Trang tin Reuters cho biết, Honda Việt Nam sẽ chịu trách nhiệm triệu hồi và sửa chữa 37.050 chiếc xe tay ga Lead 125 bán ra tại thị trường Nhật Bản từ năm 2015 do dính lỗi dây ga khiến xe không giảm tốc độ khi trả ga về.
Được biết, tổng số xe nằm trong đợt triệu hồi được sản xuất trong khoảng thời gian từ tháng 5/2013 đến tháng 8/2017 tại Việt Nam và được xuất khẩu sang Nhật Bản.
Nguyên nhân thu hồi được cho là dính lỗi dây ga
Nguyên nhân được đưa ra là do trong quá trình đúc cáp bên trong dây ga không phù hợp, một số ống bọc cáp bị rò rỉ khiến nước mưa hoặc chất lỏng có thể đi vào bên trong dây ga. Với thời tiết mùa đông lạnh tại “xứ sở Hoa anh đào”, nước có thể đóng băng khiến dây cáp bị cứng, kẹt và không thể di chuyển như bình thường.
Do đó, tốc độ xe sẽ không giảm khi trả ga về, điều này có thể gây nguy hiểm cho tính mạng của người sử dụng.
Thông báo triệu hồi bằng tiếng Nhật được đăng trên trang chủ Honda vào ngày 22.11
Phía Honda đã thông báo cho Bộ Đất đai, Cơ sở hạ tầng, Giao thông vận tải và Du lịch Nhật Bản để thực hiện các biện pháp xử lý. Chương trình triệu hồi và sửa chữa thay dây ga mới sẽ bắt đầu từ ngày 23/11.
Theo ghi nhận của Bộ Đất đai, Cơ sở hạ tầng, Giao thông vận tải và Du lịch Nhật Bản, vào tháng 1/2018, đã xuất hiện một tai nạn đã xảy ra do lỗi dây ga này trên đường tỉnh Kanagawa. Hiện đã có ít nhất 6 trường hợp đã được báo cáo xe đã dính lỗi này.
Honda Lead bắt đầu được Honda Việt Nam xuất khẩu sang Nhật Bản từ năm 2013. Thời điểm đó, mẫu xe tay ga này được bán tại xứ sở hoa Anh Đào với mức giá xấp xỉ 2.400 USD (tương đương 56.016.890đ)
Hải Nam -Trịnh Uyên