Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Hưng Yên: Chỉ đạo kiểm tra, xử lý nghiêm vụ cát tặc đua nhau dàn trận đục khoét sông Hồng

UBND tỉnh Hưng Yên đã giao Công an tỉnh chủ trì, phối hợp với các đơn vị liên quan kiểm tra, xử lý nghiêm các trường hợp khai thác cát trái phép tại khu vực thôn Hà Châu, xã Hoàng Hanh, TP. Hưng Yên theo nội dung báo chí phản ánh.

Liên quan đến vụ việc cát tặc lộng hành làm sạt lở đất nông nghiệp của người dân tại khu vực gần chân cầu Hưng Hà (thôn Hà Châu, xã Hoàng Hanh, TP. Hưng Yên), UBND tỉnh Hưng Yên vừa có Văn bản số 750/UBND-KT2 ngày 30/03/2018 truyền đạt ý kiến chỉ đạo của Phó chủ tịch UBND tỉnh Hưng Yên Bùi Thế Cừ về sự việc.

Theo đó, sau khi báo chí phản ánh về sự việc, UBND tỉnh Hưng Yên giao Công an tỉnh chủ trì, phối hợp với Sở Tài nguyên và Môi trường, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn và UBND TP. Hưng Yên kiểm tra, xử lý nghiêm các trường hợp khai thác cát trái phép. Đồng thời, báo cáo UBND tỉnh kết quả kiểm tra, xử lý trước ngày 10/04/2018.

Hưng Yên: Chỉ đạo kiểm tra, xử lý nghiêm vụ cát tặc đua nhau dàn trận đục khoét sông Hồng - Hình 1

Đơn kêu cứu của hàng trăm hộ dân tại thôn Hà Châu, xã Hoàng Hanh, TP. Hưng Yên

Trước đó, Báo Thương hiệu & Công luận nhận được đơn của nhiều hộ dân sinh sống gần khu vực chân cầu Hưng Hà thuộc thôn Hà Châu (xã Hoàng Hanh, TP. Hưng Yên, tỉnh Hưng Yên) phản ánh về việc các tàu hút cát cỡ lớn lợi dụng lúc đêm tối đã lẻn vào khu vực gần chân cầu Hưng Hà để hoạt động khiến diện tích đất canh tác của người dân xung quanh bị sạt lở nghiêm trọng.

Nhiều người dân tại thôn Hà Châu cho biết, gần đây, những chiếc tàu hút cát thường xuyên hoạt động về đêm, đặc biệt từ 22h đến 4h sáng hôm sau. Tiếng máy nổ hút cát cứ kêu ầm ĩ cả ngày lẫn đêm khiến người dân chúng tôi không tài nào ngủ ngon giấc được. Mới đây, trong đêm 15/3, những tàu hút cát này đã di chuyển vào gần bờ hút trộm cát, hậu quả là khoảng 20m diện tích đất bãi canh tác cao từ nước sông lên bãi khoảng 8m đã bị sạt lở vào gần 10m.

Anh Ngô Huy Cường, người dân trong thôn Hà Châu bức xúc: “Chúng tôi đã nhiều lần kiến nghị lên chính quyền địa phương nhưng đến nay tình trạng khai thác cát trái phép vẫn ngang nhiên diễn ra. Nếu cơ quan chức năng không vào cuộc giúp người dân thì cứ tình trạng này diễn ra diện tích đất canh tác của chúng tôi sẽ bị sạt lở hết.

Với nguồn lợi nhuận khổng lồ từ việc khai thác cát thì chúng bất chấp mà không nghĩ đến hậu quả mà người dân chúng tôi phải gánh. Liệu rằng cơ quan chức năng có bao che cho bọn khai thác cát này không sao tình trạng này diễn ra từ nhiều năm nay nhưng vẫn không bị ngăn chặn?”.

Hưng Yên: Chỉ đạo kiểm tra, xử lý nghiêm vụ cát tặc đua nhau dàn trận đục khoét sông Hồng - Hình 2

Khu vực đất canh tác ven sông Hồng thuộc thôn Hà Châu, xã Hoàng Hanh, TP. Hưng Yên (gần chân cầu Hưng Hà) bị sạt lở nghiêm trọng

Theo quan sát của PV, ngày 17/3, đoàn sông Hồng gần chân cầu Hưng Hà (thôn Hà Châu, xã Hoàng Hanh, TP. Hưng Yên) có tới gần chục còn tàu đang ra sức hút cát ở dưới lòng sông, công nhân dùng máy hút cát từ đáy sông lên đầy các khoang chứa trên tàu, mỗi tàu chứa được khoảng gần 200 mét khối cát. Cứ tuần tự, tàu đầy rút đi, tàu khác thế vào vị trí. Đoạn bãi bồi ngay cạnh đó đã bị sạt lở nghiêm trọng, gần 10m đất đã bị hà bá nuốt chửng và sâu vào bên trong là những đoạn nứt mới lại được hình thành.

Trao đổi với PV qua điện thoại, ông Đoàn Quốc Vũ, Phó chủ tịch xã Hoàng Hanh cho biết: “Sự việc những cái tàu giặc nó đến hút cát ở bãi gần thôn Hoàng Hành thì cuối năm 2017 tôi đã trực tiếp chỉ đạo bà con nhân dân để đuổi họ đi. Tuy nhiên, vì chức năng nhiệm vụ của xã rất hạn chế, bởi vì tình trạng khái thác trộm diễn ra trong đêm hôm nên rất khó phát hiện, vì vậy chính quyền xã cũng chỉ kết hợp với bà con trong xã để đuổi họ không cho khai thác nữa. Và thời gian sau đó thì tình trạng này cũng không còn nữa, nó đã ổn định và đi vào trật tự rồi”.

“Còn thời những ngày đầu tháng 3/2018, do đoạn thôn Hà Châu lại giáp ranh với xã Tân Hưng, nên những tàu khai thác cát này đã lợi dụng khai thác trộm. Người dân thôn Hà Châu cũng đã có ý kiến và chúng tôi cũng cho người xuống kiểm tra nhưng chắc nó chỉ làm một, hai tối rồi lại dừng. Hiện tại chúng tôi cũng không nắm rõ là công ty nào khai thác cả nhưng chắc chủ yếu là tư nhân và người dân bên phía Hà Nam”, ông Vụ cho biết thêm.

Trước thực trạng trên, để ngăn chặn vấn nạn khai thác cát trái phép, tránh tình trạng tài nguyên quốc gia bị đục khoét, ảnh hưởng tới trật tự, an ninh trên địa bàn xã Hoàng Hanh, đề nghị UBND tỉnh Hưng Yên, và các cơ quan chức năng cần sớm vào cuộc kiểm tra, làm rõ, đồng thời có biện pháp xử lý hoạt động phạm pháp nêu trên.

Huy Trung

Bài liên quan

Tin mới

Lào Cai: Xuất hiện mưa đá dữ dội tại vùng cao Y Tý
Lào Cai: Xuất hiện mưa đá dữ dội tại vùng cao Y Tý

Sáng ngày 29/3, mưa đá bất ngờ xuất hiện gây thiệt hại cho hoa màu, nhất là cây ăn quả các loại tại xã vùng cao Y Tý, huyện Bát Xát, tỉnh Lào Cai.

Sẽ bắn pháo hoa nghệ thuật 15 phút trong Lễ khai trương du lịch biển Hà Tĩnh 2024
Sẽ bắn pháo hoa nghệ thuật 15 phút trong Lễ khai trương du lịch biển Hà Tĩnh 2024

Thông tin UBND huyện Cẩm Xuyên (Hà Tĩnh) trong Lễ khai trương du lịch biển Hà Tĩnh năm 2024 sẽ có màn bắn pháo hoa nghệ thuật dài 15 phút.

Nam Định: Trao tặng quà cho các gia đình có trẻ bại não
Nam Định: Trao tặng quà cho các gia đình có trẻ bại não

Sáng 29/3, tại thành phố Nam Định, Hiệp hội Văn hóa ẩm thực Nam Định phối hợp với Công ty TNHH Thương mại, Công nghiệp và Truyền thông Blue Việt Nam tổ chức chương trình “Chắp cánh ước mơ”, trao tặng quà cho Chi hội Gia đình trẻ bại não tỉnh Nam Định.

Hơn 20% công suất lọc dầu thế giới gặp rủi ro
Hơn 20% công suất lọc dầu thế giới gặp rủi ro

Hơn 1/5 công suất lọc dầu toàn cầu có nguy cơ bị tê liệt do biên lợi nhuận ngành này suy giảm còn áp lực cắt giảm lượng phát thải carbon ngày càng lớn, theo Wood Mackenzie.

Cục QLTT tỉnh Hà Tĩnh: Quý I/2024, xử lý 244 vụ, thu nộp ngân sách 1,2 tỷ đồng
Cục QLTT tỉnh Hà Tĩnh: Quý I/2024, xử lý 244 vụ, thu nộp ngân sách 1,2 tỷ đồng

Thông tin từ Cục Quản lý thị trường (QLTT) Hà Tĩnh, trong quý I/2024, đơn vị này đã kiểm tra 249 vụ, xử lý 244 vụ với 261 hành vi; thu nộp ngân sách 1,2 tỷ đồng đạt 33,4% kế hoạch năm 2024.

Vĩnh Phúc: Có 283 doanh nghiệp đăng ký thành lập mới
Vĩnh Phúc: Có 283 doanh nghiệp đăng ký thành lập mới

Tính đến ngày 15/03/2024, toàn tỉnh Vĩnh Phúc đã thu hút được 12 dự án DDI với tổng vốn đăng ký đạt 2.099 tỷ đồng; cấp giấy phép cho 25 dự án FDI với tổng vốn đăng ký 347,13 triệu USD; có 283 doanh nghiệp đăng ký thành lập mới, giảm 6,91%, tuy nhiên, có sự gia tăng đáng kể về vốn đăng ký với 3.325 tỷ đồng, tăng 40,73% so với cùng kỳ.