Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Huyện Vân Đồn chủ động triển khai phương án phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn năm 2022

Là địa bàn huyện đảo, tại huyện Vân Đồn (Quảng Ninh) thường xảy mưa bão nhiều. Để các trận bão không ảnh hưởng trực tiếp đến việc phát triển kinh tế - xã hội của địa phương và cuộc sống của nhân dân, năm 2022, huyện Vân Đồn đã chủ động triển khai phương án phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn (PCTT&TKCN).

Mưa lớn gây ngập lụt cục bộ nhiều tuyến đường trên địa bàn huyện Vân Đồn, tháng 05/2022
Mưa lớn gây ngập lụt cục bộ nhiều tuyến đường trên địa bàn huyện Vân Đồn, tháng 05/2022

Hiện nay trên địa bàn huyện Vân Đồn có 1.645 phương tiện thủy đăng ký hoạt động (trong đó có 81 phương tiện chở khách, 60 phương tiện đánh bắt cá tuyến khơi, 1.226 phương tiện đánh bắt hải sản vùng ven bờ và vùng lộng, 338 phương tiện hoạt động kinh doanh các dịch vụ khác). 13 khu vực, điểm tránh trú bão tập trung tại các xã đảo và các xã ven biển của huyện, cụ thể là: Bến Quan Lạn, Vụng Sâu (xã Quan Lạn); khu Ổ Lợn, Cống Đình (xã Minh Châu); bến Thắng Lợi, khu Áng Giã, vụng Tùng Con, lạch Cống Đông (xã Thắng Lợi); khu Đầm Tàu, khu Cái Tặc, khu Cống Yên (xã Ngọc Vừng); khu Đầm Cóc (xã Đoàn Kết); khu vực phía đông Cảng Cái Rồng.

Ngoài ra, toàn huyện có 531 nhà bè, trong đó có 12 bè dịch vụ, 519 bè nuôi trồng thuỷ sản, đều đã được gia cố. Trước mỗi cơn bão, cùng với sự nhắc nhở của chính quyền địa phương và các lực lượng chức năng, các chủ nhà bè đã chủ động chằng chống, đồng thời sơ tán người già, trẻ em lên bờ.

Do đó, năm 2021 mặc dù chịu ảnh hưởng của 5 cơn bão và áp thấp nhiệt đới, nhưng trên địa bàn huyện không có thiệt hại về người. Các công trình giao thông, thủy lợi, công trình hạ tầng đều không bị ảnh hưởng và hoạt động bình thường.

Tuy nhiên, Vân Đồn là huyện miền núi biển đảo. Địa hình đồi núi thấp, có độ dốc lớn, đất thường bị xói mòn, sạt lở, đặc biệt là có nhiều vũng, vịnh, bãi triều ven biển và ngập mặn, có nhiều bến cập tàu, các đảo phân bố trên địa bàn rộng, độc lập, chia cắt. Do vậy, rất khó khăn cho việc tổ chức PCTT&TKCN trên biển khi có bão, giông, lốc, mưa lớn.

Trong khi đó, tiến độ thi công khu neo đậu tránh trú bão cấp vùng kết hợp cảng cá tại khu vực Cảng Cái Rồng còn chậm do ảnh hưởng từ việc di dời các hộ dân phía nam Cảng Cái Rồng gặp nhiều khó khăn. Phương tiện ứng cứu trên địa bàn huyện không đáp ứng được tình hình thực tế khi hoạt động trong điều kiện gió bão từ cấp 7 trở lên.

Từ những bài học đã rút ra của năm 2021, để phòng chống hiệu quả, giảm nhẹ thiệt hại thiên tai, trong năm 2022, các ngành, đơn vị, địa phương thuộc huyện Vân Đồn đã huy động sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, toàn dân và toàn xã hội; nêu cao tinh thần kỷ luật, kỷ cương trong PCTT; thực hiện hiệu quả phương châm “3 trước, 4 tại chỗ”; thường xuyên rà soát, cập nhật các phương án PCTT&TKCN để triển khai thực hiện có hiệu quả khi có tình huống xảy ra.

Ông Đào Văn Vũ, Phó Chủ tịch Thường trực UBND huyện, Phó Trưởng ban Thường trực Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai, tìm kiếm cứu nạn và Phòng thủ dân sự huyện Vân Đồn, cho biết: Xác định công tác PCTT&TKCN là nhiệm vụ chính trị trọng tâm, thường xuyên, liên tục và phải huy động được sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị cùng các tầng lớp nhân dân, huyện đã yêu cầu các phòng, ban, ngành, đơn vị, địa phương phải khẩn trương cụ thể hóa các văn bản chỉ đạo của Trung ương, của tỉnh và huyện thành những biện pháp, giải pháp, phương án cụ thể. Đồng thời, tiếp tục kiện toàn các Ban Chỉ huy PCTT&TKCN, phân công, phân nhiệm cho từng đồng chí thành viên; rà soát kỹ các nội dung trong phương châm “4 tại chỗ”, nhất là vật tư, trang thiết bị phục vụ công tác tìm kiếm cứu nạn.

Huyện cũng chú trọng đầu tư nâng cấp các công trình đê điều, hồ đập, khu neo đậu tránh trú bão cho tàu thuyền, cùng các công trình PCTT khác, đảm bảo tuyệt đối an toàn tính mạng, tài sản cho người dân, bảo vệ sản xuất và phục vụ nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn.

Để nâng cao năng lực PCTT ngay từ cơ sở, huyện cũng yêu cầu các phòng, ban, cơ quan, đơn vị gắn chặt nhiệm vụ PCTT với các công tác quy hoạch, cấp phép xây dựng; khẩn trương rà soát các điểm xung yếu, ngập lụt, nguy hiểm để chủ động phương án đảm bảo an toàn. Đồng thời, xây dựng các kịch bản thiên tai để tổ chức diễn tập phòng, chống...

Trang Nguyễn

Bài liên quan

Tin mới

Đề phòng lũ quét và sạt lở đất ở các tỉnh vùng núi và trung du Bắc Bộ
Đề phòng lũ quét và sạt lở đất ở các tỉnh vùng núi và trung du Bắc Bộ

Hôm nay và ngày mai (8 - 9/5) sẽ là hai ngày mưa lớn nhất trong những ngày qua ở miền Bắc, Bắc Trung Bộ, riêng vùng núi Bắc Bộ có mưa rất to và dông với tổng lượng mưa có thể lên tới 150mm. Cảnh báo, mưa lớn có khả năng gây ra lũ quét, sạt lở đất tại khu vực vùng núi và ngập úng tại các vùng trũng, thấp.

Dabaco Việt Nam (DBC) huy động vốn xây nhà máy ép và tinh luyện dầu đậu nành
Dabaco Việt Nam (DBC) huy động vốn xây nhà máy ép và tinh luyện dầu đậu nành

Với tổng số tiền huy động là 1.330 tỷ đồng, Dabaco Việt Nam (DBC) tính toán dùng toàn bộ để đầu tư vào Công ty TNHH Dầu thực vật Dabaco để thực hiện “Dự án Đầu tư xây dựng nhà máy ép và tinh luyện dầu đậu nành Dabaco”.

Chiến thắng Điện Biên Phủ là không thể phủ nhận
Chiến thắng Điện Biên Phủ là không thể phủ nhận

Theo Giáo sư Pierre Journoud, giảng viên chuyên ngành Lịch sử đương đại, Đại học Paul-Valéry Montpellier 3, chiến thắng Điện Biên Phủ là thành quả của sự kết hợp chặt chẽ giữa đấu tranh chính trị, quân sự và ngoại giao. Chiến thắng Điện Biên Phủ là kết quả của chiến lược quân sự đỉnh cao được hoạch định bởi Bộ chính trị, bởi Đại tướng Võ Nguyên Giáp.

Thị trường chứng khoán hôm nay: Xu hướng ngắn hạn vẫn tăng, nhà đầu tư hạn chế mua đuổi cổ phiếu
Thị trường chứng khoán hôm nay: Xu hướng ngắn hạn vẫn tăng, nhà đầu tư hạn chế mua đuổi cổ phiếu

Thị trường chứng khoán hôm nay, ngày 8/5: Xu hướng ngắn hạn của thị trường chung vẫn duy trì ở mức tăng. Do đó, các nhà đầu tư ngắn hạn vẫn nên ưu tiên nắm giữ tỷ trọng cổ phiếu cao; hạn chế mua đuổi ở nhóm vốn hóa lớn để tránh các rủi ro T+.

Tỷ giá USD hôm nay 8/5: Tăng sau bình luận về lộ trình lãi suất của Fed
Tỷ giá USD hôm nay 8/5: Tăng sau bình luận về lộ trình lãi suất của Fed

Rạng sáng 8/5, trên thị trường Mỹ, chỉ số US Dollar Index (DXY) đo lường biến động đồng bạc xanh với 6 đồng tiền chủ chốt tăng 0,33%, đạt mốc 105,38.

Giá vàng hôm nay 8/5: Vàng miếng SJC tiếp tục leo thang
Giá vàng hôm nay 8/5: Vàng miếng SJC tiếp tục leo thang

Giá vàng hôm nay 8/5 trên thế giới leo thang. Giá vàng miếng SJC tăng không ngừng nghỉ và thiết lập kỳ lục mới.