Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Huyện Vân Đồn tổ chức đối thoại với các hộ dân, HTX nuôi trồng thủy sản

Chiều ngày 29/05 tại UBND xã Đông Xá, lãnh đạo Huyện ủy, UBND huyện Vân Đồn (Quảng Ninh) đã có buổi đối thoại với các hộ dân, HTX nuôi trồng thủy sản nhằm tháo gỡ khó khăn trong chuyển đổi phao xốp sang vật liệu phù hợp với quy chuẩn địa phương trong nuôi trồng thủy sản.

Ông Vũ Đức Hưởng – Phó Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch UBND huyện Vân Đồn giải đáp một số ý kiến của người dân
Ông Vũ Đức Hưởng – Phó Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch UBND huyện Vân Đồn giải đáp một số ý kiến của người dân

Với tổng diện tích mặt nước hiện sử dụng cho nuôi trồng thủy sản khoảng 4.258ha với 1.392 tổ chức, cá nhân đang nuôi trồng. Trong đó, có 971 hộ nuôi đang sử dụng khoảng 2,7 triệu quả phao xốp để nuôi với diện tích trên 1.900ha, Vân Đồn là địa phương có diện tích nuôi trồng thủy sản lớn nhất trong tỉnh và là địa phương chiếm đến gần 90% số phao xốp cần chuyển đổi sang phao nổi HDPE của toàn tỉnh. Theo lộ trình của tỉnh, chậm nhất đến hết năm 2022, các địa phương phải hoàn thành sắp xếp các khu vực nuôi biển tập trung theo quy hoạch, đồng thời thay thế vật liệu nổi sử dụng trong nuôi biển thân thiện với môi trường.

Để thực hiện đúng lộ trình, huyện Vân Đồn đã và đang tích cực tuyên truyền, vận động người dân, doanh nghiệp nuôi trồng thủy sản thực hiện chủ trương chuyển đổi, xoá phao xốp, cùng với đó là xử lý những hộ nuôi trồng thuỷ sản trái phép, ngoài quy hoạch… Tuy nhiên, đến thời điểm này, huyện Vân Đồn mới thay thế được khoảng 27% tổng số phao xốp cần chuyển đổi, kết quả đạt được còn thấp so với mục tiêu đề ra.

Tại buổi đối thoại, các hộ dân tại Đông Xá, Hạ Long và Thị trấn Cái Rồng cũng bày tỏ sự đồng tình, nhất trí cao trong chủ trương chuyển đổi phao xốp sang phao HDPE của tỉnh. Song, khó khăn lớn nhất trong việc chuyển đổi là nguồn vốn đầu tư.

Từ năm 2020 đến nay, do ảnh hưởng của dịch Covid-19 khiến việc tiêu thụ các mặt hàng thủy sản (chủ yếu là Hàu) giảm mạnh dẫn tới thu nhập của các hộ nuôi trồng thuỷ sản bị giảm theo. Trong khi đó, chi phí lắp đặt vật liệu nhựa HDPE cao hơn so với phao xốp nên nhiều hộ dân thiếu kinh phí để chuyển đổi.

Bên cạnh việc mong muốn sự vào cuộc của cấp ủy, chính quyền các cấp để có những cơ chế, chính sách hỗ trợ, khuyến khích của Nhà nước cũng như các doanh nghiệp cung ứng sản phẩm vật liệu để tháo gỡ khó khăn cho người dân, các hộ dân cũng đề xuất được gia hạn thêm thời gian chuyển đổi và lộ trình chuyển đổi là thay thế dần để không tạo áp lực kinh phí đầu tư chuyển đổi cho người dân… Đề nghị cắm phao tại các luồng lạch để người dân nắm được; Việc giao mặt nước cho người dân nuôi trồng thuỷ sản vẫn còn nhiều bất cập…

Sau khi nghe ý kiến của các hộ dân, lãnh đạo huyện Vân Đồn đã nghiêm túc tiếp thu và giải đáp một số vướng mắc liên quan mà người dân còn băn khoăn. Một số ý kiến thuộc thẩm quyền giải quyết của tỉnh như việc gia hạn thời gian chuyển đổi cho người dân cũng như các cơ chế, chính sách hỗ trợ người dân trong việc chuyển đổi,… UBND huyện sẽ tổng hợp và báo cáo UBND tỉnh để xem xét, giải quyết.

Các lãnh đạo Huyện ủy, UBND huyện cũng nhấn mạnh: Trong thời gian chờ ý kiến chỉ đạo UBND tỉnh, Huyện Vân Đồn sẽ kiên quyết xử lý tất cả các trường hợp phát sinh diện tích nuôi mới, bổ sung phao nuôi mới bằng xốp và các hộ nuôi trồng thủy sản vi phạm luồng lạch…

Song song với đó, huyện cũng sẽ tiếp tục làm việc với các đơn vị cung cấp vật liệu nhựa HDPE cam kết đảm bảo chất lượng phao cho người dân. Riêng đối với việc giao mặt nước để người dân nuôi trồng thuỷ sản, huyện sẽ rà soát lại các diện tích nuôi của huyện để sắp xếp lại cho phù hợp, không để người dân nuôi tràn lan.

Trang Nguyễn

Bài liên quan

Tin mới

Thành phố Móng Cái tổ chức chương trình “Biển đảo nơi địa đầu Đông Bắc”
Thành phố Móng Cái tổ chức chương trình “Biển đảo nơi địa đầu Đông Bắc”

Ngày 20/4, tại đảo Vĩnh Thực, TP. Móng Cái, tỉnh Quảng Ninh tổ chức khai mạc chương trình “Biển đảo nơi địa đầu Đông Bắc” với chuỗi hoạt động trọng tâm tại hai xã đảo Vĩnh Thực, Vĩnh Trung và các hoạt động sôi nổi tại các phường ven biển Bình Ngọc, Trà Cổ, thu hút hàng ngàn người tham gia.

Hội đồng Nhân dân tỉnh Quảng Ninh tán thành chủ trương thành lập thành phố thứ năm
Hội đồng Nhân dân tỉnh Quảng Ninh tán thành chủ trương thành lập thành phố thứ năm

Hội đồng Nhân dân tỉnh Quảng Ninh đã ra nghị quyết tán thành chủ trương thành lập một số phường thuộc thị xã Đông Triều và thành lập thành phố Đông Triều trực thuộc tỉnh Quảng Ninh.

Các ngân hàng Trung ương Châu Á tăng cường bảo vệ tiền tệ
Các ngân hàng Trung ương Châu Á tăng cường bảo vệ tiền tệ

Các ngân hàng Trung ương Châu Á đã tăng cường bảo vệ tiền tệ khi nỗ lực chống lại sức mạnh của đồng đô la ở Châu Á phải đối mặt với thách thức mới từ diễn biến xung đột ở Trung Đông.

Việt Nam lần đầu chạm ngưỡng quốc gia xuất khẩu gạo lớn nhất vào thị trường Singapore
Việt Nam lần đầu chạm ngưỡng quốc gia xuất khẩu gạo lớn nhất vào thị trường Singapore

Theo số liệu thống kê của cơ quan quản lý doanh nghiệp Singapore, trong 3 tháng đầu năm 2024, tổng giá trị nhập khẩu gạo từ thế giới của thị trường Singapore tăng mạnh ở mức 23,86% so với cùng kỳ, đạt gần 112,9 triệu SGD.

Chủ đề "Thế giới tôi đọc" có ý nghĩa gì với văn hóa đọc sách?
Chủ đề "Thế giới tôi đọc" có ý nghĩa gì với văn hóa đọc sách?

Với 13 hoạt động thuộc khuôn khổ Ngày hội, Giám đốc Thư viện Quốc gia Việt Nam hy vọng Ngày Sách và Văn hóa đọc năm 2024 có thể lan tỏa giá trị của sách, của văn hóa đọc tới với cộng đồng bạn đọc cả nước. Sự kiện diễn ra đến hết ngày 29/4.

BTL Vùng Cảnh sát Biển 3 tiếp tục cấp nước ngọt cho nhân dân tỉnh Bến Tre
BTL Vùng Cảnh sát Biển 3 tiếp tục cấp nước ngọt cho nhân dân tỉnh Bến Tre

Ngày 20/4, tại cảng của xã Phú Thuận, huyện Bình Đại, tỉnh Bến Tre, Bộ Tư lệnh Vùng Cảnh sát Biển 3 phối hợp với Ban Dân vận Tỉnh ủy Bến Tre; tổ chức chương trình cấp nước ngọt sinh hoạt cho nhân dân các xã thuộc huyện Bình Đại, tỉnh Bến Tre.