Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Vĩnh Phúc: Đặt mục tiêu quay trở lại top 10 bảng xếp hạng PCI, năm 2018

Lãnh đạo tỉnh Vĩnh Phúc đã có buổi họp với lãnh đạo các sở, ngành, địa phương để đánh giá kết quả chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (CPI) năm 2017 và tìm giải pháp phấn đấu quay trở lại top 10 trong năm 2018.

Vĩnh Phúc: Đặt mục tiêu quay trở lại top 10 bảng xếp hạng PCI, năm 2018 - Hình 1

Tại cuộc họp, Chủ tịch UBND tỉnh Vĩnh Phúc - Nguyễn Văn Trì khẳng định: “Việc tìm các giải pháp và nỗ lực thực hiện từng bước, từng khâu để nâng từng chỉ số thành phần PCI là trách nhiệm của cả hệ thống chính trị, nhất là người đứng đầu các cấp. Năm 2018, Vĩnh Phúc quyết tâm quay trở lại top 10 bảng xếp hạng PCI”.

Báo cáo kết quả chỉ số năng lực cạnh tranh năm 2017, Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư Đỗ Đình Việt cho biết: Với 64,90 điểm, tăng 3,38 điểm so với năm 2016 và là mức điểm cao nhất từ trước đến nay, nhưng năm 2017, Vĩnh Phúc chỉ xếp thứ 12 trong bảng xếp hạng PCI, tụt 3 bậc so với năm 2016 và 8 bậc so với năm 2015 và nằm trong nhóm khá. Trong số 10 chỉ số thành phần, Vĩnh Phúc có 2 chỉ số giảm điểm là chỉ số gia nhập thị trường từ 8,48 điểm năm 2016 xuống 7,10 điểm năm 2017 và chỉ số tính minh bạch từ 6,90 điểm xuống 6,59 điểm. 8 chỉ số còn lại đều tăng điểm là: Chỉ số tiếp cận đất đai, chi phí gia nhập thị trường, chi phí không chính thức, cạnh tranh bình đẳng, tính năng động của chính quyền tỉnh, dịch vụ hỗ trợ doanh nghiệp, đào tạo lao động, thiết chế pháp lý và an ninh trật tự. Trong đó, 2 chỉ số có mức tăng cao nhất là chỉ số chi phí thời gian tăng từ 6,01 điểm năm 2016 lên 7,27 điểm năm 2017; chỉ số dịch vụ hỗ trợ doanh nghiệp tăng tăng từ 5,64 điểm lên 6,81 điểm.

“Để  quay trở lại top 10 tỉnh, thành có chất lượng điều hành tốt nhất cả nước như mục tiêu Nghị quyết số 01 của BTV Tỉnh ủy, năm 2018, Vĩnh Phúc cần đạt tối thiếu 68 điểm, tăng 3,1 điểm so với năm 2017”- ông Việt đề xuất.

Đưa ra các ý kiến, giải pháp để Vĩnh Phúc quay trở lại top 10 trong năm 2018, các đại biểu đề nghị tỉnh tiếp tục quan tâm, có giải pháp hỗ trợ các địa phương gỡ khó trong công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng. Tăng cường các hoạt động hỗ trợ doanh nghiệp trong tiếp cận đất đai. Từng sở, ngành, địa phương cần lựa chọn và giao nhiệm vụ cụ thể cho chuyên viên có năng lực thực hiện các nhiệm vụ; tích cực hỗ trợ doanh nghiệp tuyển dụng lao động, nhất là đối với các doanh nghiệp làm may, sản xuất linh kiện điện tử. Cùng với đó, sớm đầu tư xây dựng nhà ở cho người lao động, tạo điều kiện tốt hơn cho việc đi lại của người lao động bằng các phương tiện công cộng. Tiếp tục đẩy mạnh, nâng cao chất lượng hoạt động của Trung tâm hành chính công cấp tỉnh, cấp huyện; đẩy mạnh ứng dụng CNTT trong hoạt động của các cơ quan nhà nước. Tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra hoạt động của đội ngũ cán bộ công chức, viên chức, nhất là nâng cao trách nhiệm của người đứng đầu. 

Riêng đối với giải pháp nâng cao chỉ số tính minh bạch, Phó Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông Vũ Mạnh Toàn cho biết, Sở sẽ tham mưu, trình UBND tỉnh ban hành kế hoạch về các giải pháp nâng cao chỉ số tính minh bạch. Cùng với đó, đề nghị UBND tỉnh tăng cường chỉ đạo các cơ quan đẩy mạnh ứng dụng CNTT, nhất là trong công tác quản lý, điều hành. Tiếp tục triển khai tốt các dịch vụ công trực tuyến và thường xuyên cập nhật, bổ sung các thông tin mới về  công tác quy hoạch, thông tin về tỉnh trên các trang thông tin điện tử. 

Khẳng định các cấp, các ngành, địa phương đã có nhiều nỗ lực trong thực hiện nhiệm vụ được giao, Chủ tịch UBND tỉnh nhấn mạnh, trên thực tế, chúng ta không quá quan tâm đến thứ bậc, nhưng phải biết thứ bậc PCI tỉnh đang ở đâu và không được né tránh trách nhiệm để nâng cao hiệu quả công tác quản lý, sáng tạo trong triển khai, thực hiện từng tiêu chí. 

Đồng chí Nguyễn Văn Trì giao từng sở, ngành, địa phương xây dựng kế hoạch triển khai thực hiện cụ thể của từng chỉ số thành phần. Sở Kế hoạch và Đầu tư tham mưu UBND tỉnh các giải pháp nâng cao chỉ số PCI, với các chỉ tiêu cụ thể, nhất là thực hiện bằng được mục tiêu quay trở lại top 10 tỉnh, thành trong năm 2018. Trên cơ sở kế hoạch của tỉnh, từng sở, ngành, địa phương tập trung cải thiện một số chỉ số thành phần, nhất chỉ số gia nhập thị trường, chỉ số tiếp cận đất đai, chỉ số tính minh bạch. Tiếp tục triển khai tốt Nghị quyết 01 của BTV Tỉnh ủy về một số giải pháp cơ bản cải thiện môi trường đầu tư, nâng cao năng lực cạnh tranh tỉnh Vĩnh Phúc giai đoạn 2016 - 2020. Bên cạnh đó, nâng cao vai trò của người đứng đầu các cấp; công tác công khai, minh bạch các quy hoạch, dữ liệu, nhất là các thông tin doanh nghiệp cần. Đẩy mạnh tuyên truyền, quảng bá hình ảnh, môi trường đầu tư của tỉnh; thực hiện tốt các hoạt động chăm sóc các nhà đầu tư. 

Đồng chí Nguyễn Văn Trì cũng giao Hiệp Hội doanh nghiệp tỉnh duy trì việc khảo sát, đánh giá thái độ, phong cách, tinh thần phục vụ của các sở, ngành. Sở Giao thông Vận tải phối hợp Hiệp Hội doanh nghiệp có các buổi làm việc với các doanh nghiệp thống nhất phương án có các tuyến xe buýt riêng dành cho người công nhân. 

Thanh Nga

Bài liên quan

Tin mới

Tồn kho tăng kéo giá dầu giảm về mức thấp nhất trong 7 tuần qua
Tồn kho tăng kéo giá dầu giảm về mức thấp nhất trong 7 tuần qua

Kết thúc ngày giao dịch đầu tháng 5, giá dầu thế giới ghi nhận phiên giảm giá lớn nhất trong ngày kể từ giữa tháng 12 năm ngoái, do tồn kho tại Mỹ bất ngờ tăng mạnh và nguồn cung dồi dào tại một số quốc gia thuộc Tổ chức xuất khẩu dầu mỏ (OPEC) bất chấp cam kết cắt giảm sản lượng.

Giá lúa gạo hôm nay 2/5: Tiếp tục xu hướng đi ngang
Giá lúa gạo hôm nay 2/5: Tiếp tục xu hướng đi ngang

Hôm nay 2/5, giá lúa gạo không có biến động so với hôm qua. Thị trường giao dịch sôi động sau kỳ nghỉ lễ 30/4.

Bắc Ninh đứng thứ 7 cả nước về Chỉ số thương mại điện tử 
Bắc Ninh đứng thứ 7 cả nước về Chỉ số thương mại điện tử 

Theo báo cáo Chỉ số thương mại điện tử (EBI) Việt Nam năm 2024, tỉnh Bắc Ninh đạt 30 điểm, xếp thứ 7 cả nước, tăng 8,5 điểm và tăng 3 bậc so với năm 2023.

Lợi nhuận Cơ Điện Lạnh (REE) giảm 48% về 548,9 tỷ đồng trong quý I
Lợi nhuận Cơ Điện Lạnh (REE) giảm 48% về 548,9 tỷ đồng trong quý I

CTCP Cơ Điện Lạnh (mã REE - sàn HOSE) ghi nhận lãi quý I/2024 đạt 548,9 tỷ đồng, hoàn thành 22,8% so với kế hoạch năm 2024.

Quảng Bình đón 318.000 lượt khách dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5
Quảng Bình đón 318.000 lượt khách dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5

Ngày 2/5, thông tin từ Sở Du lịch tỉnh Quảng Bình, trong dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5 năm 2024, tỉnh này đã đón khoảng 318.000 lượt khách du lịch đến tham quan, nghỉ dưỡng, tăng 27% so với cùng kỳ năm 2023, đạt doanh thu 365,7 tỷ đồng.

Biên phòng Quảng Ngãi tạm giữ 1.700 lít dầu DO không rõ nguồn gốc
Biên phòng Quảng Ngãi tạm giữ 1.700 lít dầu DO không rõ nguồn gốc

Thông tin từ Bộ Tư lệnh Biên phòng tỉnh Quảng Ngãi, đơn vị vừa phát hiện, tạm giữ 1.700 lít dầu D.O không rõ nguồn gốc xuất xứ tại địa bàn xã Bình Hải, huyện Bình Sơn, tỉnh Quảng Ngãi.