Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Huế: Đối thoại với người dân di dời khu vực Thượng thành

Sáng ngày 06/3, Chủ tịch UBND tỉnh Thừa Thiên Huế Phan Ngọc Thọ có buổi đối thoại với các hộ dân thuộc dự án di dời dân cư, giải phóng mặt bằng khu vực I hệ thống di tích Kinh thành Huế để xử lý các nội dung kiến nghị khi nhà nước thu hồi đất thực hiện dự án bảo tồn, tu bổ và tôn tạo hệ thống Kinh thành Huế.

Chủ tịch UBND tỉnh Phan Ngọc Thọ đối thoại với người dân
Chủ tịch UBND tỉnh Phan Ngọc Thọ đối thoại với người dân.

 Được biết, thời gian qua nhờ sự hỗ trợ của Chính phủ, tỉnh Thừa Thiên Huế đã làm rất tốt việc di dời tái định cư người dân ở khu vực Thượng thành. Tuy nhiên vì có những trường hợp nằm ngoài qui định của pháp luật về việc đền bù, giải toả nên tỉnh Thừa Thiên Huế phải xin ý kiến của Thủ tướng chinh phủ áp dụng khung chính sách mới.

Tham gia buổi đối thoại, đợt 1 có 126 hộ thuộc khu vực Thượng Thành và Eo Bầu, đợt 2 có 212 hộ thuộc khu vực Hộ Thành Hào và Tuyến Phòng Lộ. Đây là đại diện các hộ gia đình, cá nhân trong phạm vi giải phóng mặt bằng có nội dung kiến nghị và đã có phương án giải quyết theo Khung chính sách điều chỉnh, bổ sung.

Một người dân đang nêu kiến nghị
Một người dân đang nêu kiến nghị

 Phát biểu tại buổi gặp mặt, Chủ tịch UBND tỉnh Phan Ngọc Thọ cho biết, dự án di dời dân cư, giải phóng mặt bằng khu vực I hệ thống di tích Kinh thành Huế, nhận được sự đồng thuận cao từ phía các hộ dân nằm trong dự án. Tuy nhiên, do các quy định của pháp luật nên nhiều trường hợp chưa được bồi thường thỏa đáng dẫn đến có đơn kiến nghị. Mới đây, Thủ tướng Chính phủ đã có văn bản phê duyệt điều chỉnh, bổ sung và áp dụng khung chính sách về bồi thường, hỗ trợ tái định cư cho dự án di dời dân cư, giải phóng mặt bằng khu vực I hệ thống di tích Kinh thành Huế.

người dân cám ơn Chủ tịch UBND tỉnh đã giải quyết các kiến nghị hợp tình, hợp lý
Người dân cám ơn Chủ tịch UBND tỉnh đã giải quyết các kiến nghị hợp tình, hợp lý.

 Ông Thọ cho biết thêm, quan điểm của tỉnh trong kiểm kê, đền bù phải tạo điều kiện hết sức cho bà con trên nguyên tắc tuân thủ pháp luật, không được lạm dụng chính sách. Cán bộ nào để xảy ra tiêu cực trong quá trình thực hiện sẽ bị kỷ luật theo mức độ vi phạm. " Mục tiêu xuyên suốt là tạo điệu kiện cho bà con có nơi ăn, chốn ở ổn định, tốt hơn nơi ở cũ, đảm bảo các điều kiện để phát triển cuộc sống".

Tại buổi đối thoại, Chủ tịch UBND tỉnh Phan Ngọc Thọ đã giải đáp cụ thể các nội dung kiến nghị như: Trường hợp thửa đất đã được cấp giấy chứng nhận và chuyển quyền cho chủ sử dụng đất khác nhưng diện tích hiện trạng lớn hơn diện tích đất tại giấy chứng nhận; trường hợp xây dựng nhà ở bị xử lý vi phạm hành chính trong lĩnh vực xây dựng; các trường hợp hộ chính sách đủ điều kiện hỗ trợ về đất nhưng có nhà ở khác trên địa bàn phường nơi có đất bị thu hồi; các trường hợp người tạo lập nhà, đất đã chết, đất đã được bồi thường, hỗ trợ cho các đồng thừa kế; các trường hợp có nhà ở trên đất được bồi thường, hỗ trợ về đất ở cho người khác, không có chỗ ở nào khác trên địa bàn phường nơi thu hồi đất;...

... nhiều người dân đã hết lòng cám ơn UBND tỉnh đã rất quan tâm đến đời sống của người dân khi đến nơi ở mới
Nhiều người dân cảm ơn UBND tỉnh đã rất quan tâm đến đời sống của người dân khi đến nơi ở mới.

 Qua đối thoại, hầu hết những trao đổi, kiến nghị đều được trả lời và giải quyết cụ thể, cơ bản đáp ứng nguyện vọng của bà con. Những trường hợp đặc biệt, không nằm trong khung chính sách, Chủ tịch UBND tỉnh Phan Ngọc Thọ đã giao cho các cơ quan liên quan, hội đồng tư vấn xem xét, tham mưu UBND tỉnh xử lý đảm bảo theo quy định pháp luật.

Được biết, theo khung chính sách mới thì có khoảng 108 hộ tại Tuyến phòng lộ và Hộ Thành Hào được hưởng chính sách bồi thường; khoảng 230 hộ được bố trí đất tái định cư.

Chủ tịch Phan Ngọc Thọ chia sẻ niềm vui với người dân
Chủ tịch Phan Ngọc Thọ chia sẻ niềm vui với người dân.

 Kết luận buổi đối thoại, ông Thọ cho rằng: "Tôi mong muốn được gặp bà con ở nơi ở mới chứ không phải gặp ở các buổi đối thoại, xử lý kiến nghị. Mục tiêu quan trọng mà tỉnh Thừa Thiên Huế muốn hướng đến là mang đến cho mọi người dân có cuộc sống hạnh phúc nhất, an toàn nhất”.

Minh Tích- Ngọc Minh

Bài liên quan

Tin mới

Quảng Ninh: Tìm thấy thi thể nạn nhân thứ 3 trong vụ lật thuyền trên sông Chanh
Quảng Ninh: Tìm thấy thi thể nạn nhân thứ 3 trong vụ lật thuyền trên sông Chanh

Vào khoảng 14h50’ ngày 26/4, tại khu vực sông Rừng, cách  Miếu Vua Bà (phường Yên Giang) khoảng 600 m đến 700 m, tổ công tác tìm kiếm của phường Nam Hòa, TX Quảng Yên, đã phát hiện, vớt được một thi thể nữ mặc áo mưa màu xanh, chân đeo ủng. Vị trí tìm thấy cách khoảng 10 km so với vị trí lật thuyền.

Khai mạc Hội chợ OCOP Quảng Ninh – Hè 2024
Khai mạc Hội chợ OCOP Quảng Ninh – Hè 2024

Chiều 26/4, tại Cung Quy hoạch, hội chợ và triển lãm tỉnh Quảng Ninh đã diễn ra lễ khai mạc hội chợ OCOP Quảng Ninh – Hè 2024.

Quỹ Hy vọng tài trợ Dự án “Hành trình tham quan lịch sử Chiến dịch Điện Biên Phủ"
Quỹ Hy vọng tài trợ Dự án “Hành trình tham quan lịch sử Chiến dịch Điện Biên Phủ"

NDO - Tại Văn phòng Đại sứ quán Pháp tại Việt Nam, ông Trương Gia Bình, Chủ tịch Hội đồng quản trị Tập đoàn FPT, Ủy viên Hội đồng quản lý Quỹ Hy vọng, cùng ông Olivier Brochet, Đại sứ Đặc mệnh toàn quyền Cộng hòa Pháp tại Việt Nam ký kết thỏa thuận tài trợ Dự án “Hành trình tham quan lịch sử Chiến dịch Điện Biên Phủ".

Trung tâm Văn hoá TP. Hải Phòng tổ chức chương trình nghệ thuật “Đất nước trọn niềm vui”
Trung tâm Văn hoá TP. Hải Phòng tổ chức chương trình nghệ thuật “Đất nước trọn niềm vui”

Ngày 26/4, Trung tâm Văn hóa TP. Hải Phòng tổ chức Chương trình nghệ thuật “Đất nước trọn niềm vui” chào mừng kỷ niệm 49 năm Ngày Giải phóng Miền Nam thống nhất đất nước (30/4/1975 – 30/4/2024).

Huế- Thành lập Hội Cựu Công an Nhân dân phường Thuận Hòa
Huế- Thành lập Hội Cựu Công an Nhân dân phường Thuận Hòa

Ngày 26/4, Hội Cựu Công an Nhân dân phường Thuận Hòa đã tổ chức Đại hội lần thứ nhất, nhiệm kỳ 2024- 2026, với 46 hội viên.

Nghị định về chuyển nhượng quyền thu phí sử dụng tài sản kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ
Nghị định về chuyển nhượng quyền thu phí sử dụng tài sản kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ

Chính phủ ban hành Nghị định số 44/2024/NĐ-CP quy định việc quản lý, sử dụng và khai thác tài sản kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ.