Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Huyện Hương Khê (Hà Tĩnh): Hàng chục ha rừng bị tàn phá

THCL- Chỉ cần ngồi trên ô tô, đi theo tỉnh lộ từ thị trấn Hương Khê (Hương Khê) và

THCL Chỉ cần ngồi trên ô tô, đi theo tỉnh lộ từ thị trấn Hương Khê (Hương Khê) vào xã Hương Lâm, Hương Xuân, dễ dàng nhận thấy thảm cảnh của những cánh rừng dọc 2 bên đường. Hàng chục ha rừng tự nhiên xanh tốt, chỉ sau hơn 1 tháng đã bị chặt, đốt thành đất trống.

Rừng bị đốt trụi!

Theo tìm hiểu của phóng viên, khoảng 1 tháng nay, nạn khai phá rừng xảy ra thường xuyên tại địa bàn 2 xã Hương Lâm và Hương Xuân (Hương Khê, Hà Tĩnh), diện tích rừng trên do Công ty THNH MTV Lâm nghiệp và dịch vụ Chúc A (Công ty Chúc A) chủ quản.

Khi chúng tôi tiếp cận hiện trường, thực trạng cho thấy là cảnh tan hoang của hàng chục ha rừng tự nhiên đã bị chặt và đốt thành đất trống. Có những khoảnh rừng bị đốt trụi, có khoảnh rừng mới bị chặt hạ, cây gỗ vẫn nằm ngiêng ngả trên đất. Trên những diện tích rừng bị chặt, đốt này, có những gốc cây gỗ lớn có đường kính 30cm. Điều đặc biệt đáng nói ở đây, những khu rừng bị chặt, đốt phá đều nằm gần đường vào xã Hương Lâm và Đồn Biên phòng Bản Giàng, không xa trụ sở đơn vị chủ rừng là Công ty Chúc A (đóng ở xã Hương Lâm).

Những khu rừng đã bị chặt, đốt trụi này thuộc các tiểu khu 241B, 248, 261, 271, 256… trong bản đồ quản lý rừng. Trên đường đi vào rừng, chúng tôi bắt gặp nhiều người dân đi xe máy, chở theo cưa xăng để tiếp tục vào rừng chặt phá. Chúng tôi tìm đến Hạt kiểm lâm Hương Khê, gặp lúc Hạt trưởng và cán bộ của đơn vị vừa đi chữa cháy rừng trở về. Ông Nguyễn Cự Duẩn, Hạt trưởng Hạt kiểm lâm Hương Khê cho biết, tất cả diện tích rừng bị chặt - đốt ở trên đều là rừng tự nhiên thuộc sự quản lý của Công ty Chúc A. Có một số diện tích đã được công ty này giao khoán cho các hộ dân bảo vệ, phát triển rừng. Thời gian gần đây, tình trạng đốt phá rừng xảy ra liên tục.

“Không quản lý nổi”…

“Để xảy ra tình trạng chặt phá rừng tự nhiên như trên là do chủ rừng (Công ty Chúc A) giao rừng nhưng không quản lý nổi, người dân lợi dụng việc xử lý thực bì để khai thác gỗ, đốt rừng tràn lan. Hạt kiểm lâm đã lập biên bản ghi nhận hiện trạng hơn 30ha rừng bị đốt phá trong thời gian qua, hiện đơn vị này vẫn đang tiếp tục kiểm tra và thống kê diện tích rừng bị phá. Để xảy ra tình trạng đốt phá rừng này, trách nhiệm trước hết thuộc về chủ rừng”, ông Duẩn khẳng định.

Trao đổi với phóng viên, ông Lưu văn Tuyến, Phó giám đốc Công ty Chúc A cho biết, tổng diện tích rừng do công ty quản lý là 15.100ha (rừng và đất lâm nghiệp); trong đó rừng tự nhiên là 14.611ha, rừng trồng là 175 ha và 113,7ha đất trống. Hiện tại, Công ty Chúc A đã giao 1.768ha rừng cho các hộ dân bảo vệ và phát triển.

Nói về tình trạng rừng bị đốt phá tràn lan, ông Tuyến cho biết, đây là do người dân tràn vào xâm chiếm, đốt phá để trồng keo. Họ luồn lách vào rừng rồi mang cưa xăng vào cưa, sau đó đốt. Rất khó để ngăn chặn, bởi vì họ thường xuyên cảnh giới và báo cho nhau bằng điện thoại, khi bảo vệ rừng đến thì không thể bắt được quả tang. Phải có hình ảnh quay phim thì mới xử lý được.

Ông Tuyến cũng cho biết, người dân không chỉ chặt phá rừng một cách tự phát, mà họ còn thuê người chặt. Như vậy, người dân phá rừng có kế hoạch, còn chủ rừng thì “bó tay”.

Ông Nguyễn Cự Duẩn lên tiếng, huyện Hương Khê đã thành lập đoàn liên nghành, phối hợp với tổ công tác của Hạt Kiểm lâm để làm rõ tình trạng rừng bị tàn phá trên.

Trần Lê ( Thương hiệu & Công luận)

Tin mới

Thông tin lịch sự kiện chứng khoán đáng chú ý ngày 4/5
Thông tin lịch sự kiện chứng khoán đáng chú ý ngày 4/5

Sự kiện chứng khoán đáng chú ý ngày 4/5 về các doanh nghiệp niêm yết trên thị trường chứng khoán.

HĐND tỉnh Quảng Ninh giám sát việc thực hiện thu ngân sách của thành phố Cẩm Phả
HĐND tỉnh Quảng Ninh giám sát việc thực hiện thu ngân sách của thành phố Cẩm Phả

Ngày 3/5, Đoàn giám sát của Thường trực HĐND tỉnh Quảng Ninh thực hiện giám sát việc chấp hành các quy định của pháp luật trong thực hiện nhiệm vụ thu ngân sách nhà nước trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2021 – 2023 đối với UBND thành phố Cẩm Phả.

Năm 2024, Hải Phòng hoàn thành 100% chỉ tiêu giao quân với chất lượng tốt
Năm 2024, Hải Phòng hoàn thành 100% chỉ tiêu giao quân với chất lượng tốt

Sáng 3/5, Hội đồng nghĩa vụ TP. Hải Phòng tổ chức Hội nghị tổng kết công tác tuyển chọn và gọi công dân nhập ngũ, công dân thực hiện nghĩa vụ tham gia Công an nhân dân năm 2024. Đồng chí Nguyễn Văn Tùng, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND thành phố, Chủ tịch Hội đồng Nghĩa vụ quân sự thành phố chủ trì Hội nghị.

Khai mạc Hội khỏe Phù Đổng tỉnh Nam Định lần thứ XI năm 2024
Khai mạc Hội khỏe Phù Đổng tỉnh Nam Định lần thứ XI năm 2024

Chiều 3/5, Lễ khai mạc Hội khỏe Phù Đổng tỉnh Nam Định lần thứ XI năm 2024 chính thức được diễn ra tại Cung Thể thao tỉnh Nam Định, thành phố Nam Định.

Bình Định: Lần đầu tiên tổ chức Giải Teqball Quốc tế
Bình Định: Lần đầu tiên tổ chức Giải Teqball Quốc tế

Theo tin từ Liên đoàn Teqball quốc tế, khoảng đầu tháng 6/2024, tại TP. Quy Nhơn sẽ diễn ra Giải thi đấu Quốc tế Teqball 2024. Đây là Giải Teqball Quốc tế lần đầu tiên được tổ chức tại Bình Định – Việt Nam.

Cục Quản lý thị trường tỉnh Thanh Hoá quyết tâm phòng, chống tham nhũng, tiêu cực
Cục Quản lý thị trường tỉnh Thanh Hoá quyết tâm phòng, chống tham nhũng, tiêu cực

Thực hiện Quyết định số 410/QĐ-TCQLTT ngày 20/02/2024 của Tổng cục Quản lý thị trường về ban hành Kế hoạch phòng, chống tham nhũng, tiêu cực năm 2024. Cục Quản lý thị trường tỉnh Thanh Hoá đã ban hành Quyết định số 308/QĐ-QLTTTH về Kế hoạch phòng, chống tham nhũng (PCTN), tiêu cực năm 2024.