Ông Trần Song, Phó Chủ tịch UBND thành phố Huế, tỉnh Thừa Thiên Huế cho biết, sự kiện không gian Không gian sáng tạo, trải nghiệm sản phẩm thủ công mỹ nghệ (TCMN) và đặc sản truyền thống Huế lần này đã thu hút được gần 30 đơn vị nghề và làng nghề truyền thống Huế tham gia, với nhiều cơ sở nghề và làng nghề có thương hiệu, nhiều sản phẩm có chất lượng, uy tín trên thị trường để giới thiệu đến du khách.
Qua 03 ngày tổ chức (22/12 đến 24/12/2023) “Không gian sáng tạo, trải nghiệm sản phẩm TCMN và đặc sản truyền thống Huế” đã diễn ra nhiều hoạt động trải nghiệm nghề cho du khách đến tham quan mua sắm như: Nghề gói Bánh Chưng – Bánh Tét Phú Dương, Nghề làm bánh Phục Linh Kim Long, Nghề làm Diều Huế, Nghề làm Hoa Giấy Thanh Tiên, Nghề vẽ tranh Thư Pháp, Nghề làm Tranh Hoa Giấy nghệ thuật.
Tổ chức thành công Chương trình kết nối cung cầu sản phẩm TCMN và đặc sản Huế. Đặc biệt giới thiệu đến công chúng hai đặc sản mới Bánh Phục Linh Kim Long và Bánh Chưng – Bánh Tét Phú Dương.
Tại Không gian sáng tạo, trải nghiệm các ngày qua đã thu hút hơn 5.000 lượt người dân và du khách đến tham quan mua sắm và trải nghiệm. Nhiều cơ sở đã bán được nhiều hàng hóa cho du khách, Đặc biệt thông qua hoạt động kết nối cung cầu đã có 7 đơn vị là các nhà phân phối trong tỉnh và ngoài tỉnh như: Siêu thị Go! Huế, Công ty VkStar Đà Nẵng, Công ty Teagroup, Nhà hàng An Nhiên, Công ty đặc sản Kinh Đô đến tham quan, khảo sát và trải nghiệm các sản phẩm tại không gian sáng tạo và đã ký 21 bản cam kết xúc tiến tiêu thụ sản phẩm với đơn vị sản xuất bánh chưng, bánh tét Phú Dương; bánh phục linh, sâm bố chinh, nón lá bàng....
Để phục vụ du khách, nhiều chương trình biểu diễn VHNT đặc sắc được trình diễn như: Chương trình áo dài Luân vũ ngày xuân được diễn ra hàng đêm với nhiều chủ đề phong phú; các bài diễn của Câu lạc bộ Hoàng Sỹ, Câu lạc bộ Ngọc Phương, Câu lạc bộ B&T Bạn và Tôi và Câu lạc bộ Sức sống mới Trần Trang.
Đặc biệt Chương trình Dạ vũ cộng đồng – kết nối tất cả cộng đồng Huế với du khách, kết nối các Nghề và làng nghề truyền thống Huế đã thu hút hàng trăm du khách và khách tham quan tham gia mỗi đêm.
Bên cạnh đó, sản phẩm làng nghề cây thông với 30.000 cây hương mang hình dáng bảo tháp đã rất thu hút cộng đồng, du khách check – in, chia sẽ, cầu mong cho một năm mới mạnh mẽ, bình an, may mắn, trí tuệ, phần vinh và mang hạnh phúc cho mọi nhà.
“Không gian sáng tạo, trải nghiệm sản phẩm TCMN và đặc sản truyền thống Huế” còn có sự tham gia của nhiều nghệ nhân, nhà thiết kế trình diễn giới thiệu các bộ sưu tập áo dài Huế; sự biễu diễn của các nghệ sĩ, ca sĩ trong 03 đêm liên tiếp đã góp phần tạo nên sự sinh động, hấp dẫn của không gian sáng tạo hàng thủ công mỹ nghệ, đặc sản Huế
Kết thúc chương trình, bế mạc ban tổ chức đã trao giải cuộc thi tuyển chọn thiết kế sản phẩm TCMN và đặc sản Huế làm quà tặng, hàng lưu niệm phục vụ khách du lịch Huế.
Trong đó Nhà thiết kế Đặng Viết Bảo đạt 02 giải thưởng là áo dài với sản phẩm Bộ non lá lấy ý tưởng từ mỹ thuật cung đình Huế và sản phẩm Bộ Caravat lấy ý tưởng từ mỹ thuật cung đình Huế; Nhà thiết kế Trần Văn Ngọ với sản phẩm Đồng hồ biểu tượng Huế; Nhà thiết kê Nguyễn Đen với sản phẩm Caravat mang biểu tượng Đại Nội Huế
Minh Tích