Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Huế: Báo động xác lợn chết bị vứt xuống sông Hương nguy cơ nhiễm bệnh

Khoảng 10 giờ sáng nay (22/3/2019) tại khúc sông Hương, thuộc địa bàn Phường Vỹ Dạ, rác thải trôi trắng sông và lẫn trong đó là xác lợn chết đã trương phình. Trong thời điểm dịch tả lợn châu Phi đang xuất hiện ở Thừa Thiên Huế thì việc xác lợn chết trôi nổi trên sông Hương đã khiến người dân lo lắng.

Huế: Báo động xác lợn chết bị vứt xuống sông Hương nguy cơ nhiễm bệnh - Hình 1

                                                    Lợn chết bị vứt nỗi giữa sông Hương

Trao đổi với chúng tôi về vấn đề này, ông Nguyễn Hoài Phương- Chủ tịch UBND phường Vỹ Dạ cho biết: Qua phản ánh của người dân, phường đã cho lực lượng về kiểm tra và thấy đúng như thông tin, rác đang trôi trắng sông và có cả xác lợn chết. Do ở dưới sông nên chúng tôi đã báo cho Công ty Môi trường & Công trình Đô thị biết để xử lý.

Huế: Báo động xác lợn chết bị vứt xuống sông Hương nguy cơ nhiễm bệnh - Hình 2

Ông cho biết thêm, đã trao đổi với Ban quản lý chợ Vỹ Dạ về tình hình rác thải bị vứt xuống sông Hương thì họ cho biết “họ thấy có người dân ở khu vực 6- Cồn Hến vứt 3 bao tải xuống sông” chứ không phải rác từ chợ thải ra. Do thời điểm này nước đang dâng, chảy ngược lên phía trung tâm Thành phố Huế nên đã đẩy rác từ khu vực phường Vỹ Dạ lên hướng cầu Trường Tiền gây phản cảm…

Huế: Báo động xác lợn chết bị vứt xuống sông Hương nguy cơ nhiễm bệnh - Hình 3

                                         Rác thải từ khu vực bến sông chợ Vỹ Dạ

Theo chúng tôi ghi nhận tại chỗ thì Ban quản lý chợ Vỹ Dạ đã chối bỏ trách nhiệm, vì chợ Vỹ Dạ nằm ở phía dưới, cách cầu Phú Lưu- Cồn Hến chừng 200 mét và xác lợn chết cũng từ dưới đó trôi ngược lên. Phải nói là rác đang trôi trắng sông được chứa trong hàng chục bao tải chứ không thể là 3 bao như BQL chợ thấy được. Ngay tại cuộc họp mổ xẻ, vấn đề môi trường rác thải vừa được UBND phường Vỹ Dạ tổ chức mới đây, thì rất nhiều ý kiến cũng tập trung về tình trạng đổ rác xuống sông Hương của chợ Vỹ Dạ cũng như nhiều nhà hàng, quán ăn phía đường Nguyễn Sinh Cung và một số hộ dân khu vực 6 (Cồn hến)

Huế: Báo động xác lợn chết bị vứt xuống sông Hương nguy cơ nhiễm bệnh - Hình 4

                                  Rác từ chợ Vỹ Dạ nhưng ban quản lý chợ nói... không có

Ông Trần Minh Quả- Ban Thanh tra nhân dân Phường Vỹ Dạ cho biết: Tỉnh Thừa Thiên Huế đang phát động phong trào “Ngày chủ nhật xanh”, vì một Thành phố Huế “xanh, sạch, đẹp”. Đây là phong trào rất có ý nghĩa. Trong lúc từ lãnh đạo tỉnh, thành phố, các phường xã đang vận động toàn dân làm sạch môi trường… mà khu vực sông Hương từ chợ Vỹ Dạ  ngược lên Đập Đá thường xuyên ngập trắng rác là không thể chấp nhận được. Đặc biệt, tại thời điểm này dịch tả lợn châu Phi đang hoành hành, Thừa Thiên Huế cũng nằm trong danh sách có dịch bệnh thế mà xác lợn chết bị vứt trôi nổi giữa sông Hương là rất nguy hiểm. Điều đó khiến nguy cơ dịch bệnh lây lan nhanh, trên diện rộng. Vì vậy đề nghị các cấp chính quyền cần phải quan tâm chỉ đạo, kiểm soát tốt nguồn nước, rác thải, nhất là tình trạng lợn bị dịch bệnh trên địa bàn…

Huế: Báo động xác lợn chết bị vứt xuống sông Hương nguy cơ nhiễm bệnh - Hình 5

Chúng tôi cho rằng ý kiến đó là xác đáng, dù xác lợn chết bị vứt xuống sông Hương chưa nhiều, chưa phải là phổ biến nhưng "phòng bệnh hơn chữa bệnh", UBND thành phố Huế nhất là UBND phường Vỹ Dạ, Công ty Môi trường & Công trình Đô thị, Chi cục Thú y.. phải có biện pháp quyết liệt nhằm chấm dứt tình trạng vứt rác thải, xác động vật ra sông Hương chứ không thể bỏ ngoài tai được.

                                                                                                 Minh Tích

Bài liên quan

Tin mới

Quảng Ninh: Tìm thấy thi thể nạn nhân thứ 3 trong vụ lật thuyền trên sông Chanh
Quảng Ninh: Tìm thấy thi thể nạn nhân thứ 3 trong vụ lật thuyền trên sông Chanh

Vào khoảng 14h50’ ngày 26/4, tại khu vực sông Rừng, cách  Miếu Vua Bà (phường Yên Giang) khoảng 600 m đến 700 m, tổ công tác tìm kiếm của phường Nam Hòa, TX Quảng Yên, đã phát hiện, vớt được một thi thể nữ mặc áo mưa màu xanh, chân đeo ủng. Vị trí tìm thấy cách khoảng 10 km so với vị trí lật thuyền.

Khai mạc Hội chợ OCOP Quảng Ninh – Hè 2024
Khai mạc Hội chợ OCOP Quảng Ninh – Hè 2024

Chiều 26/4, tại Cung Quy hoạch, hội chợ và triển lãm tỉnh Quảng Ninh đã diễn ra lễ khai mạc hội chợ OCOP Quảng Ninh – Hè 2024.

Quỹ Hy vọng tài trợ Dự án “Hành trình tham quan lịch sử Chiến dịch Điện Biên Phủ"
Quỹ Hy vọng tài trợ Dự án “Hành trình tham quan lịch sử Chiến dịch Điện Biên Phủ"

NDO - Tại Văn phòng Đại sứ quán Pháp tại Việt Nam, ông Trương Gia Bình, Chủ tịch Hội đồng quản trị Tập đoàn FPT, Ủy viên Hội đồng quản lý Quỹ Hy vọng, cùng ông Olivier Brochet, Đại sứ Đặc mệnh toàn quyền Cộng hòa Pháp tại Việt Nam ký kết thỏa thuận tài trợ Dự án “Hành trình tham quan lịch sử Chiến dịch Điện Biên Phủ".

Trung tâm Văn hoá TP. Hải Phòng tổ chức chương trình nghệ thuật “Đất nước trọn niềm vui”
Trung tâm Văn hoá TP. Hải Phòng tổ chức chương trình nghệ thuật “Đất nước trọn niềm vui”

Ngày 26/4, Trung tâm Văn hóa TP. Hải Phòng tổ chức Chương trình nghệ thuật “Đất nước trọn niềm vui” chào mừng kỷ niệm 49 năm Ngày Giải phóng Miền Nam thống nhất đất nước (30/4/1975 – 30/4/2024).

Huế- Thành lập Hội Cựu Công an Nhân dân phường Thuận Hòa
Huế- Thành lập Hội Cựu Công an Nhân dân phường Thuận Hòa

Ngày 26/4, Hội Cựu Công an Nhân dân phường Thuận Hòa đã tổ chức Đại hội lần thứ nhất, nhiệm kỳ 2024- 2026, với 46 hội viên.

Nghị định về chuyển nhượng quyền thu phí sử dụng tài sản kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ
Nghị định về chuyển nhượng quyền thu phí sử dụng tài sản kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ

Chính phủ ban hành Nghị định số 44/2024/NĐ-CP quy định việc quản lý, sử dụng và khai thác tài sản kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ.