Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Hưng Yên: Chủ đầu tư dự án chợ Phố Hiến “xé chợ” để cứu bất động sản?

Dự án chợ Phố Hiến đã từng bị

Dự án chợ Phố Hiến đã từng bị “ngủ quên”, khiến hàng trăm tiểu thương phải xót xa khi bị đẩy ra đường và thê thảm nơi chợ tạm. Đến nay, dự án chợ Phố Hiến mới được đánh thức, khi khu chợ còn dở dang, nhiều hạng mục còn chưa được đụng đến thì các tiểu thương lại bị ép “tan đàn sẻ nghé”...

Các tiểu thương đang bị ép vào khu chợ dân sinh 2 tầng còn dở dang.

“Đuổi” tiểu thương ra đường

Ngày 14-12-2010, Cty TNHH Đầu tư Hoàng Phát, địa chỉ tại đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội được UBND tỉnh Hưng Yên cấp Giấy chứng nhận đầu tư số 051.01.000.366 để đầu tư xây dựng chợ Phố Hiến với số vốn đầu tư 298,492 tỷ đồng.

Sau khi tổ chức lễ khởi công xây dựng dự án chợ Phố Hiến, Cty TNHH Đầu tư Hoàng Phát đã “đẩy” các Tiểu thương ra đường, khiến các tiểu thương đang kinh doanh trong chợ cũ phải “dạt” sang dãy chợ tạm trên tuyến phố Nguyễn Thiện Thuật, Dương Quảng Hàm… thuộc địa bàn quản lý của phường Lê Lợi, TP Hưng Yên.

Kể từ đó, các tiểu thương bị “bỏ mặc” và tự loay hoay với khu chợ ẩm thấp, giột nát. Suốt thời gian đó, khu vực chợ tạm tại TP Hưng Yên là một góc phố hỗn độn và nhếch nhác bởi khu chợ tạm nhằng nhịt trên mấy tuyến phố.

Chợ cũ đã bị phá tan, chỗ kinh doanh tạm thì kém hiệu quả, dự án chợ mới thì khó khả quan. Mưa, nắng, ngột ngạt... Dưới những gian hàng lụp sụp ngoài đường, không riêng gì các tiểu thương mà bất cứ ai cũng phải xót xa nhìn vào những hạng mục thi công kiểu rùa bò trong khu dự án chợ Phố Hiến. Các tiểu thương chỉ biết kêu “giời”, vì đã trót đặt niềm tin vào một chủ dự án.

Nhưng ngược lại, Cty TNHH Đầu tư Hoàng Phát lại luôn rêu rao rằng: “Nhiều hộ tiểu thương còn tha thiết với chợ tạm hơn, vì họ kinh doanh tốt hơn nơi chợ cũ”? Để minh chứng cho điều này, Cty TNHH Đầu tư Hoàng Phát đã dẫn chứng một trường hợp tiểu thương đã bán được căn ki-ốt ngoài chợ tạm với giá hàng trăm triệu đồng: “Đấy, nếu không kinh doanh được thì có ai dám bỏ ra hàng trăm triệu để mua một căn ki-ốt vài m2 không?”.

Nhưng có điều mà người ta phải đặt câu hỏi: “Chỉ có 1 căn ki-ốt được giao dịch như thế, vậy người bỏ ra hàng trăm triệu để nhận chuyển nhượng lại căn ki-ốt đó là ai?”. Dù chỉ là đoán già đoán non, nhưng hầu hết người ta cho rằng, người đứng ra nhận chuyển nhượng căn ki-ốt đó chỉ là “chim lợn” của chủ đầu tư, để ông chủ đầu tư này có cớ mà “chém gió” với báo chí, và trấn an các tiểu thương mà thôi. Bởi trên thực tế thì có nhiều ki-ốt ngoài chợ tạm đang bị tiểu thương bỏ hoang vì kinh doanh không hiệu quả.

Dồn tiểu thương vào chợ để chào hàng bất động sản

Trở lại với tiến độ thi công của dự án chợ Phố Hiến, tại Điều 6 của Giấy chứng nhận đầu tư, thì từ tháng thứ 4 đến tháng thứ 25 sẽ phải xây nhà chợ chính và hạ tầng các khu tái định cư, chia lô để bán. Tháng thứ 26 phải đưa một phần dự án đi vào hoạt động. Đến nay đã sang tháng thứ 33 nhưng dự án chợ phố Hiến mới chỉ có một khu nhà 2 tầng còn ngổn ngang vật liệu, đường vào còn lởm chởm gạch đá.

Dự án trì trệ, thế nhưng ngày 11-9-2013, chủ đầu tư đã phát đi một thông báo về việc “di chuyển chợ tạm thuộc ngành hàng chợ dân sinh, và kế hoạch đăng ký ki-ốt tại chợ mới 2 tầng”. Theo thông báo đó thì ngày 15-10-2013 sẽ khai trương chợ dân sinh trong dự án chợ Phố Hiến. Kể từ khi có thông báo nói trên, các tiều thương đã nhiều ngày ngừng kinh doanh ngoài chợ tạm, để phản đối và yêu cầu phía chủ đầu tư thực hiện dự án phải bảo đảm quyền lợi kinh doanh của người dân.

Thật nực cười khi mà Cty TNHH Đầu tư phát triển Hoàng Phát ra thông báo di chuyển chợ tạm, trong khi chợ dân sinh 2 tầng là công trình duy nhất trong dự án chợ Phố Hiến còn đang dở dang. Cầm thông báo trong tay, các tiểu thương hình dung ra một khu chợ dân sinh mới với khoảng 200 ki-ốt, ngày ngày chỉ có các tiểu thương ngồi nhìn nhau. Bởi đường đi còn chưa có, khoảng một nửa số ki-ốt còn lê thê ngoài chợ tạm thì không biết sẽ có ai trèo tường vào khu chợ dở dang mà giao dịch?

Theo các tiểu thương thì Cty TNHH Đầu tư phát triển Hoàng Phát đang chơi trò “xé chợ” để làm cứu cánh cho bất động sản trong dự án này mà thôi. Bất động sản vốn đang bị “đắm đuối”, Hoàng Phát muốn đưa những lô đất trong dự án chợ Phố Hiến ra chào hàng thì bắt buộc phải đưa chợ vào hoạt động. Do đó mà Hoàng Phát đang ép khoảng 200 tiểu thương vào khu chợ dở dang, để chủ đầu tư này tiếp tục “nổ” và “khoe hàng” để thu hút khách hàng cho những lô đất trong khu dự án.

Các tiểu thương đang rất chán chường nơi chợ tạm ẩm thấp trên đường phố. Tuy nhiên, họ cũng cần có một chốn kinh doanh cho đúng nghĩa là chợ chứ không phải là một công trình dở dang như chợ dân sinh 2 tầng đang ngổn ngang trong dự án chợ Phố Hiến. Vậy mà khi các tiểu thương phản đối việc 1 nửa số gian hàng bị di dời vào chợ mới thì Hoàng Phát lại được đà “chém” rằng: “Tại vì họ sợ phải đóng tiền thuê ki-ốt, tại vì họ kinh doanh ngoài chợ tạm rất tốt nên...”.

Hơn lúc nào hết, Cty TNHH Đầu tư phát triển Hoàng Phát cần đẩy nhanh tiến độ thi công dự án, để các tiểu thương có một nơi kinh doanh tập trung sau khi dự án chợ Phố Hiến được hoàn tất.

Cao Huyền

Tin mới

Lạng Sơn: Chủ tịch UBND tỉnh Lạng Sơn chủ trì cuộc họp chuyên đề về giải phóng mặt bằng
Lạng Sơn: Chủ tịch UBND tỉnh Lạng Sơn chủ trì cuộc họp chuyên đề về giải phóng mặt bằng

Ngày 25/4, Phó Bí thư Tỉnh ủy Lạng Sơn Hồ Tiến Thiệu, Chủ tịch UBND tỉnh Lạng Sơn chủ trì cuộc họp chuyên đề đánh giá tiến độ giải phóng mặt bằng các dự án trọng điểm và xem xét giải quyết khó khăn, vướng mắc trong công tác giải phóng mặt bằng tháng 3/2024.

Sản xuất, buôn bán hàng giả, 2 giám đốc doanh nghiệp bị bắt tạm giam
Sản xuất, buôn bán hàng giả, 2 giám đốc doanh nghiệp bị bắt tạm giam

Giám đốc Linh và Quân cấu kết với nhau hoạt động kinh doanh sản phẩm thức ăn thủy sản, xử lý môi trường nuôi trồng thủy sản đã giả mạo về nguồn gốc, xuất xứ sản phẩm, bán ra thị trường, thu lời bất chính với số tiền lớn.

Lạng Sơn: Phát động Tháng hành động về an toàn, vệ sinh lao động và Tháng công nhân năm 2024
Lạng Sơn: Phát động Tháng hành động về an toàn, vệ sinh lao động và Tháng công nhân năm 2024

Ngày 25/4, UBND tỉnh phối hợp với Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh tổ chức Lễ phát động Tháng hành động về an toàn vệ sinh lao động (ATVSLĐ) và Tháng công nhân năm 2024 (tháng 5/2024).

Việt Nam phản đối việc Trung Quốc công bố lệnh cấm đánh bắt cá ở Biển Đông
Việt Nam phản đối việc Trung Quốc công bố lệnh cấm đánh bắt cá ở Biển Đông

Tại họp báo thường kỳ Bộ Ngoại giao, chiều ngày 25/4, Người phát ngôn Phạm Thu Hằng nhấn mạnh, Việt Nam yêu cầu Trung Quốc tôn trọng chủ quyền của Việt Nam đối với quần đảo Hoàng Sa và chủ quyền, quyền chủ quyền và quyền tài phán đối với các vùng biển của Việt Nam.

Báo cáo nhân quyền của Hoa Kỳ không khách quan và thiếu chính xác về tình hình thực tế ở Việt Nam
Báo cáo nhân quyền của Hoa Kỳ không khách quan và thiếu chính xác về tình hình thực tế ở Việt Nam

Tại họp báo thường kỳ Bộ Ngoại giao chiều ngày 25/4, Người phát ngôn Phạm Thu Hằng cho biết, rất tiếc về những báo cáo nhân quyền thường niên của Bộ Ngoại giao Mỹ công bố vừa qua.

Thừa Thiên Huế- Thành lập Trung tâm Xúc tiến Đầu tư, Thương mại và Hỗ trợ doanh nghiệp
Thừa Thiên Huế- Thành lập Trung tâm Xúc tiến Đầu tư, Thương mại và Hỗ trợ doanh nghiệp

Ngày 24/4/2024, Thủ tướng Chính phủ đã ra quyết định thành lập Trung tâm Xúc tiến Đầu tư, Thương mại và Hỗ trợ doanh nghiệp tỉnh Thừa Thiên Huế.