Cầu Phú Lưu bắc qua sông Hương, nối liền khu vực điểm du lịch- ẩm thực Cồn Hến nơi có gần 5000 người dân sinh sống với đường Nguyễn Sinh Cung, thuộc phường Vỹ Dạ, TP. Huế, tỉnh Thừa Thiên Huế. Cầu được xây dựng đưa vào sử dụng năm 1967, là loại cầu móng bê tông, mặt bằng là sắt, lòng cầu hẹp chỉ hơn 3m, vừa đủ một xe ô tô qua lọt.
Cầu được tu sửa kiểu chắp vá nhiều lần, lần gần nhất là năm 2020 với tổng kinh phí gần 5 tỷ đồng nhưng đến hôm nay qua khảo sát của Khu Quản lý đường bộ 2 (Bộ GTVT) ngày 13/9 thì cầu đã xuống cấp nghiêm trọng, móng cầu nhiều điểm lòi cả sắt thép ra bên ngoài, các dầm thép bị hoen gỉ…. không đảm bảo trọng tải 5,5 tấn như quy định.
Qua khuyến cáo của Khu Quản lý đường bộ 2, UBND Thành phố đã chỉ đạo Trung tâm Quản lý và Khai thác hạ tầng tổ chức họp Liên ngành ngày 23/9 và thống nhất Cầu Phú Lưu hạ tải xuống còn 1,5 tấn
Ngày 25/9, UBND phường Vỹ Dạ có công văn số 1106/UBND-HTKT gửi UBND thành phố Huế “Kiến nghị đầu tư xây dựng mới Cầu Phú Lưu”. Trước mắt hạ tải xuồng 1,5 tấn, cấm xe khách trên 9 chỗ qua cầu; nước sông Hương có báo động cấp 2 cấm tất cả phương tiện qua cầu, báo động trên cấp 2 cấm cả người đi bộ và phương tiện qua cầu…
Tuy kiến nghị vậy nhưng không có cơ quan nào ra quyết định. Ngày 4/10 tại cuộc họp báo, vấn đề cầu yếu “nóng” lên khi nhiều cơ quan báo chí chất vấn đại diện Sở GTVT. Ông Lê Toàn Thắng, Phó Giám đốc Sở GTVT cho biết: “Cầu Phú Lưu thuộc quyền quản lý của UBND thành phố Huế, Sở GTVT chỉ phối hợp”
Kết luận về cầu yếu, ông Nguyễn Thanh Bình chỉ đạo “UBND TP. Huế quản lý cầu Phú Lưu theo địa bàn, còn vấn đề kỹ thuật là trách nhiệm của Sở GTVT. Cầu yếu phải có giải pháp ngắn hạn và dài hạn. Dài hạn là phải có kế hoạch xây dựng mới, bố trí nguồn vốn đầu tư công; ngắn hạn phải có biện pháp hạ tải, hạn chế các phương tiện trọng tải lớn qua cầu. Đừng để xảy ra như cầu Phong Châu (Phú Thọ) rồi ngồi kiểm điểm trách nhiệm với nhau.”
Cũng trong ngày 4/10, UBND TP. Huế có công văn số 9528/UBND-HT đồng ý với phương án khắc phục cầu yếu trên địa bàn và giao cho Trung tâm Quản lý và Khai thác Hạ tầng triển khai thực hiện.
Chúng tôi ghi nhận sau cuộc họp và theo đúng chỉ đạo của Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Thanh Bình, ngày 5/10, UBND thành phố Huế đã cho người về cắm biển hạ tải cầu Phú Lưu chỉ còn 1,5 tấn.
Tuy nhiên, cắm biển thì vậy nhưng các xe ben, xe tải, trọng tải lớn vẫn vô tư qua cầu. Trao đổi với chúng tôi, ông Lê Tuấn Vĩnh - Phó Phòng Quản lý Đô thị TP. Huế cho biết “Sẽ liên hệ với phường Vỹ Dạ để nhắc nhở cho người và các phương tiện biết, nếu xe quá trọng tải vẫn cố tình qua cầu sẽ xử phạt theo qui định”
Chúng tôi cho rằng chỉ đạo về các cầu yếu trên địa bàn của UBND tỉnh rất có trách nhiệm với nhân dân, tuy nhiên ngoài vấn đề đảm bảo tính mạng con người và phương tiện qua cầu thì việc xây dựng mới Cầu Phú Lưu là cần thiết. Không thể để tồn tại một cây cầu sắt tạm bợ giữa lòng thành phố Huế trực thuộc Trung ương, nơi sinh sống của gần 5000 người dân, một điểm du lịch- ẩm thực của Huế.
Trần Minh Tích