Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Khi doanh nghiệp chú trọng bình đẳng giới

Thúc đẩy bình đẳng giới bằng những hoạt động cụ thể bên trong và bên ngoài tổ chức là điều mà nhiều doanh nghiệp đang làm, trong đó có F88. Cùng với sự hỗ trợ của các tổ chức quốc tế, các hoạt động như thế đang ngày một rõ nét hơn và giúp doanh nghiệp tạo dấu ấn nhất định.

Cuối tháng 1/2024, tại Hà Nội, Công ty F88 đã tổ chức chương trình đào tạo Bình đẳng giới trong doanh nghiệp cho 50 nhân sự cấp cao. Dự kiến 6 tháng đầu năm sẽ đào tạo mở rộng toàn bộ  nhân viên trong công ty. Đây là lần thứ hai F88 tổ chức hoạt động này bởi trước đó, cuối tháng 12/2023, một chương trình như vậy cũng đã được tổ chức tại TpHCM. Thạc sĩ Lê Thị Kim Oanh, Quản lý & Lãnh đạo Tư vấn cao cấp - QTNS & Phát triển tổ chức được mời làm giảng viên chính của cả hai chương trình đào tạo.

Chương trình gồm 5 nội dung: Tổng quan về Bình đẳng giới và định kiến giới; Tầm quan trọng của Bình đẳng giới trong doanh nghiệp; Thúc đẩy môi trường làm việc đa dạng, hòa nhập (D&I)/bao trùm, bình đẳng và toàn diện; Lãnh đạo bao trùm; Xây dựng kế hoạch hành động để trở thành doanh nghiệp cải thiện quan hệ giới. Mục tiêu chương trình là giúp học viên nắm rõ khái niệm cơ bản về bình đẳng giới trong doanh nghiệp; áp dụng Khung chính thống bình đẳng giới (GEM) trong việc phát triển lộ trình nghề nghiệp và thăng tiến cũng như tăng cường sự đại diện của phụ nữ trong vai trò quản lý trung và cao cấp; Trao quyền kinh tế cho phụ nữ (WEE), tăng quyền năng cho phụ nữ, thúc đẩy toàn diện môi trường làm việc đa dạng và hòa nhập gắn với bình đẳng giới, phù hợp với các biện pháp bảo vệ của DFAT; Tăng cường thúc đẩy chiến lược bình đẳng giới, lãnh đạo hòa nhập trong môi trường làm việc đa dạng.

Thời gian tới, các nội dung đào tạo tương tự cũng sẽ được triển khai tới hơn 4.000 nhân sự của công ty, giúp nâng cao nhận thức về giới và ngăn chặn phân biệt đối xử, quấy rối về giới tính; nâng cấp tiềm năng của các cấp quản lý trung, cao cấp là phụ nữ. Song hành với đó là việc sửa đổi một số chính sách cụ thể để nhân viên nữ trong công ty có thêm cơ hội thăng tiến trong sự nghiệp. Đây là một trong hai hoạt động tiêu biểu về bình đẳng giới trong năm 2024 của F88 được Tổ chức đầu tư Phát triển Australia và tổ chức phi chính phủ MEDA hỗ trợ kinh phí thực hiện. Hoạt động thứ hai là cho ra mắt gói vay hỗ trợ phụ nữ khởi nghiệp với nhiều ưu đãi. Dự kiến, gói vay này sẽ chính thức được phân phối vào ngày 8 tháng 3 năm 2024.

Trước đó, ngày 25/12/2023, chuỗi cửa hàng tài chính tiện ích này đã công bố việc trở thành một trong những đối tác đầu tư của Lendable được nhận Hỗ trợ Kỹ thuật (TA) từ Tổ chức Đầu tư Phát triển Australia (ADI, trước đây là EMIIF). Mục tiêu của TA là hỗ trợ các sáng kiến ​​đa dạng của F88 nhằm đẩy mạnh công bằng và sự bình đẳng giới trong công ty, tăng cường sự hiện diện của phụ nữ trong các vị trí lãnh đạo và trong các sản phẩm dịch vụ của công ty.

Theo thống kê của F88, tỉ lệ nhân sự nữ trong công ty 53%, trong đó độ tuổi từ 20 - 30 chiếm gần 70%, giữ các vị trí quản lý là 45% và giữ các chức vụ quản trị điều hành chiếm xấp xỉ 20%. Tỷ lệ khách hàng nữ hiện là 30%. Tăng trưởng khách hàng nữ năm 2022 so với năm 2021 đạt 234%.

Việc doanh nghiệp chú trọng phát triển bình đẳng giới chắc chắn đem lại những chuyển biến tích cực ở quy mô toàn xã hội bởi trước đây, việc này vốn chỉ là “việc riêng” có các cơ quan nhà nước và tổ chức xã hội. Tuy nhiên, quan niệm về phát triển bền vững hiện nay đã thay đổi rất nhiều và việc thể hiện trách nhiệm với cộng đồng trở thành một tiêu chuẩn phát triển doanh nghiệp. Từ đó, xã hội và những người yếu thế sẽ được thụ hưởng những giá trị tích cực hơn, qua đó cải thiện chất lượng sống nói chung. Đây là việc cần được khuyến khích, ủng hộ.

Báo cáo Khoảng cách giới toàn cầu 2020 (Global Gender Gap Report 2020), chỉ có 55% phụ nữ từ 15-64 tuổi tham gia vào lực lượng lao động trong khi nam giới chiếm đến 78% và đặc biệt, ở vị trí lãnh đạo cấp cao trên toàn cầu, phụ nữ chiếm ít hơn một phần ba (khoảng 29%). Việt Nam đang đứng thứ 87/153 quốc gia về thu hẹp khoảng cách giới, thu nhập của nữ giới ít hơn trung bình 3 triệu đồng/năm so với nam giới, tỷ lệ nữ doanh nhân chiếm 31,3% trong khi nam giới ở vị trí cấp cao giữ một tỷ lệ vượt trội - 77,6%. Một nghiên cứu khác cũng chỉ ra rằng, phụ nữ dành nhiều hơn 14 giờ mỗi tuần so với nam giới để làm việc nhà, chăm sóc con cái và người cao tuổi.

PV

Bài liên quan

Tin mới

Hải Phòng: Thống nhất hiệp thương kiện toàn chức danh PCT Ủy ban MTTQ Việt Nam khoá XIV
Hải Phòng: Thống nhất hiệp thương kiện toàn chức danh PCT Ủy ban MTTQ Việt Nam khoá XIV

Ngày 7/5, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố Khóa XIV, tổ chức Kỳ họp thứ 12 báo cáo tiến độ tổ chức Đại hội MTTQ các cấp của TP. Hải Phòng;...

Bệnh viện Hữu nghị Việt Tiệp phát triển kỹ thuật cấy ốc tai điện tử
Bệnh viện Hữu nghị Việt Tiệp phát triển kỹ thuật cấy ốc tai điện tử

Ngày 7/5, Bệnh viện Hữu nghị Việt Tiệp (TP. Hải Phòng) tổ chức Lễ ký kết hợp tác về đào tạo lớp Thính học và chuyển giao kỹ thuật cấy ốc tai điện tử với Hội Thính học Việt Nam.

Quản lý xe điện 4 bánh hiệu quả, cần luật hóa các quy định dưới luật
Quản lý xe điện 4 bánh hiệu quả, cần luật hóa các quy định dưới luật

Luật Giao thông đường bộ chưa có quy định về xe 4 bánh chạy bằng điện và hoạt động vận tải chở khách tham quan, du lịch trong khu vực hạn chế của phương tiện này.

Đoàn công tác Ban Kinh tế Trung ương làm việc và khảo sát tại tỉnh Quảng Ninh
Đoàn công tác Ban Kinh tế Trung ương làm việc và khảo sát tại tỉnh Quảng Ninh

Sáng 7/5, Đoàn khảo sát Ban Kinh tế Trung ương đã có buổi làm việc và khảo sát tại tỉnh Quảng Ninh về sơ kết thực hiện Nghị quyết 23-NQ/TW ngày 22/8/2018 của Bộ Chính trị về “Định hướng xây dựng chính sách phát triển Công nghiệp Quốc gia đến năm 2030, tầm nhìn 2045” và Nghị quyết số 52-NQ/TW ngày 27/9/2019 về “Một số chủ trương, chính sách chủ động tham gia cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ tư”.

Dự kiến siêu du thuyền khai thác Vịnh Bái Tử Long sẽ đi vào hoạt động trong tháng Năm
Dự kiến siêu du thuyền khai thác Vịnh Bái Tử Long sẽ đi vào hoạt động trong tháng Năm

Dự kiến trong tháng Năm này, du thuyền Essence Grand Halong Bay Cruise 2 của Công ty TNHH Vận tải Việt Thuận sẽ chính thức đi vào hoạt động. Đây là siêu du thuyền sẽ thí điểm khai thác dịch vụ du thuyền tham quan, lưu trú cao cấp trên Vịnh Bái Tử Long.

Hội đàm Công an tỉnh Quảng Ninh – Sở Cảnh sát TP. Incheon
Hội đàm Công an tỉnh Quảng Ninh – Sở Cảnh sát TP. Incheon

Chiều ngày 7/5, tại TP. Hạ Long, Công an tỉnh Quảng Ninh (Việt Nam) đã có buổi tiếp xã giao và hội đàm với Sở Cảnh sát TP. Incheon (Hàn Quốc). Đây là hoạt động cụ thể hóa biên bản ghi nhớ hợp tác giữa hai bên vào tháng 11/2023.