Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Kết nối cung cầu hàng Việt Nam cho các doanh nghiệp tại địa phương năm 2022

Tại thành phố Quy Nhơn, Bộ Công Thương vừa phối hợp với UBND tỉnh Bình Định tổ chức Hội nghị kết nối cung cầu hàng Việt Nam cho các doanh nghiệp tại địa phương năm 2022.

Tham dự Hội nghị có đại diện các đơn vị thuộc Bộ Công Thương: Vụ Thị trường trong nước, Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số; Lãnh đạo UBND tỉnh Bình Định, đại diện các Sở, ban, ngành tỉnh Bình Định, các Lãnh đạo Sở Công Thương, Sở Nông nghiệp và phát triển nông thôn tại các tỉnh miền Trung cùng các Trung tâm Khuyến công/ Xúc tiến thương mại tại các tỉnh thành khác, các Hiệp hội ngành hàng, doanh nghiệp, Liên minh HTX tỉnh….

Đẩy mạnh kết nối cung – cầu hàng hóa giữa Bình Định và các tỉnh thành

Bà Lê Việt Nga - Phó Vụ trưởng Vụ Thị trường trong nước phát biểu tại Hội nghị
Bà Lê Việt Nga - Phó Vụ trưởng Vụ Thị trường trong nước phát biểu tại Hội nghị.

Tại Hội nghị, Bà Lê Việt Nga, Phó Vụ trưởng Vụ Thị trường trong nước (Bộ Công Thương) chia sẻ, tỉnh Bình Định hiện có 133 sản phẩm đạt tiêu chuẩn OCOP với chất lượng mẫu mã đẹp đủ điều kiện tiêu thụ vào các kênh bán lẻ hiện đại. Tốc độ tăng trưởng bình quân của tổng mức lưu chuyển hàng hoá và doanh thu dịch vụ xã hội giai đoạn 2016 - 2021 (đạt 405.642 tỷ đồng) là 9,6%. Có thể thấy rằng, đây là niềm tự hào cũng như nỗ lực đáng ghi nhận của đất võ Bình Định.

Có thể nói, cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” đã triển khai 13 năm qua có sự lan toả to lớn. Với tiềm năng đó của mình, trong thời gian tới tỉnh Bình Định cùng các doanh nghiệp cần tiếp tục đẩy mạnh hơn nữa trong công tác hỗ trợ hàng Việt thông qua các Chương trình, đề án đang được triển khai hiệu quả trong khuôn khổ triển khai Cuộc vận động để hỗ trợ hàng Việt, doanh nghiệp Việt.

Ngoài ra, bà Lê Việt Nga cũng nhấn mạnh “Các doanh nghiệp cần chủ động chuẩn bị năng lực, nguồn hàng, nâng cao sức cạnh tranh thông qua việc xây dựng kế hoạch dài hạn, bài bản, nâng cao năng lực sản xuất, kinh doanh thông qua ứng dụng khoa học và công nghệ, học tập, áp dụng các mô hình thành công đã có để có sự chuẩn bị tốt nhất khi phải đối mặt với áp lực cạnh tranh. Bên cạnh đó, chủ động hợp tác, liên kết để nâng cao sức mạnh, tạo chuỗi cung ứng thông qua thúc đẩy liên kết sản xuất giữa doanh nghiệp, hợp tác xã và người nông dân, hộ sản xuất, từ đó hoàn thiện chuỗi giá trị từ sản xuất, canh tác, chế biến và phân phối tới người tiêu dùng, nhằm đảm bảo chất lượng sản phẩm, đặc biệt là việc ứng dụng thương mại điện tử vào phân phối lưu thông là rất cần thiết trong bối cảnh hiện nay.”

Bà Nguyễn Thị Minh Huyền, Phó Cục trưởng Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số
Bà Nguyễn Thị Minh Huyền, Phó Cục trưởng Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số.

Phát biểu tại Hội nghị, bà Nguyễn Thị Minh Huyền, Phó Cục trưởng Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số (Bộ Công Thương) cho biết: “Hiện nay, Bình Định là một trong những tỉnh có nền văn hóa, du lịch phong phú cùng với nhiều sản phẩm nông đặc sản nổi bật của địa phương được người tiêu dùng cả nước quan tâm. Với điều kiện tự nhiên đất đai, khí hậu thích hợp để phát triển, các giống cây trồng như lúa, mai vàng, dừa và nhiều loại rau sạch an toàn theo tiêu chuẩn VietGAP hay các sản phẩm khác của làng nghề Bàu Đá, Mỹ An, … là những sản phẩm có chất lượng tốt, có tiềm năng phủ sóng tại các tỉnh thành khác trên cả hai kênh phân phối truyền thống và hiện đại.” 

Theo Báo cáo Chỉ số thương mại điện tử 2021 (nguồn: VECOM và Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số), chỉ số thương mại điện tử của tỉnh Bình Định hiện đứng thứ 21/63 tỉnh, thành cả nước. Với những lợi thế hiện có, có thể thấy thương mại điện tử của tỉnh Bình Định có cơ sở vững chắc để đẩy nhanh quá trình chuyển đổi số, mở rộng kênh phân phối mới, nâng cao giá trị các sản phẩm của tỉnh.

Những kết quả mà tỉnh đạt được cho thấy sự quan tâm chỉ đạo sâu sát, kịp thời của chính quyền từ tỉnh đến cơ sở trong việc hướng dẫn, triển khai chương trình và sự hưởng ứng mạnh mẽ của tỉnh, đặc biệt là các doanh nghiệp, hợp tác xã, cơ sở sản xuất, tạo ra những chuyển biến mới góp phần thúc đẩy mục tiêu chuyển đổi số đối với các sản phẩm địa phương và sản phẩm OCOP của tỉnh.

Vừa qua, tỉnh Bình Định đã rất quyết liệt triển khai nhiều giải pháp hỗ trợ tiêu thụ cho sản phẩm nông sản của địa phương. Tuy nhiên để tháo gỡ các khó khăn, thúc đẩy tiêu thụ nông sản có hiệu quả hơn, tại Hội nghị này, ông Nguyễn Tự Công Hoàng - Tỉnh ủy viên - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định mong muốn các Bộ, ngành tiếp tục tăng cường hỗ trợ tỉnh đẩy mạnh cung cầu hàng hóa giữa tỉnh Bình Định và các tỉnh, thành khác. 

Ông Nguyễn Tự Công Hoàng - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định mong muốn các Bộ, ngành tăng cường hỗ trợ tỉnh đẩy mạnh cung cầu hàng hóa
Ông Nguyễn Tự Công Hoàng - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định mong muốn các Bộ, ngành tăng cường hỗ trợ tỉnh đẩy mạnh cung cầu hàng hóa.

Theo đó, ông Nguyễn Tự Công Hoàng đề xuất thời gian tới, Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số - Bộ Công Thương tiếp tục phối hợp, hỗ trợ đẩy mạnh phân phối sản phẩm nông sản của Bình Định qua “Gian hàng Việt trực tuyến” trên Sàn thương mại điện tử để đưa sản phẩm nông sản hướng tới một kênh phân phối mới, hiện đại và bền vững trên nền tảng số, kết nối bán hàng trực tuyến với các kênh bán hàng trong và ngoài nước. Bên cạnh đó tiếp tục hỗ trợ xây dựng và quảng bá thương hiệu nông sản; tăng cường công tác xúc tiến thương mại, kết nối giao thương, mở rộng thị trường trong nước cũng như nước ngoài. Ứng dụng thương mại điện tử để đẩy mạnh xuất khẩu các ngành hàng chủ lực, đồng thời mở rộng tiêu thụ hàng hóa tại thị trường nội địa và thúc đẩy phát triển thương mại điện tử tại địa phương.

Ông Ngô Văn Tổng, Giám đốc Sở Công Thương tỉnh Bình Định chia sẻ về các kết quả tỉnh đã đạt được và các định hướng trong thời gian tới
Ông Ngô Văn Tổng, Giám đốc Sở Công Thương tỉnh Bình Định chia sẻ về các kết quả tỉnh đã đạt được và các định hướng trong thời gian tới.

Ông Ngô Văn Tổng, Giám đốc Sở Công Thương tỉnh Bình Định cho biết, Hội nghị kết nối cung cầu năm 2022 lần này là cơ hội lớn cho các cơ sở sản xuất tiêu biểu trong và ngoài Tỉnh có dịp giới thiệu sản phẩm chất lượng của mình đến doanh nghiệp phân phối và người tiêu dùng, hưởng ứng Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”; đồng thời tăng cường đẩy mạnh các hoạt động liên kết các vùng miền, hợp tác cung ứng, tiêu thụ hàng hóa, dịch vụ trên cả nước theo phương thức truyền thống và hiện đại, phân phối, quảng bá rộng rãi sản phẩm nông nghiệp tiêu biểu, đặc trưng của tỉnh Bình Định qua các sàn thương mại điện tử lớn tại Việt Nam; hỗ trợ doanh nghiệp xây dựng các Điểm bán hàng Việt Nam “Tự hào hàng Việt Nam”, “Tinh hoa hàng Việt”; Điểm bán hàng OCOP tại địa phương….

Tại Hội nghị, đại diện Lãnh đạo Sở Công thương thành phố Hồ Chí Minh, Sở Công Thương tỉnh Lào Cai và đại diện doanh nghiệp các tỉnh, thành, địa phương đã phát biểu giới thiệu về tiềm năng, thế mạnh của từng địa phương, doanh nghiệp và mong muốn các sản phẩm chủ lực của doanh nghiệp, của địa phương sẽ sớm có chỗ đứng trong hệ thống các siêu thị, các chuỗi cung ứng lớn trên toàn quốc, đồng thời các doanh nghiệp cũng sẽ xem xét tiến hành hợp tác với các cơ sở sản xuất, hợp tác xã, nhà phân phối trong thời gian tới. Bên cạnh đó, các doanh nghiệp sẽ tập trung nâng cao giá trị, chất lượng sản phẩm của địa phương và chủ động phát triển kỹ năng trong kinh doanh, phân phối sản phẩm và ứng dụng công nghệ số trong quản trị doanh nghiệp. Các nhà phân phối lớn như Central Retail, Saigon COOP, Chợ đầu mối Bình Điền… cũng chia sẻ kinh nghiệm phát triển thị trường và nhu cầu hợp tác tiêu thụ sản phẩm vùng miền thời gian vừa qua.

Lễ Ký kết Biên bản thỏa thuận hợp tác cung ứng tiêu thụ sản phẩm
Lễ Ký kết Biên bản thỏa thuận hợp tác cung ứng tiêu thụ sản phẩm.

Ngay sau phần trao đổi, Sở Công Thương Bình Định và Sở Công Thương các tỉnh, thành phố tham gia hội nghị đã Ký kết biên bản ghi nhớ, hợp tác liên kết cung - cầu hàng hóa hai chiều giữa tỉnh Bình Định và các tỉnh, thành phố và giữa các tỉnh thành phố với nhau. Các doanh nghiệp giao thương, kết nối, hợp tác cũng đã thực hiện ký Biên bản thỏa thuận hợp tác cung ứng - tiêu thụ sản phẩm giữa các doanh nghiệp phân phối và doanh nghiệp sản xuất trong Hội nghị.

Nâng tầm sản phẩm địa phương trên thương mại điện tử

Các sàn thương mại điện tử lớn ở Việt Nam ký kết Biên bản hợp tác với Sở Công Thương Bình Định
Các sàn thương mại điện tử lớn ở Việt Nam ký kết Biên bản hợp tác với Sở Công Thương Bình Định.

Trong khuôn khổ Hội nghị, với mục tiêu hỗ trợ doanh nghiệp, hợp tác xã, cơ sở, hộ nông dân sản xuất nông nghiệp với sự phối hợp tổ chức và kết nối của Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số (Bộ Công Thương) đã diễn ra Lễ ký kết biên bản ghi nhớ giữa Sở Công Thương Bình Định với 5 sàn thương mại điện tử lớn (Sàn Alibaba, Sàn thương mại điện tử Lazada, Sàn thương mại điện tử Shoppe, Sàn thương mại điện tử Voso, Sàn thương mại điện tử Postmart) về việc hợp tác, đẩy mạnh tiêu thụ sản phẩm nông nghiệp trên các sàn thương mại điện tử, thúc đẩy tiêu thụ nhanh, giảm thiểu tình trạng ùn ứ nông sản khi cao điểm thu hoạch, giúp người dân giữ giá nông sản cũng như mở rộng thị trường cả nước, hướng tới xuất khẩu qua thương mại điện tử.

Tham dự Hội nghị, bà Vũ Thị Minh Tú, Giám đốc đối ngoại sàn thương mại điện tử Lazada chia sẻ “Chúng tôi tin tưởng rằng khi tham gia vào kinh doanh trên thương mại điện tử, các doanh nghiệp, các hợp tác xã, các hộ gia đình, nông dân của tỉnh Bình Định có thể tiếp cận tập khách hàng rộng lớn hơn một cách nhanh chóng và dễ dàng hơn, nâng cao hiệu quả kinh doanh, tăng giá trị sản phẩm, đẩy mạnh việc phân phối các mặt hàng đặc sản của tỉnh Bình Định và các tỉnh miền Trung trên môi trường trực tuyến.”

Thời gian qua, sự hợp tác của các sàn thương mại điện tử lớn các doanh nghiệp logistic với các cơ quan Trung ương và chính quyền địa phương đã hỗ trợ tốt cho doanh nghiệp, hợp tác xã tỉnh Bình Định nói riêng và doanh nghiệp cả nước nói chung tiếp cận với nền tảng thương mại điện tử một cách bài bản, ứng dụng các giải pháp số nâng cao hiệu quả kinh doanh, thúc đẩy phân phối sản phẩm trên môi trường trực tuyến uy tín. Đồng thời các doanh nghiệp có thêm cơ hội khai thác tốt các chính sách hỗ trợ của Bộ Công Thương, của các sàn thương mại điện tử, các doanh nghiệp logistics, tổ chức tài chính hay giải pháp số, truy xuất nguồn gốc sản phẩm …

Tại các văn bản của Chính phủ về chương trình chuyển đổi số quốc gia năm 2025 và định hướng đến năm 2030, Quyết định số 645/QĐ-TTg ngày 15/5/2020 phê duyệt Kế hoạch tổng thể phát triển thương mại điện tử quốc gia giai đoạn 2021-2025, theo đó, định hướng thương mại điện tử là mũi nhọn thúc đẩy kinh tế số với những mục tiêu cụ thể: (1) Phát triển bền vững thu hẹp khoảng cách với các địa phương trong việc ứng dụng thương mại điện tử và chuyển đổi số; (2) Đẩy mạnh thương mại điện tử đối với hàng Việt; (3) Đẩy mạnh ứng dụng chuyển đổi số với các hoạt động sản xuất, kinh doanh thương mại. Cùng với việc hưởng ứng Cuộc vận động Người Việt ưu tiên dùng hàng Việt, thương mại điện tử góp phần tiếp tục phát triển hàng Việt; hỗ trợ được các doanh nghiệp Việt phân phối sản phẩm cho người tiêu dùng trên cả nước.

Trong khuôn khổ Hội nghị Kết nối cung – cầu hàng Việt năm 2022 tại Bình Định lần này, tiếp theo chuỗi sự kiện, Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số (Bộ Công Thương) cũng phối hợp với Sở Công Thương Bình Định tổ chức Hội nghị tập huấn và kết nối thương mại điện tử với doanh nghiệp Bình Định và các tỉnh miền Trung năm 2022 vào sáng ngày 25/06/2022 với sự tham gia của các Sàn thương mại điện tử lớn như Voso, Postmart, Lazada, Shopee … với các hoạt động đào tạo kỹ năng thương mại điện tử, tư vấn, hỗ trợ các doanh nghiệp, hợp tác xã … đẩy mạnh hoạt động ứng dụng thương mại điện tử, ứng dụng các giải pháp số, tài chính số để phát triển sản xuất, kinh doanh theo các mô hình hiện đại.

Minh Anh

Bài liên quan

Tin mới

KEIDANREN coi Việt Nam là một trong những đối tác quan trọng nhất
KEIDANREN coi Việt Nam là một trong những đối tác quan trọng nhất

Nhật Bản tiếp tục duy trì là đối tác kinh tế quan trọng hàng đầu của Việt Nam, là đối tác thứ nhất về cung cấp vốn vay ODA; thứ hai về lao động; thứ ba về đầu tư và thứ tư về thương mại.

Xuất hiện mưa đá ở Sơn La, rau màu dập nát, mận hậu Mộc Châu rụng la liệt mặt đất
Xuất hiện mưa đá ở Sơn La, rau màu dập nát, mận hậu Mộc Châu rụng la liệt mặt đất

Chiều ngày 28/3, tại huyện Mộc Châu, tỉnh Sơn La đã xảy ra mưa đá trên diện rộng kèm theo gió mạnh, gây thiệt hại đến hoa màu của nông dân. Nhiều vườn mận hậu ở Mộc Châu, quả non rụng la liệt trên mặt đất, lẫn với những viên đá to.

Khai trương Bộ phận Tiếp nhận và trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính quận Dương Kinh
Khai trương Bộ phận Tiếp nhận và trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính quận Dương Kinh

Ngày 28/3, tại Trung tâm Hành chính quận Dương Kinh, UBND quận Dương Kinh (TP. Hải Phòng) tổ chức khai trương Bộ phận Tiếp nhận và trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính quận. Tham dự chương trình có các đồng chí: Đào Văn Ninh, Bí thư Quận uỷ; Nguyễn Minh Phương, Phó Bí thư Quận uỷ, Chủ tịch UBND quận; Vũ Bình Dương, Phó Bí thư Thường trực Quận uỷ, Chủ tịch HĐND quận; cùng các đồng chí lãnh đạo, cán bộ quận và các phường trên địa bàn.

Triển khai thực hiện Kết luận số 01-KL/TW và Nghị quyết số 847-NQ/QUTW bằng nhiều nội dung, giải pháp sáng tạo
Triển khai thực hiện Kết luận số 01-KL/TW và Nghị quyết số 847-NQ/QUTW bằng nhiều nội dung, giải pháp sáng tạo

Ngày 28/3, Đảng ủy Bộ đội Biên phòng TP. Hải P tổ chức Hội nghị sơ kết 3 năm thực hiện Kết luận số 01-KL/TW của Bộ Chính trị khóa XIII về tiếp tục thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW của Bộ Chính trị khóa XII về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh; 2 năm thực hiện Nghị quyết số 847-NQ/QUTW của Quân ủy Trung ương về phát huy phẩm chất “Bộ đội Cụ Hồ”, kiên quyết chống chủ nghĩa cá nhân trong tình hình mới (2021-2023).

UIM F1H2O World Championship Grand Prix of Binh Dinh 2024 sẵn sàng cho ngày khai mạc
UIM F1H2O World Championship Grand Prix of Binh Dinh 2024 sẵn sàng cho ngày khai mạc

Ngày 28/3, tại Trung tâm Báo chí Tocepo Đầm Thị Nại, đường Đống Đa, TP. Quy Nhơn, tỉnh Bình Định diễn ra buổi họp báo công bố Giải đua vô địch thế giới thuyền máy nhà nghề (UIM F1H2O World Championship Grand Prix of Binh Dinh). Đây là Giải đua vô địch thế giới thuyền máy nhà nghề lần đầu tiên được tổ chức ở Việt Nam.

Bộ Công Thương ban hành Công điện thực hiện nghiêm quy định về hóa đơn điện tử đối với kinh doanh xăng dầu
Bộ Công Thương ban hành Công điện thực hiện nghiêm quy định về hóa đơn điện tử đối với kinh doanh xăng dầu

Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên vừa ký ban hành Công điện gửi Tổng cục Quản lý thị trường và các Cục Quản lý thị trường tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương về việc thực hiện nghiêm quy định về hóa đơn điện tử đối với hoạt động kinh doanh, bán lẻ xăng dầu.