Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Hưng Yên: Người dân kêu cứu vì cát tặc đua nhau dàn trận đục khoét sông Hồng

Hàng nghìn m3 đất canh tác của người dân thôn Hà Châu, xã Hoàng Hanh, TP. Hưng Yên đang bị sạt lở nghiêm trọng do hàng loạt tàu quốc đua nhau dàn trận, đục khoét khúc sông Hồng...

Hưng Yên: Người dân kêu cứu vì cát tặc đua nhau dàn trận đục khoét sông Hồng - Hình 1

Đơn kêu cứu của hàng trăm hộ dân tại thôn Hà Châu, xã Hoàng Hanh, TP. Hưng Yên

Theo phản ánh của người dân sống trên đị bàn thôn Hà Châu, xã Hoàng Hanh, TP. Hưng Yên, thời gian qua tình trạng khai thác cát trái phép trên sông Hồng (đoạn qua chân cầu Hưng Hà) liên tục diễn ra suốt ngày đêm, gây sạt lở hàng nghìn m3 đất canh tác, ô nhiễm môi trường, ảnh hương nghiêm trọng tới đời sống dân sinh, khiến người dân nơi đây vô cùng bức xúc.

Đặc biệt có những khúc sông gánh chịu hậu quả của việc hút cát liên tục trong một thời gian dài gây sạt lở trên diện rộng tới sát chân đê, đe dọa hành lang an toàn đê.

Theo ghi nhận của PV, dọc bờ sông Hồng đoạn qua thôn Hà Châu (xã Hoàng Hanh, TP. Hưng Yên) có gần chục tàu thuyền đang cắm những “vòi bạch tuộc” dài ngoằng xuống dòng sông để thi nhau hút cát, cát hút lên thuyền bao nhiêu thì thi thoảng trên bờ từng đụn cát lại rơi xuống sông. Cả một đoạn sông dài hơn 1.000 mét đang ngày đêm bị “hà bá” nuốt trôi dần.

Hưng Yên: Người dân kêu cứu vì cát tặc đua nhau dàn trận đục khoét sông Hồng - Hình 2

Các tàu quốc cát ngang nhiên cắm vòi, hút cát ngay sat khu vực đất canh tác của người dân

Nhiều người dân tại thôn Hà Châu cho biết, gần đây, những chiếc tàu hút cát thường xuyên hoạt động về đêm, đặc biệt từ 22h đến 4h sáng hôm sau. Tiếng máy nổ hút cát cứ kêu ầm ĩ cả ngày lẫn đêm khiến người dân chúng tôi không tài nào ngủ ngon giấc được. Mới đây, trong đêm 15/3, những tàu hút cát này đã di chuyển vào gần bờ hút trộm cát, hậu quả là khoảng 20m diện tích đất bãi canh tác cao từ nước sông lên bãi khoảng 8m đã bị sạt lở vào gần 10m.

Anh Ngô Huy Cường, người dân trong thôn Hà Châu bức xúc: “Chúng tôi đã nhiều lần kiến nghị lên chính quyền địa phương nhưng đến nay tình trạng khai thác cát trái phép vẫn ngang nhiên diễn ra. Nếu cơ quan chức năng không vào cuộc giúp người dân thì cứ tình trạng này diễn ra diện tích đất canh tác của chúng tôi sẽ bị sạt lở hết.

Hưng Yên: Người dân kêu cứu vì cát tặc đua nhau dàn trận đục khoét sông Hồng - Hình 3

Quá bức xúc, người dân phải tập trung nhau lại để xua đuổi những tàu khai thác cát trộm

Với nguồn lợi nhuận khổng lồ từ việc khai thác cát thì chúng bất chấp mà không nghĩ đến hậu quả mà người dân chúng tôi phải gánh. Liệu rằng cơ quan chức năng có bao che cho bọn khai thác cát này không sao tình trạng này diễn ra từ nhiều năm nay nhưng vẫn không bị ngăn chặn?”.

Theo quan sát của PV, ngày 17/3, đoàn sông Hồng gần chân cầu Hưng Hà (thôn Hà Châu, xã Hoàng Hanh, TP. Hưng Yên) có tới gần chục còn tàu đang ra sức hút cát ở dưới lòng sông, công nhân dùng máy hút cát từ đáy sông lên đầy các khoang chứa trên tàu, mỗi tàu chứa được khoảng gần 200 mét khối cát. Cứ tuần tự, tàu đầy rút đi, tàu khác thế vào vị trí. Đoạn bãi bồi ngay cạnh đó đã bị sạt lở nghiêm trọng, gần 10m đất đã bị hà bá nuốt chửng và sâu vào bên trong là những đoạn nứt mới lại được hình thành.

Hưng Yên: Người dân kêu cứu vì cát tặc đua nhau dàn trận đục khoét sông Hồng - Hình 4

Hàng nghìn m3 đất canh tác của người dân Thôn Hà Châu, xã Hoàng Hanh, TP. Hưng Yên bị sạt lở nghiêm trọng

Trao đổi với PV qua điện thoại, ông Đoàn Quốc Vũ, Phó chủ tịch xã Hoàng Hanh cho biết: “Sự việc những cái tàu giặc nó đến hút cát ở bãi gần thôn Hoàng Hành thì cuối năm 2017 tôi đã trực tiếp chỉ đạo bà con nhân dân để đuổi họ đi. Tuy nhiên, vì chức năng nhiệm vụ của xã rất hạn chế, bởi vì tình trạng khái thác trộm diễn ra trong đêm hôm nên rất khó phát hiện, vì vậy chính quyền xã cũng chỉ kết hợp với bà con trong xã để đuổi họ không cho khai thác nữa. Và thời gian sau đó thì tình trạng này cũng không còn nữa, nó đã ổn định và đi vào trật tự rồi”.

Hưng Yên: Người dân kêu cứu vì cát tặc đua nhau dàn trận đục khoét sông Hồng - Hình 5

Chính quyền địa phương bất lực nhìn tài nguyên quốc gia bị đục khoét vì "vì chức năng nhiệm vụ hạn chế"?

“Còn thời những ngày đầu tháng 3/2018, do đoạn thôn Hà Châu lại giáp ranh với xã Tân Hưng, nên những tàu khai thác cát này đã lợi dụng khai thác trộm. Người dân thôn Hà Châu cũng đã có ý kiến và chúng tôi cũng cho người xuống kiểm tra nhưng chắc nó chỉ làm một, hai tối rồi lại dừng. Hiện tại chúng tôi cũng không nắm rõ là công ty nào khai thác cả nhưng chắc chủ yếu là tư nhân và người dân bên phía Hà Nam”, ông Vụ cho biết thêm.

Trước thực trạng trên, để ngăn chặn vấn nạn khai thác cát trái phép, tránh tình trạng tài nguyên quốc gia bị đục khoét, ảnh hưởng tới trật tự, an ninh trên địa bàn xã Hoàng Hanh, đề nghị UBND tỉnh Hưng Yên, và các cơ quan chức năng cần sớm vào cuộc kiểm tra, làm rõ, đồng thời có biện pháp xử lý hoạt động phạm pháp nêu trên.

Thương hiệu & Công luận sẽ tiếp tục thông tin về vụ việc.

Gia Huy

Bài liên quan

Tin mới

Giá xăng dầu hôm nay 24/4: Đảo chiều tăng tốc
Giá xăng dầu hôm nay 24/4: Đảo chiều tăng tốc

Giá xăng dầu hôm nay 24/4, giá dầu thế giới đảo chiều tăng trở lại, trong đó, dầu WTI tăng 1,78%, dầu Brent tăng 1,74%.

Ngân hàng Nhà nước "ra tay" với tỷ giá như thế nào?
Ngân hàng Nhà nước "ra tay" với tỷ giá như thế nào?

Ngân hàng Nhà nước phát hành tín phiếu, sử dụng thêm kênh tín phiếu trên thị trường mở (OMO), điều tiết thanh khoản, lãi suất thị trường liên ngân hàng để ổn định thị trường trước đà tăng nóng của tỷ giá.

Xử phạt hành chính 9 cơ sở y tế tư nhân tại Hà Tĩnh
Xử phạt hành chính 9 cơ sở y tế tư nhân tại Hà Tĩnh

Sở Y tế Hà Tĩnh vừa công bố kết luận kiểm tra việc tuân thủ các quy định pháp luật về hoạt động khám bệnh, chữa bệnh, và cung cấp dịch vụ y tế tại các cơ sở y tế tư nhân trên địa bàn tỉnh.

Bắt Phó Chủ tịch UBND tỉnh Vĩnh Phúc vì liên quan đến Nguyễn Văn Hậu
Bắt Phó Chủ tịch UBND tỉnh Vĩnh Phúc vì liên quan đến Nguyễn Văn Hậu

Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an khởi tố, bắt giam ông Nguyễn Văn Khước, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Vĩnh Phúc để điều tra hành vi nhận tiền của Nguyễn Văn Hậu.

Bắt khẩn cấp 3 đối tượng trong đường dây đánh bạc qua mạng lên đến 50 tỷ đồng
Bắt khẩn cấp 3 đối tượng trong đường dây đánh bạc qua mạng lên đến 50 tỷ đồng

Ba đối tượng ở Đà Nẵng móc nối hình thành đường dây tổ chức đánh bạc, đánh bạc qua mạng bằng hình thức cá cược thể thao. Đến thời điểm bị bắt, các đối tượng đã giao dịch số tiền khoảng 50 tỷ đồng.

Bộ đội Biên phòng tỉnh Quảng Trị: Phá đường dây tổ chức đưa người xuất cảnh trái phép
Bộ đội Biên phòng tỉnh Quảng Trị: Phá đường dây tổ chức đưa người xuất cảnh trái phép

Ngày 23/4, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng (BĐBP) tỉnh Quảng Trị cho biết, đơn vị vừa triệt phá đường dây tổ chức đưa người khác xuất cảnh trái phép sang Lào.