Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Tổ chức Xúc tiến Thương mại Nhật Bản: Có gần 1.400 doanh nghiệp Nhật đang xem xét mở rộng hoạt động tại Việt Nam

Theo khảo sát mới công bố của Tổ chức Xúc tiến thương mại Nhật Bản (Jetro), ngày càng nhiều công ty Nhật Bản đang có xu hướng mở rộng kinh doanh vào khu vực Đông Nam Á, trong đó có Việt Nam.

Nhà máy sản xuất điều hòa của thương hiệu Nhật Bản tại Việt Nam. (Ảnh: Daikin)Nhà máy sản xuất điều hòa của thương hiệu Nhật Bản tại Việt Nam. (Ảnh: Daikin)

Jetro vừa công bố kết quả khảo sát thực hiện vào cuối năm ngoái, dựa trên phản hồi của 3.500 doanh nghiệp Nhật Bản quan tâm nhiều tới việc sản xuất kinh doanh ở nước ngoài.

Kết quả cho thấy, 41% trong số này, tức khoảng 1.400 doanh nghiệp Nhật đang xem xét mở rộng hoạt động tại Việt Nam trong ba năm tới, tăng 5,5 điểm phần trăm so với năm trước.

Trong khi đó, hơn 36% doanh nghiệp chọn Thái Lan (tăng 1,5 điểm phần trăm) và 48% doanh nghiệp cho biết họ sẽ thúc đẩy việc sản xuất kinh doanh tại Trung Quốc (giảm 7 điểm phần trăm).

Đánh giá của Jetro cho thấy: "Kể từ năm 2018, cuộc đối đầu gia tăng giữa Mỹ và Trung Quốc đã thúc đẩy các công ty Nhật Bản đầu tư vào ASEAN. Chênh lệch đầu tư của các doanh nghiệp Nhật Bản vào ASEAN và vào Trung Quốc đã mở rộng lên 20,4 tỉ yen (tương đương 191 triệu USD) vào năm 2019, so với năm 2017 là 10,2 tỉ yen", Jetro thông tin.

Trước đó, một cuộc khảo sát trên được JETRO thực hiện vào tháng 11 và tháng 12/2019 với sự tham dự của đại diện 9.975 công ty Nhật Bản có công việc kinh doanh ở nước ngoài. Cũng cho thấy kết quả,  khoảng 80% các công ty Nhật Bản hoạt động ở nước ngoài dự báo rằng doanh số bán hàng của họ sẽ giảm vào năm 2020 so với năm trước do nhu cầu thu hẹp sau đại dịch Covid-19 mới.

Ở châu Á, 91,4% công ty Nhật Bản hoạt động ở Ấn Độ, 89,4% ở Malaysia, 88,4% ở Thái Lan, 85,3% ở Philippines và 84,4% ở Indonesia cũng đưa ra dự báo tương tự về doanh số bán hàng của họ.

Gần đây, Nhật Bản cũng đang triển khai dự án đa dạng chuỗi cung ứng ASEAN nhằm tránh tập trung hoạt động sản xuất tại một quốc gia nhất định. Theo đó, hoạt động sản xuất của một số doanh nghiệp Nhật Bản vốn đang tập trung tại Trung Quốc sẽ được dịch chuyển một phần sang các nước ASEAN nhằm tránh tình trạng đứt gãy chuỗi cung ứng trước các biến động khó lường như Covid-19.

Chính phủ Nhật Bản sẽ lựa ra một số doanh nghiệp để hỗ trợ chi phí cho họ trong việc mở rộng hoạt động sản xuất kinh doanh sang các nước ASEAN, trong đó có Việt Nam. Trong giai đoạn đầu, 15 trên 30 doanh nghiệp Nhật Bản được hỗ trợ kinh phí, chọn mở rộng sản xuất tại Việt Nam.

Linh Tuệ

Bài liên quan

Tin mới

Việt Nam đang đàm phán nguồn vaccine Covid-19 tiêm cho trẻ từ 5-11 tuổi
Việt Nam đang đàm phán nguồn vaccine Covid-19 tiêm cho trẻ từ 5-11 tuổi

Trả lời báo chí sáng nay, ngày 08/12, Thứ trưởng Bộ Y tế Đỗ Xuân Tuyên cho biết: Từ khi xuất hiện dịch Covid-19, Việt Nam đã rất tích cực tìm kiếm nguồn vaccine khác nhau như đặt mua, ngoại giao vaccine, kêu gọi các quốc gia, các nhà tài trợ, các công ty.

TP. HCM chính thức hoãn kế hoạch cho học sinh lớp 1 đến trường
TP. HCM chính thức hoãn kế hoạch cho học sinh lớp 1 đến trường

Theo chỉ đạo khẩn về việc tổ chức dạy học trực tiếp tại các cơ sở giáo dục trên địa bàn TP. HCM, Thành phố quyết định tạm thời chưa thực hiện dạy học trực tiếp với học sinh lớp 1 và trẻ mầm non 5 tuổi.

Cảnh báo tình trạng nhắn tin lừa đảo mạo danh Quỹ Bảo hiểm thất nghiệp
Cảnh báo tình trạng nhắn tin lừa đảo mạo danh Quỹ Bảo hiểm thất nghiệp

Những ngày gần đây, đầu số phản ánh tin nhắn rác do Trung tâm Ứng cứu khẩn cấp không gian mạng Việt Nam (VNCERT/CC) quản lý, tiếp tục nhận được nhiều phản ánh của người dân về tin nhắn lừa đảo mạo danh Quỹ Bảo hiểm thất nghiệp.

Trước thông tin mì Hảo Hảo bị thu hồi tại Pháp, Bộ Công Thương nói gì?
Trước thông tin mì Hảo Hảo bị thu hồi tại Pháp, Bộ Công Thương nói gì?

Cơ quan chức năng Pháp vừa phát đi thông báo thu hồi sản phẩm mì tôm chua cay Hảo Hảo, hủ tiếu và phở ăn liền Ricey, mì Đệ Nhất và mì lẩu thái của Công ty Acecook Việt Nam xuất sang thị trường này.

VN-Index có thể tiếp tục tăng điểm vào hôm nay
VN-Index có thể tiếp tục tăng điểm vào hôm nay

Trong phiên giao dịch sáng 08/12, VN-Index sẽ tiếp tục có quán tính tăng điểm. Sự rung lắc có thể diễn ra ở vùng giá cao, khiến VN-Index thu hẹp đà tăng.

Bộ Công Thương hỗ trợ quảng bá, xuất khẩu cà phê ra thị trường quốc tế
Bộ Công Thương hỗ trợ quảng bá, xuất khẩu cà phê ra thị trường quốc tế

Trong năm 2022, Bộ Công Thương sẽ tiếp tục phối hợp với các địa phương, hiệp hội ngành hàng triển khai các chương trình quảng bá, hỗ trợ xuất khẩu nông sản Việt Nam nói chung và cà phê nói riêng sang thị trường khu vực thị trường Châu Âu - Châu Mỹ.