Sáng nay, 28.4, một sự kiện ý nghĩa với tỉnh Quảng Ninh, là sau gần 3 năm tiến hành thi công tuyến đường huyết mạnh cao tốc Hạ Long nối Hải Phòng - Hà Nội, cây cầu Bạch Đằng chính thức hợp long, thông xe kỹ thuật.
Tham gia buổi lễ có bà Nguyễn Thị Kim Ngân - Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Quốc hội; ông Phạm Minh Chính - Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư T.Ư Đảng, Trưởng Ban Tổ chức T.Ư; ông Vũ Hồng Thanh - Ủy viên TƯ Đảng, Trưởng ban Kinh tế Quốc hội và lãnh đạo tỉnh Quảng Ninh và Hải Phòng.
Các đại biểu là lãnh đạo Trung ương và tỉnh Quảng Ninh đổ mẻ bê tông hợp long cầu Bạch Đằng.
Phát biểu tại lễ hợp long, ông Nguyễn Đức Long, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh, cho biết dự án đầu tư xây dựng cầu Bạch Đằng, đường dẫn và nút giao thông cuối tuyến có chiều dài 5,4 km, rộng 25 m, thiết kế 4 làn xe, vận tốc tối đa 100 km/h. Dự án được thi công từ tháng 6.2015 với phần cầu chính nhịp dài 700m, thiết kế cầu dây văng hệ cáp 2 mặt phẳng, nhiều nhịp lớn nhất Việt Nam hiện nay được chính các kỹ sư, thiết kế trong nước thực hiện.
Cầu Bạch Đằng đã được chính thức thông xe kỹ thuật
Theo thông tin cho biết cầu Bạch Đằng, đường dẫn và nút giao cuối tuyến được đầu tư theo hình thức BOT với tổng vốn hơn 7.000 tỷ đồng. Trong đó, cầu chính được thiết kế 3 trụ tháp (T28, T29, T30), là cầu dây văng hệ cáp 2 mặt phẳng dài 700 m, rộng 28 m, gồm 4 nhịp, bắt đầu tổ chức đúc từ cuối tháng 9/2017. Đến nay, tại cả 3 trụ tháp đều đã thi công xong đốt đúc hẫng cân bằng thứ 9, căng kéo 120 bó cáp các loại.
Cầu Bạch Đằng có vai trò quan trọng trong việc kết nối 3 sân bay chính của khu vực Đồng bằng Bắc Bộ gồm: Sân bay Quốc tế Nội Bài, Sân bay Cát Bi và Sân bay Vân Đồn sắp được đưa vào xây dựng. Không những thế cầu Bạch Đằng còn giúp rút ngắn quãng đường từ TP.Hạ Long đi Hà Nội từ 180 km như hiện nay xuống còn 130km với thời gian đi bằng ô tô giảm từ 3,5 tiếng đồng hồ xuống còn 1,5 tiếng.
Hoàng An T/H