Bão Milton đang tiến về phía khu vực vịnh Tampa, bang Florida, Mỹ với sức gió mạnh cấp 5 tính tới ngày 8/10, buộc hơn một triệu người phải tiến hành sơ tán, gây ra tình trạng tắc đường nghiêm trọng và thiếu nhiên liệu.
Hơn một triệu người tại Florida phải sơ tán tránh bão Milton
 

Hình ảnh vệ tinh bão Milton tính tới ngày 8/10/2024. Ảnh: NOAA

Kể từ khi phát triển thành cơn bão Đại Tây Dương mạnh lên nhanh thứ 3 trong lịch sử vào ngày 7/10, bão Milton dự kiến sẽ đổ bộ vào đất liền khu vực Vịnh Tampa, bang Florida vào cuối ngày 9/10 hoặc sáng ngày 10/10.

Đây là đợt đổ bộ trực tiếp đầu tiên của một cơn bão vào khu vực Tampa - St. Petersburg-Clearwater, hiện là nơi sinh sống của hơn 3 triệu người, kể từ năm 1921.

Theo hãng tin Reuters dẫn lời Trung tâm Bão Quốc gia Mỹ, bão Milton có sức gió duy trì mạnh nhất ở mức 270 km/h, khiến cơn bão này đạt cấp cao nhất là cấp 5 trong thang bão Saffir-Simpson gồm 5 cấp.

Trước đó ngày 8/10, bão Milton đã suy yếu thành bão cấp 4 nhưng nhanh chóng mạnh trở lại cấp 5. Tính tới 7h tối theo giờ địa phương ngày 8/10, tâm bão cách Vịnh Tampa 710 km về phía tây nam, di chuyển theo hướng đông - đông bắc với tốc độ 17km/h.

Trung tâm Bão Quốc gia Mỹ nhận định: "Trường gió của Milton dự kiến sẽ mở rộng khi bão tiến gần đến Florida. Trên thực tế, dự báo chính thức cho thấy sức gió của bão nhiệt đới tăng gấp đôi vào thời điểm bão đổ bộ". Cơ quan này cũng dự đoán bão còn gây ra những đợt sóng dâng cao từ 3 đến 4,5m về phía bắc và phía nam Vịnh Tampa cùng với nguy cơ lũ quét do lượng mưa lớn.

Trong bối cảnh đó, hơn một chục hạt ven biển Florida đã ban hành lệnh sơ tán bắt buộc, bao gồm cả Hạt Hillsborough của Tampa. Hạt Pinellas, bao gồm St. Petersburg, đã ra lệnh sơ tán hơn 500.000 người cùng với 416.000 người ở trong khu vực bắt buộc phải sơ tán tại Hạt Lee.

Nhà di động, viện dưỡng lão và các cơ sở hỗ trợ sinh hoạt cũng phải đối mặt với lệnh sơ tán bắt buộc. Tính tới sáng ngày 8/10, giao thông đông đúc đã làm tắc nghẽn các con đường dẫn ra khỏi Tampa trong khi một số trạm xăng ở trong tình trạng hết nhiên liệu do người lái xe xếp hàng dài chờ đổ xăng.

Theo công ty theo dõi thị trường GasBuddy, khoảng 17% trong số gần 8.000 trạm xăng của Florida đã hết nhiên liệu tính tới cuối ngày 8/10. Thống đốc Florida Ron DeSantis cho biết cảnh sát tiểu bang đã hộ tống các xe tải tiếp nhiên liệu đến các trạm xăng.

Tổng thống Joe Biden, người đã hoãn chuyến công du nước ngoài để giám sát hoạt động ứng phó với cơn bão, đã kêu gọi những người có lệnh sơ tán rời đi ngay lập tức do đây là vấn đề sống còn.

Trong khi đó, Thị trưởng Tampa Jane Castor đã cảnh báo người dân không nên cố gắng chống chọi với cơn bão. Miêu tả bão Helene mới đây – cơn bão đã khiến hơn 200 người thiệt mạng trên khu vực 6 bang và gây thiệt hại hàng tỷ USD – là một lời cảnh báo, bà nhấn mạnh với người dân rằng: “Nếu bạn lựa chọn tiếp tục ở lại một trong những khu vực đã được lệnh sơ tán, bạn sẽ chết”.

Theo ông Ryan Sweet, nhà kinh tế trưởng tại Oxford Economics, trong một báo cáo ngày 8/10 cho biết, bão Milton có thể sẽ gây ra thiệt hại nghiêm trọng cho nền kinh tế, đặc biệt là khi dự báo cho thấy có khoảng 2,8% GDP của Mỹ nằm trên đường đi trực tiếp của cơn bão này.

N. Hương Thủy (Nguồn: https://mekongasean.vn/)