Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Đi tìm nguyên nhân giá dịch vụ xét nghiệm ở Nam Trực cao hơn nhiều so với quy định

Mặc dù đã có quy định, hướng dẫn cụ thể của Bộ Y tế về mức giá tối đa cho dịch vụ xét nghiệm Covid-19, tuy nhiên người dân sinh sống tại huyện Nam Trực, tỉnh Nam Định đang phải chịu mức phí xét nghiệm cao hơn rất nhiều so với mức giá quy định.

Quy định một đằng

Những ngày gần đây, người dân trong các xã tại huyện Nam Trực không khỏi bức xúc khi hàng ngày phải chi ra một khoản tiền lớn cho việc xét nghiệm nhanh Covid-19 không đúng với Thông tư 02/2022/TT-BYT của Bộ Y tế ban hành ngày 18/02/2022.

Theo đó, Thông tư số 02/2022/TT-BYT đã quy định chi tiết về giá xét nghiệm Covid-19 áp dụng đối với các trường hợp: Thanh toán chi phí xét nghiệm theo quy định của pháp luật về bảo hiểm y tế; người sử dụng dịch vụ xét nghiệm tự chi trả và các trường hợp được ngân sách nhà nước chi trả theo quy định của Luật phòng, chống bệnh truyền nhiễm.

Cụ thể, mức xét nghiệm SARS-CoV-2 nhanh mẫu đơn mức thanh toán tối đa không quá 78.000 đồng/lần. Quy định là vậy, tuy nhiên người dân luôn luôn phải chịu mức chi phí cao hơn rất nhiều.

Giá test nhanh covid-19 của phòng khám Đức Sinh
Giá test nhanh covid-19 của phòng khám Đức Sinh.

Địa phương thực hiện một nẻo

Để tìm hiểu về vấn đề này, cuối tháng 02/2022, PV Thương hiệu và Công luận đã đến một điểm xét nghiệm nhanh Covid-19 tại một xã trên địa bàn huyện thì được biết, đa số dịch vụ xét nghiệm nhanh trên địa bàn huyện Nam Trực đều do phòng khám đa khoa Đức Sinh, có địa chỉ tại km 03+500, đường 490C, Nam Trực đảm nhiệm. Người chịu trách nhiệm chuyên môn là bà Phạm Thị Minh Loan, bác sĩ phòng khám.

Hằng ngày, nhân viên tại phòng khám sẽ đến các điểm xét nghiệm để lấy mẫu cho người dân tại một điểm tập trung. Mức phí mỗi lượt được phòng khám này đưa ra là, xét nghiệm nhanh 130.000 đồng/lượt, xét nghiệp theo phương pháp Real – time PCT sẽ áp dụng mức giá 520.000đ/lượt cho mẫu đơn, và từ 200.000 – 310.000/lượt cho mẫu gộp từ 2 đến 5 người.

Đối với những trường hợp xét nghiệm nhanh, nhân viên của phòng khám sẽ trả kết quả tại chỗ sau khoảng 10 phút lấy mẫu. Còn đối với trường hợp xét nghiệm bằng phương pháp Real-time PCR, phòng khám phải chuyển mẫu xuống một cơ sở dưới Hải Hậu để làm các bước tiếp theo, sau đó mới trả được kết quả cho người dân vào ngày hôm sau.

Tại điểm lấy mẫu xét nghiệm của một xã trên địa bàn huyện Nam Trực thời điểm cuối tháng 02/2022, chứng kiến tận mắt cảnh hàng trăm người dân xếp hàng chờ xét nghiệm. Đa phần người dân đến đây đều chọn hình thức xét nghiệm nhanh Covid-19. Và, theo hướng dẫn của nhân viên lấy mẫu, người dân tự động bỏ vào thùng 130.000 đồng cho một lần chi phí làm xét nghiệm.

Hàng ngày tại trạm y tế này này có hàng trăm người đến làm dịch vụ xét nghiệm của phòng khám Đức Sinh
Hàng ngày tại trạm y tế này này có hàng trăm người đến làm dịch vụ xét nghiệm của phòng khám Đức Sinh.

Với mức giá như trên, nhiều người dân cho rằng họ đang bị chính phòng khám đa khoa Đức Sinh “móc túi”.

Anh N.P, huyện Nam Trực chia sẻ: “Do lo lắng thời gian này, dịch bệnh nhiều dễ lây lan, sợ sức khỏe mình có vấn đề nên tôi đã lên xã để tiến hành test nhanh covid-19, nhưng đến đây tôi mới được biết đơn vị xét nghiệm là phòng khám Đức Sinh và rất đông người tụ tập, đứng gần nhau. Anh N.P lo lắng cho biết, tôi xem tivi thì thấy bảo giá test nhanh hiện tại chỉ là 78.000 đồng, nhưng đến đây thì người ta thu 130.000 đồng, không những thế người thì đông, đứng chật kín người  việc này không chỉ gây khó khăn cho người dân mà còn có khả năng lây lan dịch bệnh ra cộng đồng”.

Theo tìm hiểu, mức giá của phòng khám Đức Sinh luôn có sự chênh lệch so với quy định theo từng thời điểm. Cụ thể, vào đầu tháng 11/2021, Bộ Y tế quy định mức giá test nhanh Covid-19 không được vượt quá 109.700 đồng/lượt, nhưng thời điểm đó, giá xét nhiệm nhanh của phòng khám là 180.000 đồng/lượt (trước đó là 230.000 đồng/lượt); đến ngày 21/02/2022, mức giá quy định của Bộ Y tế đối với dịch vụ xét nghiệm nhanh không vượt quá 78.000 đồng/lượt thì phòng khám lại thu với mức giá 130.000 đồng/lượt.

Trong những ngày dịch bệnh bùng mạnh phát trên địa bàn huyện vừa qua, những điểm xét nghiệm tại các xã luôn chật cứng người, nhân viên phòng khám Đức Sinh phải căng mình “chạy sô” do nhu cầu xét nghiệm của người dân là rất lớn. Bởi, theo quy định hiện hành để được công nhận là F0, bệnh nhân cần phải có 2 lần xét nhiệm nhanh dương tính, hoặc 01 lần xét nghiệm bằng phương pháp RT-PCT cho kết quả dương tính.

Đại điện chính quyền huyện: Chưa nhận được phản ánh

Trao đổi với ông Vũ Tiến Duật, Phó Chủ tịch UBND huyện Nam Trực về việc tại sao lại có sự chênh lệch rất lớn về giá xét nghiệm của phòng khám Đức Sinh so với mức giá quy định hiện hành, và sao huyện không để cho bộ phận y tế các xã tự xét nghiệm cho người dân nhằm đảm bảo yêu cầu phòng chống dịch linh hoạt, tránh lây lan dịch trên địa bàn? Ông Duật cho biết: “Hiện tại đã nắm bắt được thông tin phản ánh từ phía báo chí, nhưng với giá như thông tin phản ánh thì chưa thấy ai phản ánh hay đơn gì gửi đến huyện”. Ông Duật cho biết thêm, sẽ cho kiểm tra lại và trả lời báo chí sau.

Vũ Tiến Duật, Phó chủ tịch UBND huyện Nam Trực
Ông Vũ Tiến Duật, Phó chủ tịch UBND huyện Nam Trực.

Đối với câu hỏi tại sao huyện không để cho bộ phận y tế các xã tự xét nghiệm cho người dân nhằm đảm bảo yêu cầu phòng chống dịch linh hoạt, tránh lây lan dịch bệnh trên địa bàn? PV vẫn chưa nhận được câu trả lời thỏa đáng từ phía vị Phó Chủ tịch huyện.

Nói về thông tin giá xét nghiệm của phòng khám đa khoa Đức Sinh, ông Tống Văn Tiến, chuyên viên phòng Y tế huyện Nam Trực thông tin: “Với phòng khám Đức Sinh vào thời điểm tháng 11/2021, phía phòng khám không thông báo giá với phía Phòng Y tế huyện mà theo phía Phòng tự nắm bắt có giá niêm yết là 130.000 đồng/ 1 lượt test nhanh. Đến thời điểm tháng 02/2022, phòng khám Đức Sinh cũng không có thông báo với phía Phòng Y tế huyện về giá niêm yết, phía Phòng Y tế tự tìm hiểu, nắm bắt được giá hiện tại là 110.000 đồng/1 lượt test nhanh”.

Theo như những chia sẻ của ông Tống Văn Tiến, việc quy định giá của phòng khám đa khoa Đức Sinh không do huyện can thiệp, và huyện cũng không hề nắm được thông tin về mức giá xét nghiệm nhanh của phòng khám thu với người dân trên địa bàn. Vậy, với mức thu chênh lệch so với mức giá quy định của Bộ Y tế trong suốt thời gian dài như trên, số tiền mà người dân trên địa bàn đã bị phòng khám đa khoa Đức Sinh “móc túi” là bao nhiêu, liệu rằng cơ quan quản lý hành chính cao nhất của huyện Nam Trực có tính được?

Trước những thông tin phản ánh trên, đề nghị UBND tỉnh, thanh tra y tế tỉnh và các đơn vị có liên quan khẩn trương vào cuộc làm rõ, có hay không việc cố ý làm trái quy định nhà nước trong việc tăng giá xét nghiệm giữa mùa dịch xảy ra tại huyện Nam Trực, nhằm đảm bảo công bằng, tránh tình trạng lạm thu của dân giữa mùa dịch.

Nhóm Phóng viên

Quy định về xử phạt đối với hành vi lợi dụng khủng hoảng kinh tế, thiên tai, địch họa, hỏa hoạn, dịch bệnh và điều kiện bất thường, lợi dụng chính sách của Nhà nước để định giá mua, giá bán hàng hóa, dịch vụ bất hợp lý, Điều 17 Nghị định 109/2013/NĐ-CP quy định về mức xử phạt như sau:

"1. Phạt tiền từ 20.000.000 đồng đến 30.000.000 đồng đối với hành vi lợi dụng khủng hoảng kinh tế, thiên tai, địch họa, hỏa hoạn, dịch bệnh và điều kiện bất thường khác, lợi dụng chính sách của Nhà nước để định giá mua, giá bán hàng hóa, dịch vụ bất hợp lý.

2. Biện pháp khắc phục hậu quả: Buộc nộp vào ngân sách nhà nước số tiền thu lợi do định giá mua, giá bán hàng hóa, dịch vụ bất hợp lý". 

Bài liên quan

Tin mới

Khai mạc Lễ hội du lịch biển Hải Tiến năm 2024: Biển hát khúc tình ca!
Khai mạc Lễ hội du lịch biển Hải Tiến năm 2024: Biển hát khúc tình ca!

Tối 29/4, tại Quảng trường Khu Du lịch biển Hải Tiến, UBND huyện Hoằng Hóa, tỉnh Thanh Hóa đã tổ chức khai mạc Lễ hội du lịch biển Hải Tiến năm 2024 với chủ đề “Hải Tiến - Biển hát khúc tình ca”.

Quý I/2024, KIDO báo lãi sau thuế 21,7 tỷ đồng
Quý I/2024, KIDO báo lãi sau thuế 21,7 tỷ đồng

Quý I/2024, KIDO báo lãi sau thuế đạt 21,7 tỷ đồng, trong khi cùng kỳ năm trước lỗ tới 150,6 tỷ đồng.

Kon Tum thu hút có chọn lọc các dự án chăn nuôi
Kon Tum thu hút có chọn lọc các dự án chăn nuôi

Kon Tum thu hút có chọn lọc các dự án chăn nuôi, trong đó chú trọng các dự án chăn nuôi theo quy trình khép kín từ khâu sản xuất con giống tới chế biến phân phối sản phẩm ra thị trường.

Việt Nam thu hút gần 9,27 tỷ USD đầu tư nước ngoài trong 4 tháng
Việt Nam thu hút gần 9,27 tỷ USD đầu tư nước ngoài trong 4 tháng

Tổng vốn đầu tư nước ngoài đăng ký vào Việt Nam từ đầu năm đến ngày 20/4 đạt gần 9,27 tỷ USD, tăng 4,5% so với cùng kỳ năm trước; vốn thực hiện ước đạt 6,28 tỷ USD, tăng 7,4%.

Vụ kiện lịch sử vì nạn nhân chất độc da cam Việt Nam
Vụ kiện lịch sử vì nạn nhân chất độc da cam Việt Nam

Tôi chiến đấu không chỉ cho bản thân mà cho tất cả các nạn nhân chất độc da cam ở Việt Nam và cả ở nước khác', bà Trần Tố Nga chia sẻ trước Phiên tranh tụng tại Tòa phúc thẩm Paris, ngày 7/5.

Bốn tháng đầu năm 2024: Có 5 mặt hàng xuất khẩu trên 5 tỷ USD
Bốn tháng đầu năm 2024: Có 5 mặt hàng xuất khẩu trên 5 tỷ USD

Số liệu vừa được Tổng cục Thống kê công bố, tính chung 4 tháng đầu năm 2024, tổng kim ngạch xuất, nhập khẩu hàng hóa đạt 238,88 tỷ USD, tăng 15,2% so với cùng kỳ. Xuất khẩu tăng 15%; nhập khẩu tăng 15,4%, có 21 mặt hàng đạt kim ngạch xuất khẩu trên 1 tỷ USD.