Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Doanh nghiệp, nhà đầu tư chọn gắn bó với KCN Bình Dương

Từ năm 1997, tỉnh Bình Dương có 7 khu công nghiệp (KCN) với diện tích 1.603 ha, đến nay toàn tỉnh đã có 33 KCN được phê duyệt, với tổng diện tích quy hoạch lên đến 14.790 ha, trong đó 27 KCN đã đi vào hoạt động với tổng diện tích 10.057 ha, tỉ lệ lấp đầy đạt gần 92%.

Khu công nghiệp Việt Nam - Singapore II tại tỉnh Bình Dương
Khu công nghiệp Việt Nam - Singapore II tại tỉnh Bình Dương

Theo Ban quản lý KCN tỉnh Bình Dương, công nghiệp phát triển đã giải quyết việc làm mới cho hơn 20.000 lao động, nâng số lao động đang làm việc trong các KCN trên 482.000 lao động, chiếm 40% tổng số lao động toàn tỉnh. Trong đó, lao động ngoài tỉnh chiếm trên 90%.

Theo số liệu của Bộ Kế hoạch và Đầu tư năm 2023, tỉnh Bình Dương được xếp hạng là địa bàn hấp dẫn đầu tư đứng thứ 2 tại Việt Nam (sau Thành phố Hồ Chí Minh) thu hút được 4.041 dự án đầu tư nước ngoài với tổng số vốn đăng ký là 39,4 tỉ USD, trong đó các nhà đầu tư Pháp có 36 dự án đang hoạt động với số vốn đầu tư đăng ký là 121,9 triệu USD.

Ông Nguyễn Trung Tín, Trưởng ban Quản lý KCN tỉnh Bình Dương cho biết, thời gian qua, để tháo gỡ khó khăn cho DN, tỉnh đã tập trung xây dựng cơ chế, chính sách hỗ trợ DN nhỏ và vừa, DN khởi nghiệp và thu hút đầu tư vào KCN; thường xuyên tổ chức hội nghị tiếp xúc DN, ngành hàng để kịp thời nắm bắt thông tin, tháo gỡ khó khăn. Đồng thời, Ban Quản lý tiếp tục đổi mới và hoàn thiện hơn nữa chính sách và điều chỉnh mục tiêu, định hướng phát triển các KCN để thích ứng với bối cảnh mới.

Ban Quản lý các KCN cũng đang phối hợp chặt chẽ với chủ đầu tư hạ tầng các KCN, đặc biệt là VSIP III, Cây Trường để các nhà đầu tư sớm thực hiện các dự án sản xuất tại đây và thu hút thêm nhiều dự án mới trong thời gian tới.

Thành quả là dù mới khởi công xây dựng hơn 1 năm, nhưng KCN VSIP III đã thu hút được hơn 1,54 tỷ đô la Mỹ. Ngoài dự án hơn 1,3 tỷ đô la Mỹ của Tập đoàn Lego (Đan Mạch), năm 2023, VSIP III đã thu hút thêm 223 triệu đô la Mỹ. Trong đó, Tập đoàn Pandora, thương hiệu trang sức Đan Mạch đã đầu tư xây dựng cơ sở chế tác mới với tổng vốn đầu tư khoảng 163 triệu đô la Mỹ, đáp ứng 60 triệu sản phẩm mỗi năm và tạo ra việc làm cho hơn 6.000 người, dự kiến nhà máy bắt đầu sản xuất vào cuối năm 2024.

Có nhiều nguyên nhân để nhà đầu tư quyết định chọn Bình Dương là bến đỗ, trong đó vai trò của hạ tầng giao thông gần như quyết định thành công tại "thủ phủ công nghiệp" này.

Với vị trí thuận lợi, mặt bằng rộng, thông thoáng, cùng những cơ chế chính sách ưu đãi, các KCN của tỉnh vẫn đang tạo được sức hút mạnh mẽ đối với các nhà đầu tư. Nhiều nhà đầu tư tiếp tục đầu tư dây chuyền máy móc mới, hiện đại hơn, mở rộng nhà xưởng sản xuất, kinh doanh nhằm tăng năng suất; đã có nhiều DN đầu tư mở rộng sản xuất như Công ty Cổ phần Thực phẩm Orion Vina, Công ty Dongil Rubber Belt Việt Nam, Công ty Sài Gòn Stec, Công ty Quốc tế Waytex (Việt Nam), Công ty Dynaplast Packaging (Việt Nam)…

Để tiếp tục phát triển ngày càng bền vững, các KCN tỉnh đang chủ động mọi giải pháp để thu hút nguồn vốn đầu tư ngày càng chất lượng và hiệu quả. Tỉnh Bình Dương cũng đang chuẩn bị thật tốt các điều kiện như quỹ đất sạch, quy hoạch các KCN mới, xây dựng hệ sinh thái công nghệ, triển khai đào tạo nguồn nhân lực, xây dựng nhà ở xã hội, nhà ở cho công nhân, cung ứng đầy đủ, kịp thời nguồn lao động cho DN đến đầu tư trên địa bàn tỉnh.

Hiện tại, tỉnh Bình Dương đang lập quy hoạch thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050, dự kiến sẽ tiếp tục đầu tư mới và mở rộng các KCN hiện hữu nhưng hướng tới các chuẩn mực cao hơn về khoa học công nghệ, bảo vệ môi trường, chú trọng thu hút các ngành nghề mang lại giá trị gia tăng cao và đáp ứng các tiêu chuẩn ngày càng khắt khe của nhà đầu tư quốc tế.

Để phát triển công nghiệp bền vững, quy hoạch tỉnh hướng đến phân bố không gian phát triển công nghiệp theo hướng gắn với vùng Đông Nam bộ, phù hợp với quy hoạch tổng thể tỉnh, lợi thế của từng địa phương, bảo đảm tính chuyên môn hóa cao, tăng cường tính liên kết nội vùng và liên vùng. Từ đó, hình thành các vành đai công nghiệp, đô thị, dịch vụ, logistics dọc hành lang đường Vành đai 3, Vành đai 4 và các tuyến cao tốc của vùng Đông Nam bộ qua tỉnh Bình Dương.

Hạ tầng giao thông của Bình Dương thì Quốc lộ 13, được ví là trục giao thông xương sống, đi qua địa bàn dài 62 km được đầu tư theo hình thức BOT, nối TP HCM đi Bình Phước và các tỉnh Tây Nguyên. Đồng thời kết nối linh hoạt, hiệu quả hệ thống KCN của Bình Dương với sân bay Tân Sơn Nhất và cảng Sài Gòn. Năm 2022, Quốc lộ 13 tiếp tục được mở rộng đoạn từ cổng chào Vĩnh Phú (TP Thuận An, giáp TP Thủ Đức) đến nút giao Lê Hồng Phong (TP Thủ Dầu Một) chiều dài 12,7 km, với kinh phí khoảng trên 1.300 tỉ đồng.

Cùng với Quốc lộ 13, đường Mỹ Phước - Tân Vạn được hình thành với chiều dài 64 km, bắt đầu từ Quốc lộ 1A - ngã 3 Tân Vạn (phường Bình Thắng, TP Dĩ An) đến KCN Bàu Bàng - đường Hồ Chí Minh, đi qua 5 địa phương của tỉnh Bình Dương, có tổng vốn đầu tư khoảng 4.300 tỉ đồng đã tạo thuận lợi rất nhiều trong giao thương.

Không chỉ có giao thông thuận lợi, qua ghi nhận, tinh thần cầu thị, cởi mở của lãnh đạo Bình Dương cũng là điều được nhà đầu tư đánh giá cao. Bằng chứng là lãnh đạo tỉnh thường xuyên chủ động xây dựng và thực hiện có hiệu quả các chương trình xúc tiến, thu hút đầu tư; thường xuyên tổ chức các chương trình đối thoại, hội nghị, hội thảo với các hiệp hội đầu tư, hiệp hội ngành hàng, các nhà đầu tư, chuyên gia, nhà quản lý trong và ngoài nước.

Đặc biệt, để bảo đảm nguồn nhân lực cho các nhà xưởng, tỉnh Bình Dương đã không ngừng đẩy mạnh kêu gọi nguồn vốn xã hội hóa để xây dựng nhà ở xã hội, nhà ở cho công nhân, nhằm giải quyết nhu cầu và nâng cao chất lượng về nhà ở đối với người lao động làm việc trong các khu, cụm nghiệp trên địa bàn tỉnh…

Ông Võ Văn Minh, Chủ tịch UBND tỉnh Bình Dương cho biết, mô hình phát triển công nghiệp - đô thị - dịch vụ là một lựa chọn đặc sắc của tỉnh Bình Dương, đóng vai trò chiến lược trong việc thu hút đầu tư, củng cố và phát triển toàn diện về đô thị, kinh tế đô thị, đời sống văn hóa xã hội. Đây chính là sự khác biệt, là nguyên nhân Bình Dương có thể phát triển công nghiệp toàn tỉnh, cũng đã như lan tỏa mô hình của mình ra nhiều tỉnh, thành trên cả nước. 

Bình Dương không chỉ phát triển thành công các KCN trong địa bàn của tỉnh mà còn nhân rộng mô hình KCN đồng bộ, thông minh, xanh, thân thiện với môi trường và hiện đại tại các tỉnh, thành khác trong nước. Điển hình là đến nay đã có 11 KCN Việt Nam - Singapore được triển khai tại nhiều tỉnh, thành như: Hải Phòng, Hải Dương, Bắc Ninh, Nghệ An, Quảng Ngãi, Bình Định.

Tiếp nối thành công, mới đây, Tổng Công ty Becamex IDC đại diện chủ đầu tư liên doanh KCN Việt Nam - Singapore đã ký kết với 9 tỉnh gồm: Tây Ninh, Bình Thuận, Thái Bình, Nam Định, Hà Tĩnh, Bình Phước, Khánh Hòa, Thừa Thiên - Huế, Thanh Hóa về hợp tác xây dựng KCN trong thời gian tới.

Phong Vân

Bài liên quan

Tin mới

Thủ tướng: Tây Ninh có 'thiên thời, địa lợi, nhân hòa' để tăng tốc phát triển nhanh, bền vững
Thủ tướng: Tây Ninh có 'thiên thời, địa lợi, nhân hòa' để tăng tốc phát triển nhanh, bền vững

 Chiều ngày 5/5, tại tỉnh Tây Ninh, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính dự Hội nghị công bố Quy hoạch tỉnh Tây Ninh thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 (Quy hoạch).

Ngân hàng Nhà nước được ghi giảm vốn điều lệ của ngân hàng được chuyển giao bắt buộc
Ngân hàng Nhà nước được ghi giảm vốn điều lệ của ngân hàng được chuyển giao bắt buộc

Đây là một trong những nội dung của Dự thảo Thông tư quy định về kiểm soát đặc biệt đối với tổ chức tín dụng mà Ngân hàng Nhà nước vừa đưa ra lấy ý kiến.

Đổi mới sáng tạo: Từ khóa của hội nhập và phát triển
Đổi mới sáng tạo: Từ khóa của hội nhập và phát triển

Tạp chí Việt Nam Hội nhập vừa tổ chức một hoạt động có ý nghĩa nhân Ngày Khoa học và Công nghệ Việt Nam 2024 tại TP Hồ Chí Minh. Nói như Chủ tịch Viện Chính sách, Pháp luật và Quản lý - Tổng biên tập Tạp chí Việt Nam Hội nhập Đoàn Mạnh Phương trong lời phát biểu khai mạc: Khoa học và Công nghệ đã đem tới cho chúng ta tư duy và hành động về đổi mới sáng tạo và đổi mới sáng tạo đã trở thành một từ khóa trên hành trình hội nhập và phát triển.

Pháp đánh giá cao vị thế, vai trò của Việt Nam
Pháp đánh giá cao vị thế, vai trò của Việt Nam

Trong tổng thể quan hệ Pháp - Việt Nam, hợp tác về quốc phòng luôn là lĩnh vực được lãnh đạo hai nước quan tâm thúc đẩy trên cơ sở phù hợp với nhu cầu và điều kiện thực tế của mỗi bên.

Quảng Ninh tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo công tác tổ chức Kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 và thi tốt nghiệp THPT
Quảng Ninh tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo công tác tổ chức Kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 và thi tốt nghiệp THPT

Kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 THPT năm học 2024 - 2025, Kỳ thi tốt nghiệp THPT và tuyển sinh đại học, giáo dục nghề nghiệp năm 2024 là hai kỳ thi quan trọng sẽ diễn ra trong tháng 6/2024. Phát huy những kết quả đã đạt được trong thời gian qua, Quảng Ninh đã có sự chuẩn bị chu đáo để 2 Kỳ thi được triển khai đảm bảo đúng quy định, an toàn, nghiêm túc, minh bạch, khách quan và chất lượng.

BTL Vùng Cảnh sát Biển 4 tổ chức Đại hội thi đua Quyết thắng, giai đoạn 2019 – 2024
BTL Vùng Cảnh sát Biển 4 tổ chức Đại hội thi đua Quyết thắng, giai đoạn 2019 – 2024

Vừa qua, tại thành phố Phú Quốc, tỉnh Kiên Giang, Phòng Tham mưu và Phòng Hậu cần - Kỹ thuật/ Bộ Tư lệnh (BTL) Vùng Cảnh sát Biển 4 tổ chức Đại hội thi đua Quyết thắng, giai đoạn 2019 - 2024. Thiếu tướng Nguyễn Văn Dũng - Chính ủy BTL Vùng dự và chỉ đạo các Đại hội.