Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Kết quả bầu cử EP làm tăng khả năng Brexit không thỏa thuận

Kết quả bầu cử Nghị viện châu Âu 2019 công bố ngày 27/5 cho thấy đảng Brexit, mới thành lập cách đây ba tháng, đã giành được 31,6% số phiếu bầu, tương đương 29 ghế tại EP.

Kết quả bầu cử EP làm tăng khả năng Brexit không thỏa thuận - Hình 1

Ảnh minh họa. (Nguồn: graphics.wsj.com)

Giới phân tích nhận định việc đảng Brexit, một đảng mới thành lập có lập trường ủng hộ Anh rời Liên minh châu Âu (EU), dẫn đầu trong cuộc bầu cử Nghị viện châu Âu (EP) 2019, đã làm gia tăng khả năng nước Anh rời khỏi EU, còn gọi là Brexit, mà không đạt được thỏa thuận nào.

Cụ thể, kết quả bầu cử EP 2019 công bố ngày 27/5 cho thấy đảng Brexit, mới thành lập cách đây ba tháng, đã giành được 31,6% số phiếu bầu, tương đương 29 ghế tại EP.

Trong khi đó, đảng Dân chủ Tự do thân châu Âu giành được 20,3% số phiếu, Công đảng đối lập chính có được 14,1% số phiếu, đảng Xanh 12,1% và đảng Bảo thủ của Thủ tướng Theresa May chỉ được 9,1% số phiếu ủng hộ. Đây là kết quả tồi tệ nhất của đảng Bảo thủ tại một cuộc bầu cử quốc gia ở Anh trong gần 200 năm qua.

Cuộc bầu cử nói trên đáng lẽ sẽ không diễn ra vì theo kế hoạch trước đó nước Anh sẽ rời khỏi EU vào ngày 29/3 vừa qua. Tuy nhiên, Quốc hội nước này đã không thể đạt được đồng thuận về cách thức rời khỏi “mái nhà chung," làm suy yếu dần quyền lực của Thủ tướng Theresa May và buộc bà hồi tuần trước phải công bố thời điểm từ bỏ vị trí này. 

Nhiều ứng cử viên cho vị trí của bà May đã nhấn mạnh nước Anh sẽ phải rời EU trước thời hạn mới nhất là ngày 31/10, dù có đạt được thỏa thuận với Brussels hay không.

Tại Sunderland, nhiều cử tri đã lên tiếng ủng hộ Brexit không thỏa thuận sau kết quả bỏ phiếu nói trên.

Đảng Bảo thủ đang chia rẽ của bà May đã chuẩn bị đón nhận kết quả tồi tệ và dường như còn không muốn vận động cho cuộc bầu cử. Tuy nhiên, giờ đây đảng này phải quyết định sẽ làm gì với thỏa thuận Brexit mà bà May đã đạt được với Brussels hồi năm ngoái.

Quốc hội Anh được dự đoán sẽ bác bỏ thỏa thuận này lần thứ tư trước khi Thủ tướng May từ chức. Dù có nhiều lời kêu gọi một Brexit không thỏa thuận, các nghị sỹ quốc hội đã nhiều lần bỏ phiếu phản đối phương án này do lo ngại về tác động kinh tế từ việc quay lưng với đối tác thương mại lớn nhất của nước Anh.

Theo TTXVN

Bài liên quan

Tin mới

Xử phạt cơ sở kinh doanh mỹ phẩm nhập lậu trên nền tảng mạng xã hội facebook
Xử phạt cơ sở kinh doanh mỹ phẩm nhập lậu trên nền tảng mạng xã hội facebook

Lực lượng chức năng tỉnh Đắk Lắk vừa ban hành Quyết định xử phạt vi phạm hành chính 17 triệu đồng đối với cơ sở kinh doanh hàng hóa mỹ phẩm không rõ nguồn gốc xuất xứ.

Khai mạc Hội chợ “Hàng hóa, sản phẩm Xanh vì người tiêu dùng”
Khai mạc Hội chợ “Hàng hóa, sản phẩm Xanh vì người tiêu dùng”

Tối 24/4, tại Quảng trường La Mã - An Bình City, số 234 Phạm Văn Đồng (Hà Nội), Sở Công Thương Hà Nội phối hợp với UBND quận Bắc Từ Liểm khai mạc Hội chợ “Hàng hóa, sản phẩm Xanh vì người tiêu dùng”.

Indonesia mong muốn tăng cường hơn nữa quan hệ Đối tác Chiến lược với Việt Nam
Indonesia mong muốn tăng cường hơn nữa quan hệ Đối tác Chiến lược với Việt Nam

NDO - Ngày 24/4, tại Nhà khách Chính phủ, Bộ trưởng Ngoại giao Bùi Thanh Sơn cùng Bộ trưởng Ngoại giao Indonesia Retno Marsudi đồng chủ trì kỳ họp lần thứ 5 Ủy ban hợp tác song phương (JCBC-5) Việt Nam-Indonesia.

Thông cáo báo chí Kỳ họp thứ 40 của Ủy ban Kiểm tra Trung ương
Thông cáo báo chí Kỳ họp thứ 40 của Ủy ban Kiểm tra Trung ương

Trong các ngày 23 và 24/4/2024, tại Hà Nội, Ủy ban Kiểm tra Trung ương đã họp Kỳ thứ 40. Ông Trần Cẩm Tú, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Trung ương chủ trì Kỳ họp. Tại Kỳ họp này, Ủy ban Kiểm tra (UBKT) Trung ương đã xem xét, kết luận một số nội dung.

Các doanh nghiệp chung tay ủng hộ gần 25 tỷ đồng tổ chức Lễ hội Hoa Phượng Đỏ - Hải Phòng 2024
Các doanh nghiệp chung tay ủng hộ gần 25 tỷ đồng tổ chức Lễ hội Hoa Phượng Đỏ - Hải Phòng 2024

Ngày 24/4, tại Trung tâm Hội nghị TP. Hải Phòng, Phó Chủ tịch UBND thành phố Lê Khắc Nam chủ trì Hội nghị Vận động tài trợ cho Lễ hội Hoa Phượng Đỏ - Hải Phòng 2024. Tham dự Hội nghị có đại diện lãnh đạo các Sở, ban, ngành, địa phương và các doanh nghiệp tiêu biểu trên địa bàn thành phố.

Đồng chí Đỗ Thanh Bình giữ chức vụ Phó Giám đốc Sở Văn hóa và Thể thao Hải Phòng
Đồng chí Đỗ Thanh Bình giữ chức vụ Phó Giám đốc Sở Văn hóa và Thể thao Hải Phòng

Ngày 24/4, UBND TP. Hải Phòng tổ chức Hội nghị Công bố Quyết định của Chủ tịch UBND thành phố về công tác cán bộ tại Sở Văn hóa và Thể thao. Phó Chủ tịch UBND thành phố Lê Khắc Nam chủ trì Hội nghị, cùng dự có đại diện lãnh đạo các Sở, ngành đơn vị liên quan.