Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Khi nào được sử dụng căn cước công dân thay hộ chiếu đi du lịch nước ngoài?

Việc sử dụng căn cước công dân thay hộ chiếu đi du lịch nước ngoài chỉ được thực hiện khi Việt Nam và nước ngoài ký kết thỏa thuận quốc tế cho phép người dân.

Thông tin từ web của Bộ Công an, theo quy định tại khoản 2, Điều 20 Luật Căn cước công dân số 59/2014/QH13 và khoản 2, Điều 20 Luật Căn cước số 26/2023/QH15 có hiệu lực từ ngày 1/7/2024 thì thẻ căn cước công dân được sử dụng thay cho việc sử dụng giấy tờ xuất nhập cảnh trong trường hợp Việt Nam và nước ngoài ký kết điều ước hoặc thỏa thuận quốc tế cho phép người dân được sử dụng.

Ảnh M.Nguyệt.
Khi nào được sử dụng căn cước công dân thay hộ chiếu đi du lịch nước ngoài?Ảnh M.Nguyệt.

Do đó, khi Việt Nam và các nước có ký kết điều ước hoặc thỏa thuận quốc tế cho phép thì công dân sẽ được sử dụng thẻ căn cước thay cho việc sử dụng các giấy tờ xuất nhập cảnh hiện nay như hộ chiếu, giấy thông hành… trên lãnh thổ của nhau.

Hiện tại, Việt Nam chưa ký kết điều ước hoặc thỏa thuận quốc tế với các nước về vấn đề này. Theo thông tin tại Phiên họp thứ 21 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, các quốc gia trong ASEAN đang phấn đấu để thống nhất các loại giấy tờ.

Cụ thể, ASEAN đang hướng tới việc thống nhất không sử dụng visa tương tự như cộng đồng Châu Âu (visa Schegen). Điều này đồng nghĩa với việc công dân Việt Nam có thể dùng thẻ căn cước để đi lại trong khu vực ASEAN khi các nước thống nhất được nội dung trên.

Theo các chuyên gia, khi khối ASEAN thực hiện được điều này, ngành du lịch của các nước sẽ tăng khả năng cạnh tranh, giảm chi phí, tăng khả năng tiếp cận thị trường lẫn nhau. 

Khi nào được sử dụng căn cước công dân thay hộ chiếu đi du lịch nước ngoài? Ảnh M.Nguyệt.
Khi nào được sử dụng căn cước công dân thay hộ chiếu đi du lịch nước ngoài? Ảnh M.Nguyệt.

Chuyên gia lĩnh vực du lịch cho rằng, việc các nước ASEAN không sử dụng visa mà chỉ căn cước công dân đi lại trong khu vực được ví như cánh cửa mở ra với thế giới để hội nhập tốt hơn. Điều này sẽ có những khó khăn thách thức đi kèm, nhưng cái được đối với Việt Nam là lớn hơn rất nhiều.

Việc cấp visa du lịch duy nhất cho các nước ASEAN sẽ giúp tăng mạnh số lượng du khách ngoại quốc tới các nước Đông Nam Á cũng như tạo sự thuận tiện cho công dân Việt Nam. Ví dụ, một khách du lịch Châu Âu muốn khám phá các địa điểm khác nhau thay vì một quốc gia duy nhất sẽ gặp những khó khăn bởi sự phức tạp từ nhiều loại visa khác nhau.

Việc sử dụng căn cước công dân thay thế hộ chiếu hay visa là xu hướng toàn cầu hóa quan trọng và cần thiết đối với du lịch Việt Nam và du lịch Đông Nam Á”, thạc sỹ Hoàng Ngọc Hiển, Phó Trưởng khoa Du lịch trường Đại học Văn Lang nhận định.

Thạc sỹ Mã Xuân Vinh, Phó Trưởng bộ môn du lịch và lữ hành Trường ĐH Ngoại ngữ - Tin học TP. HCM (HUFLIT), cũng nhận xét những mặt thuận lợi của việc sử dụng căn cước công dân thay cho hộ chiếu thể hiện rất rõ nét, giúp cho việc thực hiện các thủ tục xuất nhập cảnh, an ninh, hành lý thất lạc và tìm kiếm thông tin người bị lạc trở nên thuận tiện hơn.

H.Dương (t/h)

Bài liên quan

Tin mới

Du khách Việt ngày càng ưu tiên lựa chọn du lịch bền vững
Du khách Việt ngày càng ưu tiên lựa chọn du lịch bền vững

NDO - Du khách Việt Nam khẳng định rằng du lịch bền vững đóng một vai trò quan trọng trong lựa chọn mong muốn thực hiện các chuyến đi bền vững hơn trong vòng 12 tháng tới. Đây là một phần kết quả trong báo cáo Du lịch Bền vững 2024 của nền tảng cung cấp dịch vụ du lịch trực tuyến toàn cầu Booking.com.

Phục vụ an toàn gần 1,8 triệu hành khách đi hàng không trong dịp lễ
Phục vụ an toàn gần 1,8 triệu hành khách đi hàng không trong dịp lễ

Ngày 3/5, Tổng Công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) cho biết, các cảng hàng không trực thuộc ACV đã đón gần 1,8 triệu hành khách trong giai đoạn phục vụ cao điểm lễ 30/4 và 1/5 vừa qua.

Sơ duyệt các hoạt động Lễ Kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ
Sơ duyệt các hoạt động Lễ Kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

NDO - Sáng 3/5, tại tỉnh Điện Biên, Ban Chỉ đạo Trung ương kỷ niệm các ngày lễ lớn và sự kiện lịch sử quan trọng của đất nước trong 3 năm 2023-2025 tổ chức Sơ duyệt Lễ kỷ niệm, diễu binh, diễu hành 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (sau đây gọi là Chương trình sơ duyệt).

SHB là ngân hàng Việt Nam duy nhất giành cú đúp giải thưởng Digital CX Awards 2024
SHB là ngân hàng Việt Nam duy nhất giành cú đúp giải thưởng Digital CX Awards 2024

SHB giành cú đúp giải thưởng “Trải nghiệm trên nền tảng số nổi bật nhất – hạng mục Nền tảng quản lý dòng tiền” và “Áp dụng công nghệ tốt nhất cho trải nghiệm số” tại Lễ trao giải Digital CX Awards 2024.

Khám xét Công ty Hasa Mặt Trời vì nghi sản xuất phân bón giả
Khám xét Công ty Hasa Mặt Trời vì nghi sản xuất phân bón giả

Sáng nay, 3/5, lực lượng Công an tỉnh Bình Thuận đã chia làm 3 tổ, đồng loạt thi hành lệnh khám xét tại 3 điểm sản xuất, mua bán phân bón liên quan đến Công ty Trách nhiệm hữu hạn (TNHH) Hasa Mặt Trời.

Việt Nam đồng chủ trì về Năm quốc tế Phụ nữ làm nông nghiệp
Việt Nam đồng chủ trì về Năm quốc tế Phụ nữ làm nông nghiệp

Đại hội đồng Liên Hợp quốc đã nhất trí thông qua Nghị quyết chọn năm 2026 là Năm quốc tế phụ nữ làm nông nghiệp. Nghị quyết do nhóm nòng cốt gồm: Mỹ, Argentina, Colombia, Pháp, Italy, Nhật Bản, Morocco, Peru, Philippines và Việt Nam đề xuất và được 126 nước đồng bảo trợ.