Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

IPPlatform - Một công cụ hữu hiệu hỗ trợ quản lý và phát triển tài sản trí tuệ

Nền tảng dữ liệu và dịch vụ thông tin sở hữu công nghiệp - IPPlatform đã được Bộ Khoa học và Công nghệ phê duyệt triển khai thiết lập, duy trì và phát triển như là một công cụ phục vụ việc khai thác thông tin về sở hữu công nghiệp…

Ngày nay, việc tiếp cận kịp thời và khai thác hiệu quả thông tin sở hữu công nghiệp có ý nghĩa rất quan trọng đối với hoạt động quản lý và phát triển tài sản trí tuệ của các doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân. Với doanh nghiệp, trường, viện nghiên cứu, khai thác hiệu quả thông tin sở hữu công nghiệp giúp đầu tư hợp lý cho nghiên cứu, bảo hộ kịp thời kết quả nghiên cứu sáng tạo và khai thác hợp pháp các tài sản trí tuệ, đặc biệt là công nghệ, sáng chế, từ đó góp phần nâng cao hiệu quả nghiên cứu của trường, viện và lợi thế cạnh tranh cho doanh nghiệp. Với các cơ quan quản lý, khai thác hiệu quả thông tin sở hữu công nghiệp góp phần nâng cao chất lượng công tác quản lý nhà nước về sở hữu trí tuệ trên địa bàn. Vì vậy, Nền tảng dữ liệu và dịch vụ thông tin sở hữu công nghiệp - IPPlatform đã được Bộ Khoa học và Công nghệ phê duyệt triển khai thiết lập, duy trì và phát triển như là một công cụ phục vụ việc khai thác thông tin về sở hữu công nghiệp đáp ứng yêu cầu của doanh nghiệp, trường, viện nghiên cứu cũng như các cơ quan quản lý.

Nền tảng IPPlatform là công cụ trực tuyến miễn phí được vận hành tại địa chỉ http://ipplatform.gov.vn từ tháng 7/2019 với lượng người dùng truy cập ngày càng tăng. Theo thống kê tự động, đến thời điểm hiện tại đã có trên 180 nghìn khách truy cập, với trên 2,2 triệu trang truy cập; hơn 1.000 lượt yêu cầu tư vấn đã được thực hiện miễn phí, gần 30 lượt cập nhật thông tin sở hữu công nghiệp và hơn 20 lượt yêu cầu đăng thông tin trên sàn giao dịch đã được tiếp nhận, xử lý. 

Giao diện trang chủ của nền tảng dữ liệu và dịch vụ thông tin sở hữu công nghiệp
Giao diện trang chủ của nền tảng dữ liệu và dịch vụ thông tin sở hữu công nghiệp.

Mặc dù Nền tảng IPPlatform có thể khai thác trực tuyến miễn phí, nhưng để hỗ trợ người dùng và nâng cao hiệu quả khai thác, Viện Khoa học sở hữu trí tuệ đã phối hợp với các đơn vị, tổ chức thiết lập các Trạm IPPlatform và tổ chức tập huấn, hướng dẫn cho các tổ chức, cá nhân liên quan cách thức khai thác Nền tảng IPPlatform. Hiện nay, mạng lưới các Trạm IPPlatform đã được thiết lập, mở rộng tại nhiều địa phương trong cả nước nhằm đưa thông tin và dịch vụ sở hữu công nghiệp đến tận địa phương, gần với doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân hơn. Tính đến thời điểm hiện tại, đã có 17 Trạm IPPlatform được thiết lập và vận hành tại 13 Sở Khoa học và Công nghệ, 2 Viện nghiên cứu và 2 Hiệp hội. Tại các Trạm IPPlatform, doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân sẽ được phổ biến, hướng dẫn kỹ năng khai thác thông tin sở hữu công nghiệp, được cung cấp các dịch vụ tư vấn về sở hữu công nghiệp. Ngoài ra, Trạm IPPlatform cũng hỗ trợ công tác khai thác thông tin phục vụ hoạt động quản lý, phát triển tài sản trí tuệ ở địa phương. Trong năm 2021, các Trạm IPPlatform đã cung cấp hàng trăm lượt tư vấn miễn phí và trên 20 lượt dịch vụ tư vấn cho các doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân.

Biển trạm tại một số Trạm IPPlatform đã thiết lập
Biển trạm tại một số Trạm IPPlatform đã thiết lập.

Đặc biệt, trên cơ sở phát triển ứng dụng Nền tảng IPPlatform, các Sở Khoa học và Công nghệ đã phối hợp với Viện Khoa học sở hữu trí tuệ xây dựng Giao diện quản trị tài sản trí tuệ riêng cho tỉnh (còn gọi là Dashboard) nhằm quản lý các tài sản trí tuệ của tỉnh, từ đó phục vụ tốt hơn, chuyên sâu hơn hoạt động quản lý nhà nước về sở hữu trí tuệ.

Giao diện Dashboard của Sở Khoa học và Công nghệ tỉnh Nghệ An
Giao diện Dashboard của Sở Khoa học và Công nghệ tỉnh Nghệ An.

Có thể nói, với nhiệm vụ tư vấn hướng dẫn doanh nghiệp, tổ chức và cá nhân khai thác thông tin, sử dụng dịch vụ sở hữu công nghiệp; khai thác thông tin sở hữu công nghiệp phục vụ Sở Khoa học và Công nghệ quản lý hoạt động sở hữu công nghiệp địa phương; hỗ trợ quản trị tài sản trí tuệ cho doanh nghiệp, tổ chức và cá nhân,…, Nền tảng IPPlatform và các Trạm IPPlatform đã và đang ngày càng phát huy hiệu quả.

Bên cạnh những thuận lợi, vẫn còn một số khó khăn trong quá trình khai thác và vận hành Nền tảng IPPlatform cũng như các Trạm IPPlatform như: Nhận thức của tổ chức, cá nhân, doanh nghiệp về sở hữu trí tuệ và vai trò của thông tin sở hữu công nghiệp còn nhiều hạn chế; hạn chế về kỹ năng tra cứu, khai thác thông tin của người dùng; đa số cán bộ vận hành Trạm IPPlatform chưa được đào tạo nền tảng về sở hữu trí tuệ; dữ liệu chưa được cập nhật thường xuyên và còn thiếu nhiều thông tin (bản mô tả đầy đủ của sáng chế, kiểu dáng công nghiệp,…); phương thức cập nhật dữ liệu sở hữu công nghiệp cho Nền tảng IPPlatform chưa trực tiếp, đồng bộ với công bố của Cục Sở hữu trí tuệ,...

Để tháo gỡ những khó khăn nói trên, cần thực hiện đồng bộ các giải pháp: Tăng cường công tác phổ biến, hướng dẫn cho người dùng cũng như tập huấn cho cán bộ vận hành Trạm IPPlatform; cập nhật đầy đủ và kịp thời các thông tin về đối tượng sở hữu công nghiệp; nâng cấp công cụ cập nhật thông tin sở hữu công nghiệp vào Nền tảng IPPlatform như cập nhật tự động, trực tiếp. Muốn vậy, rất cần có sự tích cực tham gia của các Sở Khoa học và Công nghệ, các trường, viện nghiên cứu trong việc mở rộng các Trạm IPPlatform và trong công tác tuyên truyền, phổ biến hướng dẫn khai thác thông tin sở hữu công nghiệp. Đồng thời rất cần có sự hỗ trợ, ủng hộ của Lãnh đạo Bộ Khoa học và Công nghệ cùng các đơn vị chức năng liên quan trong việc hỗ trợ thúc đẩy cập nhật thông tin sở hữu công nghiệp, nâng cấp IPPlatform và phát triển công cụ cập nhật thông tin cho IPPlatform, mở rộng mạng lưới các Trạm IPPlatform, từ đó phát huy hiệu quả của Nền tảng IPPlatform, đưa thông tin và dịch vụ sở hữu công nghiệp đến gần với công chúng, góp phần hỗ trợ hoạt động phát triển tài sản trí tuệ và quản trị tài sản trí tuệ, cũng như hoạt động quản lý nhà nước về sở hữu trí tuệ,

(Giới thiệu và hướng dẫn khai thác IPPlatform có trên kênh Youtube của Viện Khoa học sở hữu trí tuệ: https://www.youtube.com/channel/UC1lOdEA8drLwxFywsnqWjjQ)

Hà Mai

Bài liên quan

Tin mới

Xử phạt cơ sở kinh doanh mỹ phẩm nhập lậu trên nền tảng mạng xã hội facebook
Xử phạt cơ sở kinh doanh mỹ phẩm nhập lậu trên nền tảng mạng xã hội facebook

Lực lượng chức năng tỉnh Đắk Lắk vừa ban hành Quyết định xử phạt vi phạm hành chính 17 triệu đồng đối với cơ sở kinh doanh hàng hóa mỹ phẩm không rõ nguồn gốc xuất xứ.

Khai mạc Hội chợ “Hàng hóa, sản phẩm Xanh vì người tiêu dùng”
Khai mạc Hội chợ “Hàng hóa, sản phẩm Xanh vì người tiêu dùng”

Tối 24/4, tại Quảng trường La Mã - An Bình City, số 234 Phạm Văn Đồng (Hà Nội), Sở Công Thương Hà Nội phối hợp với UBND quận Bắc Từ Liểm khai mạc Hội chợ “Hàng hóa, sản phẩm Xanh vì người tiêu dùng”.

Indonesia mong muốn tăng cường hơn nữa quan hệ Đối tác Chiến lược với Việt Nam
Indonesia mong muốn tăng cường hơn nữa quan hệ Đối tác Chiến lược với Việt Nam

NDO - Ngày 24/4, tại Nhà khách Chính phủ, Bộ trưởng Ngoại giao Bùi Thanh Sơn cùng Bộ trưởng Ngoại giao Indonesia Retno Marsudi đồng chủ trì kỳ họp lần thứ 5 Ủy ban hợp tác song phương (JCBC-5) Việt Nam-Indonesia.

Thông cáo báo chí Kỳ họp thứ 40 của Ủy ban Kiểm tra Trung ương
Thông cáo báo chí Kỳ họp thứ 40 của Ủy ban Kiểm tra Trung ương

Trong các ngày 23 và 24/4/2024, tại Hà Nội, Ủy ban Kiểm tra Trung ương đã họp Kỳ thứ 40. Ông Trần Cẩm Tú, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Trung ương chủ trì Kỳ họp. Tại Kỳ họp này, Ủy ban Kiểm tra (UBKT) Trung ương đã xem xét, kết luận một số nội dung.

Các doanh nghiệp chung tay ủng hộ gần 25 tỷ đồng tổ chức Lễ hội Hoa Phượng Đỏ - Hải Phòng 2024
Các doanh nghiệp chung tay ủng hộ gần 25 tỷ đồng tổ chức Lễ hội Hoa Phượng Đỏ - Hải Phòng 2024

Ngày 24/4, tại Trung tâm Hội nghị TP. Hải Phòng, Phó Chủ tịch UBND thành phố Lê Khắc Nam chủ trì Hội nghị Vận động tài trợ cho Lễ hội Hoa Phượng Đỏ - Hải Phòng 2024. Tham dự Hội nghị có đại diện lãnh đạo các Sở, ban, ngành, địa phương và các doanh nghiệp tiêu biểu trên địa bàn thành phố.

Đồng chí Đỗ Thanh Bình giữ chức vụ Phó Giám đốc Sở Văn hóa và Thể thao Hải Phòng
Đồng chí Đỗ Thanh Bình giữ chức vụ Phó Giám đốc Sở Văn hóa và Thể thao Hải Phòng

Ngày 24/4, UBND TP. Hải Phòng tổ chức Hội nghị Công bố Quyết định của Chủ tịch UBND thành phố về công tác cán bộ tại Sở Văn hóa và Thể thao. Phó Chủ tịch UBND thành phố Lê Khắc Nam chủ trì Hội nghị, cùng dự có đại diện lãnh đạo các Sở, ngành đơn vị liên quan.