Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Israel chuẩn bị tấn công Dải Gaza

Lực lượng Phòng vệ của Israel (IDF) đang trong giai đoạn chuẩn bị cho một cuộc tấn công vào Dải Gaza.

Theo Al-Masdar News ngày 10/8, các kênh truyền thông của Israel đã thông báo rằng, Lực lượng Phòng vệ của Israel (IDF) đang trong giai đoạn chuẩn bị cho một cuộc tấn công vào Dải Gaza.

Bên cạnh đó, các phương tiện truyền thông của Israel cũng tuyên bố rằng, Jerusalem đang có kế hoạch xây dựng một bức tường dưới lòng đất xung quanh Gaza.

Sự kiện này xảy ra đúng vào thời điểm Thủ tướng Israel Bejamin Netanyahu bị điều tra vì những cáo buộc liên quan tới tham nhũng. Ngoài ra, đảng Likud của ông Netanyahu hiện tại đang mất đi sự ủng hộ của các nhóm cánh hữu Israel.

Căng thẳng giữa Hamas và chế độ Netanyahu dâng cao sau khi Israel thực hiện các cuộc không kích nhằm vào Dải Gaza để đáp trả cuộc tấn công bằng tên lửa vào vùng Ashkelon của Israel.

Về vấn đề này, Hamas đã bắt giữ những người chịu trách nhiệm liên quan đến vụ phóng tên lửa. Thế nhưng Israel, vẫn tiến hành các cuộc tấn công quân sự nhằm vào Dải Gaza.

Nếu IDF tiến hành tấn công Gaza, thì đây sẽ là lần thứ tư, các lực lượng Israel tiến đánh lãnh thổ Palestine.

Israel chuẩn bị tấn công Dải Gaza - Hình 1

Hamas và tên lửa R-160

Hamas là một tổ chức vũ trang người Palestine (Hamas là từ viết tắt cho Harakat al-Muqawama al-Islamiyya, có nghĩa là "Phong trào Kháng chiến Hồi giáo"), bị Israel và phần lớn các nước Ả rập và châu Âu coi là ''tổ chức khủng bố''), hiện đang nắm quyền kiểm soát dải Gaza.

Hồi đầu tháng 5/2017, ông Ismail Haniyeh, cựu thủ tướng Palestine, đã được bầu chọn làm thủ lĩnh tổ chức Hồi giáo cực đoan Hamas, lực lượng đang nắm quyền quản lý dải Gaza.

Ông Haniyeh thay thế cho ông Khaled Meshaal, người đã thống lĩnh Hamas hai nhiệm kỳ liên tiếp.

Hamas bị Israel, Mỹ, EU, Anh và nhiều nước phương Tây khác coi là một tổ chức khủng bố, vì vậy Hamas kỳ vọng việc lựa chọn ông Haniyeh sẽ làm giảm sự cô lập quốc tế đối với tổ chức này.

Bởi lẽ, ông Haniyeh được xem là người theo chủ nghĩa thực dụng và sống ở Gaza, khác với ông Meshaal hầu như chỉ sống ở Qatar.

Đặc biệt, cùng với việc thay thủ lĩnh, Hamas cũng công bố chính sách mới cùa mình mà theo giới phân tích là nhằm thay đổi hình ảnh của Hamas với cả dư luận và công luận.

Đó là lần đầu tiên Hamas sẵn sàng chấp nhận một nhà nước Palestine tạm thời trong ranh giới trước năm 1967. Hamas cũng khẳng định họ không đấu tranh với người Do Thái mà là với chủ nghĩa Syjonist, những kẻ chiếm đóng trên đất của người Palestine.

Về phía Israel, phát ngôn viên của Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu nói rằng Hamas "đang cố gắng đánh lừa thế giới''.

Tel Aviv khẳng định sẽ biến khu vực Dải Gaza thành một lãnh thổ thịnh vượng nếu người dân ở đây sẵn sàng lật đổ các nhà lãnh đạo Hồi giáo hoặc nếu các nhóm vũ trang từ bỏ ý định tấn công Israel.

Israel không muốn tìm kiếm một cuộc chiến mới, tuy nhiên nước này sẽ đáp trả mạnh mẽ đối với bất kỳ hành động khiêu khích nào, ông Lieberman tuyên bố trước truyền thông nước tế.

Cùng với tuyên bố cứng rắn, ông Lieberman còn cho rằng Hamas phải chịu trách nhiệm về tình trạng kinh tế tồi tệ ở khu vực Dải Gaza, đồng thời tuyên bố Israel sẵn sàng giúp Gaza nếu như Hamas từ bỏ ý định tấn công Israel hoặc người dân nơi đây phải trục xuất người Hồi giáo ra khỏi khu vực này.

Trang Anh - Baodatviet

Bài liên quan

Tin mới

Bình Định: Tỉ lệ hồ sơ thủ tục hành chính giải quyết trước hạn, đúng hạn đạt 99,84%
Bình Định: Tỉ lệ hồ sơ thủ tục hành chính giải quyết trước hạn, đúng hạn đạt 99,84%

Văn phòng UBND tỉnh Bình Định vừa công bố Danh sách các cá nhân giải quyết hồ sơ thủ tục hành chính trễ hạn, quá hạn trong Quý 1 và tháng 4/2024. Theo đó, riêng quý 1/2024, toàn tỉnh có 99,84% hồ sơ thủ tục hành chính giải quyết trước hạn, đúng hạn.

Khắc phục nguồn nước cấp không đảm bảo chất lượng xảy ra tại Nhà máy Bia Sài Gòn - Lâm Đồng
Khắc phục nguồn nước cấp không đảm bảo chất lượng xảy ra tại Nhà máy Bia Sài Gòn - Lâm Đồng

Ban quản lý các khu công nghiệp tỉnh Lâm Đồng báo cáo UBND tỉnh về việc nguồn cấp nước không đảm bảo chất lượng, không ổn định tại Khu công nghiệp Lộc Sơn.

UBND TP. Hà Nội sẽ thực hiện kiểm tra, đánh giá các dự án trên địa bàn năm 2024
UBND TP. Hà Nội sẽ thực hiện kiểm tra, đánh giá các dự án trên địa bàn năm 2024

UBND TP.Hà Nội vừa có Văn bản số 70/KH-UBND về việc kiểm tra, đánh giá các dự án trên địa bàn năm 2024, dựa trên đề nghị của Sở Kế hoạch và Đầu tư.

Phú Yên xử phạt vi phạm hành chính đối với CTCP ASTA HEALTHCARE USA
Phú Yên xử phạt vi phạm hành chính đối với CTCP ASTA HEALTHCARE USA

Công ty cổ phần ASTA HEALTHCARE USA bị xử phạt do thay đổi thiết kế (tăng diện tích sàn) mà không lập thủ tục điều chỉnh giấy phép xây dựng tại dự án nhà máy về dược phẩm tại Khu công nghiệp Hòa Hiệp 1.

Những thông tin đáng chú ý của thị trường tài chính trong 24h qua
Những thông tin đáng chú ý của thị trường tài chính trong 24h qua

VN-Index mất thêm gần 20 điểm; Tỷ giá tăng 4,9%, Ngân hàng Nhà nước bán ngoại tệ can thiệp; Margin "phình to" quý I và câu trả lời cho đà giảm của VN-Index; Mùa đại hội cổ đông, mùa tái cấu trúc doanh nghiệp!; Châu Á ra sức hỗ trợ tiền tệ khi đồng đô la tăng mạnh…là những thông tin đáng chú ý của thị trường trong 24h qua.

Thông tin lịch sự kiện chứng khoán đáng chú ý ngày 20/4
Thông tin lịch sự kiện chứng khoán đáng chú ý ngày 20/4

Sự kiện chứng khoán đáng chú ý ngày 20/4 về các doanh nghiệp niêm yết trên thị trường chứng khoán.