Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Huyện Bắc Quang - Hà Giang: Siết chặt quản lý nhà nước về khoáng sản

Trong nhiều năm qua, việc khai thác khoáng sản trên địa bàn huyện miền núi Bắc Quang đã đóng góp tích cực vào ngân sách địa phương để thúc đẩy phát triển kinh tế, xây dựng hạ tầng, xây dựng nông thôn mới...

Nằm ngay cửa ngõ của tỉnh, huyện Bắc Quang là nơi được thiên nhiên ưu đãi cho nhiều loại khoáng sản khác nhau như vàng, quặng sắt, Măng gan...

Nhiều năm qua, việc khai thác khoáng sản đã đóng góp tích cực vào ngân sách địa phương để thúc đẩy phát triển kinh tế, xây dựng hạ tầng, xây dựng Nông thôn mới. Tuy nhiên việc khai thác tài nguyên, khoáng sản vẫn nảy sinh nhiều bất cập.

Hiện nay, trên địa bàn huyện có 11 doanh nghiệp có giấy phép khai thác khoáng sản còn hiệu lực. Trong đó, có 1 doanh nghiệp khai thác vàng, 1 doanh nghiệp khai thác quặng sắt, 9 doanh nghiệp khai thác đá, cát, sỏi làm vật liệu xây dựng.

Số mỏ và điểm mỏ đang được khai thác là 10 mỏ, điểm mỏ. Qua kiểm tra, giám sát thực tế các cơ quan chức năng đã phát hiện ra nhiều lỗi vi phạm nghiêm trọng.

Trong đó, phần lớn các doanh nghiệp đang khai thác cát, sỏi, đá làm vật liệu xây dựng chưa hoàn thiện đầy đủ các thủ tục pháp lý theo quy định.

Có những doanh nghiệp khai thác cát, sỏi tới gần 5 – 6 năm vẫn chưa hoàn thiện các thủ tục đầu tư; chưa hoàn thiện các thủ tục chuyển đổi mục đích sử dụng đất; thiếu bãi tập kết; chưa lắp đặt camera theo dõi quản lý khai thác; chưa lắp đặt trạm cân tải trọng để quản lý, xác định sản lượng được cấp; khai thác ngoài quy định điểm mỏ; số tàu, thuyền đăng ký khai thác thường vượt quá quy định...

Công ty TNHH Tiến Thành khai thác đá làm vật liệu xây dựng thông thường tại xã Hùng An.

Công ty TNHH Tiến Thành khai thác đá làm vật liệu xây dựng thông thường tại xã Hùng An

Để khai thác và sử dụng tài nguyên, khoáng sản tiết kiệm, hiệu quả, UBND huyện Bắc Quang đã đề ra nhiều giải pháp nhằm kiểm tra, giám sát chặt chẽ các mỏ, điểm mỏ đã được cấp phép cho doanh nghiệp khai thác.

Trưởng phòng Tài nguyên và môi trường (TN&MT) huyện Bắc Quang, Trần Lệnh Thi cho biết:

“Thời gian qua, các cơ quan chức năng của huyện đã phối hợp với chính quyền các xã, thị trấn mở nhiều lớp tuyên truyền phổ biến kiến thức pháp luật cho người dân về bảo vệ, sử dụng nguồn tài nguyên, khoáng sản.

Sau quá trình tập huấn, các tổ tuyên truyền đã nhận được trên 700 bài viết đánh giá, nhận xét có chất lượng của người dân về cách bảo vệ, khai thác, sử dụng tài nguyên phục vụ phát triển KT-XH tại địa phương.

Song song công tác tuyên truyền, UBND huyện Bắc Quang đã thành lập Tổ công tác liên ngành bao gồm: Phòng TN&MT, Thuế, Công an, lãnh đạo các xã, thị trấn kiểm tra, giám sát các mỏ, điểm mỏ được UBND tỉnh cấp phép cho các doanh nghiệp khai thác”.

Theo báo cáo mới đây, UBND huyện Bắc Quang đã lập biên bản xử phạt 2 doanh nghiệp vi phạm, số tiền phạt 80 triệu đồng. Ngoài tiền phạt doanh nghiệp còn bị tịch thu 1 máy xúc, 1 thuyền vận chuyển cát và buộc doanh nghiệp phải dừng hoạt động khắc phục sai sót.

Kèm theo công tác giám sát thường xuyên, các cơ quan chức năng còn nhận phản ánh của người dân. Qua đó, tiến hành kiểm tra đột xuất phát hiện nhiều vụ vi phạm khai thác khoáng sản trái quy định pháp luật. Tất cả các vụ vi phạm bị phát hiện đều bị lập biên bản xử phạt theo quy định pháp luật và bàn giao cho chính quyền địa phương theo dõi, xử lý nghiêm.

Phó Chủ tịch UBND huyện Bắc Quang, Nguyễn Đàm Thuyên cho biết: Các cơ quan chức năng, chính quyền địa phương sẽ tiếp tục mở rộng hơn nữa công tác tuyên truyền phổ biến giáo dục pháp luật đến từng người dân, từng thôn, bản. Việc khai thác trộm cát, sỏi sẽ chấm dứt khi người dân hiểu biết rõ pháp luật và tuân thủ pháp luật.

Riêng đối với các doanh nghiệp được cấp phép khai thác chưa tuân thủ đúng quy định của pháp luật, đề nghị cơ quan quản lý cấp tỉnh vào cuộc xử lý, đình chỉ khai thác mới đủ sức ngăn ngừa, răn đe. Qua đó, góp phần đưa hoạt động khai thác khoáng sản đi vào khuôn khổ kỷ cương của pháp luật.

T. Hương (Nguồn: https://www.moitruongvadothi.vn/)

Bài liên quan

Tin mới

Bắc Ninh sẵn sàng cho kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024
Bắc Ninh sẵn sàng cho kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024

Để bảo đảm cho kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024 diễn ra an toàn, nghiêm túc, đúng quy chế và đạt kết quả cao. Ban Chỉ đạo thi tỉnh Bắc Ninh đã tổ chức các đoàn kiểm tra công tác chuẩn bị cơ sở vật chất phòng thi và các điều kiện liên quan, kịp thời tháo gỡ những vướng mắc phát sinh tại các điểm thi.

Đảng phải trong sạch để nêu gương cho mọi tổ chức khác trong hệ thống
Đảng phải trong sạch để nêu gương cho mọi tổ chức khác trong hệ thống

Tiến sỹ Nguyễn Viết Chức, nguyên Phó Chủ nhiệm Uỷ ban Văn hoá, Giáo dục Quốc hội cho rằng: Nhà nước phải có một bộ máy hoàn chỉnh để làm việc. Và muốn có một bộ máy hoàn chỉnh làm việc thì phải tuân thủ một đường lối rất nhất quán của Đảng, đó là Đảng phải trong sạch và vững mạnh.

Nga đã vượt qua Mỹ về nguồn cung cấp khí đốt cho Châu Âu
Nga đã vượt qua Mỹ về nguồn cung cấp khí đốt cho Châu Âu

Theo tờ Financial Times của Anh dẫn nguồn công ty tư vấn ICIS, trong tháng 5/2024, sau gần 2 năm, Nga đã vượt qua Mỹ về nguồn cung cấp khí đốt cho Châu Âu.

Vụ cháy nhà dân, 3 người tử vong: Làm rõ trách nhiệm tổ chức, cá nhân
Vụ cháy nhà dân, 3 người tử vong: Làm rõ trách nhiệm tổ chức, cá nhân

Liên quan đến vụ cháy nhà dân làm 3 người tử vong ở phường Đa Mai, thành phố Bắc giang, Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Giang vừa có công điện gửi: Công an tỉnh; các sở, ban, ngành thuộc tỉnh; UBND các huyện, thị xã, TP. yêu cầu màm rõ trách nhiệm tổ chức, cá nhân (nếu có).

Việt Nam đảm nhiệm nhiều vị trí quan trọng tại các cơ quan quốc tế
Việt Nam đảm nhiệm nhiều vị trí quan trọng tại các cơ quan quốc tế

Đó là thành tựu của phát huy hoạt động ngoại giao pháp lý đa phương. Các thành tựu ngoại giao pháp lý đa phương thời gian qua tiếp tục khẳng định hình ảnh Việt Nam là thành viên tích cực, có trách nhiệm, thượng tôn pháp luật trong cộng đồng quốc tế.

Thủ tướng Olaf Scholz nói, gói trừng phạt tiếp theo sẽ sớm xảy ra với Nga
Thủ tướng Olaf Scholz nói, gói trừng phạt tiếp theo sẽ sớm xảy ra với Nga

Nhà lãnh đạo Đức nói, trong gói trừng phạt mới chống Nga có lệnh cấm các nước thành viên Liên minh Châu Âu (EU) tái xuất khẩu khí đốt hóa lỏng của Nga thông qua Châu Âu, nhưng Berlin vẫn chưa bật đèn xanh cho điều này.