Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Gia Lai đã ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố 3 bị can để điều tra về hành vi vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản Nhà nước gây thất thoát, lãng phí xảy ra tại Văn phòng Đoàn ĐBQH và HĐND tỉnh.

Cụ thể, 3 bị can khởi tố gồm: ông Nguyễn Thế Quang, nguyên Chánh văn phòng Đoàn ĐBQH và HĐND tỉnh; bà Nguyễn Thị Lựu, nguyên Phó Chánh văn phòng và bà Nguyễn Tôn Nữ Huyền Vi, nguyên kế toán của Văn phòng Đoàn ĐBQH và HĐND tỉnh.

Theo đó, việc khởi tố nhằm điều tra vụ sai phạm trong chi tiếp khách ngoài tỉnh xảy ra tại Văn phòng Đoàn ĐBQH và HĐND tỉnh, giai đoạn 2013-2016. 

Quyết định khởi tố đã được Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh phê chuẩn.

Đây là vụ án thứ 2 mà 3 bị can này bị khởi tố, trước đó, vào ngày 5/1/2023 Tòa án nhân dân tỉnh đã mở phiên tòa xét xử sơ thẩm đối với 3 bị cáo này về tội “Lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ” xảy ra tại Văn phòng Đoàn ĐBQH và HĐND tỉnh gây thất thoát hơn 2,38 tỷ đồng.

Sau đó, Hội đồng xét xử sơ thẩm Tòa án nhân dân tỉnh đã tuyên phạt 10 năm tù đối với bị cáo Nguyễn Thế Quang; 6 năm 6 tháng tù đối với Nguyễn Thị Lựu; 5 năm tù đối với Nguyễn Tôn Nữ Huyền Vi cùng về tội “Lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ”.

Vào ngày 30/6/2023, Tòa án nhân dân cấp cao tại Đà Nẵng đã mở phiên tòa xét xử theo trình tự phúc thẩm và đã tuyên phạt bị cáo Nguyễn Thế Quang 8 năm 6 tháng tù; Nguyễn Thị Lựu 5 năm 6 tháng tù và Nguyễn Tôn Nữ Huyền Vi 3 năm tù nhưng hưởng án treo cùng về tội “Lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ”.

Biên chế của Văn phòng Đoàn ĐBQH và HĐND tỉnh Gia Lai nằm trong tổng biên chế hành chính của địa phương do UBND tỉnh phân bổ. 

Là văn phòng chung nhưng kinh phí hoạt động của Đoàn ĐBQH tỉnh và Văn phòng Đoàn ĐBQH và HĐND tỉnh lại tách biệt, do 2 nguồn kinh phí trung ương, địa phương chi trả.

Dù biết rõ 7 biên chế bộ máy giúp việc của Đoàn ĐBQH tỉnh đã được Văn phòng Quốc hội chi trả lương và các khoản phụ cấp theo lương nhưng Nguyễn Thế Quang, nguyên Chánh Văn phòng Đoàn ĐBQH và HĐND tỉnh Gia Lai (Chủ tài khoản); Nguyễn Thị Lựu, nguyên Kế toán, nguyên Phó Trưởng phòng, Trưởng phòng Hành chính-Tổ chức-Quản trị Văn phòng Đoàn ĐBQH và HĐND tỉnh (phụ trách công tác kế toán) và Nguyễn Tôn Nữ Huyền Vi là kế toán vẫn thống nhất lập trùng 7 biên chế của Đoàn ĐBQH tỉnh đã được Văn phòng Quốc hội chi trả lương và các khoản phụ cấp theo lương để nhập chung vào nhằm lấy kinh phí chi cho các hoạt động của Văn phòng. 

Từ việc làm này, trong thời gian từ năm 2013 đến năm 2016 đã gây thiệt hại cho ngân sách nhà nước với tổng số tiền hơn 2,38 tỷ đồng.

T. Hương (Nguồn: https://xaydungchinhsach.chinhphu.vn/)