Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Khai bút đầu xuân tại đền thờ thầy giáo Chu Văn An

Ngày 17/02 (tức mùng 8 tháng Giêng), tại đền thờ Chu Văn An, Thành ủy - HĐND - UBND thành phố Chí Linh, tỉnh Hải Dương tổ chức Lễ khai bút xuân Giáp Thìn 2024.

Dự lễ khai bút có Bí thư Tỉnh ủy Hải Dương Trần Đức Thắng; Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Hải Dương Triệu Thế Hùng; đại diện lãnh đạo một số cơ quan Trung ương; lãnh đạo các ban, sở, ngành, địa phương trong tỉnh; lãnh đạo một số địa phương các tỉnh, thành phố lân cận; đại diện một số nhà trường và các em học sinh, sinh viên; cùng đông đảo nhân dân, du khách thập phương.

Lễ khai bút xuân Giáp Thìn 2024 tại đền thờ Chu Văn An
Lễ khai bút xuân Giáp Thìn 2024 tại đền thờ Chu Văn An.

Phát biểu tại Lễ khai bút, ông Hoàng Quốc Thưởng, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Bí thư Thành ủy Chí Linh cho biết, khai bút đầu xuân là nét đẹp văn hóa, thể hiện truyền thống đạo lý uống nước nhớ nguồn, tôn sư trọng đạo và tỏ lòng thành kính với các bậc tiền nhân. Trải qua bao đời, phong tục này đã được các thế hệ người Việt trân trọng, gìn giữ và trở thành giá trị di sản văn hóa phi vật thể có sức lan tỏa trường tồn.

Lễ khai bút truyền thống hằng năm được tổ chức vào dịp đầu xuân là nhằm tiếp nối, phát huy truyền thống hiếu học, trọng trí tuệ của dân tộc và tri ân Vạn thế sư biểu, danh nhân Chu Văn An, Bí thư Thành ủy Chí Linh Hoàng Quốc Thưởng khẳng định.

Ông Hoàng Quốc Thưởng, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Bí thư Thành ủy Chí Linh phát biểu tại Lễ khai bút
Ông Hoàng Quốc Thưởng, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Bí thư Thành ủy Chí Linh phát biểu tại Lễ khai bút

Thầy giáo Chu Văn An (1292 - 1370) tên chữ là Linh Triệt, hiệu là Tiều Ẩn, thụy hiệu Văn Trinh, người làng Quang Liệt, huyện Thanh Đàm (nay là thôn Văn, xã Thanh Liệt, huyện Thanh Trì, thành phố Hà Nội) - là người thầy của mọi thời đại, nhà giáo lỗi lạc của Việt Nam. Thầy đã dành cả cuộc đời cho sự nghiệp dạy học, với triết lý giáo dục nhân văn, không phân biệt giàu nghèo, học đi đôi với thực hành, học suốt đời để biết, để làm việc và cống hiến cho xã hội.

Theo tài liệu, đương thời, với tài năng xuất chúng, đức độ hơn người, ngoài 30 tuổi, thầy giáo Chu Văn An được vua Trần Minh Tông mời làm Tư nghiệp Quốc Tử Giám, dạy thái tử và con em các quan lại học tập. Đến đời Trần Dụ Tông, triều đình rối ren, thầy khuyên can nhà vua vững con thuyền an dân, dâng “thất trảm sớ” xin trừng trị bẩy gian thần nhưng bất thành.

Thầy cáo quan về trí sĩ tại núi Phượng Hoàng (thuộc phường Văn An, thành phố Chí Linh ngày nay) nơi có thông xanh, trúc biếc, dựng nhà dạy học, tìm cây thuốc chữa bệnh, viết sách, làm thơ.

Nhà thư pháp Nguyễn Đình Kế, trình diễn khai bút Hán văn với các chữ: Phúc - An - Thịnh - Phát bằng mực son đỏ.
Nhà thư pháp Nguyễn Đình Kế, trình diễn khai bút Hán văn với các chữ: Phúc - An - Thịnh - Phát bằng mực son đỏ.

Tháng 11 năm Canh Tuất 1370, trái tim Vạn thế sư biểu - người thầy của muôn đời Chu Văn An đã ngừng đập giữa mây ngàn, gió núi Phượng Hoàng.

Để tưởng nhớ công lao, đức nghiệp to lớn của thầy, vua Trần Nghệ Tông đã truy tặng tước Công - Tước phẩm cao nhất, tòng tự ở Văn Miếu, được hậu thế xây dựng đền miếu phụng thờ, tạc tượng, lập bia, đời đời ngưỡng mộ.

Lễ khai bút xuân Giáp Thìn được tổ chức hàng năm tại đền thờ thầy giáo Chu Văn An là thể hiện truyền thống hiếu học của dân tộc; tôn vinh, tri ân Vạn thế sư biểu, danh nhân Chu Văn An, đồng thời góp phần bồi đắp, gìn giữ di sản văn hóa phi vật thể, để mỹ tục này mãi trường tồn trong dòng chảy văn hóa Việt Nam.

Bùi Tú

Bài liên quan

Tin mới

Cục Hàng không Việt Nam: Lập đoàn kiểm tra giá vé máy bay
Cục Hàng không Việt Nam: Lập đoàn kiểm tra giá vé máy bay

Cục Hàng không Việt Nam vừa quyết định thành lập đoàn kiểm tra hoạt động bán vé, kê khai, niêm yết giá vé máy bay của các hãng hàng không Việt Nam.

Công an TP. Thanh Hóa triệt phá đường dây mua bán ma tuý
Công an TP. Thanh Hóa triệt phá đường dây mua bán ma tuý

Công an TP. Thanh Hóa, tỉnh Thanh Hóa vừa điều tra, làm rõ và triệt phá đường dây mua bán ma túy từ Hà Nội về Thanh Hóa tiêu thụ và bắt giữ 3 đối tượng.

Quảng Ninh: Quyết liệt xử lý vi phạm hành lang đường bộ
Quảng Ninh: Quyết liệt xử lý vi phạm hành lang đường bộ

Tình trạng vi phạm hành lang đường bộ, lấn chiếm vỉa hè, lòng đường làm nơi đỗ và trông giữ xe ở một số đô thị trên địa bàn Quảng Ninh đã dẫn đến nguy cơ mất ATGT, mỹ quan đô thị, gây bức xúc cho người dân. Để khắc phục tình trạng trên, Sở GT-VT và các địa phương đã triển khai nhiều giải pháp.

Phiên chợ thực phẩm an toàn năm 2024 tại Thanh Hóa
Phiên chợ thực phẩm an toàn năm 2024 tại Thanh Hóa

Sáng 6/5, tại Sân vận động thị trấn Sao Vàng, Sở Công Thương Thanh Hóa phối hợp với UBND huyện Thọ Xuân tổ chức khai mạc phiên chợ thực phẩm an toàn năm 2024.

Lào Cai xuất hiện dông lốc, mưa đá trong đêm
Lào Cai xuất hiện dông lốc, mưa đá trong đêm

Đêm 5/5, nhiều địa phương tại Lào Cai bất ngờ xuất hiện mưa lớn kèm theo dông lốc, sấm sét. Đặc biệt, có những nơi xuất hiện mưa đá, với cường độ từ trung bình đến dày đặc.

Báo chí Argentina liên tục đăng bài ca ngợi chiến thắng Điện Biên Phủ
Báo chí Argentina liên tục đăng bài ca ngợi chiến thắng Điện Biên Phủ

Gần đến ngày kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ, nhiều tờ báo lớn của Argentina tiếp tục đăng bài viết khẳng định chiến thắng này không chỉ ảnh hưởng đến lịch sử Việt Nam mà còn làm thay đổi cục diện thế giới, đồng thời cho rằng thắng lợi đó được bắt nguồn từ sức mạnh của khối đại đoàn kết toàn dân dưới sự lãnh đạo của Đảng và Chủ tịch Hồ Chí Minh.