Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Huyện Văn Lâm (Hưng Yên): Người dân kêu cứu vì DN xả thải, “đầu độc” môi trường

Hàng trăm hộ dân xã Tân Quang (Văn Lâm, Hưng Yên) và xã Kiêu Kỵ (Gia Lâm, Hà Nội) phải sống chung với “thảm cảnh” môi trường bị ô nhiễm, do Công ty TNHH Nhuộm và Giặt là thời trang quốc tế đóng tại Cụm công nghiệp Tân Quang (Văn Lâm, Hưng Yên) xả thải.

THCL Hàng trăm hộ dân xã Tân Quang (Văn Lâm, Hưng Yên ) và xã Kiêu Kỵ (Gia Lâm, Hà Nội ) phải sống chung với “thảm cảnh” môi trường bị ô nhiễm, do Công ty TNHH Nhuộm và Giặt là thời trang quốc tế đóng tại Cụm công nghiệp Tân Quang (Văn Lâm, Hưng Yên) xả thải.

Huyện Văn Lâm (Hưng Yên): Người dân kêu cứu vì DN xả thải, “đầu độc” môi trường - Hình 1Huyện Văn Lâm (Hưng Yên): Người dân kêu cứu vì DN xả thải, “đầu độc” môi trường - Hình 1

Đường ống của Công ty TNHH Nhuộm và Giặt là thời trang quốc tế đang xả thải trực tiếp ra môi trường

Môi trường bị… “đầu độc” nghiêm trọng

Theo phản ánh của người dân các xã Tân Quang và Kiêu Kỵ, từ khi hoạt động (tháng 9/2013) đến nay, Công ty TNHH Nhuộm và Giặt là thời trang quốc tế liên tục xả thải ra môi trường hủy hoại cây cối, vật nuôi của người dân. Thậm chí, dòng sông Bắc Hưng Hải còn bị đầu độc tới mức độ cá, tôm cũng không còn…

Ông Vũ Huy Hùng, Khu liên cơ, xã Kiêu Kỵ (Gia Lâm, Hà Nội) phản ánh: “Trụ sở Công ty TNHH Nhuộm và Giặt là thời trang quốc tế chỉ cách xã Kiêu Kỵ bởi một con mương nhỏ. Sống tại đây, chúng tôi thường xuyên phải bịt khẩu trang, bởi mùi chất thải mà DN này xả ra rất khó chịu. Đặc biệt là vào ban đêm, mùi chất thải bay khắp nơi khiến người dân không sao chịu nổi. Tôi về ở đây từ năm 1982, nhưng chưa bao giờ thấy không khí và dòng sông bị ô nhiễm nặng như bây giờ”.

Chị Nguyễn Thị Lan, người dân xã Tân Quang (Văn Lâm, Hưng Yên) cũng bức xúc: “Khi Cụm công nghiệp Tân Quang chưa có, cá dưới dòng sông này nhiều vô kể. Nguồn nước trong xanh, trẻ con thường xuyên tắm tại đây...  Còn bây giờ, như các anh thấy, chỉ lội chân xuống cũng không dám, chứ đừng nói là tắm. Trước thực trạng này, chúng tôi đã nhiều lần kiến nghị lên chính quyền địa phương, nhưng đến nay vẫn phải sống chung với cảnh môi trường bị ô nhiễm”.

Được biết, Công ty TNHH Nhuộm và Giặt là thời trang quốc tế có chức năng nhuộm, hấp và mài quần Jean. Tất cả nước thải phát sinh trong quá trình giặt là, sẽ được chảy qua 3 bể lọc để vào 1 bể chứa và được máy bơm cao áp hút vào đường ống, xả ra con mương rồi chảy ra sông Bắc Hưng Hải.

Theo ghi nhận, tại nơi 2 ống xả của DN này đang xả thải trực tiếp ra môi trường, nguồn nước của con mương đã “biến” thành màu đen kịt, sủi bọt trắng xóa, bốc mùi nồng nặc, rất khó chịu…

Bị xử phạt nhiều lần, vẫn ngang nhiên vi phạm?

Theo ông Bùi Văn Thông, Trưởng Công an xã Tân Quang: “Sau khi người dân phản ánh, ngày 23/11, chúng tôi đã phối hợp với Công an huyện Văn Lâm xuống kiểm tra, đồng thời mời công ty quan trắc về lấy mẫu nước để xét nghiệm, xem nước xả thải có vượt mức quy định hay không. Chúng tôi chỉ phối hợp kiểm tra, còn xử phạt thì không thuộc thẩm quyền của Công an xã”.

Cũng theo ông Thông, từ khi hoạt động đến nay, DN này đã nhiều lần bị cơ quan chức năng xử phạt về hành vi xả thải gây ô nhiễm môi trường…

Huyện Văn Lâm (Hưng Yên): Người dân kêu cứu vì DN xả thải, “đầu độc” môi trường - Hình 2

Nước sông Bắc Hưng Hải chuyển màu đen kịt do DN xả thải gây ô nhiễm nguồn nước

Trao đổi với phóng viên, ông Hồ Đình Cơ, Đại diện Công ty TNHH Nhuộm và Giặt là thời trang quốc tế thừa nhận: Công ty đã hoạt động được 3 năm; năm 2014, đã bị Cục Cảnh sát PCTP về môi trường (C49) xử phạt gần 100 triệu đồng về việc chưa có hệ thống xử lý nước thải; năm 2015, Phòng Cảnh sát PCTP về môi trường - Công an tỉnh Hưng Yên xử phạt về hành vi xả thải ra môi trường…

“Do công ty gặp nhiều khó khăn nên việc xin giấy phép phải cần có thời gian. Chúng tôi đang tìm địa điểm mới để di dời, chứ ở đây người dân nhiều lần kêu ca phàn nàn”, ông Cơ nói.

Đáng nói, trong 3 năm hoạt động, DN vẫn sử dụng hàng nghìn mét khối nước ngầm, nhưng đến thời điểm hiện tại, công ty không hề có Giấy phép xả thải, Giấy phép khai thác nước ngầm và phê duyệt Báo cáo đánh giá tác động môi trường theo quy định của Luật Bảo vệ môi trường.

Trước thực trạng trên, đề nghị các cơ quan chức năng sớm vào cuộc và có biện pháp xử lý triệt để hoạt động xả thải trực tiếp ra môi trường của Công ty TNHH Nhuộm và Giặt là thời trang quốc tế, tránh ảnh hưởng tới đời sống, sinh hoạt của người dân nơi đây.

Gia Huy – Hà Long

Bài liên quan

Tin mới

5 con sông dài nhất - chảy trên lãnh thổ Việt Nam, có thể bạn chưa biết?
5 con sông dài nhất - chảy trên lãnh thổ Việt Nam, có thể bạn chưa biết?

Việt Nam có mạng lưới sông suối dày đặc, trong đó có nhiều con sông lớn, là nguồn tài nguyên quan trọng...

Xử phạt vi phạm hành chính 23,5 triệu đồng và tịch thu 25 chiếc máy làm khô quần áo nhập lậu
Xử phạt vi phạm hành chính 23,5 triệu đồng và tịch thu 25 chiếc máy làm khô quần áo nhập lậu

Theo thông tin từ Cục QLTT tỉnh Thái Bình, Đội quản lý thị trường số 1 thuộc Cục Quản lý thị trường tỉnh Thái Bình vừa ban hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính số tiền 23.5 triệu đồng và tịch thu 25 chiếc máy làm khô quần áo nhập lậu.

Hải Phòng thành lập 3 đoàn kiểm tra liên ngành an toàn thực phẩm năm 2024
Hải Phòng thành lập 3 đoàn kiểm tra liên ngành an toàn thực phẩm năm 2024

Vừa qua, UBND TP. Hải Phòng vừa ban hành quyết định số 1325/QĐ-UBND quyết định về việc kiểm tra liên ngành an toàn thực phẩm đợt “Tháng hành động vì an toàn thực phẩm năm 2024”.

Nếu để xảy ra cháy rừng, phá rừng phải chịu trách nhiệm trước Chủ tịch UBND thành phố
Nếu để xảy ra cháy rừng, phá rừng phải chịu trách nhiệm trước Chủ tịch UBND thành phố

Địa phương nào để xảy ra cháy rừng, phá rừng, khai thác rừng trái pháp luật do buông lỏng quản lý, chủ quan, thiếu trách nhiệm thì Chủ tịch UBND quận, huyện nơi đó phải chịu trách nhiệm trước Chủ tịch UBND thành phố….

Quảng Ninh: Thu giữ hơn 10.000 con vịt giống không rõ nguồn gốc, xuất xứ
Quảng Ninh: Thu giữ hơn 10.000 con vịt giống không rõ nguồn gốc, xuất xứ

Ngày 24/4/2024, Đội QLTT số 1, Cục Quản lý thị trường Quảng Ninh chủ trì phối hợp với lực lượng Hải quan, Công an kiểm tra, bắt giữ 10.250 con vịt giống (khoảng 2-4 ngày tuổi) không rõ nguồn gốc, xuất xứ.

Tỉnh Quảng Trị và T&T Group hợp tác chuyển đổi năng lượng - tăng trưởng xanh với Tập đoàn SK (Hàn Quốc)
Tỉnh Quảng Trị và T&T Group hợp tác chuyển đổi năng lượng - tăng trưởng xanh với Tập đoàn SK (Hàn Quốc)

Ngày 24/4, tại Seoul (Hàn Quốc), với mục tiêu nhằm củng cố và tăng cường quan hệ hợp tác về đầu tư, thương mại và tăng trưởng xanh tại tỉnh Quảng Trị, UBND tỉnh Quảng Trị, Tập đoàn T&T Group và SK E&S (Hàn Quốc) đã ký kết biên bản ghi nhớ hợp tác về đầu tư, thương mại, chuyển đổi năng lượng và tăng trưởng xanh.