Ông Hou Jinlong, chủ tịch công ty Digital Energy của Huawei, đã tiết lộ về hệ thống trạm sạc nhanh mới tại Diễn đàn Xe điện Trung Quốc 100. Hệ thống này có công suất sạc lên tới 20kWh/phút và sạc đầy pin cho xe điện trong 15 phút.

Không giống các hệ thống sạc nhanh của Zeekr và BYD hướng tới xe du lịch, hệ thống sạc 1,5MW của Huawei nhắm tới xe tải hạng nặng. "Với xe tải hạng nặng thuần điện, thời gian sạc phải dưới 30 phút", ông Jinlong cho biết.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Cùng ngày Huawei công bố hệ thống sạc nhanh 1.5MW, Phó Chủ tịch hãng xe Zeekr của Trung Quốc cũng cho biết công ty sẽ ra mắt hệ thống sạc nhanh 1.2MG trong quý II năm nay. Zeekr đã nâng cấp các trạm sạc của hãng từ công suất 360kW lên 800kW trong vòng ba năm qua. Hiện tại, công ty có 826 trạm sạc tại Trung Quốc.

Hồi tháng Ba, BYD đã ra mắt hệ thống sạc nhanh 1.000kW, với khả năng bổ sung phạm vi hoạt động 2km/giây cho xe điện, tương đương 400km chỉ sau 5 phút sạc. BYD hứa hẹn sẽ trang bị hệ thống lưu trữ năng lượng cho các trạm sạc, để chúng đạt được công suất 1.000kW ngay cả ở những khu vực thiếu điện.

Nhà sản xuất xe điện lớn nhất Trung Quốc cho biết sẽ lắp đặt 4.000 trụ sạc nhanh công suất 1MW, với 500 trụ đầu tiên được triển khai ngay trong tháng Tư. Công suất này cao hơn nhiều so với nhiều đối thủ khác. Công suất sạc lớn nhất hiện nay của Li Auto 5C là 520kW, của NIO Power là 640kW, và của Xpeng S5 là 800kW

Minh Đức