Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Hưng Yên: Sai phạm tràn lan, lãnh đạo xã bị kỷ luật ... thăng chức?

Nhiều sai phạm kéo dài do buông lỏng quản lý đất đai tại xã Hồng Tiến đã được Thanh tra tỉnh Hưng Yên chỉ rõ. Một số lãnh đạo xã đã bị xử lý kỷ luật nhưng vẫn được thăng chức khiến dư luận địa phương vô cùng bức xúc...

 

Trong thời gian dài, nhiều công dân tại xã Hồng Tiến (huyện Khoái Châu, tỉnh Hưng Yên) liên tục gửi đơn đến các cơ quan chức năng như UBND huyện Khoái Châu, Công an huyện Khoái Châu, UBND tỉnh Hưng Yên, thậm chí lên cả Thủ tướng Chính phủ tố cáo ông Vũ Công Bìa – nguyên Chủ tịch UBND xã Hồng Tiến, ông Hoàng Văn Hỷ - Phó Chủ tịch UBND xã, ông Nguyễn Văn Lức, cán bộ địa chính xã Hồng Tiến buông lỏng quản lý về đất đai để một số người dân chiếm đất công, xây nhà tràn lan trên đất 03, đất lấn chiếm, giao đất trái thẩm quyền.

Thanh tra tỉnh Hưng Yên chỉ ra nhiều sai phạm tại xã Hồng Tiến

Từ lá đơn tố cáo của công dân xã Hồng Tiến, tháng 11/2015, Chánh thanh tra tỉnh Hưng Yên đã thành lập đoàn thanh tra công tác quản lý sử dụng đất tại xã Hồng Tiến. Trong kết luận thanh tra số 01/KL-TTT ngày 6/1/2016, Thanh tra tỉnh Hưng Yên đã chỉ rõ những vi phạm của tập thể, cá nhân xã Hồng Tiến và kiến nghị xử lý theo quy định của điều lệ Đảng, quy định của pháp luật.

Theo đó, Thanh tra tỉnh Hưng Yên xác định UBND xã Hồng Tiến quản lý đất công chưa chặt chẽ để nhiều hộ dân lấn chiếm sử dụng quỹ đất công ích của xã và để một số thôn cho thuê thầu, chuyển đổi quỹ đất công ích chưa đảm bảo theo quy định của pháp luật về đất đai.

Hưng Yên: Sai phạm tràn lan, lãnh đạo xã bị kỷ luật ... thăng chức? - Hình 1

UBND xã Hồng Tiến.

Thanh tra tỉnh Hưng Yên cũng chỉ rõ những tồn tại trong việc UBND xã Hồng Tiến ký 46 hợp đồng cho 42 hộ gia đình thuê thầu với diện tích lên đến 432.608 m2 đất công ích do xã quản lý như việc 6 hộ dân thuê đất vị trí tại chợ Bô Thời để xây dựng ki ốt kinh doanh buôn bán và ký hợp đồng cho hai tổ chức là Công ty CP Đầu tư và Thương mại Thăng Long (thuê 484m2 làm đường cua xe ra vào cây xăng), Công ty TNHH Mừng Quý (thuê 1018m2 đất để xây dựng làm nhà kho chứa hàng hóa) là không đúng thẩm quyền theo quy định. Bởi thẩm quyền này thuộc về UBND huyện Khoái Châu.

Thanh tra tỉnh Hưng Yên cũng nhận định, UBND xã Hồng Tiến cho thôn Vân Nội, thị tứ Bô Thời quản lý đất công ích của xã. Trong đó, Thị tứ Bô Thời cho 3 hộ thuê 300m2 đất vị trí chợ Bô Thời để xây ki ốt kinh doanh buôn bán, UBND xã cũng cho thôn Vân Nội đổi 360m2 đất lò gạch lấy 260m2 diện tích đất của 3 hộ dân rồi cho dân cấy nộp sản lượng về quỹ thôn, sau đó thôn lại xác nhận cho ông Hoàng Tuấn Ảnh chuyển nhượng với giá 30 triệu đồng cho hộ ông Nguyễn Văn Quyền xây dựng tường bao, hút bùn là không đúng quy định pháp luật đất đai.

Đáng chú ý, UBND xã quản lý đất công ích chưa chặt chẽ để một số hộ thuê thầu sử dụng đất không đúng mục đích. Trong đó, có cả Phó Chủ tịch UBND xã - Hoàng Văn Hỷ. Ông Hỷ đã tự đổ đất xây nhà, chuồng trại vào một phần diện tích ao, hộ ông Hùng cạp đất ra để trồng cây, nuôi lợn. Ngoài ra, UBND xã để 12 hộ gia đình, cá nhân lấn chiếm đất, 16 hộ xây dựng nhà trái phép trên đất công ích, đất trồng lúa 03; một hộ tự chuyển đổi đất lúa, sử dụng đất sai mục đích, các hộ gia đình tự ý mua bán đất 03 (thôn Cao Quán). Thời điểm thanh tra, vẫn còn 11 hộ xây nhà trên đất công ích, đất 03, UBND xã không lập biên bản đình chỉ, không xử lý kiên quyết.

Ngay như việc UBND xã đồng ý cho hộ ông Hoàng Xuân Thanh được chuyển đối đất nông nghiệp khu vực nghĩa trang cũ về Ao phủ dù không phải thuộc diện chuyển đổi. Tuy nhiên, thôn Vân Ngoại đã lập biên bản giao đất cho ông Thanh tại Ao phủ và thôn thu lại diện tích đất 03 của hộ ông Thanh tại khu vực Đồng Quan về thôn quản lý, mặc dù chưa được giao đất nhưng ông Thanh đã đổ đất vào diện tích của hộ bà Bùi Thị Khuyên ở Ao Phủ gây bức xúc trong nhân dân.

Thanh tra tỉnh Hưng Yên cho rằng, để xảy ra tồn tại trên, trách nhiệm thuộc về Chủ tịch UBND xã và cán bộ địa chính xã Hồng Tiến thời kỳ trước năm 2015.

Sai phạm "khủng", xử lý "nhẹ tựa lông hồng"

Mặc dù để xảy ra nhiều sai phạm buông lỏng quản lý về đất đai để nhân dân chiếm đất công, xây nhà tràn lan trên đất 03, đất lấn chiếm, giao đất trái thẩm quyền, nhưng ông Vũ Công Bìa – nguyên Chủ tịch UBND xã Hồng Tiến, ông Hoàng Văn Hỷ - Phó Chủ tịch UBND xã, ông Nguyễn Văn Lức, cán bộ địa chính xã Hồng Tiến chỉ bị kỷ luật khiển trách đến cảnh cáo.

Hưng Yên: Sai phạm tràn lan, lãnh đạo xã bị kỷ luật ... thăng chức? - Hình 2

Kết luận Thanh Tra chỉ rõ nhiều sai phạm của nhiều cán bộ lãnh đạo xã

Cụ thể, theo quyết định 39-QĐ/UBKTHU ngày 30/8/2016 của Ủy ban Kiểm tra Huyện ủy Khoái Chậu kỷ luật ông Vũ Công Bìa với hình thức cảnh cáo do thiếu trách nhiệm trong việc lãnh đạo, kiểm tra, giám sát đối với UBND xã thực hiện quả lý, sử dụng đất tại địa phương để xảy ra tình trạng vi phạm Luật Đất đai.

Ký chuyển đổi đất 03, để một số hộ dân tự ý chuyển nhượng đất không xác nhận qua UBND xã chưa giải quyết dứt điểm, ký xác nhận diện tích đất thừa cho các hộ dân thuộc xóm 12 thôn Đỗ Xá, thống nhất cho Công ty Thăng Long mượn lòng cừ theo đề nghị của thôn. Ký hợp đồng cho 6 hộ dân thuê đất tại chợ Bô Thời và hai công ty thuê đất không đúng thẩm quyền.

Ủy ban Kiểm tra Huyện ủy Khoái Châu cũng đã có quyết định kỷ luật ông Hoàng Văn Dự - Phó bí thư Đảng ủy xã với hình thức khiển trách và kỷ luật ông Hoàng Văn Hỷ - Phó Chủ tịch UBND xã Hồng Tiến với hình thức khiển trách. Còn riêng cán bộ địa chính Nguyễn Văn Lức bị chịu hình thức xử lý cảnh cáo (theo lời đồng chí Lức nói với Thường trực Đảng ủy xã Hồng Tiến).

Với mức kỷ luật trên đã khiến nhiều công dân bức xúc khi cho rằng quá nhẹ và liên tục gửi đơn đến các cơ quan chức năng đề nghị làm rõ hơn những vi phạm và xử lý nghiêm minh theo quy định của pháp luật như công dân Vũ Văn Tưởng, Vũ Công Hinh, Bùi Thanh Huyện...Hiện nay, sau khi bị kỷ luật, ông Vũ Công Bìa giữ vị trí Bí thư Đảng ủy xã Hồng Tiến, ông Hoàng Văn Dự giữ chức Chủ tịch UBND xã Hồng Tiến, ông Hoàng Văn Hỷ tiếp tục giữ chức Phó Chủ tịch UBND xã. Tuy nhiên, mới đây các công dân tiếp tục tố cáo những sai phạm lên các cơ quan chức năng từ địa phương đến trung ương.

PV Báo Thương hiệu & Công luận tiếp tục thông tin liên quan vụ việc trên...

Bùi Tú

Bài liên quan

Tin mới

Tháng Tư, Cục QLTT tỉnh Thái Bình thu nộp Ngân sách Nhà nước 351,5  triệu đồng
Tháng Tư, Cục QLTT tỉnh Thái Bình thu nộp Ngân sách Nhà nước 351,5  triệu đồng

Vừa qua, Cục Quản lý thị trường tỉnh Thái Bình tổ chức Hội nghị giao ban công tác tháng Tư và triển khai nhiệm vụ công tác tháng Năm năm 2024. Đồng chí Nguyễn Văn Nghiên, Bí thư Đảng ủy, Cục trưởng chủ trì Hội nghị, cùng tham dự có các đồng chí lãnh đạo Cục, lãnh đạo các Phòng chuyên môn nghiệp vụ, lãnh đạo các Đội Quản lý thị trường trực thuộc.

Trăn trở những tỉnh nghèo và sự nỗ lực vươn lên thoát nghèo
Trăn trở những tỉnh nghèo và sự nỗ lực vươn lên thoát nghèo

Dựa trên bảng xếp hạng của https://luathoangphi.vn/ thì, Việt Nam còn nhiều tỉnh nghèo. Tính theo tổng sản phẩm (GRDP) trên địa bàn của 63 tỉnh, thành phố đến năm 2022 (https://thuvienphapluat.vn/), 5 tỉnh thấp nhất lần lượt là Hà Giang, Kon Tum, Điện Biên, Lai Châu, Cao Bằng, Bắc Kạn.

Xử phạt vi phạm hành chính và tịch thu hàng hóa với số tiền hơn 950 triệu đồng
Xử phạt vi phạm hành chính và tịch thu hàng hóa với số tiền hơn 950 triệu đồng

Thực hiện kế hoạch "Tháng hành động vì an toàn thực phẩm" và kế hoạch chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả tại địa bàn tỉnh Quảng Trị năm 2024, Đội QLTT số 1, Cục QLTT tỉnh Quảng Trị đã tăng cường xây dựng cơ sở, bắt giữ và xử lý có hiệu quả nhiều hàng hóa vi phạm.

Lãi sau thuế Helio Energy quý I/2024 tăng nhẹ nhưng vẫn gấp 4,3 lần
Lãi sau thuế Helio Energy quý I/2024 tăng nhẹ nhưng vẫn gấp 4,3 lần

Dù doanh thu của CTCP Helio Energy (mã HIO) chỉ tăng nhẹ 4% so với cùng kỳ năm ngoái, nhưng lợi nhuận sau thuế lại tăng mạnh, chủ yếu do chi phí lãi vay giảm.

Thanh Hóa cải thiện sự chậm trễ trong đầu tư hạ tầng cụm công nghiệp
Thanh Hóa cải thiện sự chậm trễ trong đầu tư hạ tầng cụm công nghiệp

Theo quy hoạch, đến năm 2030, toàn tỉnh có 115 cụm công nghiệp (CCN) với tổng diện tích 5.267,25ha. Đến nay, đã có 45 CCN được thành lập (có nhà đầu tư hạ tầng) với tổng diện tích hơn 1.633ha. Đầu năm 2024, những tín hiệu tích cực đã đến với một số CCN trên địa bàn, kỳ vọng cải thiện dần sự chậm trễ trong đầu tư hạ tầng CCN, tạo thuận lợi để các nhà đầu tư thứ cấp thuê đất phát triển sản xuất, kinh doanh.

Thanh Hóa đẩy mạnh chuyển đổi số trong sản xuất nông nghiệp
Thanh Hóa đẩy mạnh chuyển đổi số trong sản xuất nông nghiệp

Hướng tới sản xuất nông nghiệp hiện đại, ngành nông nghiệp của tỉnh Thanh Hóa đã và đang tích cực đẩy mạnh ứng dụng chuyển đổi số. Qua đó, người nông dân giảm chi phí sản xuất, nâng cao năng suất, chất lượng sản phẩm nông nghiệp; đồng thời, góp phần mở rộng thị trường tiêu thụ sản phẩm.