Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Khởi tố Công ty Sa Huỳnh vì nhập hàng từ Trung Quốc gắn mác Asanzo

Bước đầu cơ quan công an xác định, Công ty TNHH sản xuất thương mại Sa Huỳnh (Công ty Sa Huỳnh) có hành vi gian dối khi nhập hàng từ Trung Quốc về gắn mác Asanzo để bán trong nước.

Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về tham nhũng, kinh tế, buôn lậu (PC03), Công an TP.HCM đã khởi tố Công ty TNHH sản xuất thương mại Sa Huỳnh về hành vi buôn lậu do nhập hàng từ Trung Quốc gắn mác Asanzo.

Theo điều tra, khoảng tháng 9/2018, Công ty TNHH sản xuất thương mại Sa Huỳnh có trụ sở ở đường Trần Xuân Soạn, quận 7, TP.HCM có mở tờ khai hải quan nhập khẩu lô hàng từ nước ngoài về.

Công ty Sa Huỳnh khai báo lô hàng có xuất xứ Trung Quốc, là linh kiện của lò nướng thuỷ tinh gồm: nắp đậy nhựa, chậu thuỷ tinh, bộ đếm thời gian của lò nướng… Đây là hàng mới 100%, có tổng giá trị là 212 triệu đồng.

Do phát hiện có nhiều nghi vấn nên Cục Hải quan TP.HCM đã phối hợp với Chi cục Hải quan cửa khẩu cảng Sài Gòn khu vực 4 tiến hành kiểm tra.

Khởi tố Công ty Sa Huỳnh vì nhập hàng từ Trung Quốc gắn mác Asanzo - Hình 1

Công an xác định vụ Công ty Sa Huỳnh nhập hàng Trung Quốc gắn mác Asanzo là có dấu hiệu buôn lậu, trốn thuế

Sau khi kiểm tra, hải quan phát hiện lô hàng nói trên gồm 1.300 bộ lò nướng thuỷ tinh dạng nguyên bộ chứ không phải dạng linh kiện như Công ty Sa Huỳnh khai báo. Mỗi bộ được tháo rời thành 3 bộ phận gồm: nắp đậy nhựa, chậu thuỷ tinh, bộ đếm thời gian. Tất cả lô hàng không ghi rõ xuất xứ nhưng có mang thương hiệu Asanzo.

Sau đó, phía Công ty Sa Huỳnh có văn bản giải trình là phía đối tác có sự nhầm lẫn, đã gửi nhầm hàng.

Cục Hải quan TP. HCM mời người đại diện theo pháp luật của Công ty Sa Huỳnh là bà Huỳnh Thị Sà Quôl lên làm việc, nhưng bà này không có mặt mà uỷ quyền cho ông Huỳnh Thế Tài lên làm việc.

Qua quá trình điều tra, giám đốc Công ty Sa Huỳnh cho biết bà không biết gì về hoạt động của công ty mà có người mạo danh bà để làm ăn phi pháp.

Bà Huỳnh Thị Sà Quôl quê ở Sóc Trăng, từng có thời gian cùng chồng làm công nhân tại nhà máy của Asanzo ở TP. HCM nhưng sau đó xin nghỉ về quê vì lý do gia đình. Bà thừa nhận, không có trình độ và không biết công ty Sa Huỳnh đó là công ty nào.

Về người được bà Huỳnh Thị Sà Quôl uỷ quyền lên làm việc với hải quan là ông Huỳnh Thế Tài, ông này cho biết có góp vốn mở Công ty Sa Huỳnh nhưng sau đó thuê bà Quôl làm giám đốc.

Khi lô hàng nói trên bị lực lượng Hải quan phát hiện, vì bà Quôl không đồng ý lên làm việc với hải quan nên ông Huỳnh Thế Tài đã giả mạo giấy tờ thể hiện bà Quôl ủy quyền cho ông Tài để đi làm việc với hải quan.

Do xác định vụ việc có dấu hiệu buôn lậu, trốn thuế và dùng hàng Trung Quốc gắn mác hàng Việt nên Cục Hải quan TP.HCM đã chuyển hồ sơ sang cơ quan Cảnh sát Điều tra Công an TP. HCM tiếp tục mở rộng điều tra, xử lý.

Hằng Vương(t/h)

Bài liên quan

Tin mới

Đa dạng sắc màu văn hóa Nhật Bản tại Bình Dương
Đa dạng sắc màu văn hóa Nhật Bản tại Bình Dương

Trong 2 ngày (16 và 17-/3), tại Trung tâm mua sắm SORA Gardens SC thành phố mới Bình Dương, đã diễn ra Lễ hội Nhật Bản lần thứ 7. Với chủ đề “Sắc màu Nhật Bản” (Colorful Japan), lễ hội đã mang đến cho du khách và người dân địa phương một không gian văn hóa nhiều màu sắc của đất nước “mặt trời mọc”.

Đắk Lắk: Huyện Cư Kuin thắt chặt an ninh mùa thu hoạch hồ tiêu
Đắk Lắk: Huyện Cư Kuin thắt chặt an ninh mùa thu hoạch hồ tiêu

Vụ mùa tiêu năm 2024, giá hồ tiêu liên tục tăng cao sau nhiều năm rớt giá, đây là tín hiệu đáng mừng cho nông dân trồng tiêu trên địa bàn huyện Cư Kuin. Tuy nhiên, giá hồ tiêu tăng cao cũng khiến nhiều đối tượng xấu nổi "lòng tham", lợi dụng sự lơ là của người dân để thực hiện hành vi trộm cắp.

Liên hoan diễn xướng hát văn và hát chầu văn Đồ Sơn mở rộng lần thứ II diễn ra thành công
Liên hoan diễn xướng hát văn và hát chầu văn Đồ Sơn mở rộng lần thứ II diễn ra thành công

Năm 2024 là năm thứ hai quận Đồ Sơn, thành phố Hải Phòng tổ chức chương trình Liên hoan diễn xướng hát văn và hát chầu văn mở rộng lồng ghép trong chương trình Lễ hội Đảo Dấu.

Hội nghị Chiến lược phát triển Kinh tế tư nhân 2024 sẽ được tổ chức tại Quảng Ninh
Hội nghị Chiến lược phát triển Kinh tế tư nhân 2024 sẽ được tổ chức tại Quảng Ninh

Dự kiến, trong 2 ngày (14 và 15/4), UBND tỉnh Quảng Ninh, Liên hiệp Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam và Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam sẽ phối hợp tổ chức Hội nghị Chiến lược phát triển Kinh tế tư nhân 2024.

Phí bảo hiểm chào thầu áp dụng theo quy định nào?
Phí bảo hiểm chào thầu áp dụng theo quy định nào?

Cơ quan ông Lê Văn Triều (Bến Tre) tổ chức đánh giá gói thầu bảo hiểm xây lắp công trình xây dựng (đánh giá hồ sơ dự thầu theo phương pháp giá thấp nhất).

Bắc Ninh: Nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh bảo đảm quyền lợi người tham gia Bảo hiểm y tế
Bắc Ninh: Nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh bảo đảm quyền lợi người tham gia Bảo hiểm y tế

Những năm qua, Bảo hiểm xã hội (BHXH) tỉnh phối hợp chặt chẽ với ngành Y tế từng bước nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh (KCB) để phục vụ tốt người có thẻ Bảo hiểm y tế (BHYT). Những nỗ lực này góp phần chăm sóc sức khỏe nhân dân, tạo dựng niềm tin, thu hút ngày càng nhiều người tham gia BHYT.