Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Kết thúc năm 2023 với nhiều kỷ lục, Lọc hóa dầu Bình Sơn tự tin hướng đến 2024

Năm 2023 là năm Công ty cổ phần Lọc hoá dầu Bình Sơn (BSR) có nhiều thành tựu nổi bật, các kết quả sản xuất kinh doanh đều đạt và vượt kế hoạch đề ra. Tiếp nối thành công đó, năm 2024, BSR sẽ thực hiện nhiều biện pháp trong công tác quản trị, điều hành sản xuất - kinh doanh để hoàn thành các nhiệm vụ mà Chính phủ, Tập đoàn Dầu khí Việt Nam giao phó.

Những dấu ấn nổi bật 2023

Năm vừa qua, BSR đã hoàn thành vượt mức tất cả các chỉ tiêu sản xuất kinh doanh; góp phần vào thành công chung của Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (Petrovietnam). Trong năm 2023, BSR đạt sản lượng ước đạt hơn 7,35 triệu tấn sản phẩm (vượt 31% kế hoạch), cao nhất kể từ khi Nhà máy lọc dầu Dung Quất đi vào vận hành thương mại; tổng doanh thu đạt gần 146,5 nghìn tỷ đồng (vượt 54% kế hoạch), lợi nhuận vượt xa kế hoạch và nộp ngân sách Nhà nước hơn 16,6 nghìn tỷ đồng (vượt 69% kế hoạch). Những thành tích trên của BSR đã góp phần quan trọng vào sự tăng trưởng chung của Petrovietnam.

Nhà máy lọc dầu Dung Quất vận hành an toàn, ổn định ở công suất tối ưu
Nhà máy lọc dầu Dung Quất vận hành an toàn, ổn định ở công suất tối ưu

Nhà máy Lọc dầu Dung Quất tiếp tục không có sự cố mất an ninh, không có sự cố cháy nổ, không có sự cố môi trường và không có sự cố mất ngày công lao động. Ước tính đến hết năm 2023, BSR đạt hơn 42,2 triệu giờ công an toàn, không có tai nạn lao động mất ngày công.

Năm 2023, BSR đứng thứ 4 trong Bảng xếp hạng 500 doanh nghiệp có vốn hóa lớn nhất Việt Nam. BSR cũng được tổ chức Fitch Ratings xếp hạng tín nhiệm lần đầu ở mức BB+ với “Triển vọng ổn định”. Người lao động BSR không ngừng thiết lập giới hạn mới, công suất trung bình cả năm 2023 là 111% (cao nhất từ trước đến nay) và hao hụt dầu thô trung bình cả năm là 0,11% vol (thấp nhất từ trước đến nay). BSR chế biến thành công 2 loại dầu thô mới và sản xuất, xuất bán thành công 3 loại sản phẩm mới (BOPP, RFCC Naphtha, mixed C4+). BSR cũng là đơn vị cung cấp nhân sự chất lượng cao cho Nhà thầu bảo dưỡng tổng thể các nhà máy lọc hóa dầu.

Năm 2023, BSR có 10 sáng kiến đạt giải thưởng tại Hội thi sáng tạo kỹ thuật tỉnh Quảng Ngãi lần thứ 13; 6 sáng kiến đã được gửi hồ sơ đăng ký sáng kiến cấp Tập đoàn. Công ty đã công nhận 328 ý tưởng khả thi để áp dụng vào thực tế và 423 cải tiến thành công đang được áp dụng vào hoạt động sản xuất kinh doanh.

Công tác tiêu thụ sản phẩm của BSR tuy gặp nhiều khó khăn nhưng đã đạt các kết quả kinh doanh ấn tượng
Công tác tiêu thụ sản phẩm của BSR tuy gặp nhiều khó khăn nhưng đã đạt các kết quả kinh doanh ấn tượng

Công tác tổ chức Đảng, đoàn thể của BSR cũng đạt được những thành công đáng khích lệ. BSR cũng là đơn vị tiêu biểu trong Tập đoàn thực hiện tốt trách nhiệm xã hội với cộng đồng. Năm 2023, BSR dành 110 tỷ đồng để thực hiện các chương trình an sinh xã hội trên cả nước. Tính từ khi dự án Nhà máy Lọc dầu Dung Quất được triển khai xây dựng đến nay, BSR đã tài trợ trên 750 tỷ đồng để thực hiện các chương trình an sinh xã hội trên cả nước.

Tự tin bước vào năm 2024

Năm 2023 được đánh giá là năm thành công của BSR nhưng Ban Lãnh đạo Công ty đã sớm nhận thấy rất nhiều khó khăn, thách thức trong năm 2024. Từ ngày 1/1/2024, Hiệp định thương mại hàng hóa ASEAN (ATIGA) sẽ có hiệu lực với thuế suất nhập khẩu các mặt hàng xăng, dầu sẽ từ 5% giảm về 0%. Trước đó, theo Hiệp định thương mại tự do (FTA) với Hàn Quốc, thuế nhập khẩu xăng, dầu từ quốc gia này cũng là 0%. Nghị định số 80/2023/NĐ-CP của Chính phủ cũng có những điểm mới, cho phép các đại lý kinh doanh xăng, dầu được lấy hàng từ 3 nguồn khác nhau. Điều này đã làm tăng tính cạnh tranh của mặt hàng xăng, dầu tại thị trường trong nước.

Trong năm 2024 thuế nhập khẩu đối với sản phẩm xăng, dầu đã được điều chỉnh về mức 0%. Tuy nhiên, hiện nay việc nhập khẩu nguyên liệu trung gian để đưa vào chế biến tại Nhà máy lọc dầu Dung Quất vẫn phải chịu thuế. Điều này đã làm giảm tính cạnh tranh đối với sản phẩm của Nhà máy lọc dầu Dung Quất. Nhằm đa dạng hóa và bổ sung thêm nguồn nguyên liệu nhằm gia tăng sản xuất, góp phần đảm bảo nguồn cung xăng dầu cho thị trường trong nước, mức thuế nhập khẩu đối với các nguyên liệu trung gian cho Nhà máy lọc dầu Dung Quất nên được xem xét điều chỉnh giảm, nhằm tang tính linh hoạt sản xuất xăng dầu của Nhà máy.

SR được tổ chức xếp hạng uy tín Fitch Ratings xếp hạng mức BB+ triển vọng ổn định
BSR được tổ chức xếp hạng uy tín Fitch Ratings xếp hạng mức BB+ triển vọng ổn định

Để vượt qua những khó khăn và hoàn thành các nhiệm vụ quan trọng về sản xuất kinh doanh cũng như bảo dưỡng tổng thể, nâng cấp mở rộng Nhà máy lọc dầu Dung Quất, Ban lãnh đạo và tập thể người lao động BSR sẽ thực hiện một loạt các giải pháp. Đó là:

Tập trung vận hành Nhà máy an toàn, ổn định, liên tục ở công suất cao, cơ cấu sản phẩm tối ưu phù hợp với tình hình thị trường. Tập trung nguồn lực để thực hiện công tác Bảo dưỡng tổng thể lần 5 đảm bảo an toàn, chất lượng, tiến độ và tối ưu chi phí. Phấn đấu rút ngắn thời gian thực hiện bảo dưỡng tổng thể so với tiến độ được duyệt để tăng hiệu suất hoạt động của Nhà máy, tạo ra hiệu quả cao nhất. Chủ động, linh hoạt trong công tác mua dầu thô, đảm bảo nguồn dầu thô cung cấp cho vận hành Nhà máy;

Tiếp tục nghiên cứu, đánh giá và chế biến thử nghiệm các loại nguyên liệu mới, nguyên liệu trung gian để không ngừng mở rộng giỏ dầu thô cho Nhà máy. Nâng cao hiệu quả công tác đánh giá thông tin, dự báo, thông tin thị trường trong nước, nước ngoài để xây dựng phương án dầu thô, sản xuất kinh doanh phù hợp, giảm thiểu rủi ro nâng cao hiệu quả kinh doanh. Quyết liệt triển khai các bước tiếp theo của Dự án nâng cấp mở rộng Nhà máy lọc dầu Dung Quất phù hợp với các quy định hiện hành. Đẩy mạnh công tác chuyển đổi số, tạo ra các quy trình kinh doanh mới, trải nghiệm khách hàng, văn hóa số và triển khai mạnh mẽ, lan tỏa văn hóa BSR, góp phần tạo dựng hệ sinh thái Petrovietnam gắn kết, vững mạnh.

Với vai trò là đơn vị chủ lực trong bảo đảm an ninh năng lượng quốc gia, BSR sẽ chủ động thực hiện nhiều giải pháp để duy trì và đảm bảo nguồn cung năng lượng, đặc biệt là nguồn cung xăng dầu cho thị trường nội địa, chủ động thích ứng với sự thay đổi và biến động vĩ mô bằng cách không ngừng tối ưu các quy trình hoạt động và linh hoạt trong kinh doanh để đảm bảo nguồn cung cho thị trường và góp phần đảm bảo an ninh năng lượng quốc gia.

Thanh Hiếu - Đức Chính

Bài liên quan

Tin mới

Chỉ tiêu kế hoạch tuyển sinh vào Lớp 10 năm học 2024- 2025 trên địa bàn TP. Hải Phòng
Chỉ tiêu kế hoạch tuyển sinh vào Lớp 10 năm học 2024- 2025 trên địa bàn TP. Hải Phòng

UBND TP. Hải Phòng vừa đồng ý chủ trương giao chỉ tiêu tuyển sinh vào Lớp 10, năm học 2024- 2025 đối với các Trường Trung học phổ thông trên địa bàn thành phố Hải Phòng theo đề nghị của Sở Giáo dục và Đào tạo.

Ninh Thuận bảo đảm vệ sinh môi trường trong dịp Lễ 30/4 và 1/5
Ninh Thuận bảo đảm vệ sinh môi trường trong dịp Lễ 30/4 và 1/5

UBND tỉnh Ninh Thuận có Công văn gửi các sở, ban, ngành, UBND các huyện, thành phố yêu cầu tăng cường công tác kiểm soát các nguồn thải và tổ chức triển khai thực hiện tốt công tác vệ sinh môi trường trước, trong và sau dịp Lễ 30/4 và 1/5...

Kiểm soát xuất khẩu đối với dưa hấu của Việt Nam sang Trung Quốc
Kiểm soát xuất khẩu đối với dưa hấu của Việt Nam sang Trung Quốc

Sở Công Thương tỉnh Quảng Ninh đã có công văn gửi Sở Công Thương các tỉnh, thành phố về việc Trung Quốc thông báo chính sách kiểm soát nhập khẩu với dưa hấu của Việt Nam.

Lào Cai xúc tiến quảng bá du lịch quốc tế mở rộng năm 2024
Lào Cai xúc tiến quảng bá du lịch quốc tế mở rộng năm 2024

Chiều 27/4, tại thị xã Sa Pa, tỉnh Lào Cai)đã diễn ra Hội nghị xúc tiến, quảng bá du lịch quốc tế mở rộng nhằm kết nối, trao đổi kinh nghiệm, liên kết phát triển du lịch giữa tỉnh Lào Cai với các địa phương của vùng Tây Nam (Trung Quốc) và các thành phố Du lịch của các nước Đông Nam Á.

Xác lập kỷ lục "Chả mực lớn nhất Việt Nam"
Xác lập kỷ lục "Chả mực lớn nhất Việt Nam"

Chiều 27/4, tại khu vực phố cổ Công viên Đại Dương, phường Bãi Cháy, TP. Hạ Long tổ chức chương trình Lễ hội bia và chả mực Hạ Long 2024, xác lập kỷ lục "Chả mực lớn nhất Việt Nam".

Vĩnh Long kiểm tra phát hiện 5 doanh nghiệp kinh doanh vàng trang sức vi phạm về giả mạo nhãn hiệu
Vĩnh Long kiểm tra phát hiện 5 doanh nghiệp kinh doanh vàng trang sức vi phạm về giả mạo nhãn hiệu

Lực lượng QLTT Vĩnh Long kiểm tra phát hiện 5 doanh nghiệp kinh doanh vàng trang sức vi phạm về giả mạo nhãn hiệu, vi phạm về nhãn và không niêm yết giá. Tổng số tiền xử phạt vi phạm hành chính 117.000.000 đồng.