơ quan ban ngành nhưng lại không nhận được câu trả lời, CĐT và đơn vị thi công vẫn chưa đến khắc phục, sửa chữa cho các căn hộ của người dân trong khi tòa nhà đã xây được 10 tầng nổi.

Ông Phạm Trọng Hảo - Chủ tịch UBND phường Bồ Đề cho biết: “Chúng tôi nhận được đơn phản ánh của người dân liên tục từ tháng 1 đến tháng 4/2019. Nắm bắt được tình hình, chúng tôi đã chủ động báo cáo với UBND quận Long Biên và kết hợp với thanh tra xây dựng, địa chính đã đến xác định nội dung phản ánh của người dân. Qua đó, ghi nhận tình trạng lún nứt, trôi dốc là đúng như phản ánh và nguyên nhân chính là do ảnh hưởng trong quá trình thi công dự án PCH Complex số 158 Nguyễn Sơn”.

Hơn 26 hộ dân bị lún nứt gần dự án 158 Nguyễn Sơn: Chưa tìm được tiếng nói đồng thuận - Hình 4

Dự án Trung tâm thương mại, văn phòng cho thuê, căn hộ và biệt thự liền kề PHC Complex do Công ty TNHH Bắc Chương Dương làm CĐT tại Số 158 đường Nguyễn Sơn, phường Bồ Đề, quận Long Biên, TP.Hà Nội. 

Thừa nhận việc CĐT chưa ráo riết trong việc bồi thường cho dân trao đổi với PV, ông Phạm Trọng Hảo - Chủ tịch UBND phường Bồ Đề cho biết: “ Việc đưa ra đơn vị thẩm định ông Quang chưa đồng ý, UBND Phường đã mời 2 bên lên phường làm thỏa thuận, nếu thống nhất được sẽ lập biên bản, trên cơ sở thẩm định để đánh giá thiệt hại khắc phục tạm thời, và xử lý những hệ lụy tiếp theo".

"Nếu 2 bên tiếp tục không tìm được tiếng nói chung thì theo quy định của thông tư 03 phường sẽ tiếp tục hòa giải, nếu không thỏa thuận được phường sẽ báo cáo về quận, trong tình huống nghiêm trọng nhất sẽ phải đình chỉ thi công. Để có căn cứ dừng thi công thì thẩm quyền thuộc chủ tịch HĐND quận. Phường chỉ là đơn vị xác minh sai phạm", ông Hào cho hay.

Trước phản ánh của người dân, bà Vũ Thị Thanh Thủy - PGĐ Công ty THNN Bắc Thăng Long - CĐT dự án cho biết: “Trong quá trình thi công, khi tiến hành thi công tầng hầm tòa nhà cao tầng đã có hiện tượng lún nứt đường dân sinh, hệ thống cống thoát nước và nhà ở của các hộ dân từ số nhà 162 đến 170 và các hộ dân thuộc ngõ 176 Nguyễn Sơn..Ngay sau khi nhận được phản ánh của người dân chúng tôi đã mời bên tư vấn dự án đến để thẩm định hậu quả. Sau khi đã tiến hành thẩm định hậu quả, chúng tôi sẽ đưa ra phương án xử lý bồi thường cho người dân. Đến nay, nhà số 162 và 164 đường Nguyễn Sơn đã có kết quả thẩm định mức độ hư hỏng, còn nhà số 168 chủ hộ đã đồng ý với phương án đền bù của chủ đầu tư. Hiện nay cũng đã thẩm định thêm được nhà số 170, riêng chỉ còn nhà số 166 do ông Phạm Hồng Quang là chủ hộ vẫn chưa thống nhất thời gian làm việc nên việc thẩm định vẫn chưa được tiến hành và chưa có tiếng nói chung”.

Dự án Trung tâm thương mại, văn phòng cho thuê, căn hộ và biệt thự liền kề PHC Complex do Công ty TNHH Bắc Chương Dương làm CĐT tại Số 158 đường Nguyễn Sơn, phường Bồ Đề, quận Long Biên, TP.Hà Nội được xây trên 8.000 m2 đất. Tòa  chung cư cao 17 tầng và 2 tầng hầm, từ tầng 1 - 4 là trung tâm thương mại và văn phòng cho thuê, từ tầng 5 - 17 là nhà ở cung cấp 117 căn hộ. Dự kiến bàn giao vào quý 4/2019.

Khánh Yên

 

 

Bài liên quan

Tin mới

Bình Định: Tỉ lệ hồ sơ thủ tục hành chính giải quyết trước hạn, đúng hạn đạt 99,84%
Bình Định: Tỉ lệ hồ sơ thủ tục hành chính giải quyết trước hạn, đúng hạn đạt 99,84%

Văn phòng UBND tỉnh Bình Định vừa công bố Danh sách các cá nhân giải quyết hồ sơ thủ tục hành chính trễ hạn, quá hạn trong Quý 1 và tháng 4/2024. Theo đó, riêng quý 1/2024, toàn tỉnh có 99,84% hồ sơ thủ tục hành chính giải quyết trước hạn, đúng hạn.

Khắc phục nguồn nước cấp không đảm bảo chất lượng xảy ra tại Nhà máy Bia Sài Gòn - Lâm Đồng
Khắc phục nguồn nước cấp không đảm bảo chất lượng xảy ra tại Nhà máy Bia Sài Gòn - Lâm Đồng

Ban quản lý các khu công nghiệp tỉnh Lâm Đồng báo cáo UBND tỉnh về việc nguồn cấp nước không đảm bảo chất lượng, không ổn định tại Khu công nghiệp Lộc Sơn.

UBND TP. Hà Nội sẽ thực hiện kiểm tra, đánh giá các dự án trên địa bàn năm 2024
UBND TP. Hà Nội sẽ thực hiện kiểm tra, đánh giá các dự án trên địa bàn năm 2024

UBND TP.Hà Nội vừa có Văn bản số 70/KH-UBND về việc kiểm tra, đánh giá các dự án trên địa bàn năm 2024, dựa trên đề nghị của Sở Kế hoạch và Đầu tư.

Phú Yên xử phạt vi phạm hành chính đối với CTCP ASTA HEALTHCARE USA
Phú Yên xử phạt vi phạm hành chính đối với CTCP ASTA HEALTHCARE USA

Công ty cổ phần ASTA HEALTHCARE USA bị xử phạt do thay đổi thiết kế (tăng diện tích sàn) mà không lập thủ tục điều chỉnh giấy phép xây dựng tại dự án nhà máy về dược phẩm tại Khu công nghiệp Hòa Hiệp 1.

Những thông tin đáng chú ý của thị trường tài chính trong 24h qua
Những thông tin đáng chú ý của thị trường tài chính trong 24h qua

VN-Index mất thêm gần 20 điểm; Tỷ giá tăng 4,9%, Ngân hàng Nhà nước bán ngoại tệ can thiệp; Margin "phình to" quý I và câu trả lời cho đà giảm của VN-Index; Mùa đại hội cổ đông, mùa tái cấu trúc doanh nghiệp!; Châu Á ra sức hỗ trợ tiền tệ khi đồng đô la tăng mạnh…là những thông tin đáng chú ý của thị trường trong 24h qua.

Thông tin lịch sự kiện chứng khoán đáng chú ý ngày 20/4
Thông tin lịch sự kiện chứng khoán đáng chú ý ngày 20/4

Sự kiện chứng khoán đáng chú ý ngày 20/4 về các doanh nghiệp niêm yết trên thị trường chứng khoán.