Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Huyện Lập Thạch (Vĩnh Phúc): Chú trọng công tác chăm sóc, bảo vệ trẻ em

Trong những năm qua, công tác chăm sóc và bảo vệ trẻ em luôn được các cấp ủy, chính quyền địa phương ở huyện Lập Thạch quan tâm, thực hiện. Các quyền dành cho trẻ em ngày càng được bảo đảm.

Huyện Lập Thạch (Vĩnh Phúc): Chú trọng công tác chăm sóc, bảo vệ trẻ em - Hình 1

Giao lưu kỹ năng sống cấp tiểu học huyện Lập Thạch

Hiện nay, toàn huyện có gần 7.000 người trong độ tuổi là trẻ em. Xác định việc tạo môi trường an toàn, lành mạnh cho trẻ phát triển là một nhiệm vụ quan trọng trong phát triển kinh tế - xã hội của huyện. UBND huyện Lập Thạch làm tốt công tác tuyên truyền vận động tới các tổ chức, cá nhân và toàn thể nhân dân trên địa bàn huyện hiểu được ý nghĩa, tầm quan trọng trong việc chăm sóc và bảo vệ trẻ em. Qua đó,  bước đầu tạo cho các em một môi trường học tập đầy đủ, có không gian vui chơi lành mạnh. 

Thực hiện công tác bảo vệ trẻ em. UBND huyện đã chỉ đạo các xã, thị trấn quản lý, thực hiện nghiêm việc đăng ký hộ tịch cho trẻ em, bảo đảm cho trẻ em được đăng ký khai sinh theo qui định của pháp luật và khai sinh đúng hạn.  Đặc biệt, để làm tốt công tác  phòng ngừa, ngăn chặn, đấu tranh chống các hành vi, vi phạm quyền và lợi ích của trẻ em. Thường xuyên phối hợp với các ngành chức năng tổ chức, xây dựng các chương trình hoạt động liên ngành như: Tổ chức các hoạt động giáo dục, vui chơi lành mạnh, tăng cường kiểm tra, giám sát việc thực hiện các quyền cơ bản của trẻ, phối hợp xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm quyền trẻ em… nhằm từng bước nâng cao chất lượng trong công tác bảo vệ trẻ em, nhất là trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn.

Để đời sống văn hóa, tinh thần của trẻ ngày được nâng cao.  Hàng năm, UBND huyện đều tổ chức thăm hỏi, tặng quà trẻ em vào mỗi dịp lễ, tết (tết Trung thu, tết Thiếu nhi 1/6, khai giảng), tổ chức các hoạt động vui chơi, giải trí lành mạnh trong dịp hè  như: liên hoan văn nghệ thiếu nhi, mở các lớp dạy bơi miễn phí…… thu hút đông đảo trẻ em tham gia, hưởng ứng. Năm 2017, Nhân dịp Tết Nguyên đán Đinh Dậu,  đã có 15 em là các đối tượng yếu thế cần trợ giúp được nhận quà từ Trung tâm công tác xã hội tỉnh; 30 em có thành tích trong học tập được nhận xe đạp từ Quỹ Bảo trợ TE tỉnh Vĩnh Phúc trao tặng. Đặc biệt tại Lễ phát động tháng hành động vì trẻ em năm 2017, Huyện Lập Thạch đã  trao tặng 55 xuất quà cho trẻ em học sinh giỏi có hoàn cảnh khó khăn, trao 45 suất học bổng cho các em học sinh giỏi có hoàn cảnh khó khăn do Quỹ Bảo trợ trẻ em tỉnh tài trợ....Sự tham gia của trẻ em trên địa bàn huyện ngày được quan tâm đẩy mạnh.

Năm 2017, huyện đã tổ chức thành công Diễn đàn trẻ em, với chủ đề “Trẻ em với vấn đề phòng, chống bạo lực, xâm hại trẻ em”. Qua Diễn đàn đã chọn ra nhóm trẻ xuất sắc nhất tham gia diễn đàn trẻ em cấp Trung ương. Toàn huyện có 20/20 xã, thị trấn đều quy hoạch, xây dựng điểm vui chơi trẻ em, đạt tỷ lệ 100%... Công tác chăm sóc sức khỏe, đảm bảo dinh dưỡng cho trẻ em từng bước được cải thiện.Tỷ lệ trẻ em 5 tuổi được hưởng chương trình giáo dục mầm non đạt tỷ lệ 100%; học sinh Tiểu học được xét tốt nghiệp đạt 100%; THCS đạt 98,98% (tăng 1,09% so với năm học trước).

Công tác bảo vệ trẻ em được thực hiện đầy đủ, 100% trẻ trên địa bàn huyện Lập Thạch được đăng ký khai sinh trước 5 tuổi; trẻ dưới 6 tuổi được cấp thẻ và chăm sóc khám chữa bệnh miễn phí; trẻ trong độ tuổi mẫu giáo được đến trường; trẻ từ 6 - 12 tuổi được sinh hoạt trong các tổ chức đội và được đọc sách báo, cung cấp thông tin về bảo vệ chăm sóc giáo dục. Đối với những trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, thiệt thòi (khuyết tật, hộ nghèo, mồ côi, nhiễm HIV/ADS…) được các cấp ủy Đảng, chính quyền quan tâm thực hiện. Những trẻ em này hàng năm đều được hưởng những chính sách ưu tiên như được miễn giảm học phí, hỗ trợ mua sách vở, đồ dùng học tập, trợ cấp thường xuyên… tạo điều kiện cho các em được đến trường, giúp cải thiện đời sống vật chất và tinh thần, tự tin vươn lên trong cuộc sống.

Thời gian tới để công tác bảo vệ và chăm sóc trẻ em trên địa bàn huyện đạt nhiều kết quả hơn, UBND huyện Lập Thạch tiếp tục xây dựng, nhân rộng các mô hình Bảo vệ trẻ em; Thường xuyên tổ chức các chương trình thăm hỏi, tặng quà trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, hỗ trợ học phí, sách vở cho trẻ đến trường, tổ chức các hoạt động văn nghệ, thể dục thể thao, diễn đàn giao lưu cho trẻ… Qua đó tạo điều kiện để mọi trẻ em trên địa bàn huyện đều được sống và phát triển trong môi trường tốt nhất.

          Lê Sơn - Ngọc Thảo

Bài liên quan

Tin mới

Bình Định: Tỉ lệ hồ sơ thủ tục hành chính giải quyết trước hạn, đúng hạn đạt 99,84%
Bình Định: Tỉ lệ hồ sơ thủ tục hành chính giải quyết trước hạn, đúng hạn đạt 99,84%

Văn phòng UBND tỉnh Bình Định vừa công bố Danh sách các cá nhân giải quyết hồ sơ thủ tục hành chính trễ hạn, quá hạn trong Quý 1 và tháng 4/2024. Theo đó, riêng quý 1/2024, toàn tỉnh có 99,84% hồ sơ thủ tục hành chính giải quyết trước hạn, đúng hạn.

Khắc phục nguồn nước cấp không đảm bảo chất lượng xảy ra tại Nhà máy Bia Sài Gòn - Lâm Đồng
Khắc phục nguồn nước cấp không đảm bảo chất lượng xảy ra tại Nhà máy Bia Sài Gòn - Lâm Đồng

Ban quản lý các khu công nghiệp tỉnh Lâm Đồng báo cáo UBND tỉnh về việc nguồn cấp nước không đảm bảo chất lượng, không ổn định tại Khu công nghiệp Lộc Sơn.

UBND TP. Hà Nội sẽ thực hiện kiểm tra, đánh giá các dự án trên địa bàn năm 2024
UBND TP. Hà Nội sẽ thực hiện kiểm tra, đánh giá các dự án trên địa bàn năm 2024

UBND TP.Hà Nội vừa có Văn bản số 70/KH-UBND về việc kiểm tra, đánh giá các dự án trên địa bàn năm 2024, dựa trên đề nghị của Sở Kế hoạch và Đầu tư.

Phú Yên xử phạt vi phạm hành chính đối với CTCP ASTA HEALTHCARE USA
Phú Yên xử phạt vi phạm hành chính đối với CTCP ASTA HEALTHCARE USA

Công ty cổ phần ASTA HEALTHCARE USA bị xử phạt do thay đổi thiết kế (tăng diện tích sàn) mà không lập thủ tục điều chỉnh giấy phép xây dựng tại dự án nhà máy về dược phẩm tại Khu công nghiệp Hòa Hiệp 1.

Những thông tin đáng chú ý của thị trường tài chính trong 24h qua
Những thông tin đáng chú ý của thị trường tài chính trong 24h qua

VN-Index mất thêm gần 20 điểm; Tỷ giá tăng 4,9%, Ngân hàng Nhà nước bán ngoại tệ can thiệp; Margin "phình to" quý I và câu trả lời cho đà giảm của VN-Index; Mùa đại hội cổ đông, mùa tái cấu trúc doanh nghiệp!; Châu Á ra sức hỗ trợ tiền tệ khi đồng đô la tăng mạnh…là những thông tin đáng chú ý của thị trường trong 24h qua.

Thông tin lịch sự kiện chứng khoán đáng chú ý ngày 20/4
Thông tin lịch sự kiện chứng khoán đáng chú ý ngày 20/4

Sự kiện chứng khoán đáng chú ý ngày 20/4 về các doanh nghiệp niêm yết trên thị trường chứng khoán.