Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Huyện Ia Pa (Gia Lai): Dự án phê duyệt một nơi, thi công một nẻo?

Dự án Xây dựng 1 trạm cấp nước tập trung tại xã Ia Kdăm và Dự án Cải tạo công trình thu nước sinh hoạt thị trấn Ia Pa, huyện Ia Pa (Gia Lai), được UBND tỉnh phê duyệt đầu tư từ nguồn vốn hỗ trợ giảm nghèo. Tuy nhiên, theo ghi nhận, dự án thi công sai vị trí so với phê duyệt ban đầu.

UBND tỉnh Gia Lai đã phê duyệt Đề án, danh mục “đầu tư xây dựng 1 trạm cấp nước tập trung” tại thôn H’Bel 2, xã Ia Kdăm và “cải tạo công trình thu nước sinh hoạt thị trấn Ia Pa”, huyện Ia Pa. Tuy nhiên, trong quá trình triển khai đề án, UBND huyện Ia Pa đã tự ý thay đổi địa điểm, xây dựng công trình ở một địa điểm khác.

Nhận thấy có sự sai lệch so với dự án đã duyệt, ông Trần Văn Giáo, Giám đốc Công ty TNHH Hoàng Quốc Việt, đơn vị trúng thầu thi công các công trình trên đã làm đơn thư tố Ban Quản lý Các dự án đầu tư xây dựng huyện Ia Pa đến các cơ quan chức năng.

Thi công sai địa điểm (?)

Theo đó, Đề án phát triển KT-XH nhằm giảm nghèo nhanh và bền vững giai đoạn 2013-2017 của huyện Ia Pa, được UBND tỉnh Gia Lai phê duyệt tại Quyết định 600A/QĐ-UBND ngày 30/10/2013, danh mục xây dựng 1 trạm cấp nước tập trung tại thôn H’Bel 2, xã Ia Kdăm, huyện Ia Pa.

Tổng vốn đầu tư công trình này là 4 tỷ đồng, nguồn vốn hỗ trợ có mục tiêu từ ngân sách trung ương theo Quyết định số 293/QĐ-TTg năm 2013 của Thủ tướng Chính phủ về hỗ trợ giảm nghèo.

Huyện Ia Pa (Gia Lai): Dự án phê duyệt một nơi, thi công một nẻo? - Hình 1

Trạm cấp nước được phê duyệt xây dựng tại thôn H'Bel 2, nhưng lại được BQL Các DA huyện Ia Pa cho thi công tại thôn Plei Toan, xã Ia Kdăm, huyện Ia Pa

Đề án đã được phê duyệt. Nhưng năm 2017, Công ty TNHH Hoàng Quốc Việt đấu thầu thì lại được Ban Quản lý các dự án đầu tư xây dựng huyện Ia Pa giao thi công công trình trạm cấp nước tại làng Plei Toan, xã Ia Kdăm. Trong khi đó, người dân Plei Toan đã tự khoan giếng sử dụng nên không có nhu cầu sử dụng nguồn nước này. Khi đơn vị thi công, người dân nơi đây không muốn làm vì thấy bảng tên công trình một nơi mà lại thi công một nẻo. Công trình đã hoàn thành và bàn giao vào 2017, nhưng hiệu quả đạt được không cao, gây lãng phí tiền của của nhân dân và Nhà nước.

Bên cạnh đó, Dự án Cải tạo công trình thu nước sinh hoạt thị trấn Ia Pa được phê duyệt đầu tư tại thôn Blôm, xã Kim Tân, thị trấn Ia Pa với tổng mức đầu tư 2,8 tỷ đồng, nguồn vốn hỗ trợ có mục tiêu từ ngân sách trung ương, nhưng lại triển khai đầu tư mạng đường ống tại làng Đăk Chă, xã Ia Mrơn (?!).

Sử dụng nguồn vốn không đúng

Nói về việc thi công sai lệch vị trí so với dự án phê duyệt, ông Hoàng Hồng Tú, Trưởng ban Quản lý Các dự án đầu tư xây dựng huyện Ia Pa biện minh:

Việc đầu tư hạng mục công trình tại thôn Plei Toan, xã Ia Kdăm không thay đổi về quy mô, mục tiêu, đã được bàn giao đưa vào sử dụng. Tuy nhiên, trên thực tế, số hộ dân sử dụng nguồn nước này không cao, do đa số bà con nơi đây đều đã khoan giếng để sử dụng.

Huyện Ia Pa (Gia Lai): Dự án phê duyệt một nơi, thi công một nẻo? - Hình 2

Công văn của Sở KH&ĐT chỉ rõ việc huyện Ia Pa sử dụng nguồn vốn cho dự án là không đúng quy định

Khi công ty TNHH Hoàng Quốc Việt phản ánh về sự sai lệch vị trí ở các dự án đầu tư, Sở Kế hoạch và Đầu tư đã đề nghị tạm dừng công trình và có văn bản đối với Dự án cải tạo công trình thu nước sinh hoạt thị trấn Ia Pa.

Sở Kế hoạch và Đầu tư nhận thấy UBND huyện Ia Pa thực hiện thủ tục điều chỉnh tên danh mục dự án đầu tư, mục tiêu, quy mô, năng lực thiết kế, địa điểm đầu tư của dự án là chưa phù hợp. Vì vậy, việc bố trí nguồn vốn trung ương hỗ trợ có mục tiêu theo Quyết định số 293/QĐ-TTg cho dự án này là không đúng quy định. Tuy nhiên, công trình đã được đấu thầu và trúng thầu. Sở đề nghị UBND huyện báo cáo Bao Thường vụ Huyện ủy và HĐND cân đối ngân sách để tiếp tục đầu tư cho dự án này.

Dư luận mong rằng, cơ quan chức năng sớm vào cuộc kiểm tra, xử lý để các công trình này thực sự mang lại hiệu quả, lợi ích lâu dài cho người dân và nguồn ngân sách nhà nước không bị lãng phí…

Kim Yến

Bài liên quan

Tin mới

Hôm nay, sản lượng thép thô thế giới giảm đáng kể
Hôm nay, sản lượng thép thô thế giới giảm đáng kể

Hôm nay tại thị trường trong nước giá thép duy trì ổn định. Theo dữ liệu của Worldsteel, sản lượng thép thô toàn cầu trong tháng 3/2024 giảm 4,3% so với cùng kỳ năm 2023.

Quỹ ngoại America LLC mua 450.000 cổ phiếu SGN, nâng tỷ lệ sở hữu lên hơn 19%
Quỹ ngoại America LLC mua 450.000 cổ phiếu SGN, nâng tỷ lệ sở hữu lên hơn 19%

Theo thông tin công bố, ngày 19/4/2023, quỹ ngoại America LLC đã mua vào 450.000 cổ phiếu SGN nâng tỷ lệ sở hữu từ 6.016.214 cổ phiếu (tỷ lệ nắm giữ 17,94%) lên 6.466.214 cổ phiếu (tỷ lệ nắm giữ 19,28%).

Đăng ký bổ sung ngành, nghề kinh doanh thế nào?
Đăng ký bổ sung ngành, nghề kinh doanh thế nào?

Bà Lê Thị Tường Vy (TP. HCM) làm việc tại công ty trách nhiệm hữu hạn một thành viên do tổ chức kinh tế có 99% vốn đầu tư nước ngoài làm chủ sở hữu.

Lãi trước thuế hợp nhất của PVI Holdings trong quý I/2024 tăng mạnh 40%
Lãi trước thuế hợp nhất của PVI Holdings trong quý I/2024 tăng mạnh 40%

Lợi nhuận trước thuế hợp nhất PVI Holdings đạt 446 tỷ đồng, tăng 40% so với cùng kỳ, trong đó mảng hoạt động đầu tư tài chính đóng góp tỷ trọng lớn nhất là 48,9%. Chỉ số lợi nhuận trên vốn chủ sở hữu ROE hợp nhất đạt 18%, cao hơn so với quý I/2023 là 13,5%.

Điểm danh 6 địa điểm Hà Nội bắn pháo hoa kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô
Điểm danh 6 địa điểm Hà Nội bắn pháo hoa kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô

Nhằm tạo không khí vui tươi, phấn khởi cho nhân dân Thủ đô nhân dịp kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô, UBND TP. Hà Nội vừa ban hành Kế hoạch số 124/KH-UBND tổ chức bắn pháo hoa kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954 - 10/10/2024).

Khoảng 150 gian hàng tham gia Lễ hội Bánh mì lần 2 năm 2024 tại TP. Hồ Chí Minh
Khoảng 150 gian hàng tham gia Lễ hội Bánh mì lần 2 năm 2024 tại TP. Hồ Chí Minh

Lễ hội Bánh mì Việt Nam lần 2 năm 2024 với chủ đề "Bánh Mì Việt Nam - Giá Trị Ẩm Thực Thế Giới" dự kiến có quy mô lớn hơn năm ngoái.