Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Khắc phục chứng chán ăn hiệu quả

Cảm giác thèm ăn, ăn không biết ngon không chỉ gặp ở người cao tuổi mà còn ở những người trẻ tuổi có những áp lực trong công việc dễ bị căng thẳng, stress.

 

Nếu không tìm hiểu rõ nguyên nhân gây ra chứng chán ăn để tìm ra cách điều trị cụ thể sẽ gây ảnh hưởng rất lớn đối với sức khỏe của cơ thể.

Có nhiều nguyên nhân gây chán ăn, ăn không ngon miệng, đặc biệt ở người cao tuổi do cơ thể có những thay đổi lão hóa theo tuổi, các bộ phận tiêu hóa kém hấp thu, vì thế cảm giác chán ăn cũng là một trong những vấn đề thường gặp ở người lớn tuổi.

Một số loại thực phẩm dưới đây sẽ giúp bạn dễ dàng giảm chứng chán ăn.

Cam: Chứa nhiều vitamin C vì thế sẽ đem lại hiệu quả kích thích tiêu hóa nhanh chóng. Theo các chuyên gia thì mỗi ngày uống một ly nước cam sẽ giúp cơ quan tiêu hóa làm việc nhanh chóng, hiệu quả hơn.

Khắc phục chứng chán ăn hiệu quả - Hình 1

Gừng: Là loại gia vị cay nóng, có khả năng kích thích tiêu hóa và điều tiết enzyme tiêu hóa. Vì thế một ly trà gừng ấm mỗi ngày hoặc bổ sung gừng vào các món ăn thường ngày sẽ giúp bạn “gọi” cảm giác thèm ăn về.

Táo: Chất pectin trong trái táo rất có lợi cho sức khỏe, hơn nữa nó cũng thúc đấy quá trình sản sinh pepsin – một loại enzyme tiêu hóa trong dạ dày. Vậy nên mỗi ngày ăn một trái táo để đẩy lùi bệnh tật là nguyên tắc vàng với sức khỏe.

Chanh: Có chứa nhiều vitamin C và axit, chất chống oxy hóa trong chanh sẽ cải thiện hệ thống tiêu hóa bằng cách đào thải độc tố có trong gan và mật, thận. Đây chính là những nguyên nhân gây nên tìn trạng đầy bụng, khó tiêu và chán ăn.

Nếu ăn không ngon miệng sau ốm, người thiếu hụt vitamin, kẽm có thể được điều trị bằng cách bổ sung kẽm vào khẩu phần ăn hoặc các viên bổ sung kẽm. Một số thực phẩm giàu kẽm như: sò, ốc, cua, thịt bò, lợn nạc, trứng, các loại hạt, sữa chua, ngũ cốc còn vỏ… nên được đưa vào khẩu phần ăn của người bệnh.

Đối với người chán ăn, không thèm ăn do tác dụng phụ của thuốc có thể trao đổi với các bác sĩ hoặc chuyên gia dinh dưỡng để có biện pháp khắc phục cho phù hợp với thể trạng của bệnh.

Ngoài ra, để không bị suy dinh dưỡng, người cao tuổi, người mắc bệnh lý mạn tính, gầy yếu sau ốm cần chia bữa ăn hằng ngày thành nhiều bữa nhỏ sẽ hỗ trợ bộ máy tiêu hóa làm việc đơn giản, dễ dàng và nhanh chóng hơn. Vì ăn ít bữa nhưng ăn no sẽ dễ gặp phải cảm giác đầy bụng, khó tiêu.

Tập luyện, vận động nhẹ nhàng cũng giúp tiêu hao calo và năng lượng, sẽ cần thu nạp bổ sung năng lượng cho cơ thể. Đây cũng là cách để ăn ngon miệng hơn và tìm lại cảm giác đói bụng, muốn ăn.

Lưu ý, không nên uống nước trước khi ăn vì sẽ dẫn đến cảm giác đầy bụng, không còn cảm giác đói và muốn ăn nữa.

Hà Trần (T/h)

 

Bài liên quan

Tin mới

Chuyên gia lo ngại mùa hè 2024 rơi vào chu kỳ gia tăng của nhiều dịch bệnh truyền nhiễm
Chuyên gia lo ngại mùa hè 2024 rơi vào chu kỳ gia tăng của nhiều dịch bệnh truyền nhiễm

Thời điểm này, nhiều loại bệnh truyền nhiễm đã gia tăng số mắc gấp nhiều lần so với cùng kỳ năm 2023. Các chuyên gia y tế lo ngại, theo quy luật, mùa hè năm nay sẽ rơi vào chu kỳ gia tăng của nhiều dịch bệnh truyền nhiễm.

Xác cá voi nặng khoảng 10 tấn trôi dạt vào vùng biển Cô Tô
Xác cá voi nặng khoảng 10 tấn trôi dạt vào vùng biển Cô Tô

Lực lượng chức năng và người dân huyện Cô Tô, tỉnh Quảng Ninh phát hiện một xác cá voi trôi dạt vào khu vực vùng biển trước bãi biển Tình yêu.

Kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954-7/5/2024: “Tặng chú Trần Chọt cán bộ gương mẫu”
Kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954-7/5/2024: “Tặng chú Trần Chọt cán bộ gương mẫu”

Sau khi ông qua đời năm 1986, gia đình đã không còn giữ được bút tích 8 chữ vàng của Bác Hồ viết tặng. Duy chỉ còn lại bộ đồ đơm đó và một số vật chứng của ông, lưu tại Bảo tàng Cách mạng…

Xuất khẩu rau quả vượt 1,8 tỷ USD trong 4 tháng đầu năm 2024
Xuất khẩu rau quả vượt 1,8 tỷ USD trong 4 tháng đầu năm 2024

Kim ngạch xuất khẩu rau quả trong tháng 4/2024 ước đạt 520 triệu USD do vậy, doanh số xuất khẩu 4 tháng đầu năm 2024 của ngành hàng này mang về 1,804 tỷ USD, tăng 32,1% so với cùng kỳ năm trước.

Tin vui: Doanh nghiệp cà phê đầu tiên của Đắk Lắk đáp ứng quy định chống mất rừng EUDR
Tin vui: Doanh nghiệp cà phê đầu tiên của Đắk Lắk đáp ứng quy định chống mất rừng EUDR

Theo ông Bạch Thanh Tuấn, Phó Chủ tịch Hiệp hội Cà phê - Ca cao Việt Nam (VICOFA), EUDR là thách thức đối với các doanh nghiệp xuất khẩu nông sản Việt Nam. Nỗ lực và kết quả mà Simexco Đắk Lắk đạt được thực sự mang tính tiên phong.

Kết nối du lịch đảo Jeju (Hàn Quốc) và Quảng Ninh (Việt Nam)
Kết nối du lịch đảo Jeju (Hàn Quốc) và Quảng Ninh (Việt Nam)

Hiệp hội Du lịch Quảng Ninh (Việt Nam) và Hiệp hội Du lịch đảo Jeju (Hàn Quốc) vừa tổ chức chương trình kết nối du lịch Jeju - Quảng Ninh.